GALLERY
10 ảnh
Lớp học mở ra trong những túp lều, bất chấp thời tiết
Trường tư thục Liberty Woodland nằm ở quận Morden, London, Anh. Trường triển khai mô hình không gian học tập ngoài trời cho tất cả các học sinh tiểu học và trung học. Tại đây, học sinh chỉ học 4 ngày/tuần. Ban giám hiệu của trường cho biết mô hình đặc biệt của trường xuất phát từ mong muốn phát triển sức khỏe thể chất và tinh thần cho các em học sinh.
Học sinh của trường đi học từ thứ 2 đến thứ 5, thời lượng mỗi ngày học từ 8h30 đến 16h40. Thứ 6, học sinh được nghỉ ở nhà hoặc có thể tới trường tùy ý. Trong khi đó, giáo viên của trường vẫn đi làm vào sáng thứ 6 để soạn bài, chấm bài và hỗ trợ các học sinh đến trường vì muốn được giáo viên hỗ trợ thêm thời gian.
Nhiều em học sinh lựa chọn tới trường để hoàn tất nốt các bài tập về nhà còn tồn đọng trong tuần. Các em học sinh trung học sẽ được giao nhiệm vụ cụ thể cho ngày thứ 6 tự học tại nhà.
Nhà trường coi ngày thứ 6 là cơ hội để các em học sinh được tự do làm điều khiến các em thấy vui, kể cả là chơi điện tử. Đồng thời, ngày thứ 6 được tự do làm điều mình thích cũng giúp các em học cách tự quản lý thời gian và những ưu tiên cá nhân.
Với lịch làm việc như vậy, giáo viên của trường cũng có thêm thời gian để cân bằng cuộc sống và công việc.




Các học sinh của trường được thường xuyên hòa mình vào thiên nhiên (Ảnh: DM).
Trường không dạy theo chương trình chuẩn quốc gia của Anh, mà áp dụng chương trình Tú tài quốc tế (IB), vốn được giảng dạy tại hơn 100 quốc gia. Chương trình này đã được Văn phòng Quản lý Bằng cấp và Kiểm định Chất lượng các Kỳ thi tại Anh (Ofqual) công nhận.
Trường Liberty Woodland nằm trên khuôn viên rộng 1,2 hecta. Ở đây, các học sinh từ tiểu học đến trung học đều học tập trong những căn lều tròn dựng ngoài trời. Mỗi căn lều đều có đầy đủ thiết bị chiếu sáng và sưởi ấm, các lớp học có thể diễn ra bình thường ngay cả khi trời mưa hoặc chuyển lạnh.
Những khi thời tiết quá khắc nghiệt, trường sẽ sử dụng tòa nhà xây trong khuôn viên trường làm nơi học tập thay thế.
Hiệu trưởng của trường - bà Leanna Barrett - là người sáng lập trường nhấn mạnh, trường Liberty Woodland không phải một môi trường học tập "mơ mộng thiếu thực tế".
"Chúng tôi không "mơ màng" gì khi mở ra ngôi trường này, mọi thứ được xây dựng dựa trên các nghiên cứu khoa học nghiêm túc. Chẳng hạn, trẻ em không dễ cảm thấy lạnh như người lớn vì các em thích vận động liên tục, nên các lớp học ngoài trời của chúng tôi được lập nên để giúp các em có điều kiện phát triển sức khỏe thể chất và tinh thần trong quá trình học tập", bà Barrett nói.
Giáo viên để học sinh tự điều chỉnh hành vi
Trường Liberty Woodland không áp dụng các hình thức kỷ luật như ghi tên vào sổ kỷ luật hay yêu cầu học sinh ngồi riêng viết bản tự kiểm điểm. Thay vào đó, học sinh được khuyến khích tự điều chỉnh hành vi của bản thân, tự chịu trách nhiệm với lựa chọn và hành động của mình. Nhà trường cho rằng cách tiếp cận này giúp học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập và tư duy phản biện.






Trường Liberty Woodland được đánh giá là chăm sóc tốt sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh (Ảnh: DM).
Trường chia chương trình của bậc học tiểu học thành 3 phần - "Rễ", "Thân", "Ngọn" - tương ứng với các nhóm năng lực cần phát triển.
"Rễ" tập trung vào sức khỏe thể chất, trí tuệ cảm xúc, cách tự chăm sóc bản thân, kỹ năng tương tác xã hội.
"Thân" bao gồm các kiến thức và kỹ năng thiết yếu như toán, ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp - thuyết trình, kỹ năng trong thời đại công nghệ số, tư duy phản biện...
"Ngọn" hướng đến sự phát triển toàn diện để học sinh có thể thích nghi và đóng góp tích cực cho xã hội. Mục tiêu này được triển khai thông qua các môn học như nhạc, họa, kịch nghệ, công nghệ, địa lý, lịch sử...
Liberty Woodland chịu sự đánh giá và thanh tra của Tổ chức Thanh tra Trường học Tư thục Anh (ISI), một đơn vị được Chính phủ Anh công nhận.
Một báo cáo gần đây của ISI khen ngợi mô hình học tập của Liberty Woodland, đặc biệt là cách chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh.
Theo Daily Mail