TPHCM: Giáo viên có thể tăng thời lượng dạy âm, vần tiếng Việt lớp 1
(Dân trí) - Đối với môn tiếng Việt lớp 1, giáo viên có thể phân phối tiết dạy theo hướng tăng thêm thời lượng ở phần âm, vần để rèn kỹ năng đọc, viết cho học sinh.
Phó GĐ Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu vừa có kết luận chỉ đạo tại Hội nghị xây dựng kế hoạch giáo dục cấp Tiểu học năm học 2020-2021. Trong đó nhấn mạnh đến thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là ở lớp 1.
Giáo viên (GV) là người quyết định việc xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động, các nội dung dạy học và chịu trách nhiệm về thực hiện chuyên môn, chất lượng, hiệu quả giáo dục của từng học sinh (HS) trong lớp.
Theo đó, GV cần chú ý, tuỳ mức độ tiếp nhận của HS, GV chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học, phân phối các tiết dạy trong từng giai đoạn.
Đầu năm học, giãn tiến độ thực hiện chương trình và tăng thời lượng tiết dạy để vừa sức với HS của lớp, giúp HS dễ dàng tiếp thu và nắm chắc nội dung bài học, phát triển năng lực.
Đối với môn tiếng Việt lớp 1, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, GV có thể phân phối tiết dạy theo hướng tăng thêm thời lượng ở phần âm, vần để rèn kỹ năng đọc, viết cho HS, tạo tâm thế nhẹ nhàng để HS tiếp thu bài học tốt nhất.
GV không tạo áp lực, không phê bình, chê bai HS; cần động viên khuyến khích kịp thời, tạo động lực và hứng thú học tập cho các em.
Tăng cường gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh để cùng giúp HS làm quen, hòa nhập với môi trường học, lớp học mới, nề nếp học tập và sinh hoạt tại trường; hỗ trợ, tư vấn cho phụ huynh có con em còn tiếp thu bài chưa mong muốn, tuyệt đối không bắt ép việc dạy thêm học thêm.
Ban giám hiệu các trường chủ động dự giờ, thăm lớp để giúp đỡ GV lớp 1 giải quyết kịp thời những khó khăn, nhất là các lớp có sĩ số đông, chưa đảm bảo dạy 2 buổi/ngày.
Sở cũng chỉ đạo, Phòng GD&ĐT các quận huyện phải xem công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó ưu tiên kiểm tra việc tổ chức dạy học lớp 1.
Sẽ tổ chức đánh giá chương trình
Kết thúc giữa học kỳ 1, Sở GD&ĐT TPHCM sẽ tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1. Qua đó, rút kinh nghiệm việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa và công tác tổ chức dạy học các môn học, các hoạt động giáo dục.