Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Thời gian ở nhà trường là “giai đoạn vàng” để phát triển thể lực, trí tuệ

(Dân trí) - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, những sân chơi lành mạnh, câu lạc bộ trong nhà trường không chỉ giúp HS-SV không chỉ rèn luyện thể lực, ý thức, tạo thói quen về tập luyện thể dục thể thao mà còn giúp các em tránh xa các hoạt động vui chơi không lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Sáng 27/2, tại lễ phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam do Bộ Y tế, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, thời gian học sinh ngồi trên ghế nhà trường là “giai đoạn vàng” để phát triển thể lực, trí tuệ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Thời gian ở  nhà trường là “giai đoạn vàng” để phát triển thể lực, trí tuệ - 1

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

“Nếu chúng ta tập trung nâng cao thể chất cho các em ngay từ giai đoạn này sẽ góp phần nâng cao sức khỏe, tầm vóc, đồng thời giúp các em vui tươi, hạnh phúc, giàu ý chí, khát vọng vươn lên trong học tập và cuộc sống. Để thực hiện điều này, việc đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực, vệ sinh cá nhân là những yếu tố hết sức quan trọng”.

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, thời gian qua Bộ này đã phối hợp Bộ với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan tích cực triển khai các đề án phát triển thể chất, tầm vóc người Việt, thể thao học đường đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Hiện nay nhận thức về dinh dưỡng hợp lý, tăng cường hoạt động thể lực và vệ sinh cá nhân đã có những chuyến biến tích cực. Công tác tổ chức bữa ăn học đường ngày càng được quan tâm và từng bước được cải thiện.

Các hoạt động thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ được các nhà trường duy trì thành nền nếp; nhiều cơ sở giáo dục đã quan tâm lựa chọn một số môn thể thao để duy trì luyện tập thành phong trào.

"Nhiều câu lạc bộ thể dục thể thao trong nhà trường được thành lập tạo ra những sân chơi lành mạnh, giúp HS-SV không chỉ rèn luyện thể lực, ý thức, tạo thói quen về tập luyện thể dục thể thao mà còn giúp các em tránh xa các hoạt động vui chơi không lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội”, Bộ trưởng Nhạ cho biết.

Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn nhìn vào thực tế công tác bảo đảm dinh dưỡng, tăng cường thể lực và vệ sinh cá nhân trong trường học còn gặp không ít khó khăn, bất cập, hạn chế.

Công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp liên ngành ở một số địa phương còn chưa đồng bộ, chưa kiên quyết. Việc tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, giáo dục thể chất, vệ sinh cá nhân chưa thực sự được quan tâm đúng mức, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng học đường, vệ sinh trường học còn thiếu, chưa được đào tạo bài bản. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, sân chơi, bãi tập, công trình nước sạch phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe, vệ sinh cá nhân, tăng cường hoạt động thể lực trong các trường học còn nhiều khó khăn, thiếu thốn... Theo thống kê, hiện nay còn khoảng hơn 70% cơ sở giáo dục phổ thông chưa có sân chơi, bãi tập.

Để thực hiện tốt chương trình bảo đảm dinh dưỡng, tăng cường thể lực và vệ sinh cá nhân cho trẻ em, HS-SV trong các nhà trường, với trách nhiệm của mình, thời gian tới Bộ GDĐT sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chương trình Sức khỏe Việt Nam nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 20 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Với bữa ăn  học đường (đặc biệt là cấp mầm non và tiểu học) sẽ tăng cường bảo đảm dinh dưỡng, an toàn thực phẩm; triển khai Chương trình Sữa học đường phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương; triển khai hiệu quả Đề án Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em…

Một hoạt động ngoại khoá, tăng cường vận động thể lực của học sinh trường THCS Nguyễn Trường Tộ, Hà Nội. Clip: Mầu Quang Minh

Bộ GD-ĐT cũng sẽ thực hiện đổi mới nội dung chương trình giáo dục thể chất ở các cấp học theo hướng khắc phục bất cập của chương trình hiện hành, tạo sự hấp dẫn, hứng khởi hơn cho cả người dạy và người học.

Tăng cường chỉ đạo các nhà trường vận dụng tối đa điều kiện cơ sở vật chất sẵn có, tổ chức hiệu quả môn học giáo dục thể chất, đẩy mạnh việc thành lập, hoạt động các câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ bơi lội, võ cổ truyền trong nhà trường.

Duy trì tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ cho HS-SV, đảm bảo 100% học sinh tham gia luyện tập thường xuyên, hàng ngày. Đẩy mạnh triển khai hiệu quả Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã phát động phong trào tập luyện thể dục thể thao trong toàn ngành Giáo dục, yêu cầu duy trì đều đặn tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ trong các nhà trường, khuyến khích tổ chức một số môn thể thao vừa rèn luyện sức khỏe, vừa phát triển tài năng như võ cổ truyền, bơi lội, bóng đá, bóng rổ... Các thầy cô giáo cũng phải là những tấm gương trong tập luyện thể dục thể thao để học sinh noi theo.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nhạ cho biết sẽ tạo kênh liên lạc, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình để giáo dục, hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng và vận động thể lực phù hợp cho trẻ em, HS-SV. Thực hiện nghiêm việc không quảng cáo và kinh doanh đồ uống có cồn, nước ngọt có ga và các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe trong trường học. 

Hồng Hải

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm