"Băng tóc" ma quái xuất hiện trong rừng ở Ireland

Trang Phạm

(Dân trí) - Những người đi bộ ở Ireland đang đi dạo giữa những tán cây lạnh giá đã rất bất ngờ khi phát hiện ra những sợi lông tơ màu trắng bí ẩn xuất hiện trên cây biến mất chỉ với một lần chạm.

Băng tóc ma quái xuất hiện trong rừng ở Ireland - 1

Không có phép thuật phù thủy nào xuất hiện trong khu rừng đó, theo lời giải thích của các chuyên gia đó là kết quả của một loại nấm đặc biệt, hiện tượng kỳ lạ này được gọi là "băng tóc". Đó là các sợi tinh thể băng mịn có độ rộng chỉ khoảng 0,2 mm mọc ra từ một số cây nhất định trong nhiệt độ đóng băng.

Hiện tượng này dường như chỉ xảy ra trên gỗ mục nát, ẩm ướt, đã được báo cáo ở một số quốc gia như Mỹ, Canada, Nga, Thụy Điển, Đức và Ireland ở vĩ độ từ 45 đến 55 độ Bắc của đường xích đạo.

Kể từ khi hiện tượng này được mô tả lần đầu tiên cách đây hơn một thế kỷ, các nhà khoa học đã nghi ngờ rằng một loại nấm nào đó là nguyên nhân.

Băng tóc ma quái xuất hiện trong rừng ở Ireland - 2

Nghiên cứu vào năm 2015 cuối cùng cũng đã xác định được tên thủ phạm, sau khi các nhà nghiên cứu phát hiện một loại nấm có tên là Exidiopsis effusa trên 78 cành có băng tóc từ 10 loại cây trong các khu rừng ở Đức. Xử lý những cành đó bằng thuốc diệt nấm sẽ ngăn không cho băng tóc hình thành thêm.

Làm thế nào để E. effusa dệt băng thành hình dạng băng tóc trông giống như những chiếc bờm? Các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc chắn. Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu năm 2015 đưa ra giả thuyết rằng nấm có thể đang ngăn cản các sợi băng kết tinh lại thành một khối vón cục duy nhất bằng cách sử dụng các protein tương tự như các protein có trong chất chống đông.