Liên tiếp xe buýt cán người tại làng ĐH Thủ Đức:

ĐH Quốc gia TPHCM, tìm hướng "gỡ" cho vấn nạn giao thông

(Dân trí) - Chiều 5/11, ĐHQG TP.HCM đã tổ chức Hội nghị công tác an toàn giao thông tại khu đô thị ĐHQG TPHCM trong năm 2014 với sự tham dự của các đơn vị thành viên, trực thuộc ĐHQG TPHCM và cơ quan chức năng của quận Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Khu vực vòng xoay xảy ra tai nạn với xe buýt khiến một sinh viên tử vong vào ngày 28/10
Khu vực vòng xoay xảy ra tai nạn với xe buýt khiến một sinh viên tử vong vào ngày 28/10

Tại hội nghị, ông Huỳnh Ngọc Sang – Giám đốc Trung tâm quản lý và phát triển khu đô thị ĐHQG TPHCM đã báo cáo tổng kết công tác giao thông trong năm qua trong đó nhìn nhận những thực trạng xảy ra tại khu đô thị ĐHQG TPHCM. Theo đó, khu đô thị ĐHQG TPHCM với địa bàn rộng lớn lại nằm trên địa bàn giáp ranh giữa thị xã Dĩ An ( tỉnh Bình Dương) và quận Thủ Đức (TPHCM). Hệ thống giao thông với nhiều đường mới mở theo quy hoạch cũng như một số đường cũ nhỏ hẹp, mật độ sinh viên, người dân tập trung rất đông với nhiều phương tiện tham gia giao thông.

Ngoài ra, còn có rất nhiều sinh viên đi bộ trên các vỉa hè, lòng đường, băng qua đường… đây là điều kiện dễ xảy ra tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, các dịch vụ phục vụ nhu cầu sinh viên tăng theo một cách tự phát và lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Tình trạng va quẹt xe khi tham gia giao thông thường diễn ra, đặc biệt là các vụ tai nạn với xe buýt vừa qua.   

Cụ thể, trong năm qua tại khu đô thị ĐHQG đã xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông. Trong đó có sáu vụ liên quan đến xe buýt và có hai vụ gây chết hai người (xảy ra vào ngày 28, 31/10). Nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông điều khiển phương tiên trong lúc say xỉn, phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định gây tai nạn giao thông.

Ngoài ra, một thực tế là hệ thống xe buýt hoạt động tại khu đô thị khá dày. Mỗi ngày có tổng cộng 1.480 chuyến xe buýt chạy trong khu vực nội bộ khu đô thị và ra vào ký túc xá B từ 4g30 đến 21g. Như vậy, trung bình cứ 33 giây có một chuyến xe buýt. Trong số các điểm nóng dễ xảy ra tai nạn giao thông thì một số trạm chờ xe buýt chưa phù hợp (như Nhà sách Nguyễn Văn Cừ, đầu đường số 2 bên hông ĐH Quốc tế; vòng xoay 621).

Kết luận hội nghị PGS.TS Phan Thanh Bình – Giám đốc ĐHQG TPHCM nhìn nhận rằng với tần suất 33 giây có một chuyến xe buýt rất cao, đồng thời hiện tại việc bố trí các tuyến xe buýt đến các trường ĐH trong khu đô thị ĐHQG có nhiều điểm bất hợp lý.  Ông Bình cho biết sẽ làm việc với Sở Giao thông vận tải TPHCM và các công ty, hợp tác xã xe buýt tính toán lại thiết lập tuyến xe buýt, trạm dừng hợp lý hơn.  Tăng cường bảng biểu, kẻ vạch sơn, gờ giảm tốc và chiếu sáng trên các tuyến đường vào khu đô thị ĐHQG TPHCM.

Bên cạnh đó, một phần quan trọng là tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho sinh viên và kể cả cán bộ, giảng viên chấp hành quy định an toàn giao thông. Đề nghị với đơn vị hợp tác xã xe buýt nhắc nhở tài xế khi vào khu đô thị phải cẩn thận.

Lê Phương