ĐH Đà Nẵng đề nghị được xét tuyển học bạ với thí sinh không thi tốt nghiệp
(Dân trí) - Mỗi năm, thí sinh Đà Nẵng và Quảng Nam chiếm khoảng 50% chỉ tiêu vào ĐH Đà Nẵng. Do đó, ĐH Đà Nẵng đề nghị được xét trúng tuyển bằng phương thức xét học bạ đối với thí sinh không thể thi tốt nghiệp.
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc ĐH Đà Nẵng, đã có những chia sẻ liên quan đến phương án tổ chức thi tốt nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và phương án tuyển sinh vào ĐH Đà Nẵng năm 2020 trước tình hình dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp.
Phóng viên: Thưa ông, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã có thông báo chính thức quyết định hoãn thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn thành phố, liên quan diễn biến tình hình dịch Covid-19 khó lường tại đây. Vậy phương án tuyển sinh của ĐH Đà Nẵng điều chỉnh như thế nào để hỗ trợ thí sinh yên tâm tham gia xét tuyển vào đại học, thưa ông?
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ: Đề án tuyển sinh vào ĐH Đà Nẵng năm 2020 có 04 phương thức xét tuyển, bao gồm tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT và Đề án tuyển sinh của từng trường thành viên; xét học bạ; dựa trên kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT; dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực (do ĐH Đà Nẵng phối hợp với ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức).
Với quy mô tuyển sinh bình quân mỗi năm hơn 11.000 chỉ tiêu, ĐH Đà Nẵng sẽ dành chỉ tiêu thích hợp để tuyển sinh dựa trên kết quả thi THPT các đợt.
Ngay từ đầu, khi xảy ra dịch Covid-19, học sinh và sinh viên phải nghỉ học, phương án xét tuyển năm 2020 của ĐH Đà Nẵng đã tính đến khả năng ưu tiên phương thức xét học bạ để tạo điều kiện cho thí sinh và đảm bảo sự chủ động với tình hình khi dịch bệnh diễn biến phức tạp và khó lường.
Ước tính mỗi năm, thí sinh của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam chiếm khoảng 50% tổng số thí sinh nhập học của ĐH Đà Nẵng.
Do đó, để chủ động kế hoạch tuyển sinh năm nay và tạo tâm lý yên tâm đối với thí sinh và phụ huynh, ĐH Đà Nẵng đề nghị được xét trúng tuyển có điều kiện bằng phương thức xét học bạ đối với thí sinh không thể thi tốt nghiệp được trong đợt này.
Nghĩa là những thí sinh trúng tuyển bằng xét học bạ nhưng chưa tốt nghiệp THPT thì được công nhận trúng tuyển tạm thời, khi thí sinh có chứng nhận tốt nghiệp sẽ được công nhận trúng tuyển chính thức.
Trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ĐH Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ GDĐT cho phép ĐH Đà Nẵng được linh hoạt chuyển đổi các chỉ tiêu của phương thức xét tuyển theo kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT sang phương thức xét tuyển bằng học bạ để đảm bảo tuyển đủ chỉ tiêu và đảm bảo quyền lợi của thí sinh.
Đối với thí sinh từ các địa phương khác, ĐH Đà Nẵng vẫn xét tuyển bình thường theo các phương thức như đã công bố.
Riêng phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực phối hợp với ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh có thể không thực hiện được do tình hình dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, ĐH Đà Nẵng sẽ chuyển các chỉ tiêu của phương thức này sang chỉ tiêu các phương thức còn lại.
Phóng viên: Đánh giá của ông về phương án thi tốt nghiệp THPT chia thành 2 đợt như hiện nay?
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ: Trong điều kiện hiện nay, khi cả thành phố Đà Nẵng đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT của Bộ GDĐT thành 2 đợt hoàn toàn phù hợp với ưu tiên hàng đầu là sức khỏe và an toàn của người dân.
Tôi cho rằng, đây là giải pháp nhân văn, linh hoạt, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Bộ đối với ngành trong những tình huống bất khả kháng.
Mặt khác, việc quyết định vẫn tổ chức kỳ thi trong điều kiện hiện nay đã thể hiện được trách nhiệm của Bộ trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của đông đảo thí sinh cũng như đảm bảo chất lượng nguồn tuyển đối với các cơ sở đào tạo.
Phương án thi linh hoạt khi một số địa phương mà dịch Covid-19 bùng phát trở lại như Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ tổ chức thi đợt 2 vào thời gian thích hợp khi điều kiện cho phép.
Bên cạnh đó, Bộ nên có phương án dự phòng trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp và kéo dài, cụ thể như việc Bộ đã quyết định xét đặc cách đối với các thí sinh thuộc diện F0 theo quy định của Quy chế thi tốt nghiệp THPT.
Xin trân trọng cám ơn ông!