Phương pháp học sáng tạo cho trẻ mầm non nghỉ tránh dịch
(Dân trí) - Nghỉ dài hạn tránh dịch Covid-19 đang là nỗi trăn trở của phụ huynh có con học mầm non. Phương pháp học, chơi theo dạng game show của trường Mầm non Thăng Long Academy đem đến một giải pháp mới cho những trăn trở này
Trong thời gian trải qua thời kì dịch bệnh, các khối trường mầm non trên toàn quốc liên tiếp phải dời ngày quay lại trường, điều này khiến lịch sinh hoạt của nhiều gia đình phụ huynh bị đảo lộn và thói quen sinh hoạt của nhiều em đã bị thay đổi. Nhiều bạn học sinh đã bắt đầu ngủ trễ, dậy muộn, ít thời gian vận động, sáng tạo, sa đà vào các loại hình giải trí một chiều như xem clip, chơi trò chơi điện tử. Mối quan tâm của các phụ huynh hiện nay là làm sao để trẻ mầm non vẫn giữ được thói quen sinh hoạt, nề nếp như lúc vẫn còn đi học.
Để giải quyết bài toán đó, cô trò trường Thăng Long Academy đã đưa vào chương trình Game show “Anh hùng mùa dịch” để tạo một sân chơi mới cho học sinh trong trường ngay cả khi các em phải nghỉ tránh dịch. Dựa vào các nhóm phụ hu ynh từng lớp sẵn có trên mạng xã hội, mỗi đội chơi là một gia đình bố mẹ và con. Mỗi ngày các cô giáo lại đưa ra các thử thách để các bạn học sinh thực hiện. Đó có thể là những yêu cầu hài hước vui nhộn như sáng tạo trang phục theo chủ đề chống dịch bệnh, tự giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh hay đơn giản chỉ là dậy sớm đúng 8h sáng. Độ khó dễ của mỗi thử thách tùy thuộc vào từng độ tuổi học sinh. Bí quyết tạo nên sự hấp dẫn của cuộc thi là mỗi câu hỏi đều có điểm số và thời hạn hoàn thành nhất định, các em học sinh phải tích cực thực hiện thử thách để nâng cao về mặt điểm số với chính các bạn cùng lớp. Bố mẹ sẽ hỗ trợ các con gửi kết quả cho cô giáo để chấm điểm. Những gia đình có kết quả tốt nhất sẽ nhận được phần thưởng và bằng chứng nhận “Anh hùng mùa dịch” từ ban giám hiệu nhà trường
Theo bà Nguyễn Lan Hương, hiệu trưởng nhà trường và cũng là người đề xuất ý tưởng: “Chúng tôi muốn lồng ghép những bài học trên lớp vào mỗi thử thách, để thay vì là những bài học một chiều, học sinh có thể tự tin thể hiện khả năng của mình và tự học tập thông qua việc hoàn thành lần lượt từng thử thách từ dễ đến khó. Việc cạnh tranh điểm số cũng là yếu tố kích thích bé nỗ lực hơn để vượt qua chính mình”
Đối với các cấp bậc tiểu học trở lên, khi các bạn học sinh đã có ý thức học tập thì có thể sử dụng các bài giảng trực tuyến. Nhưng với cấp bậc mầm non, các bé chưa thể tập trung lâu thì việc lồng ghép các yếu tố trò chơi sẽ đem lại hứng thú lâu dài cho bé. Vấn đề khó nhất của ý tưởng này là việc xây dựng các thử thách phải đảm bảo các yếu tố hài hước, bất ngờ, lồng ghép bài học hợp lý và phải vừa đủ độ khó để các bé và gia đình tìm cách thực hiện. Ngoài ra, nhà trường còn đề xuất những vòng thi thử thách mà người ra thử thách lần lượt là các phụ huynh trong nhóm chơi, điều này làm sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường càng trở nên vững chắc hơn khi mỗi đội chơi đều có thể thỏa sức thể hiện sự sáng tạo của mình khi ra đề thi.
Về phía gia đình, các bạn học sinh cũng rất hào hứng khi mỗi ngày có thể gặp gỡ trao đổi kết quả với bạn bè và chờ đợi những thử thách mới. Chị Nguyễn Ánh Nguyệt (phụ huynh) cho biết: “Từ ngày tham gia game show của nhà trường, cả nhà đều mong chờ những thử thách bất ngờ và hài hước từ nhà trường, bé nhà mình cũng ý thức rèn luyện hơn để đạt được kết quả tốt với bạn bè, thậm chí ngay đến bố mẹ cũng hào hứng với những phần thi nhỏ của riêng phụ huynh”.
Sau một thời gian thực hiện và đạt kết quả tốt và nhận được sự ủng hộ của phụ huynh học sinh, cô trò trường Thăng Long Academy hi vọng mô hình học mà chơi, chơi mà học này có thể được nhân rộng và phát triển hơn, để thời gian nghỉ tránh dịch bệnh của học sinh không còn nhàm chán mà trở thành một cuộc thi lớn đầy sôi động, thúc đẩy tinh thần tự giác và óc sáng tạo của trẻ, tạo điều kiện chuẩn bị tốt hơn khi trẻ quay lại trường sau một kì nghỉ kéo dài
Thông tin thêm:
Trường Mầm non Thăng Long Academy
Tầng 1, 2 Tháp A, Thăng Long Number One, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
https://www.facebook.com/thanglongacademy/