Tai hại khi học trò quá lệ thuộc vào học thêm

Dân trí Lười động não, tư duy, bài tập nào khó là chờ giải quyết ở lớp học thêm thay vì tự mày mò, tìm hiểu - có những em học sinh đang mất khả năng tự học và giải quyết vấn đề khi quá lệ thuộc vào việc học thêm.
>>Ngưng dạy thêm học thêm, các trường “dồn sức” dạy học 2 buổi/ngày
>>TPHCM: Cấm dạy thêm trong nhà trường, giải quyết “hệ lụy” thế nào?
>>Dạy thêm tại TPHCM: Nên phân loại đối tượng để cư xử cho đúng mực

Học mà không cần nghĩ

Chị Trần Ngọc Liên, có con học bậc THCS ở quận 10, TPHCM cho hay trước đây chị cũng cho con đi học thêm triền miên với suy nghĩ để cháu đạt kết quả học tập tốt hơn, nhất là lo ngại giờ học trên lớp không đáp ứng nổi chương trình cũng như việc thi cử chuyển cấp sau này của con.

Điểm số học tập cháu tốt nhưng dần dần chị nhận ra con gái mình rất hời hợt và thiếu nghiêm túc, kiên nhẫn với việc học. Cháu có tâm lý ỷ lại giờ học thêm nên khá xem nhẹ giờ học chính và cả việc tự học ở nhà. Bài tập khó chỉ mày mò chút ít không làm được là cháu “buông”, nói để đến lớp học thêm… nhờ cô giải.


Nhiều học trò mệt mỏi vì việc học vất vả nhưng hiệu quả không cao (Ảnh minh họa)

Nhiều học trò mệt mỏi vì việc học vất vả nhưng hiệu quả không cao (Ảnh minh họa)

Với cách học như vậy, chị Liên thấy con đang mất đi khả năng tự học, có thể ảnh hưởng đến cả cuộc đời mà những điểm 9, điểm 10 của vài năm học không thể bù đắp nổi. Chị giảm dần lịch học thêm của con rồi tiến đến ngưng hẳn, cháu chỉ học ở giờ chính khóa và tự học ở nhà. Bài nào không hiểu thì tự tìm tài liệu, hoặc sự hỗ trợ từ bạn bè thầy cô.

Nhà giáo Phạm Đình Thực, nguyên giảng viên Trường ĐH Sài Gòn chia sẻ, việc học luôn đòi hỏi sự động não, vất vả và khổ luyện. Muốn hiểu bài thật sự, chính học sinh phải tự suy nghĩ, tự động não, tư duy để hiểu vấn đề, đó mới là kiến thức thật sự của mình. Không thể có chuyện muốn thành tài, muốn giỏi mà học hành nhàn nhã, không vất vả được.

Nhưng việc trẻ đi học thêm như hiện nay là nhồi nhét, sự vất vả không cần thiết vì không phát huy được khả năng tự học của con trẻ mà ngược lại. Giờ gặp một bài khó là các em và cả phụ huynh kêu nào là chương trình nặng, kêu nào là "đánh đố". Cứ gặp bài khó đi học thêm là thầy cô chỉ cho dạng này, dạng kia rồi chỉ cho cách giải ngay.

“Cái gì các em cũng được “mớm” sẵn, thầy cô làm hộ cho hết rồi thì cần gì phải động não. Trong khi trí tuệ của con trẻ dồi dào và kỳ diệu lắm, chúng ta không phát huy hết được mà còn các em ỷ lại, lười tư duy”, ông giáo Thực chua chát.

Phải “thoát” khỏi sự phụ thuộc

Đại biểu HĐND TPHCM Cao Minh Anh chia sẻ, ông rất lo ngại với việc dạy thêm, học thêm như hiện nay. Như con ông, đi học thêm là cô giáo cho bài tập rồi giải luôn, học sinh học mà khỏi phải nghĩ nguy hiểm vô cùng. Lên lớp cô cho dạng bài giống như vậy là làm được ngay thôi. Điểm số cao nhưng đổi lại khả năng tự học, lập luận đang bị triệt tiêu.

