Bác sĩ kéo túi nilon dài 30 cm ra khỏi lỗ huyệt của rùa do ăn nhầm

Dân trí Một con rùa đang phục hồi sau khi một mảnh túi nilon dài 30 cm được kéo ra khỏi ruột từ lỗ huyệt của nó.

Bác sĩ kéo túi nilon dài 30 cm ra khỏi lỗ huyệt của rùa do ăn nhầm - 1

Con rùa biển xanh này được phát hiện khi đang vật lộn để cố lết đi sau khi bị dạt vào bờ ở Rayong, miền đông Thái Lan ngày 10 tháng 5 vừa qua. Người dân địa phương đã liên lạc với dịch vụ cứu hộ, sau đó con vật này đã được đưa tới Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Tài nguyên Đại dương và Ven bờ ở Băng-Cốc.

Cảnh quay không dễ nhìn cho thấy một bác sĩ thú y đang từ từ kéo dải túi nilon ra khỏi con vật tội nghiệp này từ lỗ huyệt. Trông nó có vẻ đau khổ khi dải nilon được kéo từ từ ra khỏi lỗ huyệt, đây là lỗ ở phía sau dùng để đại tiện, sinh sản và thậm chí là một quá trình gọi là “hô hấp lỗ huyệt” để thải ra CO2.

Bác sĩ kéo túi nilon dài 30 cm ra khỏi lỗ huyệt của rùa do ăn nhầm - 2
Chiếc túi nilon này đã ảnh hưởng đến sự tiêu hóa của con rùa, làm cho nó bị táo bón.

Bác sĩ thú y cho biết, rác thải từ bên ngoài mắc kẹt trong cơ thể con rùa này thậm chí còn có thể khiến nó chết đi nếu không được lấy ra. “Rác thải nhựa mà mọi người vứt xuống biển cực kỳ nguy hiểm cho động vật. Chúng ăn nhựa mà không biết rằng thứ đó không ăn được và sẽ từ từ giết chết chúng”.

Không giống với các loại rùa biển khác, rùa biển xanh là loài ăn thực vật và chúng ăn các loại tảo hoặc cỏ biển. Có thể là con vật không may này đã nhầm mảnh rác dài cỡ bàn chân với một miếng cỏ biển cực lớn.

Con rùa đang được chăm sóc để phục hồi và khỏe mạnh trước khi nhân viên thả nó trở lại đại dương.

Bác sĩ kéo túi nilon dài 30 cm ra khỏi lỗ huyệt của rùa do ăn nhầm - 3
Rác thải nhựa ở bờ biển Rayong

Rùa biển xanh (Chelonia mydas) sống ở vùng nước ấm ven bờ trên khắp thế giới, nó được liệt kê là loài nguy cấp trong sách đỏ của IUCN –kiểm kê toàn diện nhất về tình trạng bảo tồn các loài trên toàn cầu.

Hiện nay, nó đang được bảo vệ khỏi đánh bắt ở nhiều nước châu Á sau khi từng bị bắt và giết để lấy thịt trong quá khứ. Tuy vậy, loài này vẫn bị đe dọa bởi lưới đánh cá, bị thu hoạch trứng và mất môi trường sống, cũng như sự hiện diện đáng kể của rác thải nhựa trong đại dương.

Theo số liệu được công bố trên tạp chí khoa học Science, có từ 4,8 đến 12,7 triệu tấn nhựa đang đổ vào đại dương mỗi năm.

Bác sĩ kéo túi nilon dài 30 cm ra khỏi lỗ huyệt của rùa do ăn nhầm - 4
Theo một nghiên cứu gần đây, rùa ăn rác thải nhựa trong đại dương vì mùi giống như thức ăn của chúng do có lớp tảo bao phủ - làm cho chúng bị tắc ruột.

Các chuyên gia Hoa Kỳ viết trên tạp chí sinh học Current Biology, rác thải nhựa trong đại dương bẫy các loại vi khuẩn và tảo biển, khiến chúng tiết ra mùi giống như thức ăn của một số loài.

Một báo cáo năm 2018 được công bố trên trang khoa học Scientific Reports cho thấy, một con rùa có khoảng 20% nguy cơ tử vong khi chỉ ăn một mảnh nhựa – con số này tăng lên 50% nếu chúng ăn 14 mảnh nhựa.

Ngọc Anh

Theo Daily Mail

Biến đổi khí hậu đang làm cho các cơn bão ngày càng mạnh hơn

(Dân trí) - Trước những biến đổi khó lường của khí hậu, các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin Madison và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đưa ra các bằng chứng đáng lo ngại.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 05:47

Trâu rừng châu Phi hợp sức cứu đồng loại khỏi nanh vuốt của sư tử

(Dân trí) - Những con trâu rừng châu Phi đã có màn hợp sức để cứu đồng loại đang bị một con sư tử săn mồi ngoạm chặt…

Thứ sáu, 22/05/2020 - 12:37

Con người cũng sẽ tuyệt chủng như các loài động vật khác?

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, loài người nhất định sẽ tuyệt chủng, nhưng điều đó sẽ không sớm xảy ra.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:21

Các nhà khoa học điều khiển khỉ bằng sóng siêu âm

(Dân trí) - Lần đầu tiên các nhà khoa học đã điều khiển được việc ra quyết định ở bộ não của khỉ bằng cách sử dụng phương pháp kích thích bộ não từ xa thông qua sóng siêu âm.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:17

Những hình ảnh cực hiếm cuối cùng của hổ Tasmania

(Dân trí) - Kho lưu trữ phim và âm thanh quốc gia Úc (NFSA) vừa phát hành một bộ phim cực hiếm về những gì được cho là cảnh quay cuối cùng được biết đến của hổ Tasmania.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:13

Siêu máy tính tìm ra nguyên nhân tuyệt chủng của người Neanderthal

(Dân trí) - Theo mô phỏng của siêu máy tính, nguyên nhân sự tuyệt chủng của người Neanderthal chính là do sự cạnh tranh với người Homo sapiens khoảng 43 - 38.000 năm trước.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:07

Rùng mình sinh vật kỳ lạ như đến từ ngoài hành tinh ở Serbia

(Dân trí) - Theo mô tả của người dân, sinh vật kỳ lạ giống như một sợi dây giày đen dài đang ngọ nguậy trên bờ hồ Zavoj ở Serbia.

Thứ năm, 21/05/2020 - 03:07

Thư giãn với những khoảnh khắc vui nhộn và hài hước của gấu trúc

(Dân trí) - Dù có thân hình to lớn, gấu trúc lại có bản tính thân thiện. Những con gấu trúc trong môi trường nuôi nhốt thường xuyên có những hành động vui nhộn và hài hước…

Thứ năm, 21/05/2020 - 02:37

Khoa học chiến thắng - Cây trồng biến đổi gen được “bật đèn xanh” ở Nam Úc

(Dân trí) - Vừa qua Quốc hội Nam Úc đã cho phép nông dân của bang được tiếp cận với những đổi mới cây trồng biến đổi gen (BĐG) sau khi thông qua đề xuất của Chính Phủ.

Thứ năm, 21/05/2020 - 11:17

Loài ong có biết đếm không?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây cho biết loài ong có cách đếm để tính xem nên kiếm phấn hoa ở đâu mỗi khi nó phát hiện ra nơi có hoa.

Thứ năm, 21/05/2020 - 11:05

Khoảnh khắc báo đốm bất lực trước phản xạ sinh tồn tuyệt vời của thỏ

(Dân trí) - Với cự ly rất gần tưởng chừng thỏ đã trở thành mồi ngon cho báo đốm. Tuy nhiên với phản xạ sinh tồn tuyệt vời, thỏ đã thoát khỏi kẻ thù trong gang tấc.

