“Thất bại hay thành công khi thực nghiệm chương trình đều có ích!”

Dân trí Trong vòng một tháng qua, Bộ GD&ĐT và Ban soạn thảo chương trình đã tiến hành thực nghiệm chương trình mới tại một số địa phương trên cả nước. Tín hiệu ban đầu cho thấy nhiều giáo viên, học sinh khá “thích thú” việc thực nghiệm này. Ban soạn thảo thì khẳng định: Thất bại hay thành công khi thực nghiệm chương trình đều có ích!
>>Sẽ thêm tác phẩm bắt buộc trong chương trình môn Ngữ văn mới
>>Chương trình môn Toán mới: Đề xuất bổ sung công cụ đánh giá năng lực
>>Chương trình GDPT mới: Tin học là môn học bắt buộc đối với học sinh lớp 3

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cho biết: “Thực nghiệm chương trình môn học là một khâu cần thiết phải làm trong việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông. Còn đối với các tác giả sau này bắt tay vào viết sách giáo khoa thì lúc đó phải tổ chức thực nghiệm sách giáo khoa.

Thực nghiệm chương trình nhằm thực nghiệm những nội dung mới, những phương pháp dạy học mới, phương thức đánh giá mới… Mục tiêu để đánh giá những cái mới này có khả thi hay không? Tác động của cái mới này đến giáo viên, học sinh như thế nào?...”.

Học sinh Đà Nẵng trong giờ thí nghiệm (ảnh: Khánh Hiền)
Học sinh Đà Nẵng trong giờ thí nghiệm (ảnh: Khánh Hiền)

Cũng theo GS Thuyết, Ban soạn thảo chương trình trực tiếp khảo sát tình hình ở các trường, các trường được chọn theo tính chất đại diện cho các vùng trong cả nước. Ban chỉ đạo đã trình và quyết định chọn 6 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, tiêu biểu cho 6 vùng miền trong cả nước, mỗi tỉnh/thành phố thì chọn 3 trường tiểu học, 3 trường THCS và 2 trường THPT (ở các vùng khác nhau của tỉnh đó, điều kiện dạy học khác nhau). Các trường thực nghiệm được phát phiếu trưng cầu ý kiến của giáo viên về chương trình các môn học, hình thức trả lời của giáo viên là theo hình thức online để đảm bảo tính khách quan.

Bên cạnh đó cũng tổ chức dạy học để kiểm nghiệm tính khả thi và tác động đến việc dạy và học của học sinh như thế nào. Các bài học này có thể chứa nội dung mới hoặc các nội dung đã có trong sách giáo khoa hiện hành nhưng dạy theo phương pháp mới, cũng có áp dụng một số phương pháp đánh giá mới.

Trong khi đó, GS.TS Đỗ Đức Thái - Chủ biên chương trình môn Toán nhấn mạnh: Việc thực nghiệm chương trình đối với các bài mới sẽ cho phép chúng ta đánh giá được tác động khi thực hiện chương trình mới cũng như đo được “sức ì” trong đội ngũ giáo viên.

Những tín hiệu khả quan về chương trình mới

Mặc dù quá trình thực nghiệm chương trình vẫn đang được tiến hành nhưng sau hơn một tháng triển khai cho thấy nhiều tín hiệu khả quan: Giáo viên sẽ hoàn thành tốt bài giảng nếu được tập huấn một cách kỹ càng, học sinh hứng thú hơn sau mỗi tiết học.

GS.TS Phạm Hồng Tung - Chủ biên chương trình môn Lịch sử chia sẻ: Trước đây thì không có thực nghiệm chương trình, các thầy cô giáo ở bậc phổ thông thường là không tiếp xúc với chương trình mà thường tiếp xúc với sách giáo khoa, sách hướng dẫn giáo viên. Sách giáo khoa thường được coi như là pháp lệnh, nếu bài học này quy định 2 tiết mà sau hai tiết chưa hết bài thì gọi là “cháy giáo án”.

Còn bây giờ chúng ta tiếp cận theo chuẩn năng lực thì lại khác. Ví dụ như một chủ đề môn Sử ước lượng khoảng 20 tiết thì việc cắt thời lượng cho một bài cụ thể nào đó là bao nhiêu tiết là hoàn toàn do giáo viên, họ có quyền được chủ động để làm việc này.