“Hơn nữa thời gian để học quá nhiều, các em không còn có khoảng trống để khởi động lại bản thân, để giải trí, để tự tìm tòi, học hỏi”, ông Anh nói.

Học sinh cần nhất là khả năng tự học, tự tìm tiếp cận với tri thức
Học sinh cần nhất là khả năng tự học, tự tìm tiếp cận với tri thức

Sự học suy cho cùng là giúp người học có thể tự lập, tự suy nghĩ, động não và xử lý các vấn đề trong cuộc sống. Bản chất của giáo dục là tự lập và sáng tạo và muốn hay không việc dạy học thêm đại trà như hiện nay đang tước đi khả năng động não của học trò. Bất kể sự phụ thuộc nào, nhất là sự phụ thuộc về nhận thức, trí tuệ đều có thể biến mình thành nô lệ.

Khi TPHCM đưa ra chủ trương về cấm dạy thêm, học thêm trong trường học, hầu hết các ý kiến vẫn đang bàn theo hướng không dạy thêm, học thêm là không được. Sự ỷ lại của học sinh lại đang tiếp tục bị nuôi dưỡng.

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục THPT, Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng cần đặt ra tình huống: Bây giờ không học thêm không dạy thêm nữa thì phải làm gì? Học trò phải tăng cường học, còn người thầy tập trung hướng dẫn cho các em phương pháp và khả năng tự học. Điều kiện, hoàn cảnh khó khăn thì càng phải nỗ lực, phải cố gắng tự học.

Con trẻ lệ thuộc việc học vào học thêm, còn giáo viên cũng đang phải lệ thuộc vào dạy thêm để sống. Âu đó là cái gốc “cần nhổ” của vấn nạn dạy thêm, học thêm.

Học thêm làm học trò mất hứng thú trên lớp

Tôi thấy, ở lớp học thêm giáo viên thường cho học sinh làm nhiều bài tập, làm lại các bài tập, lắp ráp công thức có sẵn, nhồi nhét kiến thức, tính tính toán toán, có thể làm tăng điểm số cho các em học sinh …Tuy nhiên, đó không phải là nỗ lực của các em mà có, mà đó là sự nhồi nhét kiến thức, bắt các em ghi nhớ máy móc, rập khuôn, chính điều này làm cho học sinh mệt mỏi, gây sự nhàm chán và triệt tiêu tính sáng tạo, tính chủ động của học sinh. Chính dạy thêm làm cho học sinh mất hứng thú khi học ở lớp, thiếu tính tự giác,thụ động, lười tư duy. Chúng ta cần đào tạo ra các thế hệ học sinh tích cực, tự giác, năng động, sáng tạo, có sức khỏe, có thẩm mỹ và đạo đức tốt

Ông Phan Văn Anh, chuyên viên Sở Ngoại vụ Đà Nẵng

Dạy học lơ mơ rồi lại phải đi học thêm

Học thêm cần phân loại đối tượng người học, người dạy rõ rang ai là người cần học thêm và ai có thể dạy thêm. Trường học mà có tỷ lệ học sinh đi học thêm quá cao là không ổn, điều này phản ánh chất lượng giờ học chính khóa. Học dạy thêm cần phân loại đối tượng. Ngành giáo dục cần phải có biện pháp để quản lý, đánh giá chất lượng giờ học chính khóa chứ không thể để tình trạng thầy và trò dạy - học lơ mơ rồi lại phải kéo nhau đi dạy thêm học thêm.

Ý kiến của bà Hoàng Thị Khánh, nguyên Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trong buổi làm việc với Sở GD-ĐT TPHCM.

