ADN cổ đại tiết lộ nguồn gốc của người Philistines

Dân trí Dân tộc bí ẩn này có lẽ đã chạy trốn khỏi những xã hội sụp đổ ở niềm nam châu Âu tới Israel

ADN cổ đại tiết lộ nguồn gốc của người Philistines - 1

Những manh mối di truyền khó có được từ xương của người Philistines, một dân tộc được biết tới qua Cựu Ước vì những trận chiến của họ với người Israelites, đã làm sáng tỏ nguồn gốc mơ hồ của một số bí ẩn.

Theo báo cáo của Michal Feldman và các đồng nghiệp, ADN tách từ di cốt của 10 người được chôn cất tại Ashkelon, một thành phố cảng Philitine cổ ở Israel, cho thấy những liên hệ phân tử tới dân số cổ đại và hiện tại ở phía đông Địa Trung Hải. Theo kết luận của các nhà nghiên cứu trong một bài viết đăng trực tuyến trên Science Advances hôm 03/07, cư dân Ashkelon đã mang đặc điểm di truyền của miền nam châu Âu vào khoảng từ 3.150 - 3.400 năm trước, nhưng nó đã biến mất nhanh chóng khi kết thúc cuộc chiến đôi với dân bản địa gia tăng.

Bằng chứng di truyền từ Ashkelon phù hợp với một viễn cảnh trong đó dân cư chuyên đi biển từ miền nam châu Âu đã chạy trốn khỏi những xã hội thời Đồ đồng sụp đổ hơn 3.000 năm trước và đã định cư dọc bờ biển phía đông Địa Trung Hải, ở đó họ được gọi là người Philistines. Feldman, đến từ Viện Khoa học về Lịch sử Loài người Max Planck tại Jena, Đức và các đồng nghiệp cho biết, những nghiên cứu lớn hơn về ADN cổ đại có thể giúp xác định nguồn gốc chính xác của người Philistines.

ADN bảo quản kém tại những khu vực khô, nóng như Trung Đông. Các nhà nghiên cứu đã thành công lấy được nhân ADN, được thừa kế từ cả hai bố mẹ, từ 10 bộ xương: ba người vào Thời đồ đồng muộn được chôn cất tại Ashkelon khoảng 3.600 năm trước; bốn đứa trẻ đầu Thời đồ sắt được chôn bên dưới những ngôi nhà Ashkelon vào khoảng từ 3.150 – 3.400 năm trước; và ba người vào cuối Thời đồ sắt được chôn tại một nghĩa trang lớn cạnh bức tường thành phố Ashkelon khoảng 3.100 năm trước. ADN Nam Âu ban đầu xuất hiện ở những đứa trẻ đầu Thời đồ sắt vào khoảng thời gian các phát hiện khảo cổ cho biết người Philistines từng cư ngụ tại Ashkelon, nhưng phần lớn đã biến mất vào cuối Thời đồ sắt.

Lộc Xuân

Theo Science News

Bất ngờ tìm thấy hoá thoạch quái vật biển cổ đại khi khai thác đá quý

(Dân trí) - Thay vì phát hiện ra những viên đá quý sáng bóng và đắt giá, những người khai thác đã phát hiện ra dấu tích hóa thạch của một con quái vật biển cổ đại. Enchanted Design Limited là công ty tìm thấy mosasaur.

Thứ hai, 08/07/2019 - 06:43

Khả năng định vị phi thường của bọ hung khiến “GPS” phải chào thua

(Dân trí) - Sở hữu một siêu la bàn bẩm sinh, bọ hung có thể định vị chính xác đường về nhà ngay cả khi ở giữa sa mạc, một khả năng mà con người, với đủ loại thiết bị hiện đại, phải ngả mũ kính phục!

Thứ hai, 08/07/2019 - 06:30

Quan hệ tình dục buổi sáng giúp đàn ông đỡ bị nôn nao sau khi uống rượu

(Dân trí) - Các nhà khoa học Brazil sau khi tiến hành một cuộc nghiên cứu đã rút ra kết luận rằng quan hệ tình dục vào buổi sáng có thể cứu nam giới thoát khỏi tình trạng nôn nao sau bữa rượu hôm trước.

Thứ hai, 08/07/2019 - 06:29

Xem chú voi trưởng thành “tử chiến” với đàn sư tử để bảo vệ…em trai!

(Dân trí) - Bất ngờ bị đàn sư tử bao vây, số phận của cả đàn, nhất là voi con phụ thuộc vào chú voi đực vừa trưởng thành mang tên Tembo. Kết cục của cuộc chiến giữa những gã khổng lồ này sẽ có kết cục như thế nào?

Chủ nhật, 07/07/2019 - 09:13

Tàu thăm dò của NASA chụp được hình ảnh sinh vật ngoài hành tinh trên sao Hoả?

(Dân trí) - Bức ảnh được giới săn lùng UFO hết sức tin tưởng đó là sự thật. Hình ảnh được suy luận là một… loài chim kì lạ đang bay.

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:32

Bí ẩn những kim tự tháp bị lãng quên ở Sudan

(Dân trí) - Khu vực các kim tự tháp "bị lãng quên" của Nuri là thách thức với rất nhiều nhà thám hiểm kì cựu.

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:28

Ấn tượng trước khả năng “tàng hình” của loài tắc kè Madagascar

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra loài tắc kè mới có khả năng ẩn mình được đánh giá ấn tượng nhất trong vương quốc động vật, đó là loài tắc kè đuôi lá rêu Madagascar (Uroplatus sikorae).

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:23

Phát hiện ra thảm rong biển lớn nhất trên thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa khám phá ra thảm rong biển lớn nhất trong lịch sử, trải dài lên đến 8.850 km vắt qua Đại Tây Dương, tạo thành từ khoảng 20 triệu tấn tảo mơ (Sargassum) có trọng lượng tương đương hơn 200 hàng không mẫu hạm nạp đầy đủ nhiên liệu.

