Tâm sự giáo viên: Những bất cập khi xếp loại thi đua cuối năm

(Dân trí) - Vào cuối năm học, có những giáo viên (GV) tỏ ra bất mãn khi với công tác xếp loại thi đua trong nhà trường. Nhiều thầy cô cảm thấy buồn cho mình vì công sức phấn đấu cả năm học tự nhiên "đổ sông, đổ bể". Nhiều bất cập trong công tác xếp loại thi đua khiến GV cảm thấy rất ấm ức và buồn rầu.

Theo như Thông tư 35 của Bộ GD&ĐT quy định, tỷ lệ Chiến sĩ thi đua (CSTĐ) cơ sở không quá 15% số cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” của đơn vị, trong đó bảo đảm không quá 1/3 là cán bộ quản lý, nếu có số dư thì được làm tròn lên.

Như vậy, nếu như các trường đăng kí CSTĐ vừa đủ số phần trăm quy định thì không nói làm gì. Riêng những trường đăng kí nhiều hơn số 15 % thì buộc phải bình xét để chọn cho công bằng. Từ đây mới có hiện tượng tranh cãi, tị nạnh đố kị nhau cũng vì công tác thi đua.

Để tạo sự công bằng khi xếp loại thi đua thì các trường thường đưa ra bảng điểm thi đua rất chi tiết, rõ ràng. Từ điểm cộng đến điểm trừ rất cụ thể. Ban chấp hành công đoàn và các tổ trưởng công đoàn sẽ làm nhiệm vụ giám sát chấm điểm thi đua. GV vào muộn, ra sớm, không đồng phục... đều bị trừ điểm cả. Rất nhiều thầy cô giận dỗi đồng nghiệp cũng chỉ vì bảng điểm chấm công này.

Ngoài điểm trừ, thì GV còn có điểm cộng. Thầy cô nào tích cực tham gia các phong trào sẽ được cộng điểm vào cuối năm. Tuy nhiên những điểm cộng này chủ yếu là dành cho các GV trẻ. Từ hiến máu nhân đạo đến các phong trào của ngành. Các GV trẻ thường làm rất tốt. Các em xứng đáng được biểu dương, cộng điểm.

Cuối năm nhìn vào bảng điểm thi đua sẽ thấy rất nhiều bất cập. Nhiều thầy cô năng lực rất tốt, đạt hết các tiêu chí rồi mà vẫn rớt danh hiệu thi đua. Thành thử họ cảm thấy buồn vô cùng vì công sức một năm coi như "công cốc".

Một chị bạn rất thân của tôi đã từng buồn vô hạn khi trường xếp loại thi đua cuối năm. Chị đã phấn đấu từ đầu năm không nghỉ buổi nào. Thậm chí có lần bệnh mà chị vẫn cố gắng lên lớp. Mọi thứ chị đều hoàn thành xuất sắc. Từ hai tiết giảng đến sáng kiến kinh nghiệm đều rất tốt. Chị cứ nghĩ năm nay mình sẽ đạt danh hiệu CSTĐ. Vậy mà chẳng ngờ vừa rồi mẹ ruột chị nằm viện phải mổ. Nhà neo người, chỉ phải nhờ đồng nghiệp dạy đổi buổi để có thời gian chăm mẹ. Thế nhưng công đoàn vẫn trừ điểm thi đua của chị. Chị cảm thấy buồn vô cùng vì chuyện này.

Bản thân tôi là một GV cũng nhận thấy rất rõ những bất cập trong công tác thi đua. Cả năm phấn đấu tốt nhưng chưa chắc đạt được danh hiệu. Cả trường tôi chỉ xét CSTĐ có 4 người. Ban giám hiệu một suất rồi thì GV chỉ còn 3 suất. Trong khi đó, điểm cộng phong trào tôi không có. Vì thế năm nào tôi cũng chỉ đạt Lao động Tiên tiến.

Thế mới thấy việc thực hiện xếp loại thi đua theo Thông tư 35 của Bộ GD & ĐT  kéo theo rất nhiều hệ lụy. Người phấn đấu tốt cả năm chưa chắc đạt được danh hiệu. Từ đó nhiều người mới có tư tưởng an phận, không muốn phấn đấu. Vì có cố gắng rồi cũng chẳng được gì. Thôi thì cứ tàng tàng làm "phó thường dân" thôi. Mà không thi đua thì GV cũng ngại đổi mới, ngại đầu tư. Phân việc gì họ cũng từ chối. Nhiệt huyết GV cũng vì thế mà thui chột.

Nên chăng, công tác thi đua trong trường học cần thay đổi lại. Khi thi đua cần có các tiêu chí cụ thể. Ai đạt tiêu chí thì sẽ đạt CSTĐ. Xin đừng giới hạn phần trăm nữa. Đôi khi tiêu cực cũng từ đây mà ra.

LT

(Tây Ninh)

Mọi thông tin, bài viết đóng góp cho chuyên mục Giáo dục, quý độc giả có thể gửi ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn.

Xin trân trọng cảm ơn!