Bài báo gây khuấy động trong cộng đồng vật lý

Dân trí Một nhóm các nhà vật lý tại Đại học California (UoC) đã đăng tải một bài báo lên máy chủ arXiv (arXiv là cơ sở dữ liệu dạng tiền in ấn/bản thảo) trong đó họ cho rằng công trình nghiên cứu do một nhóm nghiên cứu ở Hungary thực hiện năm ngoái có thể đã tiết lộ sự tồn tại của lực thứ năm của tự nhiên.

Bài báo của họ đã gây ra một sự khuấy động trong cộng đồng vật lý khi một số nhóm đặt mục tiêu tái tạo lại các thí nghiệm đã được nhóm nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu hạt nhân thuộc Viện hàn lâm khoa học Hungary thực hiện.

Mô hình Chuẩn. Ảnh: AAAS

Công trình nghiên cứu do nhóm các nhà khoa học Hungary thực hiện dưới sự dẫn dắt của Attila Krasznahorkay đã kiểm tra sự tồn tại của các photon tối, tương tự các photon thông thường nhưng là hạt mang trong vật chất tối. Họ bắn các proton vào các mẫu lithi-7 tạo ra berylli-8 hạt nhân, trong đó, khi nó phân rã, phát xạ các electron và positron. Điều gây ngạc nhiên là khi họ theo dõi các cặp phát xạ này, thay vì rơi xuống nhất quán, các cặp này hơi bật lên. Nhóm nghiên cứu cho rằng hiện tượng này là do sự tạo ra của một hạt lạ có khối lượng khoảng 17 MeV. Kết quả nghiên cứu của họ được tải lên trên máy chủ arXiv và bài báo của họ sau này được tạp chí Physical Review Letters xuất bản. Bài báo này thu hút được rất ít sự chú ý cho đến khi nhóm nghiên cứu tại UoC đăng tải bài báo của họ cho rằng hạt mới được nhóm nghiên cứu Hungary phát hiện ra không phải là một photon tối, mà thay vào đó có thể là một boson protophobic X, trong đó họ tiếp tục đề xuất rằng có thể mang theo một lực siêu ngắn có tác dụng chỉ trên chiều rộng của một hạt nhân nguyên tử - có nghĩa là nó là một lực mà không phải là một trong bốn lực cơ bản làm nền tảng cho vật lý hiện đại.

Bài báo được nhóm nghiên cứu UoC đăng tải đã tạo ra một sự hứng thú, cũng như những hoài nghi của cộng đồng khoa học. Tuy nhiên ý tưởng này vẫn đủ hấp dẫn để một số nhóm nghiên cứu công bố các kế hoạch lặp lại thí nghiệm được nhóm nghiên cứu Hungary tiến hành và tất cả mọi người đều hướng vào các thí nghiệm ánh sáng tối tại Phòng thí nghiệm Jefferson, nơi một nhóm đang tìm kiếm bằng chứng về photon tối - họ sẽ bắn các electron vào các mục tiêu khí để tìm kiếm bất cứ phần tử nào có khối lượng từ 10 đến 100 MeV và hiện này họ nhằm cụ thể hơn vào các phần tử có khối lượng 17 MeV. Những gì các nhà nghiên cứu tìm thấy, hoặc không tìm thấy, có thể chứng minh liệu lực thứ năm khó nắm bắt của tự nhiên có thực sự tồn tại hay không, trong thời gian một năm.

Trong Mô hình Chuẩn (Standard model), có hai loại hạt cơ bản trong tự nhiên (fermion và boson) và 4 lực cơ bản. Các boson trong Mô hình Chuẩn là phonton, Z photon, W photon, gluon và higgs boson. Có hai kiểu fermion cơ bản là quark và lepton, trong đó có 6 loại lepton còn gọi là vị (electron và neutrino electron, muon và neutrino muon, tau và neutrino tau) và 6 loại quark còn gọi là hương (lên (up), xuống (down), duyên (charm), là (strange), đỉnh (top) và đáy (bottom)). 4 lực cơ bản là lực hấp dẫn (gravity) với hạt mang (carrier) là graviton, lực điện từ (electromagnetism) với hạt mang là photon, lực tương tác yếu (weak) với hạt mang là boson và lực tương tác mạnh (strong) với hạt mang là gluon.

N.L.H - NASATI (Theo Phys)

Hà Nội: Tảo phát triển mạnh gây ô nhiễm hồ Ngọc Khánh

(Dân trí) - Sở Xây dựng Hà Nội vừa đưa ra biện pháp xử lý khắc phục tình hình ô nhiễm hồ Ngọc Khánh (Quận Ba Đình). Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm của hồ Ngọc Khánh là do tảo phát triển mạnh trong điều kiện dư ánh sáng và hệ sinh thái chưa ổn định (dư Nitơ).

