Quảng Bình: 6 tháng thu gần 15 tỷ đồng tiền xử phạt giao thông
(Dân trí) - Sáng 25/6, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Bình cho biết, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt 13.467 trường hợp vi phạm, thu tiền qua Kho bạc Nhà nước gần 15 tỷ đồng.
Cụ thể, về công tác xử lý vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ, lực lượng chức năng đã xử phạt 13.400 trường hợp, thu tiền qua Kho bạc Nhà nước gần 14,5 tỷ đồng; tạm giữ 3.106 phương tiện; tước giấy phép lái xe có thời hạn 3.799 trường hợp.
Thực hiện chuyên đề xử lý giao thông nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế và đã ra quyết định xử lý 185 trường hợp; tạm giữ 179 phương tiện; tước giấy phép lái xe 144 trường hợp; phạt tiền gần 650 triệu đồng.
Đặc biệt, sau dịp Tết Nguyên đán 2016, các lực lượng chức năng đã tổ chức đón dừng kiểm tra 2.695 lượt phương tiện, phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm 371 trường hợp; phạt tiền gần 900 triệu đồng; tước quyền sử dụng có thời hạn 45 giấy phép lái xe.
CSGT Quảng Bình "trảm" hàng trăm xe khách vi phạm
Ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng đã kiên quyết xử lý tình trạng xe hoạt động không gắn phù hiệu, dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, chạy không đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình quy định… Đồng thời xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.
Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng liên quan cũng đã thực hiện hơn 2.000 ca tuần tra kiểm soát về đường sắt và đường thuỷ, phát hiện và lập biên bản xử lý hàng chục trường vi phạm.
Theo ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế là do một bộ phận người tham gia giao thông còn thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông, còn mang tính đối phó, tập trung là các đối tượng thanh thiếu niên, làm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.
Thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán Bính Thân, người và phương tiện tham gia giao thông mật độ cao, người tham gia giao thông mắc phải các lỗi vi phạm mà nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như đi không đúng phần đường, làn đường, vi phạm quy định về tốc độ, không nhường đường… làm gia tăng các vụ tai nạn giao thông.
Một nguyên nhân nữa là vì lợi nhuận cục bộ, một số lái xe, chủ xe, đơn vị kinh doanh vận tải, người dân chưa thật sự tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng xe, chạy quá tốc độ, vi phạm hành lang an toàn đường bộ.
Đặng Tài