Tự chủ đại học: Vì sao nhiều trường ngần ngại xa rời "bầu sữa bao cấp ngân sách"?

Dân trí Tự chủ đại học là một chủ trương lớn đầy triển vọng, nếu triển khai thành công rộng rãi thì nền đại học sẽ có bộ mặt mới năng động, thay đổi từng ngày để đáp ứng phát triển đất nước. Tuy nhiên, nhiều trường đại học vẫn thiếu tự tin, ngần ngại việc xa rời bầu sữa bao cấp của ngân sách nhà nước.
>>Tự chủ Đại học: Cấp bách xây dựng lại niềm tin xã hội
>>Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cách hiểu về tự chủ đại học bị “lệch” quá nhiều về tài chính

Việc thiếu tự tin, ngại ngần của các trường nguyên nhân do đâu? Dưới đây là phân tích của các chuyên gia giáo dục về vấn đề này.

GS.TS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam: Trường đại học nếu không phấn đấu để tự khẳng định mình sẽ bị giải thể hoặc sát nhập


GS.TS Trần Hồng Quân

GS.TS Trần Hồng Quân

Câu chuyện tự chủ đại học không lạ trên thế giới nhưng chưa quen với ta. Ở nước ta vừa phải tiếp tục thuyết phục nhau là nên thực hiện tự chủ đại học, vừa phải nghiên cứu cách thức tự chủ phù hợp với hoàn cảnh và thể chế chính trị kinh tế của nước ta.

Với các nhà quản lý, cũng có người rất thật lòng muốn trao quyền tự chủ cho các trường, nhưng không phải ai cũng nhận thức ra rằng Tự chủ là điều không thể thiếu để các trường có thể năng động sáng tạo và phát triển mà lại nghĩ rằng cần phải cầm tay chỉ việc, can thiệp cụ thể, thậm chí nghĩ thay làm thay nhiều tác nghiệp ...nhân danh vì trách nhiệm xã hội, để các trường khỏi phạm sai lầm. Ở đây tôi chưa nói đến động cơ vì lợi ích riêng tư mà cản trở việc giao quyền tự chủ cho các trường.

Còn với các trường thì trường nào bức xúc với sự ràng buộc quá đáng do quản lý tập trung, hạn chế sự sáng tạo thì hoan nghênh việc triển khai thực hiện tự chủ, coi như được giải phóng; còn với các trường thiếu tự tin, ngần ngại việc xa rời bầu sữa bao cấp của ngân sách nhà nước, ngần ngại bơi trong bối cảnh tự lập thì không hoan nghênh tự chủ, coi đó như là sự buông tay thiếu trách nhiệm của nhà nước, họ mong muốn tiếp tục sống trong cơ chế quản lý tập trung như một sự núp bóng an nhàn. Biết rằng còn rất nhiều trường muốn thực hiện tự chủ nhưng hoặc là đang thận trọng hoặc là chưa kịp chuẩn bị đầy đủ.

Có thể coi là đã qua giai đoạn tập trung thuyết phục các nhà quản lý, bây giờ chuyển sang giai đoạn tập trung thuyết phục các cơ sở đào tạo chuẩn bị nhập cuộc thực hiện tự chủ đại học.

Cơ chế tập trung quan liêu bao cấp tạo ra sự trì trệ mang tính phổ biến trong toàn xã hội. Có thể nói đến nay, sau hơn ba mươi năm đổi mới mà các lĩnh vực văn xã nói chung và giáo dục nói riêng vẫn còn mang đậm nét của cơ chế cũ ấy trong quản lý.

Đó là lý do tự chủ đại học chậm được xác lập. Phải xóa bao cấp để tránh ỉ lại, phải xóa nghĩ thay làm thầy để tránh dựa dẫm, phải khắc phục sự ràng buộc để tránh tình trạng các trường phải múa gậy trong bị, phải xóa bỏ sự quản lý tập trung ngặt nghèo để các trường có động lực tự thân và có điều kiện khách quan để luôn luôn canh tân theo hướng tối ưu hoá để tồn tại và phát triển.

