Cần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ĐH,CĐ

(Dân trí) - Đội ngũ giảng viên ĐH,CĐ có trình độ sau đại học hiện chưa nhiều; phần đông giảng viên cốt cán, chuyên gia đầu ngành đã cao tuổi, nội dung chương trình; phương pháp giảng dạy chậm đổi mới chưa theo kịp với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại...

Đó là tổng kết đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên đại học hiện nay của Đề án “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005 - 2010”, vừa được Chính phủ phê duyệt.

 

Tính đến năm học 2002- 2003, cả nước có khoảng 38.608 giảng viên đại học, cao đẳng, bình quân mỗi năm tăng khoảng 2500 người. Tuy nhiên tỷ lệ bình quân sinh viên/giảng viên ở nước ta vẫn cao so với các nước khác (khoảng 27sinh viên/giáo viên).

 

Bên cạnh đó còn tồn tại một số yếu kém như: Chất lượng giảng dạy còn chưa đạt yêu cầu, đặc biệt trong gắn việc dạy học với nghiên cứu khoa học và phục vụ sản xuất. Nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới. Trình độ đào tạo chưa theo kịp với phát triển khoa học công nghệ hiện đại.

 

Việc mở rộng quá sức quy mô đào tạo cũng khiến các giảng viên phải giảng dạy quá nhiều, không đủ thời gian cho việc tự học, tự bồi dưỡng, tham gia nghiên cứu và triển khai hoạt động khoa học & công nghệ.

 

Tuy nhiên, trong công tác đào tạo đội ngũ giảng viên đại học, cao đẳng còn nhiều bất cập: Nhìn chung các trường chưa có kế hoạch đào tạo dài hạn, thiếu chủ động và chưa tận dụng thời cơ. Cơ chế chính sách trong việc tuyển dụng sinh viên khá giỏi chưa có sức thu hút. Trên thực tế, nhiều trường đại học phải chấp nhận tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp không vào loại khá, giỏi.

 

Việc chuẩn bị về trình độ chuyên môn và ngoại ngữ của giảng viên các trường đại học, cao đẳng còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được các yêu cầu tuyển chọn của các đề án đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật ở nước ngoài.

 

Vì thế, trong dự án có đề cập đến những biện pháp và mục tiêu sắp tới là tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trẻ từ sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi, các lớp cử nhân tài năng, kỹ sư chất lượng cao. Phấn đấu thu hẹp tình trạng hụt hẫng đội ngũ giảng viên, tăng tỷ lệ giảng viên có trình độ thạc sĩ lên 30% và trình độ tiến sĩ lên 20% trong năm 2005...

 

 

Hồng Hạnh