An Giang: Năm học mới, không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn
(Dân trí) - Tại hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, ngành Giáo dục tỉnh An Giang đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, tất cả đều hướng đến mục tiêu “tất cả vì học sinh thân yêu”, không để học sinh nào phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.
Năm học 2017-2018, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang đã triển khai các nhiệm vụ về đổi mới căn bản, toàn diện trong lĩnh vực giáo dục. Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường, học sinh chuyển lớp đều tăng; đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cơ bản đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu.
Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học tiếp tục được đầu tư, nâng cấp; chất lượng và hiệu quả giáo dục được nâng lên, thể hiện ở công tác phổ cập giáo dục được giữ vững, kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông đạt trên 98% (riêng khối thi trung học phổ thông đạt tỷ lệ 99,7%, cao hơn năm trước là 99,53%), xếp trong tốp 5 tỉnh, thành phố có điểm trung bình cao nhất cả nước.
Trong năm học 2018-2019 “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”, cùng với khẩu hiệu hành động “Tất cả vì học sinh thân yêu”, ngành Giáo dục tỉnh An Giang tập trung triển khai 5 nhiệm vụ chủ yếu.
Cụ thể là: tăng cường sự lãnh dạo sâu sát, toàn diện của các cấp ủy Đảng, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước đối với các mặt công tác giáo dục đào tạo; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, chú trọng thực hiện mục tiêu giáo dục học sinh phát triển toàn diện, coi trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng làm người cho học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, tăng nguồn lực đầu tư đảm bảo cơ sở vật chất cho giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường kiểm tra, giám sát các trường mầm non, nhóm, lớp mầm non tư thục nhằm tránh tình trạng bạo hành đối với học sinh; tăng cường quản lý công tác y tế học đường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở các quan ăn, căn tin, bếp ăn tập thể có phục vụ cho học sinh.
Ngoài ra, ông Bình còn chỉ đạo các địa phương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là rà soát chính xác nhu cầu phòng học, nhà nhà vê sinh ở các trường học; ngành giáo dục và các địa phương tùy theo điều kiện cụ thể chủ động phối hợp với Hội Khuyến học tổ chức hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có nguy cơ bỏ học; với yêu cầu không có học sinh bỏ học do không đủ điều kiện đến trường.
Nguyễn Hành