“Mục đích của thực nghiệm chương trình là để chúng tôi kiểm tra được mức độ thích hợp, tính thực tiễn của điểm mới mà chúng tôi đưa vào. Quá trình thực nghiệm thì chúng tôi đánh giá là thành công, ở đây chúng ta chưa đánh giá, chưa chấm điểm bài dạy của giáo viên ở trên lớp. Với kết quả thực nghiệm chương trình môn Lịch sử thì chúng tôi tin chắc mình đang đi đúng hướng, chương trình mới chắc chắn có tính khả thi và mang lại sự đổi mới thực sự đối với môn lịch sử trong nhà trường” - GS Tung nói.

Cũng theo GS Tung, mỗi khi tiết thực nghiệm chương trình lịch sử kết thúc thì đều có 5 phút để trao đổi với học sinh. Qua cuộc trao đổi thì có em khẳng định trước đây không thích học Sử nhưng sau đó lại khẳng định là thích nếu thay đổi cách dạy và được tương tác mô hình thiết bị như dạy thực nghiệm.

“Đóng vai trò then chốt trong thành công triển khai chương trình mới chính là vai trò của giáo viên, ở đâu giáo viên hiểu đúng chương trình, đọc được đúng chủ ý của người biên soạn chương trình thì họ vận dụng rất thành công. Chính vì thế việc tập huấn giáo viên sau khi có đầy đủ chương trình và sách giáo khoa là rất quan trọng”, GS Tung nhấn mạnh.

Có một thực tế là khi triển khai thí điểm thì chúng ta luôn khẳng định sự thành công nhưng khi đại trà lại gặp rất nhiều khó khăn?

Trước câu hỏi này, đại diện của Ban biên soạn chương trình cho hay: Quá trình thực nghiệm chương trình cũng lựa chọn những trường thực sự khó khăn, điều kiện cơ sở vật chất chưa tốt nhưng kết quả vẫn rất tốt. Có giáo viên hơi lúng túng ở lần dạy đầu tiên nhưng sau đó được trao đổi, thảo luận thì tốt dần ở các tiết tiếp theo…

Thậm chí ở các lớp học có sĩ số đông, một số thầy cô vẫn hoàn thành được bài giảng ở mức độ đạt yêu cầu. Tuy nhiên để có chất lượng tốt và bền vững thì sĩ số lớp nên tuân thủ theo Điều lệ trường học.

"Thất bại hay thành công khi thực nghiệm là chuyện bình thường!"

Đó là khẳng định của PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Chủ nhiệm chương trình môn Ngữ Văn khi nói về những khó khăn khi triển khai khi thực nghiệm chương trình.

Theo PGS Thống, kinh nghiệm của các lần cải cách trước cho thấy, ít nhất cũng phải mất 1-2 năm sau khi chính thức triển khai thì giáo viên mới có thể quen được. Ở trong quá trình thực nghiệm chương trình thì có giáo viên làm tốt, có giáo viên chưa làm được và điều này là hết sức bình thường.

“Nếu chúng ta triển khai thực nghiệm chương trình thành công thì cũng là điều vui, nhưng nếu chưa thành công thì cũng là dịp để nhìn nhận lại đánh giá và điều chỉnh. Dù có như thế nào thì việc thực nghiệm vẫn giúp ích rất nhiều cho Ban soạn thảo” - PGS.TS Đỗ Ngọc Thống chia sẻ.

Các thành viên Ban soạn thảo cũng khẳng định, việc triển khai thực nghiệm chương trình vừa qua cũng giúp cho ích cho việc biên soạn chương trình rất nhiều. Nhiều ý kiến đóng góp được các tác giả tiếp thu một cách cầu thị để điều chỉnh nhằm hướng tới hoàn thiện một chương trình tốt nhất.

Nguyễn Hùng

MỚI NHẤT
Cùng MC Đan Lê chọn lựa sân chơi hè lý tưởng cho con
Cùng MC Đan Lê chọn lựa sân chơi hè lý tưởng cho con

Giống như bao bậc cha mẹ khác, MC - diễn viên Đan Lê cũng có chung nỗi trăn trở làm sao để những thiên thần nhỏ của mình có một sân chơi hè phù hợp, cân bằng giữa hai yếu tố “chơi” và “học”. Hãy lắng nghe xem cô có bí quyết gì để lựa chọn và giúp hai nhóc tì phát triển tự nhiên, toàn diện mà vẫn tận hưởng một tuổi thơ vui vẻ, trọn vẹn!

