Hơn 6.000 học sinh đến trường không có… bút
(Dân trí) - Khảo sát kết quả học tập môn Toán và Tiếng Việt lớp 5 năm học 2006-2007 lần đầu tiên được Bộ GD-ĐT công bố công khai với nhiều thông tin thú vị.
Đây cũng là lần đầu tiên, dư luận xã hội được chính thức tiếp cận với những con số được xem là có tính xác thực cao về kết quả học tập hai môn Toán, Tiếng Việt của học sinh lớp 5 trên toàn quốc.
HS đồng bằng sông Hồng học giỏi nhất
Sự phân hóa trong kết quả học tập của HS giữa các khu vực thành thị, nông thôn, vùng sâu; giữa các vùng thể hiện rất rõ rệt qua bản khảo sát.
Trong bức tranh toàn cảnh kết quả học tập của HS lớp 5 trên toàn quốc, khu vực “đẹp” nhất thuộc về Đồng bằng sông Hồng (95,3% đạt chuẩn và cận chuẩn môn Toán; 91,4% đạt chuẩn và cận chuẩn môn Tiếng Việt); khu vực “u ám” nhất là vùng Tây Bắc khi chỉ có trên 60% HS đạt chuẩn và cận chuẩn môn Toán; 62,9 % đạt chuẩn và cận chuẩn môn Tiếng Việt.
Hơn 10% HS không có bút
Khảo sát được thực hiện trên phạm vi toàn quốc, với 4.000 trường tiểu học với gần 60.000 học sinh lớp 5.
Ngoài ra, khảo sát còn thu hút 8.000 giáo viên và 4.000 hiệu trưởng tham gia trả lời phiếu hỏi.
Thời gian tiến hành khảo sát là từ tháng 4/2007 đến tháng 4/2008. |
Dưới góc độ thực trạng của trang thiết bị trong các phòng học lớp 5, các phân tích cho thấy 97% HS tại các trường có đủ đồ dùng. Có khoảng 5% HS được học trong các phòng học có tivi, máy thu thanh, máy chiếu; 51,5% HS có máy tính bỏ túi riêng.
Nhưng có gần 20% HS không có bút màu và bảng con, đặc biệt, có tới 10,3% HS trong số gần 60.000 HS được khảo sát không có… bút.
HS bị… đói nhiều hơn!
Từ khảo sát năm 2001 đến khảo sát năm 2007, đã có những thay đổi về đặc điểm và điều kiện của HS. Điều kiện học tập ở nhà, ở trường đều có những thay đổi theo chiều hướng thuận lợi hơn cho việc đến trường và nâng cao kết quả học tập của HS.
Số HS có điều kiện được ăn 3 bữa/ ngày tăng lên. Nhưng, điều đáng chú ý là số HS chỉ được ăn 1 bữa/ ngày cũng tăng lên từ 0,2% của năm 2001 lên 1,1% ở năm 2007!
HS nữ ngày càng học giỏi hơn HS nam
Về giới tính, nhìn chung HS nữ học tốt hơn HS nam. Với môn Toán, điểm trung bình của HS nữ là 501,78 còn nam là 498,9. Đặc biệt, ở môn Tiếng Việt, HS nữ học tốt hơn đáng kể, trung bình HS nữ đạt 510 điểm trong khi HS nam đạt 490,59 điểm.
Như vậy, nếu so với năm 2001, các HS nam có kết quả học tập môn Toán tốt hơn một chút so với HS nữ thì năm 2007, các HS nữ đã vượt các HS nam trong cả 2 môn.
Đánh giá kết quả học tập của HS lớp 5 đối với 2 môn Toán, Tiếng Việt lớp 5 là nghiên cứu khảo sát có quy mô quốc gia và kéo dài theo chu trình thời gian trong 10 năm (2001-2011). Chu trình thời gian của nghiên cứu này được chia thành 3 đợt, theo các mốc thời gian: 2001, 2007, 2011.
Nếu như cuộc khảo sát năm 2001 do Ngân hàng Thế giới chủ động tiến hành với sự tham gia của hầu hết chuyên gia quốc tế thì cuộc khảo sát năm 2007, Bộ GD-ĐT tham gia tích cực với vai trò chỉ đạo, lực lượng chuyên gia trong nước nhiều gần gấp 3 lần chuyên gia quốc tế.
Khảo sát năm 2007 có các mục tiêu như đánh giá tác động ban đầu của chương trình giáo dục tiểu học mới, xem xét đánh giá tác động của một số chương trình Dự án như chương trình Xoá đói giảm nghèo, Kiên cố hoá trường lớp, Dự án giáo dục Tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… đến kết quả học tập của HS ở những trường có hưởng lợi từ các chương trình/ dự án đó… |
Mai Minh