Cá nhân hóa học tập - Con đường dẫn tới thành công trong các kỳ thi tiếng Anh quốc tế
Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” của Bộ GD-ĐT đã như một luồng gió mới thổi vào đời sống học đường.
Đề án đã đặt ra mục tiêu thực hiện đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm đảm bảo đến năm 2015 nâng cao rõ rệt trình độ ngoại ngữ của một số đối tượng ưu tiên, đồng thời triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới đối với các cấp học và trình độ đào tạo, tạo điều kiện để đến năm 2020 tăng đáng kể tỷ lệ thanh thiếu niên Việt Nam có đủ năng lực sử dụng ngoại ngữ một cách độc lập và tự tin trong giao tiếp, học tập và làm việc trong môi trường đa ngôn ngữ, đa văn hóa, biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam.
Nâng cao trình độ ngoại ngữ đòi hỏi phải có sự chung tay của tất cả các bộ ngành, các tầng lớp xã hội.
Trong những năm gần đây, để phát triển công tác dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường theo mục tiêu và tiến độ của Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020, ngành Giáo dục đã khuyến khích nâng cao bồi dưỡng trình độ giáo viên ngoại ngữ của các trường, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trong hoạt động liên kết giảng dạy, tập huấn có sự tham gia của giáo viên là người nước ngoài. Nắm bắt được xu thế đó, công ty TNHH Hợp tác Giáo dục Anh Quốc (BEP) được thành lập từ bộ phận liên kết trường học thuộc tổ chức GD& ĐT Apollo Việt Nam, một công ty giáo dục 100% vốn đầu tư của Anh với bề dày 20 năm hoạt động tại Việt Nam đã được thành lập nhằm mang tới các trường học của Việt Nam chương trình và phương pháp giảng dạy tiếng Anh tiên tiến nhất. BEP được đánh giá là một tổ chức dịch vụ trường học hàng đầu, chuyên sâu trong lĩnh vực hỗ trợ trường học Việt Nam. Mục tiêu của BEP là giúp các trường phát triển song ngữ thông qua việc đào tạo và cấp các chứng chỉ của hệ thống giáo dục Anh Quốc, đồng thời cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giáo dục liên quan. Tính đến năm học 2014-2015, BEP đã có hơn 35 trường học đối tác, từ cấp mẫu giáo đến cấp trung học phổ thông.
Ngày 17 và 24 tháng 4 năm 2015 vừa qua, trong Lễ Khai trương hoạt động chính thức của mình, công ty TNHH Hợp tác Giáo dục Anh Quốc (BEP) phối hợp với Đại sứ quán và Lãnh sự quán Anh tại Việt Nam đã chính thức giới thiệu một chương trình học tiếng Anh mới "Cá nhân hóa học tập - con đường dẫn tới thành công trong các kỳ thi tiếng Anh quốc tế" đồng thời tổng kết tình hình triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường thí điểm tại các trường học sau một năm nhận được Giấy phép Đầu tư và Giấy phép hoạt động.
Cá nhân hóa học tập - Sự khác biệt để dẫn tới thành công
Trong giáo dục, điều mà tất cả chúng ta từ giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh đều mong muốn đó là con mình sẽ thành công trong học tập và đây cũng chính là điều BEP đang hướng tới, để tìm một hướng đi xa hơn nhằm cá nhân hóa quá trình học tập của học viên.
1. HỌC VIÊN - Sự chuyển dịch quyết định sự thành công
Cá nhân hoá quá trình học tập là sự thay đổi của môi trường sư phạm, chương trình giảng dạy và môi trường học tập do học viên hoặc vì học viên, nhằm giúp học viên tiến bộ cũng như giúp họ khai phá, phát triển đầy đủ năng lực và khả năng tiềm tàng.
BEP tập trung vào giá trị cốt lõi trong các phương pháp giảng dạy đó là lấy học sinh làm trung tâm của quá trình dạy và học. Trong phương pháp này trải nghiệm và nguyện vọng của người học sẽ quyết định tới việc dạy và học. Đó là sự chuyển dịch trong phương pháp giảng dạy, thay vì hướng tới giáo viên thì bây giờ tập trung vào học viên.
2. Áp dụng CÔNG NGHỆ trong “hệ thống quản lý nội dung”
Công nghệ giáo dục đã mang lại nhiều lợi ích cho việc cá nhân hoá học tập ví dụ như lập ra hệ thống lưu trữ tốt hơn các kết quả học tập của học viên, các kế hoạch học tập cá nhân hay lộ trình để đạt được tiến bộ. Một điểm ưu việt và khác biệt mà chỉ riêng BEP đang thực hiện đó là việc phát triển "hệ thống quản lý nội dung” cho phép giáo viên cung cấp cho người học kho dữ liệu về các chương trình và giáo trình đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra, với việc khuyến khích học viên tham gia chương trình để đạt được thành tích tốt nhất cũng như trang bị hành trang kiến thức để thành công, các sản phẩm và dịch vụ của BEP ngày càng tốt hơn, sử dụng công nghệ nhiều hơn, cho phép học viên lựa chọn các hoạt động phù hợp với khả năng, sự tiến bộ của bản thân và tiềm năng phát triển trong tương lai.
Không chỉ thiết lập hệ thống quản lý nội dung có sẵn dành cho các giáo viên trong các trường học thuộc đối tác của BEP để họ có thể truy cập vào thư viện tài liệu với vô vàn bài học khác nhau mà chính bản thân giáo viên cũng có thể tự tạo ra và bổ sung thêm những bài giảng của riêng mình. Đây là sự hỗ trợ đặc biệt mà BEP cung cấp cho các giáo viên dạy tiếng Anh người Việt đang tham gia giảng dạy tại các trường đối tác của BEP.
3. Xác định LỘ TRÌNH học của học viên
Là môn học phản ánh sự phát triển của xã hội, học tiếng Anh ngày nay không còn đơn thuần là một môn học nữa. Với chương trình "Cá nhân hóa học tập- con đường dẫn tới thành công trong các kỳ thi tiếng Anh quốc tế" của BEP, một chương trình toàn diện giúp học viên học tiếng Anh một cách hiệu quả nhất thì trọng tâm cuối cùng mà BEP hướng tới và sẽ đưa vào thực hiện đó là cung cấp cho người học một lộ trình và hỗ trợ những nguồn lực cần thiết để phát triển tiềm năng học tập của chính mỗi học viên.
Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình “Cá nhân hóa học tập - Con đường dẫn tới thành công trong các kỳ thi tiếng Anh quốc tế”, truy cập website www.britisheducationpartnership.org hoặc liên hệ: