Nhà trường cũng khổ với hội chứng “Con tôi là... thần đồng”
(Dân trí) - Nhiều phụ huynh cho rằng con mình là... "thần đồng", "thiên tài" nên họ khó chấp nhận các kết quả hay đánh giá chưa như ý về con.
"Con tôi là số 1"
Một giáo viên dạy THPT ở TPHCM kể, cô từng gặp trường hợp, phụ huynh lên gặp chất vấn về việc tổng kết của con gái họ chỉ xếp thứ 2, đứng sau một bạn khác. Từ trước đến nay, con gái họ luôn xếp hạng nhất, giờ họ không chấp nhận kết quả này.
Cho rằng điểm thi không công bằng, bố mẹ lên gặp ban giám hiệu đòi phúc khảo điểm thi học kỳ hoặc phải tổ chức cho con mình thi lại với bạn hạng nhất.
Nhà trường giải thích, phụ huynh vẫn hậm hực, bất mãn nói rằng con mình giỏi toàn diện từ bé, con chỉ xếp thứ hai là không công bằng.
Trường hợp khác, được một lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM kể trong một tọa đàm, phụ huynh lên tận Sở phản ứng khi con mình không đỗ vào lớp 6 Trường chuyên THPT Trần Đại Nghĩa. Người mẹ hùng hổ tuyên bố, con mình xuất chúng từ bé, không thể có chuyện thi rớt, trong khi những bạn khác lại đỗ.
Lãnh đạo này cho biết, thật ra, kết quả làm bài của em học sinh không hẳn sai. Tuy nhiên, cách làm bài của em nằm ngoài chương trình tiểu học, em xử lý theo cách ở bậc học cao hơn do học thêm bên ngoài, nên điểm em không đạt được tối đa.
Được giải thích, phụ huynh vẫn khăng khăng: "Nhà trường đang đánh mất một... thần đồng".
Trường học lúng túng
Mới đây, một trường tiểu học và cả Phòng GD&ĐT một quận tại TPHCM gặp trường hợp phụ huynh tìm đến yêu cầu xin kiểm tra năng lực cho con gái đang học lớp Lá... học vượt cấp vào học thẳng lớp 2. Phía gia đình cho biết, con họ có thể đọc viết thành thạo, làm được các phép tính toán trong chương trình lớp.
Cả trường và Phòng đều lúng túng, không biết phải giải quyết này thế nào. Không bỏ cuộc, phụ huynh dẫn con lên tận Sở GD&ĐT để đề nghị cho con lên học lớp 2, bỏ qua lớp 1.
Tuy nhiên, yêu cầu này đã không được chấp nhận do không đủ điều kiện để xem xét. Phụ huynh được hướng, cho trẻ vào lớp 1 bình thường, sau này vẫn có nhu cầu cho con vượt lớp thì làm đơn đề nghị để nhà trường thành lập hội đồng tư vấn khảo sát.
Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT TPHCM chia sẻ thực tế, không ít phụ huynh cho con đi học trước, học hết chương trình của lớp trên, từ đó nhầm tưởng con mình khác biệt với bạn bè cùng lứa, là thần đồng, là thiên tài. Khi đó, họ càng đặt nhiều áp lực, kỳ vọng lên trẻ mà không quan tâm đến tâm sinh lý lứa tuổi có thể làm mất tuổi thơ của các em.
Việc đánh giá trí tuệ, năng lực, thể chất của một học sinh "đặc biệt", theo ông Nguyễn Quang Vinh cần một cơ quan độc lập có chuyên môn đánh giá thay vì giao cho nhà trường như hiện nay.
Nếu không, sẽ có tình trạng nhiều phụ huynh đánh giá không đúng năng lực của trẻ, muốn con vượt lớp mà không có cơ sở, còn các trường rất lúng túng, e dè.
Một chuyên gia giáo dục cho hay, hạn chế hiện nay là chương trình giáo dục của chúng ta chưa đáp ứng được theo khả năng, năng lực, yêu cầu phát triển của từng học sinh.
Trong khi nhiều bố mẹ hiện nay rất đầu tư, trút nhiều kỳ vọng lên con ngay từ khi con còn bé với tâm lý con mình phải giỏi hơn người.
Nhưng nếu phụ huynh nôn nóng, đánh giá không đúng năng lực của con, mang tư tưởng con là "thần đồng", không chỉ trút lên con trẻ những áp lực phải "khác biệt" mà các em còn phải gánh cả sĩ diện của bố mẹ.
Khi đó, bố mẹ dễ bất mãn, suy sụp trước kết quả nào đó chưa như ý của con, họ thấy con mình bị thua thiệt, bị đánh giá không công bằng. Phản ứng của bố mẹ có thể làm con trẻ tự mãn hoặc khả năng sáng tạo bị thui chột khi các em chuyển sang trạng thái sợ hãi, sợ thất bại.