Trường Quốc tế Anh Hà Nội chính thức hợp tác với Viện Công Nghệ hàng đầu thế giới Massachusetts Institute of Technology (MIT)

Dân trí Sự hợp tác đặc biệt này giúp trang bị cho các em học sinh các kỹ năng cần thiết nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và những cơ hội nghề nghiệp mới sẽ được tạo ra trong thế kỷ 21.

Thuật ngữ "Cách mạng Công nghiệp 4.0" được hiểu theo nhiều cách khác nhau ở những ngành khác nhau. Tuy nhiên, khả năng kết hợp kiến ​​thức từ nhiều lĩnh vực theo những cách sáng tạo chính là điểm mấu chốt để có thể hiểu về cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư này. Kỷ nguyên mới này đòi hỏi các trường học và cơ sở giáo dục đào tạo cần phải có một cuộc “cách mạng” trong cách thức giảng dạy bởi họ đóng vai trò then chốt trong việc giúp học sinh chuẩn bị sẵn sàng cho thế giới tương lai.

Bắt đầu từ năm học 2018 - 2019, trường Quốc tế Anh Hà Nội (BIS Hà Nội) chính thức hợp tác với học viện MIT nhằm giới thiệu phương pháp dạy tích hợp 5 bộ môn: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics), gọi tắt là STEAM, vào chương trình giảng dạy của trường.

Mùa hè vừa qua, thầy Martin Toner - Trưởng bộ môn Khoa học máy tính kiêm điều phối viên chương trình STEAM của BIS Hà Nội đã đến thăm Viện Công Nghệ MIT để tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp STEAM, đem những “thử thách” và dự án thú vị về chia sẻ với học sinh của trường.

Mới đây, thầy Toner cùng với 15 em học sinh của BIS Hà Nội đã có chuyến thăm tới trường Quốc tế Northbridge tại Phnom Penh (Campuchia) để tham gia Lễ hội STEAM khu vực Đông Nam Á, sự kiện được tổ chức lần đầu tiên bởi tổ chức Giáo dục Nord Anglia. Chúng tôi đã có dịp trao đổi với thầy Toner về cách BIS Hà Nội áp dụng giáo trình của Viện MIT vào chương trình giảng dạy và những lợi ích dành cho học sinh từ sự hợp tác đặc biệt này.


Học sinh BIS Hà Nội tham dự Lễ hội STEAM khu vực Đông Nam Á.

Học sinh BIS Hà Nội tham dự Lễ hội STEAM khu vực Đông Nam Á.

Lời đầu tiên thầy có thể chia sẻ với độc giả đôi chút về bản thân mình không?

Tôi đã làm việc tại BIS Hà Nội được hơn bốn năm với tư cách là giáo viên giảng dạy bộ môn Khoa học máy tính (ICT). Đồng thời, tôi cũng là điều phối viên chương trình STEAM của trường, đảm nhiệm việc áp dụng phương pháp STEAM vào chương trình giảng dạy cũng như tư vấn và khuyến khích học sinh cân nhắc về khối ngành STEAM khi lựa chọn ngành nghề cho tương lai.

Thuật ngữ “STEAM” vẫn còn khá mới ở Việt Nam, thầy có thể chia sẻ thêm về phương pháp này không?

Mục đích của phương pháp STEAM chính là dạy học sinh các môn Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học một cách tích hợp. Ngày nay, những môn học này đóng vai trò rất quan trọng đối với các em học sinh bởi thực trạng thiếu hụt nhân sự thuộc khối ngành STEAM trên toàn thế giới và số lượng nhân sự khối ngành STEAM dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi trong 10 năm tới. Tại BIS Hà Nội, chúng tôi giảng dạy các môn này ở cả khối Tiểu học và Trung học. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức rất nhiều các hoạt động ngoại khóa khác nhau nhằm mục đích bổ trợ cho chương trình giảng dạy chính trên lớp và đem lại cơ hội cho các em học sinh phát kiển các kỹ năng hợp tác, sáng tạo, và tư duy phản biện.


Học sinh Tiểu học của BIS Hà Nội trong một tiết học ngoại khóa.

Học sinh Tiểu học của BIS Hà Nội trong một tiết học ngoại khóa.

Vậy lợi ích của việc tích hợp các môn học này với nhau là gì? Phương pháp này giúp học sinh phát triển các kĩ năng cần thiết cho tương lai như thế nào?

Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ, tất cả các môn học STEAM giúp học sinh có cơ hội sáng tạo, phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện trong bối cảnh thế giới không ngừng thay đổi như hiện nay. Tại BIS Hà Nội, chúng tôi mong muốn trang bị cho các em học sinh những kỹ năng cần thiết này để phát triển tối đa khả năng của bản thân trong môi trường làm việc ở thế kỷ 21, thông qua các bài học theo chủ điểm cũng như sự kết hợp các thử thách tập trung vào phương pháp học qua dự án (project-based learning) và tư duy thiết kế (design thinking).

Phương pháp học qua dự án (project-based learning) khuyến khích các em học sinh giải quyết các vấn đề và thử thách thông qua việc tìm hiểu những vấn đề thực tế đang diễn ra trên thế giới. Chúng tôi tạo ra rất nhiều cơ hội nhằm giúp các em áp dụng những kiến thức được học vào các môn học khác nhau và thông qua các thử thách của chương trình STEAM, các em có thể học được các kỹ năng của phương pháp khoa học; thu thập và định lượng dữ liệu trong môn Toán học; lập trình, thiết kế và xây dựng trong bộ môn Nghệ thuật và Tin học.

Nhà trường hiện đang áp dụng giáo trình MIT trong chương trình giảng dạy như thế nào?

Thông qua Tổ chức Giáo dục Nord Anglia, chúng tôi rất may mắn khi có cơ hội hợp tác với MIT - hiện đang được xếp hạng là trường đại học tốt nhất thế giới. Sự hợp tác giữa MIT và BIS Hà Nội nhằm mục đích tăng cường việc giảng dạy các môn Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học (gói tắt là STEAM) thông qua việc trao đổi những nghiên cứu mới nhất của MIT với các trường trong tổ chức giáo dục Nord Anglia. Sự hợp tác này cũng sẽ đem lại những cơ hội giao lưu và kết nối dành cho các em học sinh của trường ví dụ như Lễ hội STEAM khu vực Đông Nam Á, cơ hội đến thăm Viện MIT vào tháng 5 năm 2019.

Tại trường, học sinh sẽ tham gia vào các thử thách của Viện MIT được tạo ra dựa trên các nghiên cứu của các giáo sư đang giảng dạy và làm việc tại MIT. Những thử thách của năm nay bao gồm “Super natural” (tạm dịch: “Siêu tự nhiên”), chương trình khuyến khích học sinh quan sát thật kĩ thế giới tự nhiên và hiểu được những nguyên tắc vật lý đằng sau sự thích nghi của một loài vật, sau đó áp dụng kiến ​​thức đó vào các thiết kế kỹ thuật. Thách thức thứ hai là “Medical Marvel” (tạm dịch: “Y khoa kỳ diệu”) sẽ khuyến khích học sinh đánh giá khả năng áp dụng các nguyên tắc kỹ thuật vào các vấn đề sinh học nhằm mục đích cải thiện sức khỏe con người. Thử thách cuối cùng chính là “Epic Identity” (tạm dịch: “Khả năng diệu kì”), với thử thách này, học sinh sẽ học về công nghệ “mang trên người” (wearable technology) và khả năng hỗ trợ cải thiện hiệu suất của con người của công nghệ đó.


Học sinh Trung học của BIS Hà Nội trong một tiết học Vật lý.

Học sinh Trung học của BIS Hà Nội trong một tiết học Vật lý.

Học sinh BIS Hà Nội đã học được những gì từ lễ hội STEAM khu vực Đông Nam Á?

Đây là một sự kiện tuyệt vời giúp học sinh có cơ hội phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề của mình. Chủ đề của chương trình là "Super natural” (tạm dịch: “Siêu tự nhiên"). Các học sinh phải làm việc theo nhóm để tạo ra một thiết bị lấy cảm hứng từ động vật. Thử thách này được xây dựng dựa trên công trình nghiên cứu của giáo sư Annette Hosoi đến từ Viện MIT. Học sinh của trường đã thể hiện rất tốt tại Liên hoan và đã chia sẻ những ý tưởng vô cùng sáng tạo.

Một trong những học sinh lớp 8 của trường đã tạo ra một thiết bị phát hiện kẻ thù và cảnh báo cho người dùng; bạn ấy đã học cách lập trình bảng mạch, cảm biến và đèn LED chỉ trong một buổi sáng. Chương trình này chính là một ví dụ cho chúng ta hiểu rõ về mục đích của phương pháp STEAM: khuyến khích học sinh suy nghĩ về những cách sáng tạo để giải quyết những vấn đề có thật trong thế giới hiện nay.

Trường Quốc tế Anh Hà Nội

Địa chỉ: Đường Hoa Lan, Vinhomes Riverside, Quận Long Biên, Hà Nội

Số điện thoại: 024 3946 0435 / Máy lẻ: 555/888

Email: bishanoi@bishanoi.com

Website: www.bishanoi.com

Trang Facebook: https://www.facebook.com/BIS.Hanoi/

[ VIDEO ] https://www.youtube.com/watch?v=8DDlbNArJho

MỚI NHẤT
Vụ buộc dây, treo bé 4 tuổi lên cửa sổ: Đừng bắt giáo viên “tự bơi”!
Vụ buộc dây, treo bé 4 tuổi lên cửa sổ: Đừng bắt giáo viên “tự bơi”!

(Dân trí) - Gác lại tranh cãi kỷ luật hay không đối với cô giáo buộc dây vào người, “treo” bé 4 tuổi ở cửa sổ xảy ra tại Trường mầm non B Trực Đại (huyện Trực Ninh, Nam Định). Câu chuyện trẻ đặc biệt vào trường học hòa nhập là một bài toán rất nhiều thách thức mà giáo viên đang phải "đứng mũi chịu sào".

Thứ tư, 05/12/2018 - 08:49

Đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Ý tưởng tuyệt vời nhưng phải cẩn trọng
Đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Ý tưởng tuyệt vời nhưng phải cẩn trọng

(Dân trí) - Đề xuất đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 của Việt Nam là một ý tưởng tuyệt vời bởi tiếng Anh được coi là ngôn ngữ chính trong mọi tiến trình đàm phán quốc tế; nhưng cũng không thể phủ nhận nguy cơ đe dọa đến nền văn hoá lâu đời nếu Việt Nam coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2.

Thứ tư, 05/12/2018 - 08:36

Anh: Thầy cô có ảnh hưởng lớn thứ 3 trong cuộc đời mỗi người
Anh: Thầy cô có ảnh hưởng lớn thứ 3 trong cuộc đời mỗi người

(Dân trí) - Một nghiên cứu tại Anh mới đây cho thấy, các thầy cô giáo có tầm ảnh hưởng lên cuộc đời mỗi người chỉ sau cha mẹ và bạn bè.

Thứ tư, 05/12/2018 - 07:12

Dạy chữ Việt ở Savanakhet: Những “đại sứ” gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào!
Dạy chữ Việt ở Savanakhet: Những “đại sứ” gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào!

(Dân trí) - Với niềm khát khao đứng lớp, các giáo viên Quảng Trị đã tình nguyện sang Savanakhet (Lào) dạy học. Đội ngũ giáo viên trẻ đã vượt qua những trở ngại về khác biệt ngôn ngữ, đời sống văn hóa… để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên đất nước bạn Lào.

