Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 9

(Dân trí) - Vừa qua, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã họp phiên thường kỳ để cho ý kiến về về Báo cáo công tác khuyến học 6 tháng đầu năm 2015, công tác chuẩn bị kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và Đại hội toàn quốc lần thứ V Hội Khuyến học Việt nam.


Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo GS-TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam, cho đến thời điểm này, tổ chức Hội đã có ở tất cả 63 tỉnh thành, 100% huyện, thị (637/637), 99,23% xã, phường (10.650); 238.329 chi hội, Ban khuyến học thôn bản, dòng họ, cơ quan, đơn vị. Tổng số hội viên có 13.190.750 người, chiếm 14,34% dân số trong toàn quốc.

Hội Khuyến học đã làm nòng cốt, phối hợp với ngành giáo dục đào tạo xây dựng được 10.944 Trung tâm học tập cộng đồng, chỉ riêng hai năm 2013-2014 các Trung tâm đã tổ chức cho 403.021 lượt người học nghề ngắn hạn, xóa mù chữ cho 22.694 người , học tập các chuyên đề và chuyển giao kỹ thuật cho 18.689.009 lượt người. Để giúp các học viên tiếp cận với hơn 500 chuyên đề do Bộ GD&ĐT biên soạn, 6 tháng qua, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã phối hợp với Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ GD&ĐT tiến hành tập huấn cho cán bộ phụ trách Trung tâm học tập cộng đồng trên toàn quốc có thêm kỹ năng quản lý, khai thác thông tin và giảng dạy.

Theo quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư”, Hội đa triển khai thí điểm 63 tỉnh, thành phố, 126 quận, huyện, thị xã; 252 xã, phường, thị trấn; 504 thôn bản, tổ dân phố; 504 dòng họ; 2520 gia đình. Tiếp theo 8 cuộc hội thảo, hội nghị triển khai QĐ 281/QĐ-TTg, 6 tháng đầu năm 2015, Trung ương Hội đã tổ chức tiếp 4 cuộc hội thảo về khoa học như “Hồ Chí Minh – Võ Nguyên Giáp – Phạm Văn Đồng, những tư tưởng lớn về xây dựng xã hội học tập”; hội thảo về dòng họ với phong trào khuyến học….Đặc biệt, TW Hội đã tổ chức 15 cuộc khảo sát, đánh giá các mô hình thí điểm của 15 tỉnh, thành nhằm rút kinh nghiệm cho kế hoạch triển khai tiếp từ năm 2016 – 2020, các cuộc khảo sát, đánh giá đã được Hội Khuyến học các cấp thực hiện với trách nhiệm cao, kết quả tốt.

Hoạt động của các Quĩ khuyến học, khuyến tài trên toàn quốc tiếp tục phát triển, so với năm 2011, quĩ khuyến học toàn quốc có 1. 253 tỷ , đến cuối năm 2014, đầu năm 2015, tổng số Quĩ khuyến học, khuyến tài toàn quốc đã có tới 1.917 tỷ.

Ban Thường vụ đã thảo luận sôi nổi, thống nhất với những đánh giá tổng quát về những ưu điểm, những khó khăn cần khắc phục. Ban Thường vụ đã giao cho Thường trực Trung ương Hội tập trung chỉ đạo các công tác lớn cần triển khai trước Đại hội toàn quốc lần thứ V của Hội về: Chỉ đạo tiến hành Đại hội các tỉnh, thành Hội hoàn thành trước tháng 2/2016; Chuẩn bị chu đáo cho việc tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội KHVN lần thứ V; Giao công việc chuẩn bị nhân sự cho Tiểu Ban nhân sự Đại hội; Chuẩn bị báo cáo chính trị của Ban chấp hành khóa IV trước Đại hội; Trình dự thảo tổng kết 20 năm xây dựng và phát triển Hội KHVN; Hoàn thành Kỷ yếu Khuyến học, khuyến tài – 20 năm xây dựng và phát triển; Hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá công nhận các mô hình “gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập”; Tổ chức xét duyệt thi đua; Tôn vinh những tài năng tự học vươn lên nhân dịp tổ chức trao giải “Nhân tài đất Việt” năm 2015; Tổ chức tuyên truyền cho kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và Đại hội lần thứ V Hội KHVN…

Lương Thanh