Phú Yên:
Giáo viên mong muốn điều chỉnh bộ sách Cánh diều cho phù hợp
(Dân trí) - Giáo viên ở Phú Yên mong muốn bộ sách Cánh diều sẽ được điều chỉnh trong thời gian sớm để phù hợp với học sinh lớp 1.
Sớm điều chỉnh cho phù hợp
Theo Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên, năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh Phú Yên có 61% trường tiểu học chọn bộ sách giáo khoa “Cánh diều” để thực hiện giảng dạy cho học sinh lớp 1.
Tại trường tiểu học Trưng Vương (TP. Tuy Hòa), bộ sách Cánh diều được nhà trường thực hiện để giảng dạy cho tất cả các bộ môn.
Sau 6 tuần giảng dạy, giáo viên Trần Thị Thu Thảo - trường Tiểu học Trưng Vương cho rằng: Ưu điểm của sách giáo khoa Tiếng Việt bộ Cánh diều là tranh ảnh tốt. Việc học âm của các cháu ở bài mới trên lớp nhẹ nhàng hơn so với các bộ khác. Mỗi một bài chỉ có hai âm hoặc hai vần mới, điều này phù hợp với nhận thức và tiếp thu của trẻ lớp 1. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần sớm được thay đổi.
“Bộ sách sử dụng nhiều từ phương ngữ thay vì từ phổ thông, ví dụ như từ “chả” thay vì từ “không”, hoặc từ “nhá” thay vì từ “ăn”, để học sinh hiểu được thì giáo viên phải giải thích nhiều lần; Một số từ chưa có tính giáo dục cao và đưa phần viết hoa vào học kỳ 1 là hơi quá sức với học sinh” - cô Thảo nói.
Còn cô Phan Thị Thu Trinh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trưng Vương nhận định, về cơ bản thì bộ sách Cánh diều có nhiều cái hay. Tuy nhiên, cũng cần thay đổi những điểm về sử dụng phương ngữ thay vì các từ phổ thông; nên thay thế các từ khác để có tính giáo dục cao hơn.
“Tôi nghĩ các cơ quan chức năng, các nhà biên soạn nên xem xét, sửa đổi lại bộ sách Cánh diều một cách hoàn chỉnh hơn để công tác dạy và học cho học sinh tốt nhất” - cô Trinh kiến nghị.
Chọn đầu sách thay vì bộ sách
Hầu hết các trường tiểu học ở Phú Yên thực hiện việc chọn một bộ sách để giảng dạy, thì Trường Tiểu học Âu Cơ lại có cách làm mới là lựa chọn các đầu sách trong các bộ sách.
Ông Nguyễn Xuân Thiện, Hiệu trưởng trường Tiểu học Âu Cơ cho biết: Được sự cho phép của Bộ GD&ĐT, trong năm học 2020-2021, Ban giám hiệu và giáo viên ở trường đã quyết định chọn các đầu sách hay để giảng dạy, thay vì chọn cả bộ sách, cụ thể:
Đối với môn Toán, Tiếng Việt, chúng tôi chọn từ bộ sách “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”, Bộ môn Tự nhiên - Xã hội chọn từ bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, Môn Đạo đức và giáo dục thể chất chọn từ bộ sách “Cánh diều” và chúng tôi chọn bộ sách “Chân trời sáng tạo” cho bộ môn Âm nhạc.
“Trước khi lựa chọn, chúng tôi đã mất khoảng 2 tháng để nghiên cứu, tìm hiểu, cũng như tham khảo các nhà giáo dục có chuyên môn. Tuy có khó khăn trong việc lựa chọn sách đối với các phụ huynh học sinh, nhưng nhà trường đã chủ động liên hệ với Công ty Sách Thiết bị Trường học để tất cả các học sinh đều có sách để đến lớp.
Qua 1 tháng tổ chức dạy và học, nhà trường đã có buổi đánh giá tổng thể về bộ sách. Tại buổi đánh giá, các thầy cô giáo, cũng như phụ huynh đều nhận định bộ sách nhà trường chọn phù hợp với học sinh lớp 1 của trường” - thầy Thiện cho hay.
Nói về vụ việc, bà Nguyễn Thị Ngọc Ái - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên cho biết: “Trong những tuần vừa qua, dư luận xã hội có phản ánh về bộ sách lớp 1, Sở GD&ĐT đã có chỉ đạo các tổ chuyên môn phải sinh hoạt, đánh giá việc giảng dạy. Với tất cả các bộ sách giáo khoa lớp 1, giáo viên phải theo hướng điều chỉnh phù hợp với học sinh. Những nội dung không phù hợp không mang tính giáo dục thì phải có những góp ý mang tính xây dựng, tổng hợp báo cáo về Sở để có hướng giải quyết.”
Cũng theo bà Ái, trong năm học tới 2021-2022, tỉnh Phú Yên sẽ lựa chọn sách giáo khoa theo quy định mới của Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT về việc quy định lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.
Lúc đó UBND tỉnh sẽ thành lập Hội đồng thẩm định cấp tỉnh và các Hội đồng thẩm định theo từng bộ môn học để chọn sách giáo khoa lớp 1, lớp 2 và lớp 6 chứ các trường không tự chọn sách như hiện nay.