Thu, chi trong trường học: Cần hành động để cắt những "khối u" trong ngành giáo dục

Dân trí Như chúng ta đều biết, ngay từ đầu mỗi năm học tất cả phụ huynh đều được thông báo các khoản tiền đóng góp nhằm thực hiện mục đích cao cả là duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

“Căn bệnh kinh niên”... khó giải quyết

Đó là những khoản thu như: tiền học phí, tiền xã hội hóa, tiền hội, tiền đội, tiền giữ xe đạp, tiền giấy thi, tiền quỹ lớp... Ngoài số tiền này, các đơn vị trường học còn được trên cấp thêm nhiều khoản tiền khác nữa.

Tổng số tiền có được từ những nguồn thu này hàng năm thường rất lớn, có thể lên đến hàng trăm triệu và thậm chí là tiền tỷ cho những trường có đông học sinh. Vậy việc quản lý thu chi và thanh kiểm tra, giám sát số tiền này như thế nào? có minh bạch, đúng mục đích không?... Đó là cả một vấn đề mà không phải ai cũng được biết rõ.

Đây có lẽ là một trong những hạn chế, tiêu cực trong ngành giáo dục đã xảy ra rất nhiều năm qua cần được làm sáng tỏ và hy vọng sẽ chấm dứt dưới thời Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Trước khi nêu những hạn chế nếu không muốn nói là tiêu cực đang xảy ra đâu đó ở một số trường học, tôi mong những cán bộ quản lý chân chính, có tâm đức trong các trường học hãy bỏ qua và xin nhấn mạnh rằng không phải đa số các trường học đều diễn ra như thế!

Một buổi tổng kết năm học 2016 của các em lớp mẫu giáo lớn tại TP Vinh (Ảnh: Nguyễn Duy)
Một buổi tổng kết năm học 2016 của các em lớp mẫu giáo lớn tại TP Vinh (Ảnh: Nguyễn Duy)

Thực tế là hiện nay chuyện thu chi trong các trường học chưa thực sự được minh bạch, còn rất lỏng lẻo và xảy ra quá nhiều tiêu cực, gây ra rất nhiều bức xức cho phụ huynh và xã hội. Có nhiều đơn vị trường học và cá nhân hiệu trưởng đang sử dụng số tiền thu được sai mục đích, không rõ ràng, có dấu hiệu của sự tư lợi, tham ô dẫn đến mâu thuẫn nội bộ, kiện cáo trong thời gian qua.

Tại sao lại có chuyện như vậy? Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng chủ yếu vẫn là do việc quản lý, thanh kiểm tra trong các trường học quá lỏng lẻo, còn có dấu hiệu bao che, lợi ích nhóm và cả việc bổ nhiệm những người không có tâm, thiếu năng lực lên làm quản lý.

Về nguyên nhân thứ nhất, thường thì việc giám sát tài chính trong nhà trường đều do ban thanh tra gồm có từ hai đến ba giáo viên được hội đồng nhà trường bầu ra, và thêm vào đó là đại diện hội phụ huynh. Nói là bầu nhưng hầu hết đều do hiệu trưởng nhà trường định hướng nhằm chọn những người sao cho “hợp ý” với mình.

Gọi là ban thanh tra nhưng không phải ai cũng hiểu và làm tốt công việc liên quan đến lĩnh vực tài chính, vả lại họ đều là giáo viên chịu sự quản lý của hiệu trưởng nên hầu như chẳng ai giám tra khảo lãnh đạo mình nếu phát hiện ra những điều bất thường.

Chính vì thế mà có rất nhiều chuyện nực cười là cuối năm tổng kết việc công bố thu chi của nhà trường thường chỉ diễn ra rất nhanh, nội dung gói gọn là tổng số tiền thu được trong năm, đã chi hết và số còn lại.

Thanh kiểm tra số tiền lớn và có rất nhiều khoản thu, chi mà chỉ công bố trong mấy câu như thế thì liệu có minh bạch không? Sẽ có không những hoá đơn, phiếu chi tiền chưa đúng mục đích, được nâng giá, viết khống để thu lợi bất chính?