Hoài Nam

(Hoainam@dantri.com.vn)

MỚI NHẤT
Nhắc phụ huynh nộp tiền thông qua học sinh: Nên hay không nên?
Nhắc phụ huynh nộp tiền thông qua học sinh: Nên hay không nên?

(Dân trí) - Con tôi bước vào năm học mới hơn một tháng nay. Cháu học lớp 3. Đầu năm học, tôi trực tiếp đi họp phụ huynh và thống nhất với khoản nộp của con như tiền bảo hiểm y tế, tiền mua trang phục, tiền học bán trú... và đã nộp đầy đủ số này cho giáo viên chủ nhiệm.

Thứ hai, 12/09/2016 - 11:21

Không nên ra đề thi tổ hợp kiểu đánh đố
Không nên ra đề thi tổ hợp kiểu đánh đố

(Dân trí) - “Đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn chưa biết bài thi tổ hợp nghĩa là tích hợp các kiến thức hay kiến thức đơn lẻ của từng môn nhưng gộp vào trong một bài thi? Nếu làm bài thi tổng hợp theo hướng tích hợp, học sinh phải được dạy theo hướng tích hợp kiến thức liên môn”.

Thứ hai, 12/09/2016 - 10:43

Quay cuồng với học thêm, trò quen “bám” vào thầy
Quay cuồng với học thêm, trò quen “bám” vào thầy

(Dân trí) - Các nhà giáo dục, quản lý của TPHCM tiếp tục trao đổi về vấn đề dạy thêm học thêm trong buổi đối thoại “Lắng nghe và trao đổi” do HĐND TPHCM tổ chức ngày 11/9.

Thứ hai, 12/09/2016 - 10:00

“Không quá quan tâm tới TT30 sửa đổi vì con học ra sao, tôi tự biết”
“Không quá quan tâm tới TT30 sửa đổi vì con học ra sao, tôi tự biết”

(Dân trí) - Tôi không quá quan tâm tới sự thay đổi của Thông tư 30 (TT30). Tôi vẫn dõi theo quá trình học tập của con, cái gì mình biết thì mình hướng dẫn con và nắm rõ lực học của con, theo sát con từng tuần học.

Thứ hai, 12/09/2016 - 08:03

Phương án thi 2017: Đề xuất của giáo viên về bài thi tự chọn, xét tuyển
Phương án thi 2017: Đề xuất của giáo viên về bài thi tự chọn, xét tuyển

(Dân trí) - Trong dự thảo phương án thi năm 2017 vừa mới được Bộ công bố chính thức, tôi đa số tán thành các quan điểm của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên tôi mạnh dạn nói ra những suy nghĩ, những ý kiến góp ý mà tôi thiết nghĩ nó sẽ một phần giảm bớt áp lực cho người học, đồng thời cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các trường ĐH,CĐ trong vấn đề tuyển sinh.

Thứ hai, 12/09/2016 - 07:51

Giao tiếp tiếng Anh hiệu quả 99% với phương pháp đa giác quan
Giao tiếp tiếng Anh hiệu quả 99% với phương pháp đa giác quan

Phương pháp Đa giác quan được biết đến rộng rãi như một phương thức tuyệt vời để phát triển trí thông minh ngôn ngữ cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên với người lớn, phương pháp này nếu biết cách sử dụng đúng sẽ mang đến hiệu quả cao trong học tập và giao tiếp tiếng Anh, phá bỏ mọi rào cản ám ảnh, nắm vững và sử dụng tiếng Anh tự tin đầy bứt phá.

