Nghệ An: Đang từ viên chức giáo dục bỗng trở thành dôi dư
(Dân trí) - Khi được thông báo thuyên chuyển sang dạy mầm non theo diện dôi dư, 9 giáo viên, nhân viên trường học ở Thanh Chương (Nghệ An) mới vỡ lẽ, quyết định công nhận kết quả trúng tuyển viên chức của họ trước đây là sai. Oái ăm, dù biết kết quả trúng tuyển là sai từ 4 năm trước nhưng huyện không thông báo cho những người này!
Bỗng dưng “rớt” viên chức
Năm 2010, chị Thái Thị Quỳnh (SN 1988) nhận được quyết định công nhận kết quả tuyển dụng viên chức (hình thức xét tuyển) kế toán, được phân công công tác tại Trường Mầm non thị trấn (huyện Thanh Chương, Nghệ An). Cùng đợt với chị Quỳnh có 2 kế toán khác, 3 giáo viên và 3 nhân viên thiết bị thư viện.
“Chúng tôi là con em thương binh, được xét tuyển công khai, được bố trí công tác đúng chuyên môn với hệ số lương 1,86 (đối với lao động có trình độ trung cấp). Trong quá trình làm việc, chúng tôi đã đi học nâng cao, có nhiều thành tích trong công tác và chưa từng bị kỷ luật. Thế nhưng không hiểu sao, suốt 10 năm qua, chúng tôi không hề được nâng bậc lương theo quy định cũng như các phụ cấp ưu đãi khác.
Năm 2018, chúng tôi nhận được thông báo ký lại hợp đồng lao động theo Nghị định 06/2018/NĐ-CP và chuyển sang dạy mầm non. Lúc này, mọi người mới tá hỏa lâu nay mình không phải là viên chức như quyết định được nhận trước đó”, chị Quỳnh chia sẻ.
Không chấp nhận sự việc vô lí này, 9 giáo viên, nhân viên trường học ở Thanh Chương đã ôm đơn gõ cửa các cơ quan cấp huyện, cấp tỉnh để đòi quyền lợi cho mình. Lúc này, họ mới được thông báo là Quyết định công nhận kết quả tuyển dụng viên chức mà UBND huyện Thanh Chương giao trước đây là sai.
“Tại sao không thông báo cho chúng tôi biết ngay vào thời điểm đó, cũng không có quyết định thu hồi, hủy bỏ quyết định công nhận kết quả trúng tuyển viên chức của chúng tôi thì đương nhiên chúng tôi vẫn là viên chức. Trong việc này ai sai, sai ở đâu phải làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể đó, tại sao lại đổ hết lên đầu chúng tôi, để 10 năm nay, chúng tôi tận tâm cống hiến cho công việc nhưng chỉ được hưởng mức lương hơn 2 triệu/tháng?’, chị Nguyễn Thị Nguyệt bức xúc. Chị Nguyệt là giáo viên môn Ngữ văn Trường THCS Thanh Liên từ năm 2009, nay được chuyển về dạy Trường Mầm non Hạnh Lâm.
Ngoài ra, ngành chức năng cũng viện lý do do vướng Công văn 2378 ngày 8/4/2015 của Văn phòng Chính phủ về việc tạm dừng việc tuyển dụng viên chức chuyên trách làm công tác y tế, tài chính kế toán tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập nên 9 trường hợp này không được xem xét tuyển dụng. Tuy nhiên, số lao động này cho rằng họ không thuộc đối tượng điều chỉnh của Công văn 2378 do đã được công nhận là viên chức từ trước năm 2010.
Mặc dù không đồng ý với cách lí giải, giải quyết của huyện Thanh Chương nhưng các lao động này vẫn đi học chuyển đổi và về công tác tại các trường mầm non trên địa bàn theo sự phân công mặc dù công việc mới đối với họ hết sức khó khăn do 6/9 lao động trước đây chưa được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ sư phạm.
Theo chị Bùi Thị Hồng Duyên (bên trái), vì không đồng ý kí hợp đồng lao động theo Nghị định 06 nên chị được thông báo miệng đình chỉ công tác từ ngày 5/4 và không được hưởng lương tháng 3.
