Xây dựng cầu thứ 3 trên sông Lam

(Dân trí) - Sáng ngày 2/10, Bộ GTVT và UBND hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ động thổ xây dựng công trình cầu Yên Xuân bắc qua sông Lam trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đây là cây cầu thứ 3 bắc qua sông Lam.

 

Cầu Yên Xuân bắc qua sông Lam dự kiến tháng 5/2017 sẽ đưa vào sử dụng.
Cầu Yên Xuân bắc qua sông Lam dự kiến tháng 5/2017 sẽ đưa vào sử dụng.

 

Đây là hạng mục được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương bổ sung hạng mục xây dựng cầu Yên Xuân vào Dự án xây dựng tuyến tránh thành phố Vinh và mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

Với Tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng, cầu Yên Xuân là hạng mục bổ sung vào Dự án BOT tuyến tránh TP. Vinh và mở rộng Quốc Lộ 1, đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP làm Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 6 là đại diện Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án là Chi nhánh BOT tuyến tránh Thành phố Vinh.

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại buổi lễ.
Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại buổi lễ.

 

Cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam và cách cầu đường sắt Yên Xuân hiện tại khoảng 2.5km về phía thượng lưu. Chiều dài toàn tuyến khoảng 3.6km, trong đó chiều dài phần cầu L=1.89km và chiều dài đường hai đầu cầu khoảng 1.40km

Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DUWL; tải trọng thiết kế HL93; bề rộng cầu Bcầu=9m; tần suất thiết kế P=1%; khổ thông thuyền cấp III (BxH=40mx7.0m) với tần suất H5% giờ theo TCVN5664:2009.

Nhịp dẫn sử dụng 33 nhịp dầm giản đơn, mặt cắt ngang cầu gồm 4 phiến dầm Super T BTCT DƯL, chiều cao dầm 1.75m, chiều dài dầm 38.30m và 4 nhịp dầm bản BTCT DƯL lắp ghép chiều dài L=20m, chiều rộng 1.0m, chiều cao dầm 750mm. Các dầm chủ được liên kết với nhau bằng dầm ngang (đối với dầm Super T) và bản mặt cầu. Nhịp chính: sử dụng dầm liên tục 6 nhịp (58 + 4x90 + 58)m. Mặt cắt ngang gồm 1 hộp có chiều cao thay đổi, chiều cao dầm tại trụ là 5.50m, tại giữa nhịp và hai đầu cánh hẫng là 2.4m. Bản mặt cầu liên tục nhiệt bằng BTCT đổ tại chỗ, lớp mặt cầu bằng bê tông atphal hạt trung dày 7cm.

Ông Đinh La Thăng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT dự lễ khởi công xây dựng cầu Yên Xuân bắc qua sông Lam.
Ông Đinh La Thăng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT dự lễ khởi công xây dựng cầu Yên Xuân bắc qua sông Lam.

 

Hai mố kiểu tường BTCT, móng đặt trên nền cọc khoan nhồi đường kính D = 1.0m. Trụ bằng BTCT, kiểu trụ một cột, mặt cắt ngang thân trụ hình chữ nhật. Móng trụ đặt trên nền cọc khoan nhồi đường kính D=1.5m.

Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV (đồng bằng) TCVN 4054-2005, tốc độ thiết kế V = 60 km/h. Bình đồ: cơ bản bám theo đường hiện tại để tận dụng nền mặt đường cũ và hạn chế khối lượng GPMB. Trắc dọc: tuân thủ quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường, châm chước bán kính đường cong đứng Rmin = 2.500m; điểm đầu và cuối tuyến vuốt về mặt đường cũ. Trắc ngang: chiều rộng nền đường Bnền=9,0m; chiều rộng mặt đường Bmặt =7,0m, bao gồm 02 làn xe cơ giới. Nền đường: đắp đất, xáo xới lu lèn đầm chặt đảm bảo K≥ 0,95, riêng đối với 50cm lớp đất dưới đáy kết cấu áo đường đảm bảo độ chặt K≥ 0,98. Mặt đường: mặt đường thiết kế đảm bảo cường độ Eyc > 130Mpa, bao gồm 02 lớp bê tông nhựa chặt trên lớp móng CPĐD.

Trong phạm vi dự án có thiết kế 03 nút giao cùng mức (giao đường tỉnh TL558 và đường ven đê Nam Kinh và nút giao cuối tuyến), kết cấu nền mặt đường như kết cấu nền mặt đường chính tuyến. Tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu, đảo xuyến và vạch sơn dẫn hướng. Hệ thống an toàn giao thông được đảm bảo bằng việc xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hộ lan, biển báo hiệu, sơn vạch kẻ đường... theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2012/BGTVT. Hệ thống điện chiếu sáng : xây dựng mới hệ thống chiếu trong phạm vi từ nút giao đầu tuyến đến nút giao cuối tuyến.

Bên cạnh đó, tiếp tục sử dụng trạm thu phí cầu Bến Thủy (cũ) và trạm Bến Thủy II để cùng thu phí hoàn vốn. Thời gian hoàn vốn kéo dài thêm 2,2 năm so với thời gian hoàn vốn của dự án tuyến tránh TP.Vinh, mở rộng QL1 đoạn từ Nam Bến Thủy đến tuyến tránh TP.Hà Tĩnh.

Chính thức động thổ, khởi công xây dựng cầu Yên Xuân bắc qua sông Lam.
Chính thức động thổ, khởi công xây dựng cầu Yên Xuân bắc qua sông Lam.

 

Sau khi xây dựng xong, cầu Yên Xuân sẽ cùng với đường tỉnh 558, QL15A, cầu Linh Cảm và hệ thống hạ tầng sống chung với lũ của các huyện Nam Đàn, Đức Thọ trở thành mạng lưới đường bộ hoàn chỉnh và ngắn nhất nối từ Vinh đến cửa khẩu Việt - Lào.

Bên cạnh đó, công trình còn kết nối cụm di tích lịch sử, văn hóa hàng đầu của đất nước; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên QL1A, tuyến tránh TP.Vinh, QL15A, QL8 thúc đẩy việc thông thương, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Hàng ngàn bà con nhân dân hai tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An tham dự lễ khởi công quan trọng nút cầu thứ 3 trên dòng sông Lam.
Hàng ngàn bà con nhân dân hai tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An tham dự lễ khởi công quan trọng nút cầu thứ 3 trên dòng sông Lam.

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: Việc đầu tư xây dựng công trình cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT của ngành và địa phương, từng bước cải thiện mạng lưới giao thông của cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng. Công trình cầu Yên Xuân không những xóa bỏ vị trí ốc đảo của 9 xã huyện Nam Đàn (Nghệ An) và 5 xã huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) trong mùa mưa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân vùng lũ mà còn giải quyết tốt vấn đề mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ở khu vực cầu đường sắt Yên Xuân.

Dự kiến công trình sẽ hoàn thành và đi vào khai thác vào tháng 5/2017.

Nguyễn Duy