Thứ hai, 12/09/2016 - 07:30

Giáo sư Việt tại Mỹ: Thi trắc nghiệm THPT quốc gia cần chuẩn bị kỹ lưỡng khâu ra đề thi
Giáo sư Việt tại Mỹ: Thi trắc nghiệm THPT quốc gia cần chuẩn bị kỹ lưỡng khâu ra đề thi

(Dân trí) - GS Toán học Vũ Hà Văn (Đại học Yale) và GS.TS Hóa học Trương Nguyện Thành (Đại học Utah) đều cho rằng, thi trắc nghiệm có nhiều ưu điểm, vốn rất thông dụng ở Mỹ. Nhưng Việt Nam sẽ rất khó thành công với phương án này nếu không có sự chuẩn bị đáng kể về ngân hàng câu hỏi và thiết kế đề thi.

Thứ hai, 12/09/2016 - 07:01

Giáo sư Vũ Đình Cự - “Nhà thông thái” của giới khoa học Việt Nam
Giáo sư Vũ Đình Cự - “Nhà thông thái” của giới khoa học Việt Nam

(Dân trí) - Cách đây 43 năm, lần đầu tiên tôi được biết đến tên tuổi của Giáo sư Vũ Đình Cự (1936-2011) qua lời kể của anh trai tôi với niềm tự hào khôn tả. Sau này nhờ có lần được gặp ông và qua sưu tầm tài liệu, tôi mới biết đôi nét về vị giáo sư, nhà vật lý lừng danh này...

Chủ nhật, 11/09/2016 - 06:25

GS Ngô Bảo Châu: Một số nước có xu thế thi trắc nghiệm Toán
GS Ngô Bảo Châu: Một số nước có xu thế thi trắc nghiệm Toán

(Dân trí) - "Gần đây, một số nước trên thế giới đã thi trắc nghiệm môn Toán, chẳng hạn như ở Mỹ. Bản thân tôi cũng đã làm trắc nghiệm Toán và thấy hơi dở”, trên đây là chia sẻ của GS Ngô Bảo Châu tại buổi nói chuyện sáng ngày 11/9 trong khuôn khổ Hội sách Mùa thu 2016 khi khán giả hỏi ông về dự kiến có thể thi trắc nghiệm môn Toán trong thời gian tới.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 06:23

Khi buổi họp phụ huynh chỉ xoay quanh chuyện đóng tiền
Khi buổi họp phụ huynh chỉ xoay quanh chuyện đóng tiền

(Dân trí) - Mỗi năm ba kỳ họp phụ huynh vào đầu, giữa và cuối năm học. Nếu bạn có hai đứa con đang tuổi đến trường, việc tham gia vài chục cuộc họp phụ huynh là chuyện bình thường. Và bỗng nặng lòng khi lắm lúc trọng tâm buổi họp chỉ xoay quanh chuyện tiền bạc.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 11:49

Chuyện chưa kể về cô gái người Dao đỗ học bổng thạc sĩ tiền tỉ của Đức
Chuyện chưa kể về cô gái người Dao đỗ học bổng thạc sĩ tiền tỉ của Đức

(Dân trí) - Bằng nỗ lực, khát khao cháy bỏng, một bước ngoặt mới mở ra cũng là bước tiến cho ước mơ bảo vệ rừng quê hương của Chảo Thị Yến, em chính thức nhận được học bổng để theo học thạc sĩ ngành quản lý tài nguyên rừng bền vững của trường ĐH Gottingen (CHLB Đức) trong vòng 2 năm trị giá 47.000 Euro (gần 1,2 tỷ đồng).

Chủ nhật, 11/09/2016 - 09:33

Cần bỏ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12 trong xét tốt nghiệp năm 2017
Cần bỏ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12 trong xét tốt nghiệp năm 2017

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT cần thay đổi phương thức tính điểm xét tốt nghiệp: Bỏ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12 như trong dự thảo ( chiếm 50% số điểm xét tốt nghiệp ), chỉ lấy điểm của 4 bài thi làm điểm xét tốt nghiệp.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 09:29

ĐÁNG QUAN TÂM
"Xã hội hoá và quốc tế hoá là xu hướng phát triển lớn của giáo dục VN"
"Xã hội hoá và quốc tế hoá là xu hướng phát triển lớn của giáo dục VN"