Có những trường học, vào cuối năm kế toán, hiệu trưởng thường nhờ một số người viết phiếu thanh toán hoặc ký vào những nội dung thu tiền mà trên thực tế là không tồn tại. Thử hỏi năm nào phần lớn phiếu thanh toán cũng do chính những người đó viết thì có khách quan và đúng quy chế không?

Chính vì dễ dàng như thế nên xảy ra điều đáng buồn là những trường học kiểu ấy thường cố gắng tìm mọi cách để thu được càng nhiều tiền càng tốt. Và tôi tin rằng, nếu kiểm tra đồng loạt việc thu chi của các trường học nhiều năm trở lại đây sẽ thấy được mặt trái của vấn đề này đáng báo động như thế nào.

Có đơn vị trường học xin phụ huynh đóng góp tiền mua máy chiếu cho học sinh, nhưng học đến hết năm các em cũng chưa được nhìn thấy máy chiếu như đã hứa. Rồi thì tiền xã hội hóa năm nào cũng đóng góp nhưng chẳng thấy xây dựng được gì. Bàn ghế, phòng học, nhà để xe, nhà vệ sinh tất cả đều được đội giá một cách đáng ngờ.

Tiền giấy thi tính ra mỗi tờ giấy có khi lên đến mấy nghìn đồng, áo đồng phục thì đắt gấp hai, ba lần so với giá thị trường, chất lượng và thẩm mỹ thì ngược lại. Học thêm thì Ban giám hiệu nhận từ mười lăm đến hai mươi phần trăm, rồi bớt ít nhiều trong khoản tiền điện, tiền phần trăm cơ sở vật chất, tiền này tiền nọ nên hiệu trưởng cứ việc lên lịch dạy thêm càng nhiều càng tốt.

Nhiều trường vừa bước vào năm học mới là đã bắt giáo viên và học sinh đăng ký dạy và học thêm buổi chiều, lý do là để nâng cao chất lượng nhưng thực chất vẫn chỉ là để thu tiền là chính. Chính vì thế cho nên học sinh bây giờ rất ít có thời gian tự học và chuyện được tham gia những hoạt động ngoại khoá là rất hiếm.

Vấn đề thứ hai là việc bổ nhiệm cán bộ quản lý trong trường học hiện nay cũng còn nhiều bất cập. Có những hiệu trưởng không có một thành tích nào đáng kể nhưng vẫn được đề bạt. Có người từ khi lên làm hiệu trưởng là quên luôn chuyện đứng lớp theo số tiết quy định nhưng tiền đứng lớp thì vẫn nhận không thiếu một đồng nào.

Đã thế, có người bản thân không dạy nhưng vẫn đề ra quy chế nội bộ là trừ tiền bất kỳ giáo viên nào khi chưa đủ số tiết. Rồi có hiệu trưởng khi mua sắm gì cho trường từ nhỏ đến lớn đều tự mình làm việc đó, nếu có thêm thì chỉ là kế toán hoặc thủ quỹ nhà trường.

Có lẽ trong tất cả các ngành nghề thì không có một chức vụ nào tại vị lâu bằng chức hiệu trưởng trong các trường học, thường thì chỉ thôi chức khi nhận quyết định về hưu.

Đây là một việc không nên, cần phải thay đổi, vì nếu bầu phải một ai đó không có đức và tài thì sẽ ảnh hưởng đến bao nhiêu là thế hệ học sinh. Hy vọng chúng ta sẽ thay đổi sớm điều này.

Chúng ta cần phải suy nghĩ một cách có trách nhiệm và nhân văn rằng, ngân sách của Nhà nước và tiền của nhân dân đầu tư và đóng góp cho giáo dục thì mục đích sử dụng phải dành cho giáo dục và chỉ có thế.

Không cá nhân và tập thể nào được phép sử dụng sai mục đích đó. Nếu chúng ta sử dụng vì mục đích khác là đã làm sai chứ chưa nói đến bằng các hình thức này nọ để tư lợi cho bản thân mình.

Chúng ta phải hiểu rằng, còn có nhiều em đến trường nhưng bụng vẫn chưa đủ no, áo chưa đủ ấm, sách vở và các đồ dùng học tập khác còn đang thiếu thốn. Nhiều nơi các em đến trường còn phải bơi qua sông, đu mình qua dây treo …rất nguy hiểm.

