Trước mùa tựu trường: Để trẻ em không phải bỏ học vì nghèo

Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến cuối năm 2013, tỉ lệ hộ nghèo toàn quốc đã giảm từ 22% (2005) xuống còn 7,6%. Thống kê của ngành GD&ĐT cho biết, kết thúc học kỳ I năm học 2013-2014, cả nước có tới 479 học sinh bỏ học (chưa kể hệ bổ túc THPT xã, cụm xã), chiếm tỷ lệ 0,269%, dấu hiệu đáng mừng là đã giảm 0,72% so với năm học trước.

Một trong những nguyên nhân lớn nhất của việc bỏ học này là do hoàn cảnh nghèo, gia đình gặp khó khăn khiến các em không thể tới trường. Mặc dù chưa có số liệu chính xác về tỷ lệ trẻ em sống trong đói nghèo do chưa có một phương pháp đánh giá nghèo ở trẻ em được thống nhất ở cấp quốc gia, song theo các tính toán sơ bộ của UNICEF và Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội năm 2008, tại Việt Nam, cứ ba trẻ em thì có một em nghèo.

Tháng 11 năm 2012, theo thông tin của chương trình nghiên cứu “Những cuộc đời trẻ thơ” – Viện Khoa học xã hội Việt Nam, nghèo đói tác động đến việc bỏ học của trẻ em theo hai cách: trẻ không có tiền để trang trải chi phí học tập, hoặc trẻ phải bỏ học để đi làm phụ giúp gia đình. Với trường hợp thứ 2, vào tháng 7 năm 2014, Sở Lao động Thương binh Xã hội Đắc Lắc đã ghi nhận, từ sau tết Âm lịch 2014, có rất nhiều trẻ từ độ tuổi 9 – 17 (cấp THCS) đã bỏ học để đi làm tại các cơ sở may mặc ở thành phố Hồ Chí Minh với mức lương bèo bọt.

Trước mùa tựu trường: Để trẻ em không phải bỏ học vì nghèo

Nhận thức được vấn đề này, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chính phủ và phi chính phủ đã nỗ lực tổ chức các chương trình nâng cao chất lượng giáo dục và hỗ trợ trẻ em nghèo đến trường. Tiêu biểu phải kể đến SEQAP(World Bank tài trợ) tại Bình Thuận, SPELL tại các tỉnh nghèo miền Trung, và chuỗi hoạt động “Vì ngày mai phát triển” của báo Tuổi Trẻ, 100 suất học bổng trị giá 300 triệu đồng được trích từ cuộc thi “Ấn tượng trắng tinh khôi” để trao cho các học sinh THPT tại 5 huyện ngoại thành TP.HCM… Những hoạt động tích cực giúp chắp cánh ước mơ cho các trẻ em nghèo vượt khó đang ngày càng được xã hội quan tâm và thực hiện với nhiều hình thức hiệu quả.

Trước thềm năm học mới 2014 – 2015, công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, nhãn hàng Viso kết hợp với Thành đoàn TP.HCM, quyết định thực hiện chương trình “Viso - Áo trắng mới, khởi đầu mới” với cam kết trong 3 năm, Quỹ sẽ trao 2 tỉ đồng học bổng cho các học sinh giỏi có tinh thần vượt khó trên khắp cả nước, đồng thời dự kiến quyên góp 100.000 áo trắng cũ từ người dân để giặt sạch thành áo mới trao tặng cho các em học sinh.

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm