Quảng Trị: Đưa chương trình giáo dục kỹ năng sống dạy cho học sinh tiểu học
(Dân trí) - Xuất phát từ thực tiễn nhiều vụ việc đau lòng xảy ra đối với học sinh do kỹ năng tự bảo vệ của các em chưa tốt, đây cũng là dấu hiệu báo động việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường rất cần thiết, ngành GD-ĐT Quảng Trị đã xây dựng chương trình để đưa vào các trường tiểu học dạy kỹ năng sống cho học sinh.
Hội thảo “Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học” vừa được Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị tổ chức ngày 26/8, nhằm đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh (HS), đề xuất nội dung đưa vào chương trình, để từ đó giúp hoàn thiện bộ tài liệu giáo dục kỹ năng sống trong các trường.
Theo báo cáo, tại Quảng Trị thời gian qua xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm, nạn nhân là các em HS. Những vụ tai nạn xảy ra có một phần nguyên nhân từ việc giáo dục kỹ năng cho các em ở trong gia đình và nhà trường còn hạn chế.
Nhà giáo Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, giáo dục kỹ năng sống là một nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, để nhằm bồi dưỡng cho HS những kiến thức, những kỹ năng để thích ứng với thực tế cuộc sống.
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, nhằm hướng tới hình thành những phẩm chất, năng lực cho HS thì việc giáo dục kỹ năng sống cho các em là một trong những nội dung góp phần giáo dục toàn diện cho HS. Trong nhiều năm qua, Sở GD-ĐT Quảng Trị đã thực hiện tốt những nhiệm vụ giáo dục kỹ năng sống cho HS tiểu học nói riêng và HS tất cả các cấp học nói chung.
Việc hoàn thành các nội dung trong chương trình chính khóa, việc tổ chức hoạt động ngoài trời cũng như tất cả các hoạt động tập thể đều coi trọng việc giáo dục kỹ năng sống cho HS. Tuy nhiên, trong thực tế cuộc sống, bên cạnh những mặt mạnh, những kết quả thu được trong giáo dục kỹ năng sống nói riêng và nâng cao chất lượng giáo dục nói chung thì việc giáo dục kỹ năng sống trực tiếp cho HS tiểu học còn nhiều vấn đề trăn trở.
Trong thực tế còn nhiều vụ việc đau lòng xảy ra như đuối nước, xâm hại tình dục… do kỹ năng tự bảo vệ của các em còn chưa tốt. Đó cũng là dấu hiệu báo động việc giáo dục kỹ năng sống cho HS trong nhà trường là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và phải có sự quan tâm chung của không chỉ nhà trường mà gia đình, cộng đồng xã hội và sự chia sẻ của tất cả những người trong xã hội.
Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, lâu nay các đơn vị, trường học cũng tiếp cận nhiều bộ tài liệu giáo dục kỹ năng sống ở nhiều lĩnh vực, nhiều kỹ năng. Tuy nhiên, vẫn chưa có bộ tài liệu chung về giáo dục kỹ năng cho HS các trường tiểu học trên địa bàn Quảng Trị phù hợp với điều kiện thực tế xã hội, kinh tế của địa phương.
Qua thời gian xây dựng chương trình, năm học 2019-2020 sẽ đưa vào dạy tại các trường tiểu học trên địa bàn, nhằm giáo dục kỹ năng sống cho HS.
Hội thảo bàn về chương trình dạy kỹ năng sống cho HS.
Theo TS. Đinh Thị Hồng Vân - Phó khoa Tâm lý Trường Đại học Sư phạm Huế, việc giáo dục kỹ năng sống cho HS là điều cần thiết, tất yếu. Tuy nhiên, dạy cho HS những gì, dạy như thế nào là vấn đề đáng quan tâm.
TS. Đinh Thị Hồng Vân cho rằng, kỹ năng sống là khả năng thích nghi trong mọi lĩnh vực của đời sống, là kỹ năng sống còn, năng lực tâm lý xã hội. Đó là khả năng thích nghi và đối phó với những yêu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày.
Đề cập đến việc giáo dục kỹ năng sống cho HS, TS Vân đưa ra cách tiếp cận “Giáo dục năng lực cảm xúc và xã hội” (viết tắt là SEL). Đây là một thuật ngữ bao gồm: việc HS có được những kĩ năng để nhận ra và quản lí những cảm xúc; hình thành và phát triển sự quan tâm và chăm sóc đến người khác; có trách nhiệm khi đưa ra những quyết định; thiết lập các mối quan hệ tốt đẹp và giải quyết các tình huống tiềm ẩn nhiều thử thách một cách hiệu quả nhất.
Cũng theo TS. Đinh Thị Hồng Vân, có 8 kỹ năng sống cần giáo dục cho HS tiểu học, bao gồm: kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ, kỹ năng quản lý cảm xúc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, kỹ năng đồng cảm, kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định có trách nhiệm và kỹ năng tự bảo vệ bản thân.
Rèn kỹ năng thoát hiểm khỏi hoả hoạn cho HS tiểu học.
Tại Quảng Trị, thời gian qua có nhiều đơn vị, trường học đã đưa vào dạy kỹ năng sống cho HS: kỹ năng bơi lội, kỹ năng ứng phó trước thiên tai, hoả hoạn.
Đại diện trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (TP Đông Hà) cho biết, trường đã đưa nội dung kỹ năng sống vào dạy cho HS và cho thấy tín hiệu tốt. Đặc biệt, vừa qua HS trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã được tổ chức diễn tập rèn kỹ năng thoát hiểm khỏi hỏa hoạn. Cuộc diễn tập nhằm mục đích rèn luyện kỹ năng thoát nạn khi có sự cố hỏa hoạn, cách sơ cấp cứu khi bị đuối nước và một số kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho HS.
Đ. Đức