Thứ ba, 24/04/2018 - 11:00

Nam sinh đất Cảng được 8 đại học Mỹ “chào đón” với học bổng tiền tỷ
Nam sinh đất Cảng được 8 đại học Mỹ “chào đón” với học bổng tiền tỷ

(Dân trí) - Nộp đơn vào 8 đại học Mỹ, Thái Thành Nhân chinh phục cả 8 trường. Mới đây, tất cả các trường đã gửi thư chấp nhận kèm học bổng tiền tỷ cho chàng trai Việt.

Thứ ba, 24/04/2018 - 09:54

Nên cho trẻ tham gia hoạt động gì vào mùa hè?
Nên cho trẻ tham gia hoạt động gì vào mùa hè?

Hè đến chính là lúc trẻ có cơ hội thỏa sức sáng tạo, theo đuổi đam mê, tạm quên những căng thẳng, áp lực của bài tập, những kỳ thi nhàm chán.... Tuy nhiên, đây cũng là lúc phụ huynh “đau đầu” tìm kiếm một địa chỉ để con vừa thỏa sức vui chơi lại phát triển toàn diện cả về kỹ năng lẫn kiến thức...

Thứ ba, 24/04/2018 - 09:00

GS.TS Phạm Hồng Quang: Trường Sư phạm không “bỏ quên” dạy đạo đức nhà giáo!
GS.TS Phạm Hồng Quang: Trường Sư phạm không “bỏ quên” dạy đạo đức nhà giáo!

(Dân trí) - “Không chương trình đào tạo nào của các trường sư phạm lại “bỏ quên” những nội dung căn cốt về đạo đức và nhân cách nghề nghiệp, vấn đề ở chỗ là triển khai, là thực nghiệp…”

Thứ ba, 24/04/2018 - 08:01

Trường “ma” liên kết tại Đắk Lắk: Mới thí điểm năm đầu tiên
Trường “ma” liên kết tại Đắk Lắk: Mới thí điểm năm đầu tiên

(Dân trí) - Theo Sở GD-ĐT Đắk Lắk, năm học 2017 – 2018 là năm học đầu tiên tỉnh nhà có một trường thí điểm việc hợp tác với trường “ma” quốc tế George Washington ở Mỹ.

Thứ ba, 24/04/2018 - 12:05

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký văn bản 522/TTg-TH, yêu cầu các Bộ triển khai ngay nhiệm vụ Chính phủ giao. Trong đó yêu cầu Bộ GD-ĐT kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm đạo đức, phẩm chất nhà giáo, ảnh hưởng đến hình ảnh đội ngũ nhà giáo đối với xã hội.

Thứ hai, 23/04/2018 - 04:00

Giáo viên chỉ dọa phạt học sinh ngậm dép?
Giáo viên chỉ dọa phạt học sinh ngậm dép?

(Dân trí) - Trên mạng xã hội lan truyền thông tin giáo viên tiếng Anh Trường tiểu học Sông Lô (Phú Nhuận, TPHCM) phạt học sinh nói chuyện trong lớp bằng cách... bắt các em ngậm dép. Tuy nhiên, thông tin này được xác định là chưa chính xác.

Thứ hai, 23/04/2018 - 03:48

Hà Nội: Công bố khu vực và nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 THPT
Hà Nội: Công bố khu vực và nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 THPT

(Dân trí) - Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019. Theo đó, toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh, mỗi học sinh có 2 nguyện vọng dự tuyển vào trường THPT công lập.

Thứ hai, 23/04/2018 - 03:44

TPHCM: Đề nghị ổn định tâm lý học sinh sau vụ cô giáo bị đồng nghiệp sát hại
TPHCM: Đề nghị ổn định tâm lý học sinh sau vụ cô giáo bị đồng nghiệp sát hại

(Dân trí) - Vụ việc một nữ giáo viên Trường THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh, TPHCM) bị đồng nghiệp sát hại đang gây hoang mang cho giáo viên và học sinh. Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu nhà trường ổn định tâm lý cho học sinh và giáo viên.