Thứ tư, 05/12/2018 - 06:57

Vụ so sánh đồ thầy giáo mặc với quần nữ sinh: Phòng Giáo dục TP Bạc Liêu báo cáo gì?
Vụ so sánh đồ thầy giáo mặc với quần nữ sinh: Phòng Giáo dục TP Bạc Liêu báo cáo gì?

(Dân trí) - Liên quan đến vụ phụ huynh so sánh “đồ thầy mặc trên người chưa chắc giá trị hơn quần của con tôi”, chiều tối ngày 4/12, theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), không chỉ 2 lần bị xúc phạm, mà thầy giáo còn được cho là bị phụ huynh xúc phạm lần 3 ngay tại phòng Ban giám hiệu trường.

Thứ tư, 05/12/2018 - 06:48

Cách nào kiểm soát hành vi của trẻ tự kỷ khi học ở trường mầm non?
Cách nào kiểm soát hành vi của trẻ tự kỷ khi học ở trường mầm non?

(Dân trí) - Dư luận đang có những đánh giá trái chiều về hình thức các cô giáo mầm non buộc dây bé trai 4 tuổi vào cửa sổ vì có nhiều hành vi gây hại cho bản thân bé và ảnh hưởng đến các bạn trong lớp. Theo đánh giá của giới chuyên môn, bé P. bị tự kỷ phổ rộng và chính họ cũng gặp khó khi hỗ trợ giáo dục những trẻ như thế này.

Thứ tư, 05/12/2018 - 02:49

Khánh Hòa: Giáo viên đi bè qua bán đảo dạy học vì cầu sập do mưa lũ
Khánh Hòa: Giáo viên đi bè qua bán đảo dạy học vì cầu sập do mưa lũ

(Dân trí) - Chiều 4/12, ông Nguyễn Văn Du, Trưởng Phòng GD-ĐT TP Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết, hiện nay mỗi buổi có 10-12 giáo viên đi bè vào bán đảo Bình Lập dạy học sau khi một cầu bê tông huyết mạch dài hơn 50m bị nước lũ cuốn hư hỏng, gãy đôi.

Thứ ba, 04/12/2018 - 05:04

Nữ phụ huynh so sánh “đồ thầy mặc trên người chưa chắc giá trị hơn quần của con tôi”
Nữ phụ huynh so sánh “đồ thầy mặc trên người chưa chắc giá trị hơn quần của con tôi”

(Dân trí) - Một clip với nội dung đối chất giữa một nữ phụ huynh học sinh và giáo viên làm “dậy sóng” cộng đồng mạng khi phụ huynh so sánh “bộ đồ thầy mặc trên người chưa chắc giá trị hơn cái quần của con tôi”.

Thứ ba, 04/12/2018 - 03:17

Bộ Giáo dục công bố thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia 2019
Bộ Giáo dục công bố thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia 2019

(Dân trí) - Ngày 4/12, Bộ GD&ĐT đã công bố thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia 2019. Theo đó, có 5 điểm mới quan trọng thay đổi so với năm trước.

Thứ ba, 04/12/2018 - 02:06

Học tiếng Nhật: Tổng hợp kiến thức ngữ pháp bài 8 Giáo trình Minna no Nihongo
Học tiếng Nhật: Tổng hợp kiến thức ngữ pháp bài 8 Giáo trình Minna no Nihongo

(Dân trí) - Tính từ là những từ chỉ màu sắc, tính chất,... của người hoặc sự vật. Trong bài hôm nay, bạn hãy cùng tìm hiểu ngữ pháp tiếng Nhật bài 8 trong bộ giáo trình Minna no Nihongo với chủ đề tính từ đuôi な và đuôi い nhé.

