Phản đối sáp nhập trường, 59 học sinh lại thất học

(Dân trí) - Ngày lễ toàn dân đưa trẻ đến trường 5/9 tại trường tiểu học xã Quang Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) diễn ra trong bầu không khí căng thẳng, lo âu bởi 59 học sinh không được phụ huynh đưa đến trường chính dự ngày khai giảng như bạn bè cùng trang lứa.

Anh thất học, em không biết chữ

Lễ khai giảng ở trường tiểu học xã Quang Sơn sáng 5/9.
Lễ khai giảng ở trường tiểu học xã Quang Sơn sáng 5/9.
 
Câu chuyện hàng loạt học sinh Trường tiểu học xã Quang Sơn không đến trường vì điểm trường lẻ gần nhà bị đóng cửa bắt đầu xảy ra từ đầu năm học 2013-2014. Ngày khai giảng sáng 5/9, cũng giống như năm học trước các phụ huynh của 59 học sinh đưa con đến điểm trường lẻ dự lễ khai giảng “trắng”…giáo viên như Dân trí từng phản ánh.
 
Nguyên nhân chính bắt nguồn từ việc phụ huynh phản đối chủ trương của UBND xã chuyển học sinh từ điểm lẻ lên trường chính. Nhiều phụ huynh cho rằng, do đường sá đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa khu vực làng Văn Hà là vùng thường hay ngập lụt nên các cháu không thể tự đến trường. Hơn nữa, phụ huynh là những lao động chính, mùa màng bận rộn không có thời gian đưa đi đón về ngày hai buổi vì trường không có chế độ ở nội trú.
 
Một năm học trôi qua, các em học sinh không được đến trường giờ đã lớn quá tuổi so với tuổi thực đi học, trong đó có nhiều trẻ tuổi lên 7.
 
“Chúng tôi mong mở lại điểm trường tại đây cho trẻ con được đi học vì các cháu bé không thể tới trường chính học do đường tới trường xa, nhiều rủi ro” - nhiều người dân bày tỏ nguyện vọng như vậy khi tiếp xúc với chúng tôi.
Lễ khai giảng ở trường tiểu học xã Quang Sơn sáng 5/9.
Em Đặng Thị Minh Thư (8 tuổi, xóm 10 xã Quang Sơn) nhưng học chương trình học sinh lớp 2 do nghỉ học một năm.
 
Anh Nguyễn Đình Hùng (SN 1974, trú tại xóm 9, xã Quang Sơn) có con Nguyễn Thị Hậu (7 tuổi) năm học 2014-2015 lẽ ra vào lớp 2 nhưng giờ vẫn trong tình trạng “chờ đợi được đi học” bởi năm học trước Hậu không được đến trường. “Một năm cháu phải nghỉ học, không được thầy cô dạy, nên chưa từng được biết chữ. Lúc rảnh tôi cũng mày mò mang sách ra dạy để cháu biết được chữ nào hay chữ đó. Nhưng tôi bận việc đồng áng nên không phải lúc nào cũng có thời gian dạy con”, anh Hùng cho biết.
 
Trong khi đó, anh Nguyễn Hàm Lục (SN 1971, xóm 9, xã Quang Sơn) có hai con trai lên lớp 1 và lớp 2 cũng nghỉ học, ở nhà một năm qua. Con trai đầu anh Lục là cháu Nguyễn Hàm Đại năm nay sang tuổi thứ 7 nhưng chưa từng được đi học vì thời điểm cháu vào lớp 1 thì điểm trường lẻ ở làng Văn Hà đóng cửa. Những ngày không đến lớp, hai đứa trẻ lại đưa những cuốn sách, vở ra tập đọc, tập viết mà không có ai hướng dẫn.
 
“Thằng anh đã thất học một năm còn thằng em thì năm nay lên lớp 1 cũng chưa biết mặt chữ. Chúng tôi tha thiết muốn địa phương giữ lại điểm trường lẻ ở đây để tiện cho việc đưa đón các cháu chứ để các cháu đi học đoạn đường xa chúng tôi cũng không yên tâm”, anh Lục nói.
 
Phụ huynh phản đối việc điểm trường lẻ làng Văn Hà bị xóa sổ.
Phụ huynh phản đối việc điểm trường lẻ làng Văn Hà bị "xóa sổ".
 