Thứ hai, 23/04/2018 - 03:09

Buộc thôi việc giáo viên sờ vùng “nhạy cảm” của học sinh
Buộc thôi việc giáo viên sờ vùng “nhạy cảm” của học sinh

(Dân trí) - Một nam giáo viên ở Bình Dương đã bị thôi việc vì bị phụ huynh tố cáo sờ mó vùng “nhạy cảm” của các em học sinh nữ trong thời gian dài.

Thứ hai, 23/04/2018 - 02:57

Nhà nghiên cứu y học 9X giành 7 học bổng tại 5 châu lục
Nhà nghiên cứu y học 9X giành 7 học bổng tại 5 châu lục

(Dân trí) - Anh Vũ Toàn Thịnh (sinh năm 1991) hiện đang làm công tác nghiên cứu tại ĐH Y Hà Nội xuất sắc nhận được 4 học bổng thạc sĩ toàn phần và 3 học bổng ngắn hạn tại các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến thế giới.

Thứ hai, 23/04/2018 - 02:15

Hơn 630.000 bài dự thi “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”
Hơn 630.000 bài dự thi “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”

Chiều 21/4, tại Đắk Lắk đã diễn ra Lễ trao giải cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” năm học 2017 - 2018. Theo đó, 17 giáo viên xuất sắc và 34 học sinh có bài tham dự tốt nhất đã được vinh danh.

Thứ hai, 23/04/2018 - 02:08

ĐÁNG QUAN TÂM
Cháu bé 20 tháng tuổi nghi bị chấn thương sọ não khi ở trường, công an vào cuộc
Cháu bé 20 tháng tuổi nghi bị chấn thương sọ não khi ở trường, công an vào cuộc

(Dân trí) - Liên quan đến vụ cháu bé 20 tháng tuổi nghi bị chấn thương não phải nhập viện khi đang ở một cơ sở mầm non tư thục, công an thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, mặc dù chưa nhận được đơn thư từ phía gia đình nạn nhân nhưng do tính chất phức tạp của vụ việc nên đã vào cuộc kiểm tra và xác minh.

Thứ hai, 23/04/2018 - 08:48

Thí sinh được sửa sai sót trong hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia đến ngày 25/4
Thí sinh được sửa sai sót trong hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia đến ngày 25/4

(Dân trí) - PGS.TS Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, từ 20/4-25/4, những thí sinh nào thấy sai sót trong hồ sơ thì có quyền được điều chỉnh và trong thời gian này các em không được thay đổi môn thi và đăng ký điểm thi.

Thứ hai, 23/04/2018 - 08:05

CFVG và 25 năm trao đổi tri thức Pháp – Việt
CFVG và 25 năm trao đổi tri thức Pháp – Việt

Là một trong những tổ chức đào tạo quốc tế hợp tác giữa 2 chính phủ Việt Nam - Pháp đầu tiên có mặt tại Việt Nam từ năm 1992, tới năm 2018 CFVG đã thực hiện trao đổi gần 1000 học viên với các trường Đại học và trường Kinh doanh hàng đầu tại Pháp.

Thứ hai, 23/04/2018 - 08:00

“Học trước, quên sau” do học nhồi nhét?
“Học trước, quên sau” do học nhồi nhét?

(Dân trí) - Sự cầu toàn của phụ huynh, việc chạy theo thành tích của giáo viên và nhà trường làm cho việc học của học sinh bị quá tải, khiến kiến thức trôi nhanh sau khi học.

Thứ hai, 23/04/2018 - 07:39

Trường học ở Việt Nam còn “ngại dạy” giáo dục giới tính?
Trường học ở Việt Nam còn “ngại dạy” giáo dục giới tính?

Đến hết lớp 9, khoảng 10% học sinh đã từng quan hệ tình dục, hết lớp 12 là 39% và 10% học sinh THPT từng quan hệ tình dục với 3 người trở lên.