Thử hỏi rằng, nếu trong trường học chúng ta có một nơi cho các em học bơi thì rủi ro về đuối nước chắc sẽ giảm được rất nhiều. Rất nhiều điều để nói nhưng điều thực sự lớn lao nhất là, nếu chúng ta sử dụng đúng khoản tiền cho giáo dục thì tương lai của con em và đất nước chúng ta chắc chắn sẽ tốt đẹp rất nhiều.

Cần hành động cụ thể, cắt những “khối u” trong ngành giáo

Trên đây là những vấn đề đang thực sự tồn tại ở một số trường học trên cả nước. Để giải quyết vấn đề này, tôi có những đóng góp nhỏ, cần có những quy định, hành động cụ thể như:

Cần nhanh chóng thực hiện, giám sát, thanh kiểm tra nghiêm túc cũng như các hình thức kỷ luật thích đáng đối với những cá nhân, tập thể có dấu hiệu, việc làm sai trái, tư lợi, tham ô, thu, chi không đúng trong các trường học những năm qua.

Cần quy định việc công bố thu, chi trong trường học phải làm vào một buổi cụ thể, được công khai chi tiết, minh bạch có sự chứng kiến của tập thể giáo viên nhà trường và đại diện uỷ ban địa phương và phụ huynh học sinh.

Cần quy định cụ thể số buổi dạy thêm được phép trong mỗi tuần học và số tiền tối đa được thu bao nhiêu cho mỗi buổi dạy thêm đó, số tiền giáo viên cán bộ quản lý được hưởng, tiền cơ sở vật chất và các khoản thu khác cần được đầu tư vào mục đích gì? ai giám sát việc đó? Và giám sát như thế nào?... Cung cấp số điện thoại, lập đường dây nóng của các cá nhân cũng như tổ chức có nghiệp vụ thanh kiểm tra để nhận thông tin phản ánh các tiêu cực nêu trên.

Thậm chí có thể liên kết với Bộ công an, Công an các tỉnh, thành… để điều tra khách quan nếu có dấu hiệu sai trái. Cần quy định cụ thể số tiền sai phạm như thế nào thì sẽ chịu trách nhiệm hình sự nếu bị phát hiện. Phải đảm bảo bí mật và bảo vệ người tố giác các tiêu cực trên.

Kiểm tra và truy thu số tiền của cán bộ quản lý nhà trường đã nhận tiền phần trăm đứng lớp nhưng không giảng dạy đúng số tiết như quy định. Việc này chỉ cần kiểm tra thời gian nhận quyết định làm quản lý và thời gian thực hiện quy định hưởng tiền đứng lớp, đối chiếu với lịch phân công giảng dạy từng năm học của nhà trường từ khi có quyết định trên thì sẽ rõ.

Nếu chúng ta thực hiện được như thế và kiên quyết loại bỏ những tiêu cực nêu trên, chắc chắn rằng nền giáo dục nước nhà sẽ có nhiều thay đổi tích cực. Trên hết, trường học phải là nơi mà ở đó không ai được phép có ý nghĩ lợi dụng để trục lợi cho cá nhân mình.

Bình Minh - Nguyễn Duy

MỚI NHẤT
Tuyển sinh đầu cấp: Cuộc đua của điểm 10, giải thưởng và xét ưu tiên
Tuyển sinh đầu cấp: Cuộc đua của điểm 10, giải thưởng và xét ưu tiên

Việc tuyển sinh vào lớp 6 năm nay được dự đoán là căng thẳng vì số lượng hồ sơ có điểm 10 và giải thưởng, bằng khen của học sinh nhiều vô kể.

Thứ năm, 02/06/2016 - 07:14

Học MBA ĐH Lincoln: Lựa chọn của những nhà lãnh đạo tương lai
Học MBA ĐH Lincoln: Lựa chọn của những nhà lãnh đạo tương lai

Trước tiến trình hội nhập kinh tế thế giới sâu rộng, mỗi nhà quản lý cần phải có sự đầu tư nghiêm túc về tri thức song song với khả năng kết nối cùng thế giới để khẳng định bản thân trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế.

