Hà Nội: Không được tổ chức dạy thêm cho học sinh lớp 10
(Dân trí) - Sở GD-ĐT Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2011-2012. Theo đó, các trường THPT, bổ túc văn hóa, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Nội không được tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh lớp 10.
Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết, Phòng giáo dục Trung học, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo và kiểm tra việc dạy thêm, học thêm của tổ chức và cá nhân. Kiên quyết đấu tranh, tiến tới chấm dứt các hiện tượng tiêu cực trong việc dạy thêm học thêm và xử lý các giáo viên có hành vi ép buộc học sinh để dạy thêm. Quản lý chặt chẽ việc dạy học của giáo viên thông qua thời khóa biểu, lịch báo giảng, sổ đầu bài hằng ngày, hằng tuần và cả học kỳ.
Cũng theo Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học này sẽ tiếp tục tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá. Cụ thể, tăng cường tổ chức bồi dưỡng giáo viên về kĩ năng ra đề, soạn đáp án và chấm bài thi, kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông; tích cực chỉ đạo các trường thực hiện việc biên soạn đề kiểm tra theo hướng đảm bảo mức độ nhận biết, tăng cường mức độ thông hiểu và vận dụng.
Với các bài kiểm tra cuối học kì, cuối năm, dành tối thiểu 50% làm bài cho các nội dung thông hiểu, vận dụng sáng tạo. Tổ chức đánh giá việc thực hiện giảng dạy theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông và biên soạn đề kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.
Đối với môn Thể dục thực hiện đánh giá bằng nhận xét (không đánh giá bằng điểm). Đối với môn Giáo dục công dân, cần kết hợp giữa đánh giá bằng cho điểm mức độ đạt được về kiến thức và kỹ năng với việc theo dõi sự tiến bộ về thái độ, hành vi trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh.
Đối với một số môn khoa học xã hội và nhân văn như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí sẽ đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng hạn chế học sinh chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học. Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá bằng cách nêu vấn đề mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và những kiến thức đã được học.
Nguyễn Hùng