Kiên Giang:
Vận động phụ huynh trả lương cho giáo viên mầm non
(Dân trí) - Năm học 2015 - 2016, Kiên Giang thiếu trên 1.000 giáo viên, trong đó bậc giáo dục mầm non cần đến 800 giáo viên, bậc giáo dục phổ thông trên 200 giáo viên. Để “chữa cháy”, Sở Giáo dục tuyển giáo viên theo hợp đồng và vận động phụ huynh trả lương cho giáo viên.
Trao đổi với PV Dân trí, bà Nguyễn Thị Minh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang cho biết, tình trạng thiếu giáo viên không chỉ xảy ra trong năm học này mà đã xảy ra 2 -3 năm học trước. Riêng năm học 2015 – 2016, toàn tỉnh Kiên Giang thiếu trên 1.000 giáo viên, trong đó cần khoảng 800 giáo viên mầm non và trên 200 giáo viên bậc phổ thông.
Về nguyên nhân thiếu giáo viên, bà Giang cho biết, đối với một tỉnh có điểm xuất phát thấp như Kiên Giang thì việc thiếu giáo viên là chắc chắn xảy ra, nhất là giai đoạn thực hiện đề án phổ cập trẻ em 5 tuổi. Từ đề án này, tỉnh Kiên Giang sử dụng ngân sách, xã hội hóa trong việc xây dựng trường lớp. Tuy nhiên, khi có trường học mới một bất cập xảy ra là không có giáo viên. Nguyên nhân là đề án vị trí việc làm đã được Hội đồng dân nhân tỉnh thông qua nhưng Bộ Nội vụ chưa phê duyệt, do vậy, không có ngân sách để chi trả tiền lương cho giáo viên.
Bà Nguyễn Thị Minh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang cho biết, ở một số nơi, giáo viên hợp đồng, Sở phải vận động phụ huynh đóng góp để trả lương cho giáo viên.
Theo bà Giang, để đảm bảo nhiệm vụ dạy và học bậc giáo dục mầm non ở các điểm trường mới, mấy năm qua ngành giáo dục Kiên Giang phải “xé nhỏ” giáo viên nằm trong biên chế ở một số đơn vị trường học rồi đưa về những điểm trường “trắng” giáo viên làm lực lượng nòng cốt, sau đó tuyển thêm giáo viên giảng dạy theo hình thức hợp đồng. Đối với những giáo viên hợp đồng ở một số nơi, ngành giáo dục Kiên Giang phải vận động phụ huynh đóng góp để trả lương cho giáo viên mầm non.
Được biết, tỉnh Kiên Giang là một tỉnh có địa bàn dân cư rộng lớn, một bộ phận người dân sống theo những tuyến kênh, bìa rừng… Vì vậy, mấy năm qua, mặc dù tỉnh ưu tiên tập trung đầu tư cho ngành giáo dục, nhất là về cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị nhưng đến nay vẫn còn thiếu.
Nguyễn Hành
(haihanh@dantri.com.vn)