Chuyên gia Mỹ: Cần loại bỏ thiết bị công nghệ ra khỏi trường tiểu học
(Dân trí) - Mô hình dạy trực tuyến trong đại dịch đã khiến nhiều trẻ nhỏ hạn chế kỹ năng đọc viết, ngại ghi nhớ và có thói quen "Google mọi thứ".
Thói quen "Google mọi thứ"
Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, học sinh chuyển sang học trực tuyến và nhiều trẻ em quen với việc sử dụng các công cụ học tập trực tuyến như Chromebook (máy tính xách tay sử dụng hệ điều hành Chrome OS do Google phát triển).
Tại Mỹ, khi hầu hết trường học đã mở cửa, thiết bị công nghệ vẫn tiếp tục tồn tại trong các lớp học, khiến một số chuyên gia lo ngại.
Annalise Caron là nhà tâm lý học lâm sàng, giám đốc của CBT Westport - một cơ sở thực hành tâm lý tư nhân ở Connecticut, Mỹ. Bà chia sẻ quan điểm vì sao cần đưa thiết bị công nghệ ra khỏi trường tiểu học.
"Vào một chiều tháng 1 năm ngoái, con gái tôi (lúc đó đang học lớp 4) trở về nhà từ trường học và kể rằng mình đã có một ngày tồi tệ. Con bé bị cô giáo bắt đọc sách để tìm câu trả lời sau khi để quên Chromebook ở nhà", Caron cho biết.
"Tìm kiếm mọi thứ trên Google dễ dàng hơn rất nhiều bởi vì con có thể tra được câu trả lời ngay lập tức", cô bé phân bua.
Annalise Caron nói thêm: "Việc con bé coi đọc sách là vấn đề tồi tệ khiến tôi cảm thấy rất đáng lo ngại. Bên cạnh đó, quan điểm của nó cũng có phần hợp lý. Lớp tiểu học của con đã thay đổi đáng kể so với trước khi đại dịch hoành hành. Thật không may, Google bây giờ đã trở thành một phần của trạng thái bình thường mới".
Theo Washington Post, năm 2020, phản ứng của các trường học trước đại dịch và những hậu quả tồi tệ kéo theo đối với ngành giáo dục đã đánh dấu một tiền lệ khó tưởng tượng.
Các trường đóng cửa và giáo viên buộc phải giảng dạy chủ yếu trên không gian mạng bởi mô hình này an toàn cho sức khỏe thể chất. Công nghệ là yếu tố cần thiết và bộ não con trẻ chính là những "chú chuột bạch".
Mặc dù việc dạy học online không hoàn hảo và đạt mức độ thành công chênh lệch ở từng nơi, song phương pháp này cho thấy nỗ lực lớn của các trường học giúp hàng triệu trẻ em không bị gián đoạn học tập.
Khi các mô hình dạy học thuần trực tuyến hay kết hợp trực tuyến và trực tiếp hầu hết đã tạm dừng, thì các thiết bị công nghệ giáo dục vẫn tồn tại ở nhiều cấp học.
Trước đại dịch, trẻ em tiểu học là nhóm ít có cơ hội sử dụng thiết bị công nghệ tại trường và dành nhiều thời gian cho các hoạt động thể chất. Lứa tuổi này được khuyến khích đọc sách in, cầm bút và sử dụng học cụ trong giờ học.
Nghiên cứu giáo dục và phát triển trí não cho thấy màn hình điện tử nên được sử dụng một cách thận trọng ở độ tuổi này. Giáo dục tiểu học luôn ưu tiên kỹ năng tư duy, đọc và viết trước khả năng sử dụng máy tính. Mặc dù máy tính vẫn được trang bị trong thư viện, nhưng chúng hiếm khi là trọng tâm của chương trình giảng dạy ở những năm học đầu tiên.
Vấn đề sức khỏe tâm thần khi trẻ sử dụng thiết bị công nghệ
Nghiên cứu cũng cho thấy trẻ nhỏ thiếu đi sự chỉ dẫn mang tính nền tảng từ giáo viên và đang phải chống chọi với nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần ở tần suất cao gấp đôi mức trước đại dịch. Bây giờ, Chromebook và iPad trở lại trường học cùng với trẻ, làm thay đổi cảnh quan của nhiều lớp tiểu học theo hướng tiêu cực.
Các bộ não đang phát triển cũng không mấy khác biệt. Não của trẻ cần được nghỉ ngơi, kết nối và làm quen lại với việc học sau một năm rưỡi qua. Nguy cơ của sự gia tăng phụ thuộc vào việc học qua máy tính là thời gian nghỉ ngơi cả về thể chất và tinh thần sẽ không được trọn vẹn và việc học bị ảnh hưởng.
Khi có máy tính trên bàn, trẻ em thường có xu hướng mất tập trung và không theo dõi giáo viên một cách hiệu quả. Học sinh cũng thường truy cập các trang web khác, chơi điện tử và nhắn tin riêng trong giờ học.
Tác động của màn hình điện tử đối với sự phát triển của não bộ là rất đa dạng, nhưng một số phát hiện chỉ ra rằng chúng khiến trẻ bị kích thích quá mức, giảm tốc độ chú ý và ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng đọc hiểu.
Vào năm 2019, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra các hướng dẫn nghiêm ngặt về việc sử dụng màn hình điện tử, đặc biệt lưu ý rằng sử dụng nhiều phương tiện kỹ thuật số cũng làm giảm trí nhớ ngắn hạn và gia tăng các vấn đề tâm lý.
Bên cạnh đó, giáo viên cũng là đối tượng phải chịu căng thẳng cao độ trong thời gian dạy học trực tuyến. Hầu hết trong số họ đã phải đổi mới hoàn toàn phương pháp giảng dạy và cùng một lúc gánh vác những căng thẳng đến từ đại dịch và chuyện gia đình.
Giáo viên tại Mỹ đã trở lại trường học vào mùa thu này với một lứa học sinh không chỉ thiếu nhiều chỉ dẫn cần thiết mà cả các kỹ năng độc lập phù hợp với cấp học.