4 giải pháp hoàn thiện chương trình, SGK phổ thông

(Dân trí) - Ngày 18/5, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội thảo đánh giá chương trình, sách giáo khoa (SGK) phổ thông. Theo đó, chương trình và SGK phổ thông còn khá nhiều bất cập. Để giải quyết tình trạng này, Bộ GD-ĐT đã đưa ra 4 giải pháp trước mắt để hoàn thiện chương trình, SGK.

1. Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức nghiên cứu nghiêm túc, tất cả những ý kiến, nhận xét, đánh giá về chương trình, SGK; đồng thời rà soát lại một cách cẩn thận để phát hiện thêm những sai sót và kiên quyết sửa chữa những sai sót đã được phát hiện, kịp thời phục vụ cho năm học 2008-2009.

2. Điều chỉnh ngay kế hoạch giáo dục các cấp cho phù hợp với vùng, miền. Đặc biệt đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nghiên cứu xây dựng kế hoạch giáo dục riêng theo hướng tăng thời lượng để nâng cao trình độ tiếng Việt cho học sinh, làm nền tảng tiếp thu tốt kiến thức các môn học.

3. Bộ GD-ĐT cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải khi triển khai chương trình, SGK mới là: sự chỉ đạo tổ chức dạy học ở các nhà trường vẫn còn máy móc, rập khuôn; sự bất cập về trình độ và tay nghề của một bộ phận đáng kể giáo viên; sự thiếu thốn cơ sở vật chất - thiết bị dạy học. Do đó, cần phải đổi mới công tác chỉ đạo, từ Bộ đến trường, theo hướng tạo động lực và khuyến khích giáo viên phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo.

Đẩy mạnh việc thực hiện Đề án Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên, thực hiện có hiệu quả chương trình kiên cố hóa trường học; tăng cường thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.

4. Đưa lên mạng Internet của Bộ GD-ĐT văn bản chương trình giáo dục phổ thông để giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý có thể tiếp cận dễ dàng.

Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cụ thể hơn để giúp giáo viên chủ động đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh.

N.H