Người mua xe lợi trăm triệu đồng nếu ô tô điện giảm 50% phí trước bạ

Nguyễn Tuyền

(Dân trí) - Cùng dòng xe dưới 9 chỗ ngồi như xe động cơ đốt trong, nhưng người mua xe có thể được lợi từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng mỗi chiếc khi mua xe điện.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dư luận trước khi trình Chính phủ thông qua về việc giảm 50% phí trước bạ đối với xe ô tô chạy điện sử dụng pin.

Lệ phí trước bạ là chi phí chính thức cuối cùng để chiếc xe đến tay người dùng (sau khi giá bán xe đã được tính thuế nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu), thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT). Vì vậy, việc giảm 50% mức phí này dù không lớn (chỉ khoảng 5 đến 7,5%) nhưng cũng khiến chi phí cuối cùng mà người dân phải trả giảm rõ rệt.

Người mua xe lợi trăm triệu đồng nếu ô tô điện giảm 50% phí trước bạ - 1

Giảm 50% phí trước bạ đối với xe điện trong thời hạn 5 năm kể từ khi Nghị định sửa đổi có hiệu lực sẽ áp dụng cho cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu (Ảnh minh họa).

Đơn cử, một chiếc xe Tesla model 3 nhập khẩu có giá bán trên thị trường hiện vào khoảng 3 tỷ đồng (bao gồm thuế nhập, thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT, chi phí kinh doanh...). Nếu phí trước bạ đăng ký tại Hà Nội là 12%, chủ nhân mua xe sẽ phải trả thêm 360 triệu đồng. Nhưng nếu chính sách giảm phí trước bạ được áp dụng, mức giảm tương ứng 50% của 12% (6,5%), người mua xe chỉ phải đóng 195 triệu đồng (giảm được hơn 165 triệu đồng).

Đó là nói về Tesla mẫu xe điện số 1 thế giới, vẫn chịu thuế nhập khẩu. Còn đối với xe điện sản xuất trong nước, hiện tại Việt Nam chỉ có duy nhất VinFast sản xuất xe điện, với 3 mẫu xe, dự kiến mẫu sớm nhất đến tay người tiêu dùng Việt vào tháng 11. Hai mẫu còn lại là VFe35, e36 sẽ ra mắt vào năm 2022 và các phiên bản nâng cấp sẽ ra mắt vào năm 2023.

Mẫu VFe34, với mức giá đại lý 590 triệu đồng/chiếc. Nếu phí trước bạ vẫn áp dụng như cũ thì người mua xe sẽ phải đóng thêm 59 - 70,8 triệu đồng khi mua xe. Nhưng nếu phí trước bạ được giảm chỉ còn 5-6,5% (tùy theo địa phương), người tiêu dùng chỉ phải nộp thêm 29,5-38,3 triệu đồng cho mỗi chiếc khi mua xe, đồng nghĩa chi phí mua xe sẽ giảm tương ứng. 

Tuy nhiên, việc giảm 50% phí trước bạ mới chỉ giảm phần nào chi phí mua xe của người tiêu dùng Việt. Bởi chi phí lớn hiện nay là thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn áp dụng ở mức 15%/giá trị xe. Nếu giảm hoặc xóa bỏ mức thuế suất này như ở các nước, chi phí để sở hữu xe điện sản xuất trong nước mới thực sự giảm rõ rệt.

Theo thông tin từ Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính), đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt mà Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ này cùng các bộ, ban ngành khác cùng xem xét, sớm báo cáo Chính phủ vẫn đang được cân nhắc và chưa hoàn thiện báo cáo Chính phủ dù thời hạn 10/6 đã qua khá lâu.

Theo nguồn tin của Dân trí từ Vụ Chính sách thuế, việc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Đáng nói, việc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt xe điện có thể khiến xe điện ngoại nhập tràn vào Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện lộ trình cắt giảm thuế nhập đối với xe hơi các loại từ 9-10 năm tới. Chính vì vậy, cần có nghiên cứu thêm để bảo vệ doanh nghiệp nội địa và thị trường trong nước.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe điện hóa (hybrid, plug-in hybrid và xe thuần điện) ở Việt Nam hiện còn rất ít. Năm 2019 là 140 xe điện, năm 2020 tăng lên 900 xe và hết quý I là 600 xe.

Tại Việt Nam, mới chỉ có VinFast tiến hành hoạt động sản xuất, lắp ráp xe điện. Một số hãng như Toyota, Honda cũng vừa đưa vào thị trường Việt Nam một số dòng xe lai điện (chuyển đổi từ xăng sang điện, kết hợp xăng, điện) như dòng hybrid của Cross, Lexus RX và LS...

Tuy nhiên, nhìn chung xe điện chưa phổ biến tại Việt Nam và để mục tiêu chuyển đổi nhanh xe nhiên liệu hóa thạch sang xe xanh, sinh học cần có quyết định táo bạo, có tầm nhìn chiến lược như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia đã và đang làm.