Thứ ba, 04/12/2018 - 01:21

Buộc thôi học nam sinh viên quay lén bạn nữ đang tắm
Buộc thôi học nam sinh viên quay lén bạn nữ đang tắm

(Dân trí) - Sáng nay 4/12, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng đã ban hành quyết định buộc thôi học đối với sinh viên năm nhất N.T.M.H. do hành vi quay lén bạn nữ đang tắm trong thời gian học quân sự.

Thứ ba, 04/12/2018 - 11:44

Quảng Ngãi: Nguy cơ sạt lở núi đe dọa hàng trăm học sinh vùng cao
Quảng Ngãi: Nguy cơ sạt lở núi đe dọa hàng trăm học sinh vùng cao

(Dân trí) - 2 năm qua, hơn 200 học sinh và giáo viên trường Tiểu học & THCS xã Ba Giang (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) luôn phập phồng lo sợ khi có mưa lớn. Ngôi trường này dựa lưng vào ngọn núi Voang Mo Ơn cao hàng trăm mét thường xuyên xảy ra sạt lở. Nghiêm trọng hơn, chính quyền địa phương đã phát hiện nhiều vết nứt lớn trên sườn núi có thể gây sạt trượt đất vùi lấp các công trình bên dưới bất cứ lúc nào.

Thứ ba, 04/12/2018 - 08:57

ĐÁNG QUAN TÂM
Bộ Y tế công bố kết luận nội dung tố cáo trường Đại học Y Hà Nội
Bộ Y tế công bố kết luận nội dung tố cáo trường Đại học Y Hà Nội

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến vừa ký kết luận nội dung tố cáo trường Đại học Y Hà Nội để báo cáo Văn phòng Chính phủ. Kết luận khẳng định, các nội dung tố cáo là không đúng hoặc không có cơ sở.

Thứ ba, 04/12/2018 - 06:53

“Đàn con đặc biệt” của cô giáo Hà thành ở miền sơn cước
“Đàn con đặc biệt” của cô giáo Hà thành ở miền sơn cước

(Dân trí) - “Các con đặc biệt lắm, con thì không nghe được, con lại chậm hiểu, con thì đi lại khó khăn… nhưng con nào cũng ngoan ngoãn, nghe lời và luôn cố gắng học tập”, cô Dương Liên tâm sự.

Thứ ba, 04/12/2018 - 06:34

Đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Phải thay đổi nhiều chính sách
Đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Phải thay đổi nhiều chính sách

(Dân trí) - Nhìn nhận đề xuất công nhận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 của Việt Nam là mục tiêu đúng đắn nhưng quan trọng là phải triển khai từng bước, tránh nóng vội dẫn đến lãng phí mà không đi tới đâu.

Thứ ba, 04/12/2018 - 06:00

Bắt HS viết lời khai vụ 231 cái tát: Gây khủng hoảng tâm lý cho học sinh
Bắt HS viết lời khai vụ 231 cái tát: Gây khủng hoảng tâm lý cho học sinh

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc Trường THCS Duy Ninh bắt học sinh viết lời khai liên quan vụ 231 cái tát, Thạc sỹ Tâm lý Hoàng Tường Vi cho rằng, đây là việc làm dễ khiến các em đang ở độ tuổi lớp 6 đấu tranh suy nghĩ, gây khủng hoảng tâm lý.

Thứ ba, 04/12/2018 - 04:00

Vụ học sinh bị tát 231 cái: Cô giáo kém đạo đức, hiệu trưởng yếu năng lực
Vụ học sinh bị tát 231 cái: Cô giáo kém đạo đức, hiệu trưởng yếu năng lực

(Dân trí) - Nêu quan điểm về việc hiệu trưởng trường để xảy ra vụ cô giáo chỉ đạo các bạn tát học sinh 230 cái, chính cô tát 1 cái đã gửi phiếu lấy ý kiến học sinh toàn trường, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhận định, cô giáo thì vi phạm đạo đức nghiêm trọng, Ban giám hiệu, hiệu trưởng trường thì năng lực yếu kém…

Thứ hai, 03/12/2018 - 09:23

Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Phải được Quốc hội thông qua mới thành công
Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Phải được Quốc hội thông qua mới thành công

(Dân trí) - Về đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 tại Việt Nam, PGS.TS Lê Hữu Lập, Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết, đây là một chủ trương lớn, không thể mình Chính phủ triển khai làm được mà phải được Quốc hội thông qua và phải đưa vào Luật Giáo dục thì mới thành công.