Ngay sự tồn tại cũng không phải là đương nhiên như trước đây, nếu không phấn đấu để tự khẳng định mình trong cuộc cạnh tranh trên thị trường dịch vụ giáo dục thì có thể không đứng vững, có thể bị sàng lọc, sát nhập hoặc giải thể. Từng cán bộ quản lý ,từng cán bộ giảng dạy cũng phải không ngừng phấn đấu mới có chỗ đứng tương xứng trong nhà trường chứ không phải đã vào biên chế nhà nước thì yên vị suốt đời.Từ động lực tập thể và động lực của từng cá nhân sẽ tạo ra động lực chung của nhà trường , tạo ra sinh khí phát triển mạnh mẽ.

Việc tự chủ về tài chính khiến cho không ít trường lo ngại nhưng chính phủ có quy định các bước đi trong một lộ trình hợp lý, đồng thời khi thực sự thực hiện tự chủ tài chính đầy đủ thì nhà nước không phải hoàn toàn không đầu tư mà là sẽ đầu tư theo phương thức khác ví dụ như đặt hàng đào tạo , đặt hàng nghiên cứu khoa học, trong trường hợp đặc biệt có thể đầu tư xây dựng các phòng thí nghiệm chất lượng cao...

Các trường tự lo nguồn thu là một trách nhiệm nặng nề, chỉ có thể thực hiện được bằng sự phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo và năng lực nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Về nguyên tắc, phải tiến tới các trường có quyền quyết định mức học phí để bù đủ chi phí đào tạo theo điều kiện bảo đảm chất lượng tương xứng của nhà trường ( hiện nay tạm thời nhà nước còn quy định mức học phí tối đa cho các trường tự chủ và thay đổi dần theo lộ trình cần thiết để tránh sự đột ngột đối với người học). Hy vọng ngân sách nhà nước dành cho giáo dục không giảm mà là phải đầu tư tập trung có hiệu quá hơn. Còn chính sách hỗ trợ học bổng cho các đối tượng sinh viên diện chính sách sẽ được đầu tư trực tiếp theo các sinh viên đó đến nhà trường.

GS.TSKH. Hoàng Xuân Sính Trường Đại học Thăng Long: Tự chủ đại học như mẹ muốn dạy con gái biết quán xuyến việc nhà!


GS.TSKH Hoàng Xuân Sính

GS.TSKH Hoàng Xuân Sính

Luật giáo dục đại học ban hành ngày 18/6/2012 đã quy định tại Điều 32 "Quyền tự chủ của trường đại học" trong các hoạt động tổ chức và nhân sự, tài chính và tài sản, đào tạo, khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế. Tiếp theo Luật giáo dục đại học, Điều lệ trường đại học ban hành ngày 10/12/2014 đã quy định cụ thể tại Điều 5 quyền tự chủ trong các lãnh vực kể trên cho các trường đại học công lập và ngoài công lập.

Chúng tôi hiểu tự chủ đại học với hai văn bản trên như sau. Lấy ví dụ đơn giản trong một gia đình, mẹ muốn dạy con gái biết quán xuyến việc nhà, nói với con: từ giờ mẹ giao cho con việc chi tiêu cơm nước trong gia đình, với số tiền hàng tháng mẹ trích ra từ lương của bố mẹ và con, con làm thế nào cho đủ ba bữa mỗi ngày, có đủ dinh dưỡng cho người có tuổi và cho em con đang ở tuổi cần ăn.

Ở đây độ tự do cho người con khá lớn, chỉ có một ràng buộc, đó là đủ chất dinh dưỡng cho người già và cho con trẻ, điều kiện này hợp lý được cô gái đồng tình ngay. Nhưng nếu người mẹ lại đòi hỏi thêm những điều kiện khắt khe có khi còn bảo thủ về ăn uống, thì việc thực hiện sẽ rất khó khăn cho con gái.

Lúc đó con gái phải nói với mẹ: Mẹ ơi, quan niệm của mẹ về ăn uống như vậy không hợp với khoa học, nó không những lạc hậu mà còn có hại cho sức khỏe. Mẹ giao cho con gái làm chủ gia đình, nhưng hai mẹ con phải trao đổi với nhau, kinh nghiệm của mẹ và hiểu biết của con phải bổ sung thật tốt cho nhau, không có sự làm bừa của con và không có sự áp đặt của mẹ.

Chúng tôi đã hiểu tự chủ đại học với hai văn bản Luật giáo dục đại học và Điều lệ trường đại học như chuyện quán xuyến việc gia đình kể trên: chúng tôi phải làm theo luật, nhưng luật phải sát với thực tiễn trong nước và ngoài nước, không duy ý chí "cho ít mà bắt làm nhiều", không phản khoa học, phải có sự hợp tác giữa các nhà làm luật, các cấp quản lý và các trường đại học.