Thứ năm, 02/06/2016 - 07:01

Trẻ em vùng hạn mặn vui vì ngày Tết thiếu nhi có máy lọc nước
Trẻ em vùng hạn mặn vui vì ngày Tết thiếu nhi có máy lọc nước

(Dân trí) - Ở vùng hạn mặn như Kiên Giang, các trẻ em hầu như thích nước hơn là Ngày Tết thiếu nhi. Vì từ lâu đối với các em ngày Tết thiếu nhi là ngày gì đó còn xa xôi lắm.

Thứ tư, 01/06/2016 - 06:53

Thú vị với đề thi bằng thơ của trường ĐH Luật HN về tình huống "Cai sữa cho con"
Thú vị với đề thi bằng thơ của trường ĐH Luật HN về tình huống "Cai sữa cho con"

(Dân trí) - “Rồi một hôm đang ngồi/ Cô vợ liền tâm sự/ Anh ạ…! Con vẫn…bú…/ Dù em hết… sữa rồi…!/ Nó vẫn cứ nhằn thôi/ Nhiều hôm…em đau quá…!/ Anh A. cười ha hả…”… đó là một trong những khẩu thơ của Đề thi học phần môn Kỹ năng chung về tư vấn pháp luật của Trung tâm tư vấn Pháp luật - trường ĐH Luật Hà Nội.

Thứ tư, 01/06/2016 - 04:57

Vui Tết thiếu nhi bằng... kiến thức môi trường
Vui Tết thiếu nhi bằng... kiến thức môi trường

(Dân trí) - 350 em thiếu nhi cùng gia đình đến từ các quận huyện ở TPHCM tham gia vào ngày hội 1/6 với nhiều hoạt động ý nghĩa và hành trình để trở thành công dân xanh tý hon diễn ra vào ngày 31/5 tại công viên Hoàng Văn Thụ.

Thứ tư, 01/06/2016 - 04:50

Trường đại học đầu tiên đào tạo chương trình quốc tế đại trà
Trường đại học đầu tiên đào tạo chương trình quốc tế đại trà

(Dân trí) - Nếu như các trường ĐH đào tạo chương trình tiên tiến chỉ số lượng ít thì trường ĐH Kinh tế TP.HCM trở thành trường đầu tiên trong cả nước đưa chương trình tiên tiến quốc tế áp dụng cho bậc đào tạo đại học chính quy từ năm học 2016 - 2017.

Thứ tư, 01/06/2016 - 03:59

“Mẹo” tránh những lỗi trình bày thường gặp khi làm bài thi
“Mẹo” tránh những lỗi trình bày thường gặp khi làm bài thi

(Dân trí) - Mặc dù hướng dẫn chấm thi của Bộ GD-ĐT không quy định thang điểm trình bày, nhưng người chấm bài sẽ ưu ái với một bài thi trình bày bài khoa học, mạch lạc; ngược lại, một vài lỗi trình bày nhỏ có thể khiến học sinh mất trọn điểm câu hỏi đó.

Thứ tư, 01/06/2016 - 03:55

Đại học Fulbright lý giải việc mời Bob Kerrey làm Chủ tịch
Đại học Fulbright lý giải việc mời Bob Kerrey làm Chủ tịch

Câu chuyện cụ thể của những người mất tới hơn hai mươi năm vận động Quốc hội Mỹ đồng ý cung cấp tài chính thành lập trường đại học Fulbright Việt Nam, do chính hai cựu binh Bob Kerrey và Thomas J. Valelly, lên tiếng.

Thứ tư, 01/06/2016 - 02:10

Ngày Quốc tế thiếu nhi ấm áp của những học sinh kém may mắn
Ngày Quốc tế thiếu nhi ấm áp của những học sinh kém may mắn

(Dân trí) - Cha, mẹ mất sớm hoặc bị bỏ rơi khi mới lọt lòng, em thì bị dị tật bẩm sinh, nhiều em không biết họ hàng thân thích của mình là ai… Đó là những hoàn cảnh trớ trêu đến nghẹn lòng của hàng chục em nhỏ, những em học sinh tại Mái ấm Lâm Bích, tỉnh Quảng Trị.