Thứ năm, 21/05/2020 - 09:45

Xác định nhóm người có nguy cơ tử vong cao hơn khi nhiễm Covid-19

(Dân trí) - Trong đại dịch Covid-19, tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân nhiễm virus corona bị rối loạn chuyển hóa cao gấp từ hai đến bốn lần so với những người không mắc các bệnh này.

Thứ năm, 21/05/2020 - 09:13

Biến đổi khí hậu biến tuyết Nam Cực thành màu xanh

(Dân trí) - Nhiệt độ ấm lên do biến đổi khí hậu đang giúp hình thành và lan rộng “tuyết xanh” ở Nam Cực, và nó đang sinh trưởng mạnh ở nhiều nơi đến nỗi có thể nhìn thấy từ không gian.

Thứ năm, 21/05/2020 - 06:24

Khí hậu cực đoan làm tuyệt chủng hệ động vật khổng lồ ở Úc và New Guinea

(Dân trí) - Biến đổi khí hậu cực đoan rất có thể là nguyên nhân làm tuyệt chủng hệ động vật khổng lồ ở Sahul – siêu lục địa được tạo thành bởi Úc và New Guinea trong thời kỳ mực nước biển thấp.

Thứ tư, 20/05/2020 - 03:06

Người tái dương tính với virus corona mới không lây cho người khác

(Dân trí) - Nghiên cứu với 300 bệnh nhân Covid-19 tái dương tính sau khi khỏi bệnh cho thấy họ không có khả năng lây cho người khác và có miễn dịch với căn bệnh này.

Thứ tư, 20/05/2020 - 03:01

Linh cẩu ma mãnh cướp con mồi của trăn

(Dân trí) - Lợi dụng lúc con trăn không để ý, một con linh cẩu đã nhanh chân cướp con mồi ngay trước miệng của trăn…

Thứ tư, 20/05/2020 - 02:53

Cao su tự liền được chế tạo từ chất thải

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát triển một loại cao su mới siêu dính. Khi vật liệu này kết hợp với một chất xúc tác đặc biệt, nó sẽ tự liền lại.

Thứ tư, 20/05/2020 - 06:20

Phát hiện xương của khủng long khổng lồ Megaraptor

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ở Argentina đã phát hiện hóa hóa thạch của loài khủng long chết chóc Megaraptor còn nhanh nhẹn hơn cả T-rex.

Thứ tư, 20/05/2020 - 06:17

Bí ẩn những dòng chảy như dung nham trên Sao Hoả

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế gần đây đã phát hiện ra rằng hình ảnh giống như những dòng chảy của nham thạch quan sát được trên bề mặt Sao Hoả thực chất là… bùn.

Thứ tư, 20/05/2020 - 06:12

Hoạt động của Mặt trời đang suy yếu

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho biết chúng ta đã đi vào thời kỳ hoạt động của Mặt trời thấp được gọi là cực tiểu Mặt trời.

Thứ tư, 20/05/2020 - 06:09

Hươu cao cổ thoát cuộc tấn công của bầy sư tử nhờ quyết tâm không gục ngã

(Dân trí) - Dù bị bầy sư tử đeo bám và cắn chặt vào người, con hươu cao cổ vẫn quyết tâm không gục ngã và đánh bại được cuộc tấn công của những kẻ “chúa tể đồng cỏ”…

Thứ ba, 19/05/2020 - 01:10

Phát hiện hóa thạch khủng long cực hiếm ở Úc

(Dân trí) - Xương hóa thạch 110 triệu năm tuổi thuộc về một con khủng long "kỳ quái" được gọi là elaphrosaur đã được phát hiện tại một địa điểm ở Victoria, Úc, cho thấy nó sống gần khu vực Nam Cực.

Thứ ba, 19/05/2020 - 11:13

Bộ não bảo vệ giấc mơ như thế nào?

(Dân trí) - Giấc mơ được cho là đóng một vai trò quan trọng trong rất nhiều quá trình nhận thức, chẳng hạn như củng cố ký ức và duy trì sự cân bằng cảm xúc.

Thứ ba, 19/05/2020 - 11:10