Để về công tác tại trường, số lao động này phải ký một hợp đồng lao động theo Nghị định 06, đồng nghĩa với việc chấp nhận mình không còn là viên chức. Dù không đồng ý nhưng họ đành phải chấp nhận ký, duy chỉ có chị Bùi Thị Hồng Duyên không đồng ý.
“Hợp đồng này chúng tôi kí với hiệu trưởng nhà trường, vậy tiền lương của chúng tôi ai trả? Khi Nghị định 06 bị thay thế thì số phận của chúng tôi sẽ đi về đâu? Theo các điều khoản hợp đồng thì hệ số lương của chúng tôi vẫn là 1,86, bằng hệ số lương khi chúng tôi vào làm cách đây 10 năm. Tôi thấy chưa thỏa đáng nên không kí. Hậu quả tôi được Hiệu trưởng thông báo miệng là đình chỉ công tác kể từ ngày 5/4 và không được hưởng lương làm việc tháng 3”, chị Duyên cho hay.
Huyện biết sai nhưng… không nói?
Theo thông tin ông Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương thì năm 2009, 2010, UBND huyện công nhận kết quả xét tuyển công chức đối với 9 giáo viên, nhân viên trường học nói trên. Tuy nhiên, năm 2015, Thanh tra tỉnh kết luận kết quả này là sai quy trình. Không chỉ có 9 người này mà vào thời điểm đó huyện Thanh Chương còn tất cả 114 trường hợp tương tự.
Từ viên chức giáo dục, các lao động này bỗng được liệt kê vào diện dôi dư trúng tuyển hợp đồng giáo viên mầm non theo Nghị định 06/2018/NĐ-CP.
“Huyện đã vận động số lao động này đi học chuyển đổi để sang công tác tại các trường mầm non và 1 số vị trí ở trường tiểu học đang thiếu giáo viên. 105 người đã hoàn thành học chuyển đổi và được giải quyết. Còn 9 người này không chịu đi học. Huyện tiếp tục vận động, động viên thì mới đây họ mới đi học nên hiện vẫn chưa sắp xếp vào biên chế được”, ông Quế cho hay.
Lý giải nguyên nhân vì sao biết Quyết định công nhận kết quả trúng tuyển viên chức của 9 trường hợp này từ năm 2015 là sai quy trình nhưng không thông báo cho họ, ông Chủ tịch cho rằng: “Nếu thời điểm đó mà hủy thì các cô thất nghiệp hết, lại không ổn định chính trị. Cho nên huyện muốn níu kéo lại để tạo điều kiện cho các cô đi học mà chuyển đổi dần dần”.
Hiện tại, việc giải quyết đã vượt quá tầm của huyện nên huyện đã đề nghị tỉnh tháo gỡ cho các giáo viên này. Việc kí hợp đồng giữa nhà trường với các giáo viên là để làm cơ sở trả lương cho người lao động, các cô vẫn được hưởng lương từ nguồn ngân sách.
Vấn đề thang bảng, hệ số lương để đảm bảo quyền lợi cho các giáo viên, cũng như ghi nhận quá trình cống hiến của họ, theo ông Quế, hiện vẫn đang chờ ý kiến của tỉnh. Trong thời gian này, các cô vẫn hưởng hệ số lương 1,86, bằng hệ số lương ban đầu (thời điểm bắt đầu làm việc theo quyết định trúng tuyển viên chức), khi nào tỉnh phê duyệt trên cơ sở quá trình công tác, thời gian đóng bảo hiểm… sẽ được truy lĩnh.
Mới đây nhất, ngày 10/4, đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An, Sở Nội vụ Nghệ An đã có buổi làm việc với UBND huyện Thanh Chương và 9 giáo viên này. Tại buổi làm việc, đại diện cơ quan cấp tỉnh đã lắng nghe, ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của các giáo viên để báo cáo, kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh hướng giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các giáo viên trong việc nâng, xếp lương trên cơ sở thời gian công tác, đồng thời quan tâm đến nguyện vọng được “khôi phục” lại biên chế của các lao động này.
Hoàng Lam