Thứ tư, 01/06/2016 - 02:10

Trường Hà Nội - Amsterdam công bố phương án tuyển sinh lớp 6
Trường Hà Nội - Amsterdam công bố phương án tuyển sinh lớp 6

(Dân trí) - Ngày 1/6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam công bố phương án tuyển sinh lớp 6. Theo đó, điều kiện học sinh nộp hồ sơ xét tuyển là từ lớp 1 đến lớp 5 có tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm hai môn tiếng Việt và Toán phải đạt từ 19 điểm.

Thứ tư, 01/06/2016 - 01:00

Khủng hoảng vào hè
Khủng hoảng vào hè

(Dân trí) - Mùa hè của con, đối với nhiều gia đình ở thành phố cũng là kỳ khủng hoảng. Trăm phương ngàn cách được bố mẹ đưa ra để “đối phó” những ngày nghỉ của con trẻ.

Thứ tư, 01/06/2016 - 11:18

Học trò chê “cô Tấm không chịu khó gì hết trơn”
Học trò chê “cô Tấm không chịu khó gì hết trơn”

(Dân trí) - Mỗi khi gặp nghịch cảnh, khó khăn không thấy cô Tấm tìm cách gì đó để vượt quá mà chỉ biết... ôm mặt khóc - cô học trò phản bác lại ý kiến cô Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám chịu thương chịu khó.

Thứ tư, 01/06/2016 - 09:04

ĐÁNG QUAN TÂM
Xét tuyển học bạ THPT để nhận học bổng 100% tại UEF
Xét tuyển học bạ THPT để nhận học bổng 100% tại UEF

Đến mùa tuyển sinh, chính sách học bổng tại trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) luôn là mối quan tâm hàng đầu của phụ huynh và học sinh trên cả nước. Mỗi năm, UEF dành hàng chục tỷ đồng cho những thí sinh tài năng nuôi ước mơ theo học tại trường.

Thứ tư, 01/06/2016 - 09:01

Học ngày học đêm ôn thi lớp 10 công lập
Học ngày học đêm ôn thi lớp 10 công lập

(Dân trí) - Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là học sinh lớp 9 ở TPHCM bước vào kỳ thi vào lớp 10 công lập và chuyên, không chỉ học sinh “chạy nước rút” ôn tập mà phụ huynh cũng ráo riết "chạy đua" cùng con bởi tranh suất vào lớp 10 trường lớp chuyên "căng" không kém thi đại học.

Thứ tư, 01/06/2016 - 09:01

"Khát" nhân lực trình độ cao ngành Công nghệ Nano
"Khát" nhân lực trình độ cao ngành Công nghệ Nano

GS.TSKH. Nguyễn Hoàng Lương – Giám đốc Trung tâm Nano và Năng lượng: “Công nghệ Nano là ngành công nghệ có thể làm thay đổi thế giới, nhiều quốc gia trên thế giới đã coi nghiên cứu phát triển và ứng dụng Công nghệ Nano như một đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế”.

Thứ tư, 01/06/2016 - 09:00

Miễn lệ phí thi TOEIC, ĐH FPT bước chân vào lĩnh vực đào tạo mới
Miễn lệ phí thi TOEIC, ĐH FPT bước chân vào lĩnh vực đào tạo mới

Sáng ngày 30/5/2016, Lễ ký kết thành lập Trung tâm khảo thí chính thức TOEIC giữa ĐH FPT - Nanoversity và IIG Việt Nam đã được tổ chức. Nhân dịp này, FPT Nanoversity công bố tài trợ 100 suất thi TOEIC miễn phí cho tất cả thí sinh đăng ký tham gia thi vào tháng 6/2016 tại Trung tâm.

Thứ tư, 01/06/2016 - 09:00

Giáo viên Nhật Bản tặng quà trẻ khuyết tật Việt Nam
Giáo viên Nhật Bản tặng quà trẻ khuyết tật Việt Nam

Ngày 28/5 vừa qua, toàn bộ giáo viên người Nhật và Việt của Trường quốc Tế Nhật Bản ở Hà Đông, Hà Nội có chuyến đi từ thiện đến thăm, tặng quà và tư vấn cho các giáo viên về phương pháp giáo dục trẻ em khuyết tật tại Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An, Ba Vì.