Chúng tôi được tự chủ với ít ràng buộc trong chi tiêu và tổ chức - nhân sự. Về học thuật thì chỉ được phần nào như việc tổ chức dạy cao học trong nước như kể trên; còn ngành nghề và khung chương trình thì hoàn toàn là nằm trong khung đã định sẵn.

Và còn việc xin phép liên kết với một đại học nước ngoài thì quả là khó khăn, nó có những qui định mà chúng tôi mong rằng trong tương lai sẽ bớt đi. Mọi người trong chúng ta đều hiểu rằng tự chủ trong học thuật làm trường nổi tiếng.

Tự chủ đại học không phải là dễ, nó đòi hỏi nhà trường, các cấp lãnh đạo và xã hội phải có năng lực.

Trước hết, đội ngũ nhà trường từ lãnh đạo đến nhân viên và nhất là giảng viên (nòng cốt của trường) phải được đào tạo bài bản. Một giáo sư, ngoài giỏi chuyên môn, phải có quan hệ quốc tế để đưa nghiên cứu sinh của mình đến với những đề tài hay. Lãnh đạo nhà trường phải có khả năng quản lý, thông thạo nhiều vấn đề, có cái nhìn trước mắt và lâu dài, có quan hệ rộng trong nước và quốc tế.

Lãnh đạo các cấp có năng lực để đưa ra những chính sách, những quy định hợp lý, không có những ràng buộc khiến các trường không hoạt động được. Ngoài ra cần nghiên cứu kỹ các trường đại học nước ngoài và các chính sách họ được hưởng từ nhà nước để so sánh với điều kiện trong nước.

Cho tới nay, tư duy "duy ý chí " vẫn ngự trị trong chính sách: chẳng hạn nhìn trường đại học nước ngoài có cơ sở khang trang liền ra ngay một quy định về số m2 cho mỗi sinh viên của một trường, trong khi hầu như không có đại học nào trong nước thỏa mãn điều kiện quy định.

GS.TS Trần Hồng Quân: Tự chủ đại học phải thực hiện đầy đủ trên ba mặt:

- Tự chủ thực hiện nhiệm vụ đào tạo, hoạt động khoa học có thể gọi tắt là tự chủ về học thuật;

- Tư chủ về tài chính;

- Tự chủ về nhân lực.

Sẽ không thể không đụng đến các quy định trong luật lao động, luật ngân sách và quy định về quản lý đào tạo, quản lý khoa học hiện hành, đặc biệt là đụng đến các quy chế tổ chức hoạt động các loại cơ sở đào tạo đại học. Trước hết là phải nghiên cứu để tháo gỡ những điều đó rồi phải xây dựng các mô hình thích hợp với các loại cơ sở đại học như các ĐH trọng điểm quốc gia, các trường do nhà nước đầu tư toàn bộ, các trường do nhà nước đầu tư một phần, các trường sở hữu phức hợp và các trường không có sở hữu nhà nước,

Hiện nay mới có 14 trường tự nguyện đăng ký và được Chính phủ công nhận cho thí điểm. Phần lớn các trường còn lại đang chuẩn bị hoặc chưa chuẩn bị nhưng đã đến lúc chúng ta phải sớm sẵn sàng bắt tay vào thực hiện tự chủ theo lộ trình của chính phủ đã quy định. Đây là một chủ trương lớn đầy triển vọng, nếu triển khai thành công rộng rãi thì nền đại học sẽ có bộ mặt mới năng động, thay đổi từng ngày để đáp ứng phát triển đất nước.

Hồng Hạnh (ghi)

MỚI NHẤT
Bộ GD&ĐT không đồng ý Đề án thi và xét tốt nghiệp THPT của TPHCM
Bộ GD&ĐT không đồng ý Đề án thi và xét tốt nghiệp THPT của TPHCM

(Dân trí) - Ngày 4/10, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã ký công văn trả lời đề xuất Đề án thi và xét tốt nghiệp THPT của TPHCM.