Thứ hai, 03/12/2018 - 07:42

Yêu cầu trường kiểm điểm việc bắt học sinh viết lời khai vụ 231 cái tát
Yêu cầu trường kiểm điểm việc bắt học sinh viết lời khai vụ 231 cái tát

(Dân trí) - Phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) đã yêu cầu Trường THCS Duy Ninh chấm dứt việc điều tra, lấy lời khai của học sinh liên quan đến vụ một học sinh lớp 6 bị tát 231 cái; đồng thời kiểm điểm nghiêm túc về việc làm không phù hợp này.

Thứ hai, 03/12/2018 - 06:57

“Hỏi cung” học sinh về 231 cái tát: “Tội ác không có điểm dừng”
“Hỏi cung” học sinh về 231 cái tát: “Tội ác không có điểm dừng”

(Dân trí) - Ngay ngày đầu tuần, đọc bài viết về bản 19 câu "hỏi cung" học sinh của Trường THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) quanh vụ việc 231 cái tát khiến nhiều người càng thêm sửng sốt và phẫn nộ.

Thứ hai, 03/12/2018 - 04:24

3 lý do để Thụy Điển được mệnh danh "quốc gia tốt nhất dành cho các bậc cha mẹ"
3 lý do để Thụy Điển được mệnh danh "quốc gia tốt nhất dành cho các bậc cha mẹ"

(Dân trí) - Thụy Điển là một quốc gia có hệ thống hỗ trợ cha mẹ rất hào phóng và hiệu quả. Nhờ vậy, những người làm cha mẹ có thể làm việc ít giờ hơn trong một ngày, hoặc thậm chí được nghỉ dài ngày để toàn tâm chăm sóc trẻ nhỏ.

Thứ hai, 03/12/2018 - 03:17

Bắt nạt trực tuyến: Gây nên stress, trầm cảm, tăng động… cho học sinh
Bắt nạt trực tuyến: Gây nên stress, trầm cảm, tăng động… cho học sinh

(Dân trí) - Bắt nạt trực tuyến, một hình thức mới của việc bắt nạt được thực hiện trên mạng internet thông qua các thiết bị điện tử, đang ngày càng phổ biến trong học đường và gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Thứ hai, 03/12/2018 - 02:09

Vụ học sinh lớp 6 bị tát 231 cái: Nhà trường bắt học sinh viết lời khai
Vụ học sinh lớp 6 bị tát 231 cái: Nhà trường bắt học sinh viết lời khai

(Dân trí) - Sau vụ việc giáo viên bắt học sinh cả lớp tát bạn vì nói tục, Ban Giám hiệu Trường THCS Duy Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã yêu cầu học sinh lớp 6.2 phải viết lời khai với 19 câu hỏi.

Thứ hai, 03/12/2018 - 11:20

Học tiếng Anh: Hướng dẫn cách phát âm chuẩn /i:/ và /ɪ/ vừa đúng vừa hay
Học tiếng Anh: Hướng dẫn cách phát âm chuẩn /i:/ và /ɪ/ vừa đúng vừa hay

(Dân trí) - Đây là tập đầu tiên trong series “22 ngày học phát âm". Trong series này, các bạn sẽ được hướng dẫn cách đọc chuẩn 44 âm tiếng Anh theo tiêu chí “5 Dễ".

Thứ hai, 03/12/2018 - 10:00