Thứ tư, 01/06/2016 - 08:30

Vụ nữ sinh 12 bị nhóm bạn đánh hội đồng: Nữ sinh chủ mưu phải viết tường trình
Vụ nữ sinh 12 bị nhóm bạn đánh hội đồng: Nữ sinh chủ mưu phải viết tường trình

(Dân trí) - Liên quan đến việc nữ sinh lớp 12 trường THPT Can Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) bị 5 bạn gái đánh hội đồng hết sức dã man và tung clip lên mạng, mặc dù các em đã được nghỉ hè nhưng Ban giám hiệu nhà trường đã nhanh chóng liên hệ với giáo viên chủ nhiệm lớp 11A4 (lớp có 2 nữ sinh tham gia) xác minh và yêu cầu 2 nữ sinh của lớp này phải viết Bản tường trình ngay trong sáng ngày 30/5.

Thứ tư, 01/06/2016 - 07:02

Nữ thạc sĩ 8X Việt tại Pháp đam mê sáng tác nhạc cho thiếu nhi
Nữ thạc sĩ 8X Việt tại Pháp đam mê sáng tác nhạc cho thiếu nhi

(Dân trí) - Chứng kiến các em nhỏ hát đi hát lại những ca khúc được sáng tác từ hàng chục năm trước, Hoàng Thu Trang (sống tại Pháp) đã viết nên những ca khúc mới cho các em với giai điệu trẻ trung mà trong trẻo.

Thứ tư, 01/06/2016 - 02:00

Đà Nẵng “lên dây cót” dạy học bơi phòng đuối nước cho học sinh
Đà Nẵng “lên dây cót” dạy học bơi phòng đuối nước cho học sinh

(Dân trí) - Sau một thời gian tạm lắng, phong trào dạy học bơi an toàn phòng đuối nước cho học sinh, tập trung ở đối tượng học sinh tiểu học, đang được ngành Giáo dục Đà Nẵng nỗ lực phát động trở lại.

Thứ tư, 01/06/2016 - 12:08

Hàng nghìn trẻ em nghèo tại Đắk Lắk được vui Tết thiếu nhi
Hàng nghìn trẻ em nghèo tại Đắk Lắk được vui Tết thiếu nhi

(Dân trí) - Từ ngày 31/5 - 1/6, tại Nhà văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Lắk tổ chức Ngày hội thiếu nhi cho hàng ngàn trẻ em nghèo, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật trên toàn tỉnh và Khai mạc hoạt động hè năm 2016.

Thứ ba, 31/05/2016 - 09:00

Thanh tra không làm thay nhiệm vụ của Hội đồng thi
Thanh tra không làm thay nhiệm vụ của Hội đồng thi

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn thanh tra, kiểm tra thi THPT quốc gia năm 2016. Theo đó, Bộ yêu cầu thanh tra thi phải tuân theo quy định pháp luật; không làm thay nhiệm vụ của Hội đồng thi, không làm cản trở hoạt động bình thường của đơn vị, tổ chức và cá nhân tham gia kỳ thi; mọi vi phạm quy chế thi đều bị xử lý theo quy định.

Thứ ba, 31/05/2016 - 06:01

Chương trình Trợ giảng Ngoại ngữ Fulbright Năm học 2017
Chương trình Trợ giảng Ngoại ngữ Fulbright Năm học 2017

(Dân trí) - Ngày 31/5, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam tìm kiếm ứng viên Việt Nam xuất sắc cho chương trình Trợ giảng Ngoại ngữ Fulbright (FLTA) năm học 2017.

Thứ ba, 31/05/2016 - 03:34

Ngân sách nhà nước hỗ trợ thí sinh dự thi THPT quốc gia 125.000đ/thí sinh
Ngân sách nhà nước hỗ trợ thí sinh dự thi THPT quốc gia 125.000đ/thí sinh

(Dân trí) - Nguồn ngân sách nhà nước Trung ương hỗ trợ căn cứ trên số lượng thí sinh đăng ký dự thi tại các cụm thi tổ chức cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng do các trường đại học chủ trì. Mức hỗ trợ là: 25.000 đồng/môn thi x bình quân 5 môn thi = 125.000 đồng/thí sinh.

Thứ ba, 31/05/2016 - 02:55