Thứ tư, 05/10/2016 - 07:57

Cô giáo làng mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em, công nhân nghèo
Cô giáo làng mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em, công nhân nghèo

(Dân trí) - Thấy trẻ em, công nhân ở địa phương khó tiếp cận với tiếng Anh nên bà Đặng Thanh Hương, 79 tuổi (ngụ Châu Thành, Bến Tre) đã mở lớp dạy miễn phí. Lớp học đặc biệt này có nhiều lứa tuổi, trình độ nhưng ai cũng có điểm chung là say mê học tiếng Anh.

Thứ tư, 05/10/2016 - 07:19

Bạn có để lỡ độ tuổi “phát cảm ngôn ngữ” ở trẻ?
Bạn có để lỡ độ tuổi “phát cảm ngôn ngữ” ở trẻ?

Hiện nay có nhiều ý kiến thảo luận xoay quanh vấn đề nên cho trẻ học ngoại ngữ sớm hay không. Nhiều phụ huynh lo ngại việc để trẻ tiếp cận nhiều ngôn ngữ trong giai đoạn sớm sẽ khiến các em bị loạn ngôn ngữ.

Thứ tư, 05/10/2016 - 07:10

Kiến nghị giảm tải chương trình chính khóa của trường chuyên
Kiến nghị giảm tải chương trình chính khóa của trường chuyên

(Dân trí) - Muốn giáo dục học sinh toàn diện, đặc biệt là đối tượng học sinh trường chuyên, theo Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học (Huế), đối với nội dung chương trình chính khóa, kiến nghị Bộ GD&ĐT nên giảm tải, hạn chế áp lực thi cử cho học sinh, tăng cường thời lượng các tiết thực hành.

Thứ tư, 05/10/2016 - 07:09

Định vị thành công với chương trình MBA ĐH Lincoln - Hoa Kỳ
Định vị thành công với chương trình MBA ĐH Lincoln - Hoa Kỳ

Với chất lượng quốc tế, chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Quốc tế (MBA) hợp tác giữa Đại học Lincoln - Hoa Kỳ và Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) mang đến cho các học viên cơ hội hiện thực hóa giấc mơ nhận bằng MBA của đại học danh tiếng thế giới ngay tại Việt Nam. Hiện tại, chương trình đang tuyển sinh khóa tháng 10/2016 theo hình thức xét tuyển đối với các thí sinh đã tốt nghiệp đại học.

Thứ tư, 05/10/2016 - 07:00

Tổ chức học thêm thu tiền, hiệu trưởng vẫn quanh co chối bỏ
Tổ chức học thêm thu tiền, hiệu trưởng vẫn quanh co chối bỏ

(Dân trí) - Mặc dù bị rất nhiều phụ huynh tố việc trường tiểu học Quảng Long (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) tổ chức học thêm buổi chiều và có thu tiền, tuy nhiên, hiệu trưởng trường này vẫn cố cãi.

Thứ tư, 05/10/2016 - 03:00

“8.0 IELTS trong 4 tháng không phải quá khó!”
“8.0 IELTS trong 4 tháng không phải quá khó!”

“Nói một cách chính xác, khó khăn chỉ nằm ở từng giai đoạn ôn luyện”, em Phạm Long Vũ, học sinh lớp 12DDH Trường THPT Vinschool chia sẻ về chuyện học tiếng Anh và thành tích 8.0 IELTS chỉ sau 4 tháng ôn luyện.

Thứ tư, 05/10/2016 - 02:40

Quảng Trị: Học sinh tiểu học bị “tra tấn” bởi chất thải từ trại lợn nằm cạnh trường
Quảng Trị: Học sinh tiểu học bị “tra tấn” bởi chất thải từ trại lợn nằm cạnh trường

(Dân trí) - Thời gian lên lớp, hàng chục học sinh lẫn giáo viên trường Tiểu học Tân Thành, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ một trang trại lợn của người dân cạnh trường, gây ảnh hưởng đến việc dạy và học.

Thứ tư, 05/10/2016 - 02:30

Trường ĐH Kinh tế TPHCM lên đề án trở thành đại học vùng
Trường ĐH Kinh tế TPHCM lên đề án trở thành đại học vùng

(Dân trí) - GS.TS Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM xác nhận trường đang hướng tới mở rộng quy mô đào tạo và cơ sở vật chất, định hướng nghiên cứu đồng thời cũng mong muốn trở thành đại học vùng.