Thứ hai, 30/05/2016 - 02:28

Sức khỏe bị đe dọa nếu sống gần các bãi chôn lấp chất thải

(Dân trí) - Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Epidemiology, sức khỏe của những người dân sống cách bãi chôn lấp chất thải trong vòng 5km đang bị đe dọa.

Thứ hai, 30/05/2016 - 01:19

Giải thích điều kỳ lạ của khoa học

(Dân trí) - Dân trí đã thử tài bạn đọc về một clip được ghi tại hiện trường cho thấy, người đàn ông cầm xô nước sôi sau đó đổ trực tiếp vào chiếc chậu làm cho khói màu trắng bốc lên ngùn ngụt. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

Thứ hai, 30/05/2016 - 11:27

Lý giải nguyên nhân khó “truy tìm” người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho hay, nhiều hành tinh mà chúng ta từng cho rằng tồn tại người ngoài hành tinh có thể quá nóng để có sự sống. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể là lý do không tồn tại sự sống trong số hàng tỷ hành tinh tương tự như Trái đất.

Thứ hai, 30/05/2016 - 09:58

Phương pháp mới  chẩn đoán ung thư đại trực tràng
Phương pháp mới chẩn đoán ung thư đại trực tràng

(Dân trí) - Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 và có rất ít triệu chứng lâm sàng trong giai đoạn đầu. Vì phát hiện muộn, cho nên dù nỗ lực điều trị, tỷ lệ sống thêm chỉ chiếm không quá 36%. Các nhà y học Nga vừa tìm ra phương pháp mới giúp chẩn đoán sớm ung thư đại trực tràng.

Thứ hai, 30/05/2016 - 09:32

Khoa học vui: Tuyệt chiêu làm phồng bóng bay trong lọ thủy tinh

(Dân trí) - Một quả bóng bay được thổi rất nhỏ sau đó buộc chặt rồi cho vào lọ thủy tinh. Điều gì xảy ra khi áp suất bình bị thay đổi? Hãy cùng xem clip để phát hiện ra điều thú vị từ quả bóng bay.

Thứ hai, 30/05/2016 - 06:21

Chia sẻ pin điện thoại mà không cần sử dụng bộ nguồn

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Bristol, vừa giới thiệu một giải pháp mới cho phép bạn có thể chia sẻ pin điện thoại của mình cho người khác mà không cần sử dụng một bộ nguồn nào cả

Thứ hai, 30/05/2016 - 12:21

Khoa học vui: Tuyệt chiêu đổi màu Coca-Cola sang trong suốt

(Dân trí) - Chỉ với một thủ thuật đơn giản bạn đã có thể làm đổi màu và thậm chí tách màu nước chai nước ngọt Coca-Cola hoặc Fanta thành hai màu khác nhau. Hãy kiểm chứng điều đó bằng cách xem clip nhé

Chủ nhật, 29/05/2016 - 07:59

Chuyện lạ: Cá mập cũng có cá tính

(Dân trí) - Nhóm các nhà nghiên cứu của khoa Khoa học Sinh vật của Đại học Macquarie cho biết đã quan sát được hành vi của những con cá mập đến từ bờ biển phía đông Úc và phát hiện ra rằng những cá thể cá mập có những phản ứng khác biệt và nhất quán khi tiếp xúc với một môi trường lạ hoặc khi căng thẳng.

Chủ nhật, 29/05/2016 - 02:47

Đàn ông tức giận và tranh cãi trên Facebook nhiều hơn phụ nữ

(Dân trí) - Một nghiên cứu gần đây cho biết đàn ông thường giận dữ và tranh luận trên Facebook nhiều hơn phụ nữ. Đây là phát hiện từ nghiên cứu của một nhóm nghiên cứu đến từ Trường Đại học Stony Brook của New Yorks.

Chủ nhật, 29/05/2016 - 02:27

Hàng loạt công dụng tốt cho sức khỏe của quả thanh long

(Dân trí) - Thanh long là loài cây bản địa tại Mexico, các nước Trung Mỹ và Nam Mỹ. Hiện nay, loài cây này được trồng nhiều ở các nước Đông Nam Á nói chung và nước ta nói riêng. Quả thanh long chứa nhiều chất dinh dưỡng dem lại hiệu quả thú vị đối với sức khỏe.

Chủ nhật, 29/05/2016 - 01:59

Clip khoa học dậy sóng facebook: Hồi sinh sự sống từ quả trứng gà bị đập vỡ

(Dân trí) - Một clip khoa học của Nhật đã thu hút tới 13 triệu lượt xem , 89 nghìn lượt thích và 18 nghìn bình luận… chỉ sau vài ngày đưa lên facebook. Clip ghi lại tiến trình một quả trứng gà sau khi bị đập vỡ nhưng vẫn hồi sinh ra được một chú gà con.

Thứ bảy, 28/05/2016 - 02:39

Sự kỳ diệu của khoa học: Bạn có thể giải thích?

