1.700 loài chim và động vật có thể bị “xoá sổ” vào năm 2070

(Dân trí) - Động vật lưỡng cư, chim và động vật có vú đều có nguy cơ bị tuyệt chủng do môi trường sống tự nhiên bị thu hẹp nghiêm trọng trong 50 năm sắp tới.

Các nhà nghiên cứu dự báo, vào năm 2070, việc sử dụng đất của con người tăng lên, dự kiến ​​sẽ khiến 1.700 loài lưỡng cư, chim và động vật có vú đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao hơn do thu hẹp môi trường sống tự nhiên của chúng. Nghiên cứu của các nhà sinh thái học tại Đại học Yale ở Hoa Kỳ, được xuất bản trên tạp chí Nature Climate Change.

1.700 loài chim và động vật có thể bị “xoá sổ” vào năm 2070 - 1
Trong 50 năm tới, hàng nghìn loài động vật trên Trái Đất đứng trước nguy cơ biến mất vĩnh viễn.

Để có kết quả này, các nhà nghiên cứu đã kết hợp thông tin về sự phân bố địa lý hiện tại của khoảng 19.400 loài trên toàn thế giới với những thay đổi về độ che phủ đất dự kiến ​​theo bốn quỹ đạo khác nhau.

Đồng tác giả nghiên cứu tại Đại học Yale, giáo sư Walter Jetz nói: "Phát hiện của chúng tôi liên quan khá nhiều đối với đa dạng sinh học. Các phân tích cho phép theo dõi các quyết định chính trị và kinh tế thông qua những thay đổi liên quan đến độ che phủ đất toàn cầu dự kiến ​​sẽ gây ra sự suy giảm phạm vi môi trường sống ở các loài trên toàn thế giới”.

Các loài đáng quan tâm bao gồm 886 loài lưỡng cư, 436 loài chim và 376 loài động vật có vú. Tất cả đều được dự đoán là có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Tiến sĩ Ryan Powers cho biết: "Việc tích hợp các phân tích của chúng tôi với Bản đồ cuộc sống có thể hỗ trợ bất cứ ai muốn đánh giá các loài có thể chịu đựng như thế nào trong các tình huống sử dụng đất cụ thể trong tương lai và giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu những ảnh hưởng này”.

Các loài sống ở Trung và Đông Phi, Trung Mỹ, Nam Mỹ và Đông Nam Á sẽ chịu tổn thất môi trường sống lớn nhất và tăng nguy cơ tuyệt chủng.

Giáo sư Jetz nói thêm: "Những mất mát trong quần thể loài có thể cản trở hoạt động của hệ sinh thái và chất lượng cuộc sống của con người.

Mặc dù sự xói mòn đa dạng sinh học ở các khu vực xa xôi của hành tinh dường như không ảnh hưởng trực tiếp đến chúng ta, nhưng hậu quả của nó đối với sinh kế của con người có thể liên quan đến vấn đề toàn cầu xa hơn”.

Minh Long (Theo Mirror)