Thứ ba, 04/10/2016 - 04:49

Phê bình, rút kinh nghiệm hiệu trưởng trường thu “khủng” đầu năm
Phê bình, rút kinh nghiệm hiệu trưởng trường thu “khủng” đầu năm

(Dân trí) - Ngay sau khi có thông tin về việc trường Tiểu học Minh Khai 2 lạm thu, Phòng GD-ĐT thành phố Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc thu chi đầu năm với số tiền “khủng”. Trước những việc làm sai quy định, Phòng GD-ĐT thành phố Thanh Hóa cũng rất nhanh trong việc phê bình, đồng thời yêu cầu hiệu trưởng làm sai nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Thứ ba, 04/10/2016 - 02:17

TPHCM vẫn “tìm lối đi” cho dạy thêm học thêm
TPHCM vẫn “tìm lối đi” cho dạy thêm học thêm

(Dân trí) - TPHCM đang tiếp tục ghi nhận ý kiến của các chuyên gia ngành giáo dục về góp ý cho các giải pháp liên quan đến vấn đề dạy thêm học thêm đang có luồng ý kiến, tranh cãi thời gian qua.

Thứ ba, 04/10/2016 - 10:05

Học nghề phổ thông để cộng điểm xét tốt nghiệp: Liệu có còn cần thiết?
Học nghề phổ thông để cộng điểm xét tốt nghiệp: Liệu có còn cần thiết?

(Dân trí) - Tỉ lệ học nghề phổ thông lớp 8 (bậc THCS) và lớp 11(bậc THPT) thường được các trường đưa ra là 100%. Như vậy, tất cả học sinh của hai khối trên đều phải học nghề, bất kể là học sinh trung bình, khá, giỏi đều phải học. Điều này có thật sự cần thiết với quy chế thi cử, xét tốt nghiệp hiện nay?

Thứ ba, 04/10/2016 - 10:01

ĐÁNG QUAN TÂM
HUTECH tưng bừng Khai giảng chương trình Đại học chuẩn Nhật Bản 2016
HUTECH tưng bừng Khai giảng chương trình Đại học chuẩn Nhật Bản 2016

Hòa chung không khí rộn ràng của mùa tựu trường, vào lúc 9h30 ngày 1/10/2016, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) long trọng tổ chức Lễ Khai giảng chương trình Đại học chuẩn Nhật Bản ngay tại Trụ sở chính của trường.

Thứ ba, 04/10/2016 - 07:40

Quảng Nam: Học sinh vùng lũ được dạy bơi miễn phí
Quảng Nam: Học sinh vùng lũ được dạy bơi miễn phí

(Dân trí) - Đến nay, ngành giáo dục huyện Đại Lộc (Quảng Nam) đã dạy cho khoảng 2.000 học sinh tiểu học và THCS biết bơi. Điều này rất có ý nghĩa bởi học sinh trên địa bàn này nằm trong vùng rốn lũ.

Thứ ba, 04/10/2016 - 07:39

Bạn có đang đi sai hướng trong học tập?
Bạn có đang đi sai hướng trong học tập?

Hàng trăm cơ hội thành công đang vuột khỏi tay con bạn hàng ngày - và một trong những nguyên nhân là sự yếu kém ngôn ngữ được sử dụng trong mọi lĩnh vực trên toàn cầu - Anh ngữ.

Thứ ba, 04/10/2016 - 07:30

Bộ GD-ĐT yêu cầu báo cáo vụ thu tiền buổi hai, nhà trường đổ cho phụ huynh tự nguyện ủng hộ
Bộ GD-ĐT yêu cầu báo cáo vụ thu tiền buổi hai, nhà trường đổ cho phụ huynh tự nguyện ủng hộ

(Dân trí) - Liên quan đến việc trường tiểu học Quảng Lộc (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) thu tiền buổi hai của học sinh nhưng lại đổ cho phụ huynh tự nguyện ủng hộ, bên cạnh đó còn thu chi nhiều khoản không rõ ràng, Bộ GD-ĐT đã gửi công văn yêu cầu Sở GD-ĐT Thanh Hóa kiểm tra và báo cáo.

Thứ ba, 04/10/2016 - 12:10

Quảng Trị: Miễn học phí cho học sinh vùng biển chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường
Quảng Trị: Miễn học phí cho học sinh vùng biển chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường

(Dân trí) - Ngày 3/10, thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chấp thuận miễn học phí năm học 2016-2017 cho học sinh ở 4 huyện vùng biển, gồm: Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh, Vĩnh Linh do chịu tác động của sự cố môi trường biển.

Thứ hai, 03/10/2016 - 10:14

Chủ tịch nước Trần Đại Quang làm diễn giả tại lễ khai khóa ĐH Quốc gia TPHCM
Chủ tịch nước Trần Đại Quang làm diễn giả tại lễ khai khóa ĐH Quốc gia TPHCM

(Dân trí) - Sáng ngày 3/10, ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức lễ khai khóa năm học 2016-2017. Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham dự với vai trò diễn giả đã chia sẻ với sinh viên nội dung Thời cơ phát triển và các thách thức phi truyền thống của cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thứ hai, 03/10/2016 - 03:50

Thanh tra danh sách khoản thu “khủng” của một trường tiểu học
Thanh tra danh sách khoản thu “khủng” của một trường tiểu học

(Dân trí) - Những ngày gần đây, dư luận xôn xao về danh sách những khoản thu đầu năm học tại một trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Hiện Phòng GD-ĐT thành phố Thanh Hóa đã nắm được thông tin và thành lập đoàn kiểm tra xác minh vấn đề này.

Thứ hai, 03/10/2016 - 12:14

Muốn dự lễ, nhận bằng tốt nghiệp, sinh viên phải đóng hơn 400 ngàn
Muốn dự lễ, nhận bằng tốt nghiệp, sinh viên phải đóng hơn 400 ngàn

(Dân trí) - Để dự lễ tốt nghiệp, nhiều sinh viên của Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang) phải đóng 410.000 đồng, còn dẫn thêm người thân thì phải đóng thêm 100.000 đồng/người.

Thứ hai, 03/10/2016 - 10:44

Tự chủ Đại học: Cấp bách xây dựng lại niềm tin xã hội
Tự chủ Đại học: Cấp bách xây dựng lại niềm tin xã hội

(Dân trí) - Sự dễ dãi về điều kiện nhập học và đầy ắp trên các phương tiện thông tin truyền thông tin tức về việc hàng trăm ngàn cử nhân thất nghiệp đã khiến cho niềm tin xã hội bị xói mòn và động lực của sinh viên suy giảm. Xây dựng lại niềm tin xã hội đối với giáo dục đại học là điều cấp bách hiện nay.

Thứ hai, 03/10/2016 - 08:55

Người lính quân hàm xanh trích tiền lương giúp học sinh nghèo tới trường
Người lính quân hàm xanh trích tiền lương giúp học sinh nghèo tới trường

(Dân trí) - Ngoài việc hỗ trợ 77 em học sinh nghèo vùng biên vượt khó học giỏi, BĐBP Nghệ An còn nhận đỡ đầu 20 học sinh người Lào để các em có cơ hội tiếp tục tới trường. Số tiền được trích từ đồng lương của các cán bộ, chiến sỹ, những người lính mang quân hàm xanh đã mở ra tương lai tốt đẹp hơn cho những học sinh nghèo vùng biên giới hai nước Việt – Lào.

Thứ hai, 03/10/2016 - 07:40

Giám đốc Trung tâm văn hóa Nga: "Chúng tôi rất khổ khi tìm phiên dịch"
Giám đốc Trung tâm văn hóa Nga: "Chúng tôi rất khổ khi tìm phiên dịch"

(Dân trí) - Lớp trẻ giỏi tiếng Nga phần lớn đều ở lại nước ngoài còn những người nói giỏi tiếng Nga hiện đang ở đây, phần lớn đều đã già đi nên Trung tâm văn hóa Nga nói riêng và các văn phòng đại diện khác, muốn tìm được phiên dịch rất khổ.

Thứ hai, 03/10/2016 - 07:37

Nữ sinh liên tục đánh nhau, Sở Giáo dục lên tiếng
Nữ sinh liên tục đánh nhau, Sở Giáo dục lên tiếng

(Dân trí) - Trước tình trạng học sinh mà đặc biệt là nữ sinh tại nhiều trường học trên địa bàn liên tục đánh nhau chỉ vì những mâu thuẫn không đâu, Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã yêu cầu các đơn vị, trường học liên quan chịu trách nhiệm trước lãnh đạo địa phương và ngành giáo dục về kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng chống bạo lực học đường.

Thứ hai, 03/10/2016 - 07:29