(Dân trí) - Một clip được ghi tại hiện trường cho thấy, người đàn ông cầm xô nước sôi sau đó đổ trực tiếp vào chiếc chậu làm cho khói màu trắng bốc lên ngùn ngụt. Hãy xem clip và thử tài hiểu biết của mình bằng cách bình luận phía dưới để giải thích hiện tượng này nhé.

Thứ bảy, 28/05/2016 - 05:49

Hút thuốc lá có thể tăng nguy cơ mắc bệnh thận

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch (AHA)/Hiệp hội Đột qụy Hoa Kỳ (ASA) cho thấy hút thuốc lá được xem là mối nguy hại đối với sức khỏe con người và đặc biệt là nó có thể gây tổn hại đến chức năng thận ở những người Mỹ gốc Phi hút thuốc lá.

Thứ bảy, 28/05/2016 - 05:11

Thiết kế chế tạo hệ thống hỗ trợ lái xe khách an toàn

(Dân trí) - Đối với xe khách, hành vi vượt tốc độ giới hạn có thể là cố ý để tăng chuyến, song cũng có thể là vô tình do lái xe mệt mỏi hoặc không để ý đến các biển báo. Chính về thế, việc nghiên cứu chế tạo một hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn là vô cùng cần thiết

Thứ sáu, 27/05/2016 - 03:08

Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ thai chết lưu

(Dân trí) - Phụ nữ mang thai tiếp xúc với khói có nhiều khả năng gặp phải thai chết lưu. Các nhà nghiên cứu cho biết, nguy cơ đặc biệt cao trong tam cá nguyệt thứ ba. Trên thế giới, trung bình, cứ 1000 ca sinh thì có 18,4 trẻ em chết non ( số liệu năm 2015). Nhưng các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã kiểm tra 13 nghiên cứu xác định được một liên kết rất chặt chẽ giữa nguy cơ thai chết lưu với khói xe và ô nhiễm khác.

Thứ sáu, 27/05/2016 - 02:46

800 triệu đồng cho một đề tài nghiên cứu vẫn còn rất khiêm tốn!

(Dân trí) - Mặc dù Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã xác nhận lại với báo chí về việc Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) tài trợ trung bình 800 triệu/một để tài nghiên cứu nhưng xung quanh câu chuyện này vẫn còn những hoài nghi của dư luận xã hội. Để làm rõ thêm vấn đề, Dân trí đã có cuộc trao đổi với TS Phạm Đình Nguyên – Phó giám đốc Cơ quan Điều hành NAFOSTED.

Thứ sáu, 27/05/2016 - 10:41

Khoa học vui: Mẹo tìm chất sắt có trong thực phẩm... bằng mắt thường

(Dân trí) - Trong thực phẩm sử dụng hàng ngày, có nhiều loại chứa chất sắt. Chúng ta hoàn toàn có thể quan sắt bằng mắt thường bằng mẹo trên đây.

Thứ sáu, 27/05/2016 - 08:00

Môi trường ánh sáng cũng ảnh hưởng đến trao đổi chất trong cơ thể con người

(Dân trí) - Trên thực tế, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chức năng trao đổi chất của cơ thể như: chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể thao…. Tuy nhiên, mới đây, trong một báo cáo nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí PLOS ONE, các nhà khoa học đến từ Trung tâm Y tế Northwestern đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với môi trường ánh sáng cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người.

Thứ sáu, 27/05/2016 - 03:00

Sự biến mất tảng băng khổng lồ được dự đoán ở Nam Cực

(Dân trí) - Mức độ hiện tại mà biến đổi khí hậu đang diễn ra có thể kích hoạt bất ổn tại một sông băng ở Nam Cực, dẫn đến sự gia tăng mực nước biển hơn 2 m, các nhà khoa học nói.

Thứ sáu, 27/05/2016 - 12:26

Lập Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ đợt 5.

Thứ sáu, 27/05/2016 - 12:00

Phát hiện loại gien có tác dụng như kem chống nắng

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra một loại gien có tác dụng như kem chống nắng có thể bảo vệ chống lại ung thư da. Phát hiện này có thể giúp phát triển những loại thuốc mới phòng ngừa bệnh này.

Thứ năm, 26/05/2016 - 05:14

Nhiều sáng tạo độc đáo ở tháng sinh viên nghiên cứu khoa học

(Dân trí) - Tháng sinh viên nghiên cứu khoa học là ngày hội sáng tạo được tổ chức thường niên của sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa được chính thức diễn ra. Năm nay, nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học của sinh viên trẻ khá độc đáo, có tính ứng dụng thực tiễn cao.

Thứ năm, 26/05/2016 - 03:05

Cây thường xuân được nghiên cứu ứng dụng vào quân sự và y tế

(Dân trí) - Sức mạnh và khả năng chống chịu của cây thường xuân (tên tiếng Anh là ivy, tên khoa học là Hedera helix) bám vào các bề mặt đã truyền cảm hứng cho các nhà nghiên cứu xem xét việc sử dụng nó trong các ứng dụng quân sự và y tế.

Thứ năm, 26/05/2016 - 12:13