Thứ hai, 23/04/2018 - 07:21

Nữ sinh Bình Dương đạt học bổng 34.744 USD từ Quỹ Vì tầm vóc Việt
Nữ sinh Bình Dương đạt học bổng 34.744 USD từ Quỹ Vì tầm vóc Việt

Ngày 20/4/2018, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đã trao học bổng 34,744 USD (tương đương 789 triệu đồng) cho em Lê Hồng Thụy - học sinh lớp 12 trường TH School. Số tiền này giúp Hồng Thụy có đủ chi phí để theo học ngành Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học SOKA (SOKA University of America) trong 4 năm tới.

Thứ hai, 23/04/2018 - 07:10

“Không xem thời sự cập nhật tin tức, đừng thi Báo chí”
“Không xem thời sự cập nhật tin tức, đừng thi Báo chí”

(Dân trí) - Đó là lời nhắc nhở của PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang (Trưởng Khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho những "sĩ tử" sắp thi vào các chuyên ngành Báo chí của trường. Theo đó, muốn vượt qua "cửa ải" bài thi Năng khiếu báo chí, thí sinh không thể không đọc báo, cập nhật tin tức và các vấn đề thời sự.

Thứ hai, 23/04/2018 - 12:13

Những lỗi mất điểm "sơ đẳng" trong bài thi THPT quốc gia thí sinh cần lưu ý
Những lỗi mất điểm "sơ đẳng" trong bài thi THPT quốc gia thí sinh cần lưu ý

(Dân trí) - Trong các đợt chấm thi THPT quốc gia vừa qua, Bộ GD&ĐT đã thống kê từ các Hội đồng chấm bài thi trắc nghiệm có khoảng 1 % thí sinh mắc lỗi rất sơ đẳng không đáng có trong bài thi và dễ mất điểm hoặc đưa vào diện bài “nghi ngờ”.

Chủ nhật, 22/04/2018 - 07:59

Việt Nam giành giải thưởng cao nhất cuộc thi Khoa học ứng dụng quốc tế tại Mỹ
Việt Nam giành giải thưởng cao nhất cuộc thi Khoa học ứng dụng quốc tế tại Mỹ

(Dân trí) - Đội tuyển học sinh tiểu học của Việt Nam đến từ trường Phổ thông Song ngữ quốc tế Wellspring Hà Nội đã giành giải thưởng Innovative Poster Award- một trong bốn giải thưởng cao nhất của cuộc thi Khoa học Ứng dụng quốc tế First Lego League (FLL) 2018 tổ chức tại Houston (Hoa Kỳ) từ ngày 19-21/4.

Chủ nhật, 22/04/2018 - 12:43

Kỳ tích nam sinh Mỹ đỗ 83 trường ĐH với tổng học bổng lên tới 3 triệu USD
Kỳ tích nam sinh Mỹ đỗ 83 trường ĐH với tổng học bổng lên tới 3 triệu USD

(Dân trí) - Darrin Francois, học sinh cuối cấp trường Trung học Quốc tế (IHS) ở thành phố New Orleans, bang Louisiana (Mỹ) mới đây đã trúng tuyển 83 đại học, trong đó có ít nhất 20 thư chấp nhận kèm theo học bổng, khiến tổng giá trị học bổng cậu nhận được lên tới 3 triệu USD, theo đài WGNO ABC đưa tin.

Chủ nhật, 22/04/2018 - 08:00

Lộ trình nghề nghiệp nào lí tưởng cho sinh viên ngành Tài chính ngân hàng?
Lộ trình nghề nghiệp nào lí tưởng cho sinh viên ngành Tài chính ngân hàng?

(Dân trí) - Nhìn rõ mục tiêu, lên kế hoạch cụ thể và định hướng lộ trình nghề nghiệp đúng đắn ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường đại học sẽ giúp bạn trẻ theo đuổi ngành Tài chính ngân hàng vững bước, thăng tiến về sự nghiệp.

Chủ nhật, 22/04/2018 - 07:54

Đừng vội trách khi trẻ con lười đọc sách
Đừng vội trách khi trẻ con lười đọc sách

(Dân trí) - Trẻ con thời nay lười đọc sách. Thì có gì lạ, tivi nối mạng, các em có thể xem phim hoạt hình, xem hàng trăm clip hài hước và vui nhộn; các em say sưa chơi game trên điện thoại đến đờ đẫn, mụ mị. “Đọc sách mệt lắm, con không thích.”

Chủ nhật, 22/04/2018 - 03:03