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:18

Cỗ máy kỳ diệu biến CO2 trong khí quyển thành “thuốc bổ” cho cây trồng!

(Dân trí) - Không chỉ hấp thụ một cách triệt để CO2 từ khí quyển, cỗ máy còn có thể biến loại khí nhà kính này thành “thuốc bổ” cho cây xây trong các nhà kính, vậy bí mật công nghệ nào đã mang đến khả năng kỳ diệu này?

Thứ bảy, 06/07/2019 - 07:01

Thiên nhiên nổi giận: Kinh hoàng những khoảnh khắc sét đánh trúng đích!

(Dân trí) - Những khoảnh khắc sét đánh trúng đích được ghi lại, sẽ khiến bạn thấu hiểu được phần nào sức mạnh ghê gớm của tạo vật hùng vĩ và cũng nguy hiểm nhất của tự nhiên này!

Thứ bảy, 06/07/2019 - 06:59

Trung tâm ICISE hợp tác về khoa học với trung tâm nghiên cứu vật lý Brazil

(Dân trí) - Trung tâm nghiên cứu vật lý Brazil và Trung tâm Quốc tế khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) của Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu, trao đổi học thuật trong lĩnh vực vật lý hạt cơ bản và vật lý thiên văn.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 01:36

Xôn xao thông tin về quả cầu lửa màu cam bí ẩn trên bầu trời nước Mỹ

(Dân trí) - Những người theo thuyết âm mưu lại tiếp tục có cơ hội tranh luận gay gắt khi một vật thể bay bí ẩn giống như một quả cầu lửa màu cam vắt ngang bầu trời Florida, Mỹ.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 01:34

Sinh vật bí ẩn xuất hiện trong cơn bão ở Mỹ

(Dân trí) - Trong cơn bão ở Michigan gần đây, một người dân đã vô tình ghi lại được hình ảnh một sinh vật biển kì lạ trồi lên khỏi mặt nước.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 11:18

Người đàn ông bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt mà không cần chạm vào nước

(Dân trí) - Tyler King đang làm việc tại Santa Rosa Beach, Florida. Vừa qua, người đàn ông này nhận thấy bắp tay trái của mình bắt đầu sưng lên với dấu hiệu bất thường và đã rất sốc khi đi khám bệnh.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 06:15

Kho dữ liệu khổng lồ góp phần lý giải những hình thù kỳ lạ của trứng côn trùng

(Dân trí) - Một số loài côn trùng đẻ ra trứng hình xúc xích, elip hay thậm chí là hình dẹt.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 06:10

Nghiên cứu về giun tròn giúp lý giải thời kỳ dậy thì ở người

(Dân trí) - Một phân tích mới về di truyền học của giun tròn đã mang đến cho các nhà khoa học những kiến thức mới về thời điểm dậy thì ở người.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 06:05

Đỉnh cao sáng tạo: Máy gấp máy bay giấy tự động từ Lego

(Dân trí) - Với sức sáng tạo cùng kiến thức khoa học, những mảnh ghép Lego không còn chỉ là món đồ chơi của trẻ con, mà đã có thể vượt giới hạn để trở thành linh kiện chế tạo ra những cỗ máy đỉnh cao!

Thứ sáu, 05/07/2019 - 05:46

Loài cây sặc sỡ nhất hành tinh: Bức tranh sơn dầu tuyệt đẹp của tạo hóa!

(Dân trí) - Loài cây này sặc sỡ đến mức, nếu lần đầu tiên nhìn thấy 99,99% mọi người sẽ đều nghĩ rằng, có ai đó đã dùng đủ loại sơn quét lên thân cây chứ đó không thể là màu sắc tự nhiên của nó!

Thứ sáu, 05/07/2019 - 05:43

5 robot động vật siêu đáng yêu và hữu ích

(Dân trí) - Cá robot, chim robot, sứa robot… là một trong số những robot động vật vừa đáng yêu, vừa mang lại nhiều hữu ích.

Thứ năm, 04/07/2019 - 01:22

Phát hiện loài nhện ngựa mới ở Úc

(Dân trí) - Các nhà sinh học đã phát hiện ra ở Úc một loài nhện ngựa mới, có ngoại hình khác thường khiến chúng trông giống như nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Karl Lagerfeld, người đã chết vào đầu năm.

Thứ năm, 04/07/2019 - 07:35

Phương pháp dễ dàng cải thiện não và trí thông minh

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon ở Hoa Kỳ phát hiện ra rằng thường xuyên luyện tập thể chất có thể giúp cải thiện các chức năng của não như học tập và ghi nhớ.

Thứ năm, 04/07/2019 - 07:23

Loại bỏ thành công HIV khỏi bộ gene của chuột

(Dân trí) - Trong một khám phá đột phá, các nhà nghiên cứu đã loại bỏ thành công DNA HIV-1, virus gây ra bệnh AIDS, từ bộ gene của chuột thí nghiệm.

Thứ năm, 04/07/2019 - 06:39

Vật thể liên sao kì lạ Oumuamua khiến giới khoa học đau đầu

(Dân trí) - Đó không phải là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh nhưng nguồn gốc của nó thực sự là một bí ẩn, các nhà khoa học khẳng định.

Thứ năm, 04/07/2019 - 06:36

Phát hiện hàng chục xác ướp 2.000 năm tuổi ở Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học Ba Lan vừa khai quật được một bộ sưu tập xác ướp 2.000 năm tuổi trong các cuộc khai quật ở một nghĩa địa lớn ở Saqqara, miền bắc Ai Cập.

Thứ tư, 03/07/2019 - 05:30