Thời gian qua, đại diện lãnh đạo của UBND huyện Đô Lương, Phòng GD-ĐT huyện, UBND xã Quang Sơn đã nhiều lần đối thoại với phụ huynh để giải đáp những băn khoăn của phụ huynh khi sáp nhập điểm trường lẻ tuy nhiên phần lớn phụ huynh vẫn kiên quyết để con mình đến điểm trường lẻ. Sự việc phụ huynh phản đối việc sáp nhập điểm trường lẻ lên điểm trường chính trở nên căng thẳng hơn khi năm học 2014-2015 có 21 em độ tuổi mầm non lên lớp 1 ở làng Văn Hà không được phụ huynh đưa đến trường chính khai giảng. Bao giờ người lớn ngã ngũ?
 
Được biết, năm học 2014-2015 Trường tiểu học xã Quang Sơn có 422 học sinh với 14 lớp học. Tuy nhiên, sáng ngày 5/9, chỉ có 357 học sinh đến trường khai giảng. Số học sinh nghỉ học là 59 em đều là học sinh của làng Văn Hà, trong đó có 21 em học sinh mầm non đến tuổi lên lớp 1.
Phòng học tại điểm trường lẻ bị bỏ hoang hơn một năm qua.
Phòng học tại điểm trường lẻ bị bỏ hoang hơn một năm qua.
 
Thầy Nguyễn Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Sơn cho biết: “Trước thời điểm năm học mới bắt đầu, chúng tôi cùng với chính quyền xã và các đoàn thể tổ chức 11 đoàn về từng hộ gia đình có con em bỏ học một năm qua vận động đưa các em đến trường nhưng chỉ có 10 em đi học lại. Số em học sinh này được chúng tôi bồi dưỡng kiến thức và phải học lại với các em ít tuổi hơn. Ngoài ra còn có 5 em làng Văn Hà từng nghỉ học năm học trước đã chuyển sang trường khác để học”.
 
“Chương trình mới của các em học sinh lớp 1 và lớp 3 cần rất nhiều đến phòng học thực hành. Các phụ huynh cần hiểu và tạo điều kiện để con em được đến học ở điểm trường chính, nơi điều kiện cơ sở vật chất và trang, thiết bị dạy học đảm bảo. Các em không được đến trường ngày nào sẽ không chỉ chịu thiệt thòi, hổng kiến thức mà còn có tâm lý mặc cảm, tự ti với các bạn cùng trang lứa”, thầy Sơn lo ngại.
 
Ông Lê Văn Vĩnh - Chủ tịch UBND xã Quang Sơn cho biết: “Theo chủ trương của xã thì việc chuyển trường về một mối để nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo quyền lợi cho học sinh là một việc làm cần thiết. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn kiên quyết để con mình ở điểm lẻ mặc dù các phòng học ở đây đều đã đóng cửa và xuống cấp”.
Ông Lê Văn Vĩnh - Chủ tịch UBND xã Quang Sơn trao đổi với PV
Ông Lê Văn Vĩnh - Chủ tịch UBND xã Quang Sơn trao đổi với PV Dân trí sáng 6/9.
 
“Từ những ý kiến của các bậc phụ huynh chúng tôi đã lý giải cụ thể, về việc bị lụt thì không chỉ con em 3 xóm nghỉ học mà tất cả các em đều phải nghỉ học và trường sẽ tổ chức học bù cho các em. Về đường sá đi lại khó khăn, tiếp thu ý kiến phụ huynh, chúng tôi cũng đang khắc phục, sửa chữa lại đoạn đường hư hỏng. Trong kế hoạch sắp tới, chúng tôi cũng đang xây dựng nhà ăn để tổ chức bán trú cho các phụ huynh có nhu cầu”, ông Vĩnh nói.
 
Ông Nguyễn Minh Hạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cũng khẳng định việc xóa điểm trường lẻ ở Văn Hà nằm trong chủ trương chung của tỉnh về sáp nhập trường và kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia của huyện Đô Lương, đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia của xã Quang Sơn. Việc thực hiện sáp nhập hai điểm trường nhằm mục tiêu tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện học tập, giảng dạy tốt nhất cho học sinh, giáo viên. Nhiều đơn vị trường tiểu học có 2 đến 3 điểm trường trong huyện, nay đã tập trung dạy học tại một điểm tạo thuận lợi trong công tác quản lý, điều kiện học tập của học sinh tốt hơn, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao.
 
Bao giờ 59 học sinh sẽ được đến trường nếu “cuộc đấu” giữa chính quyền và người dân tiếp tục căng thẳng, kéo dài, hệ lụy đã được nhìn thấy trước là sự thất học của con trẻ?
 
Nguyễn Duy - Lương Sơn