Gần 2.000 học sinh tốt nghiệp THCS chưa có trường để học

Thúy Diễm

(Dân trí) - Với số lượng học sinh tốt nghiệp THCS được nhận xét tăng đột biến so với các năm học trước khiến gần 2.000 em chưa có trường học, tỉnh Đắk Lắk đồng ý giải pháp tăng số lượng học sinh/lớp.

Ngày 3/7, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đắk Lắk cho biết, UBND tỉnh vừa tổ chức cuộc họp về công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 và đưa ra các giải pháp để tuyển số lượng học sinh đã tốt nghiệp THCS nhưng chưa có trường học.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Đắk Lắk, năm nay số lượng học sinh tốt nghiệp THCS của tỉnh Đắk Lắk gần 32.000 em, cao hơn so với nhiều năm học trước 3.000-4.000 em.

Gần 2.000 học sinh tốt nghiệp THCS chưa có trường để học - 1

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Đắk Lắk (Ảnh: Uy Nguyễn).

Ngành giáo dục đã giao chỉ tiêu các trường THPT công lập tuyển trên 21.000 học sinh với hình thức thi tuyển và xét tuyển; các trường THPT ngoài công lập khoảng 2.000 học sinh; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên khoảng 3.600 học sinh; các trường trung cấp, cao đẳng khoảng 3.000 học sinh.

Số còn lại khoảng 2.000 em đã tốt nghiệp THCS chưa được tuyển sinh vào lớp 10.

Theo ông Phạm Đăng Khoa, năm học 2024-2025, ngành giáo dục đang tiếp tục thực hiện lộ trình tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ. Tuy nhiên, do phải cắt giảm biên chế hàng năm, trong khi số lớp, số học sinh tăng và phải thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nên số biên chế bổ sung cho cấp THPT không đủ để bố trí giáo viên theo tỷ lệ quy định.

"Do đó, ngành giáo dục không thể tăng số lớp tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024-2025 để tăng tỉ lệ tuyển sinh", Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk cho hay.

Gần 2.000 học sinh tốt nghiệp THCS chưa có trường để học - 2

Tỉnh Đắk Lắk đồng ý phương án tăng số học sinh/lớp để đảm bảo cho học sinh tốt nghiệp THCS được tuyển sinh vào lớp 10 (Ảnh: Uy Nguyễn).

Bên cạnh đó, ông Khoa cũng nêu tồn tại của ngành giáo dục trong công tác tuyển sinh lớp 10 vừa qua, điểm chuẩn của các trường tổ chức thi rất thấp, 5-6 điểm và có tới gần 2.000 học sinh bị điểm liệt.

Nguyên nhân, do học sinh còn bị động, chưa chuẩn bị cho kỳ thi và công tác tổ chức dạy học, đánh giá kết quả học tập của học sinh bậc THCS ở nhiều địa phương chưa hiệu quả.

Trước thực trạng trên, Sở GD&ĐT Đắk Lắk đề xuất UBND tỉnh này tăng số lượng học sinh/lớp đối với lớp 10, trung bình 44 học sinh/lớp cho tất cả các trường THPT công lập trên địa bàn toàn tỉnh (dự kiến khoảng 1.100 chỉ tiêu và không làm tăng số lớp).

Đồng thời, Sở GD&ĐT Đắk Lắk cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch dự báo, đánh giá tình hình học sinh THCS tốt nghiệp hằng năm trên địa bàn để chủ động các phương án.

Trong cuộc họp lãnh đạo của các địa phương cũng nêu quan điểm nhu cầu được học của học sinh trên địa bàn tỉnh rất lớn, nhưng thực tế các trường lớp chưa đủ đáp ứng, chưa có cách bố trí phù hợp cho số học sinh còn lại. Một số huyện đề xuất dạy 2 buổi/ngày hoặc xin kinh phí mở thêm lớp của các trung tâm nghề...

Gần 2.000 học sinh tốt nghiệp THCS chưa có trường để học - 3

Bà H'Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND Đắk Lắk chỉ đạo các sở, ngành giáo dục chú trọng công tác tuyển sinh lớp 10 để người dân đồng thuận (Ảnh: Uy Nguyễn).

Bà H'Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh thống nhất đề xuất của Sở GD&ĐT tăng học sinh/lớp để giải quyết cho 1.100 học sinh và giao các sở, ngành rà soát cơ sở vật chất các trường nghề để bố trí số học sinh còn lại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh không đồng ý phương án nhiều trường công lập xin hạ điểm chuẩn để nhận đủ chỉ tiêu được giao ban đầu, thay vào đó, thực hiện theo các phương án Sở GD&ĐT đã đề ra.

"Quan trọng nhất trong tuyển sinh lớp 10 phải để người dân hiểu và đồng hành nhằm tạo sự công bằng cho tất cả học sinh", bà H'Yim Kđoh nhấn mạnh.