Nam Định:

Nhiều tàu chở hàng quá hạn đăng kiểm, vượt trọng tải chạy trên sông Đào

(Dân trí) - Quá trình ra quân kiểm tra hoạt động tàu thuyền chở hàng trên khu vực sông Đào, lực lượng chức năng phát hiện nhiều tàu thuyền có giấy phép quá hạn đăng kiểm, không xuất trình được giấy tờ, chứng từ hàng hóa… Đặc biệt, đa phần các tàu thuyền đều vượt quá trọng tải cho phép.

Ngày 17/1, Phòng cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Nam Định cho biết, đơn vị này vừa kiểm tra toàn bộ hoạt động tàu thuyền vận chuyển hàng hóa lưu thông trên lưu vực sông Đào.

Tại 3 trạm kiểm soát của đơn vị phòng cảnh sát đường thủy Nam Định gồm: Chợ Chùa, Tân Đệ và Ninh Cơ, lực lượng chức năng phát hiện nhiều tàu thuyền đã hết hạn đăng kiểm; không xuất trình được giấy tờ và hóa đơn, chứng từ hàng hóa. Đặc biệt, đa phần các tàu chở hàng đều quá trọng tải cho phép.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy Nam Định kiểm tra các tàu chở hàng trên sông Đào
Lực lượng Cảnh sát đường thủy Nam Định kiểm tra các tàu chở hàng trên sông Đào

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, chiếc tàu chở cát mang BKS NB 2986, do chủ tàu là Trần Hồng Quỳnh điều khiển xuất phát từ Ninh Bình có giấy phép đăng kiểm đã quá hạn sử dụng. Đồng thời, chở quá tải 10 tấn; Tàu chở đất nạo vét của sông Hồng mang BKS 6787 do chủ tàu là Trần Thế Anh điều khiển không xuất trình được giấy tờ cũng như các hóa đơn chứng từ; Tàu chở đất nạo vét sông Hồng có BKS 2689 do chủ tàu là Cù Đức Tuấn điều khiển, toàn bộ giấy tờ đã quá hạn đăng kiểm.

Tàu chở đất đồi khai thác xuất phát từ Hòa Bình lên đến Hà Nội có BKS 0074 do chủ tàu Trần Văn Giáp điều khiển không có bất kỳ giấy tờ, cũng như hóa đơn chứng từ hàng hóa…

Phó phòng CSĐT Đỗ Đình Sơn cho biết: “Nam Định có 270km đường sông, hàng ngày có từ 50 đến 70 phương tiện trung chuyển qua tuyến sông Đào, tuy nhiên, công tác kiểm tra còn khó khăn là không có nơi neo đậu, tạm giữ phương tiện, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, việc đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện thủy cũ gặp khó khăn do quy định của pháp luật. Riêng năm 2017 đã xử lý trên 300 trường hợp vi phạm về quá tải, đăng ký đăng kiểm tuy nhiên vi phạm chưa giảm.”.

Ông Sơn cho biết thêm, hầu hết các phương tiện tàu thuyền được đi từ Ninh Bình, Quảng Ninh về Nam Định. Đồng thời, vận chuyển hàng hóa hầu hết là vật liệu xây dựng, cát, đá, than, đất. Phần lớn tàu chở hàng đều quá hạn đăng kiểm, vượt quá trọng tải và không có hóa đơn chứng từ.

Đức Văn