Bắt gặp chú cá heo trắng cực hiếm sau 2 năm mất tích

(Dân trí) - Cách đây ít ngày, các chuyên gia nghiên cứu của Blue Ocean Whale Watch đã may mắn bắt gặp một con cá heo trắng đang chơi đùa ngoài vịnh Monterey, California. Đây là con cá heo trắng cực kỳ hiếm gặp trong tự nhiên.

Bắt gặp chú cá heo trắng cực hiếm sau 2 năm mất tích - 1

Chú cá heo trắng tuyệt đẹp và siêu hiếm này được Kate Cummings, chuyên gia nghiên cứu của Blue Ocean Whale Watch phát hiện ngoài khơi vịnh Monterey, California vào tuần trước.

Ngay sau khi phát hiện được chú cá heo, cô đã liên lạc ngay với các nhà nghiên cứu của tạp chí Marine Life để xác nhận xem đây có phải là Risso, chú cá heo bị bạch tạng nổi tiếng đã được nhìn thấy vào 2 năm trước hay không.Và thật ngạc nhiên, đây đúng là chú cá heo bạch tạng đã được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2015.

Việc Risso vẫn sống sót khỏe mạnh sau 2 năm mất tích khiến các nhà khiên cứu hết sức vui mừng bởi căn bệnh bạch tạng khiến chú cá heo này trở nên quá nổi bật so với đồng loại, điều này khiến nó dễ bị thu hút bởi các động vật săn mồi và khả năng gặp nguy hiểm cũng cao hơn.

Không những vậy, căn bệnh này còn khiến Risso thường xuyên gặp các vấn đề về sức khỏe như thị lực kém và đặc biệt nhạy cảm với ánh sáng Mặt trời. Vậy nên, việc chú cá heo này có thể sống sót gần 2 năm ngoài thiên nhiên là chuyện vô cùng đáng mừng.

Josh McInnes, điều phối viên nghiên cứu của Tạp chí Marine Life chia sẻ: "Căn bệnh bạch tạng khiến hệ thống miễn dịch và hệ thống định vị sóng âm của chú cá heo Risso bị thương tổn, nhiều khả năng nó vẫn có thể sống được đến ngày nay là nhờ cậy các thành viên khác trong đàn săn mồi giúp”.

“Tuy không biết nhiều về cách cá heo Risso bắt mồi, nhưng chúng tôi biết chúng rất giỏi săn mực ống. Bằng cách sống theo bầy đần, loài cá heo này có thể kiếm được nhiều mực hơn".

Josh McInnes cũng cho biết thêm rằng, để đối phó với việc nhạy cảm ánh sáng Mặt trời, chú cá heo Risso kia thường hoạt động chủ yếu ở mực nước sâu; nơi ánh sáng không thể vươn tới được.

Chú cá heo bạch tạng Risso được phát hiện đang chơi đùa cùng đàn sau 2 năm mất tích.

Khi được phát hiện lần 2, chú cá heo nhỏ được bao phủ bởi một lớp tảo màu vàng phát triển trên da và chú cũng sở hữu một đôi mắt màu hồng đậm. Với những thông tin có được từ bức hình, các nhà khoa học đã không ngừng tranh luận xem liệu chú cá này là một chủng loại mới của loài Risso hay chỉ là một cá thể bị bạch tạng.

Người ta rất khó biết được số lượng cá thể của loài cá heo trên bởi vì môi trường sống rộng lớn của chúng. Mặc dù có thể được tìm thấy ở các vùng nước ôn đới và nhiệt đới trên toàn cầu, nhưng loài cá heo này rất nhút nhát và chỉ hoạt động ở khu vực 200m dưới đấy biển. Tuy nhiên ở một số lần xuất hiện hiếm hoi, các nhà khoa học vẫn có thể nhận ra loài cá trên nhờ vào cái đầu hết sức đặc biệt của chúng.

Đoàn Dương (Theo Iflscience)