(Dân trí) - TS. Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng đầu tiên trường đại học FPT nhận xét: "10 năm tới thách thức cho cho các trường đại học sẽ không nằm ở trong nước mà còn vươn ra bản đồ giáo dục của khu vực và toàn cầu. Các trường đại học của Việt Nam cũng sẽ đi cùng dòng chảy và gặp cùng những thách thức này, chỉ là nhanh hay chậm thôi”.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 07:50

Gặp người hết lòng với công tác khuyến học-khuyến tài
Gặp người hết lòng với công tác khuyến học-khuyến tài

(Dân trí) - Gần 8 năm gắn bó, say mê với công tác khuyến học - khuyến tài của địa phương, ông Nguyễn Văn Chân (làng Hà Nhuận, xã Duy Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam) được nhiều người yêu mến, nể phục.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 07:40

Thầy giáo và lời gợi ý cho trò đi học thêm
Thầy giáo và lời gợi ý cho trò đi học thêm

(Dân trí) - Trong buổi nói chuyện với thầy giáo đang dạy con mình, ông bố đã nghe lời “gợi ý” một cách thẳng thừng: “Hè này anh nên cho cháu đi học thêm, tôi dạy. Không thì phí lắm!”...

Chủ nhật, 11/09/2016 - 05:00

Phụ huynh lo canh cánh tiền đóng góp đầu năm học mới
Phụ huynh lo canh cánh tiền đóng góp đầu năm học mới

Nhiều bậc phụ huynh lại canh cánh một nỗi lo đóng các khoản tiền, lạm thu… trong khi điều kiện, hoàn cảnh nhiều gia đình rất khó khăn.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 02:23

Nếu môn Toán thi trắc nghiệm sẽ nảy sinh 5 nhược điểm
Nếu môn Toán thi trắc nghiệm sẽ nảy sinh 5 nhược điểm

(Dân trí) - Môn toán là nền tảng cho các môn học khác, được xem như là bộ não của con người. Do đó, môn toán có nên thi trắc nghiệm không?

Thứ bảy, 10/09/2016 - 09:47

Khoản thu trường học: Đừng lấy học sinh làm “bức bình phong”!
Khoản thu trường học: Đừng lấy học sinh làm “bức bình phong”!

(Dân trí) - Con em đi học, học phí thì chừng mực theo quy định nhưng “phụ phí” rất nhiều. Đầu năm học, các khoản đóng góp ngoài học phí thực sự là nỗi sợ của nhiều phụ huynh.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 08:13

Phương án thi 2017: Nhiều băn khoăn từ giáo viên đã được sáng tỏ
Phương án thi 2017: Nhiều băn khoăn từ giáo viên đã được sáng tỏ

(Dân trí) - Đó là sự băn khoăn bởi sự thay đổi năm nào cũng có, băn khoăn sợ thời gian không kịp để chuẩn bị, băn khoăn không biết phương án này đã ưu việt hết chưa, băn khoăn về môn Toán thi trắc nghiệm có nên không... Dưới đây là ý kiến của các giáo viên.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 06:52

Cảm động chuyện cậu học sinh nghèo Hà Tĩnh và con đường đến ĐH Dược Hà Nội
Cảm động chuyện cậu học sinh nghèo Hà Tĩnh và con đường đến ĐH Dược Hà Nội

(Dân trí) - Cậu học trò nghèo Lê Trung Anh – học sinh lớp 12A1 trường THPT Minh Khai (Đức Thọ -Hà Tĩnh) đã đạt 27,85 điểm khối A - cao thứ ba toàn tỉnh trong kỳ thi THPT Quốc gia. Đó quả là những điểm số rất cao, nhưng dường như đối với người thân, bạn bè của Trung Anh, kết quả ấy không mấy bất ngờ bởi từ nhỏ em đã chăm ngoan, học giỏi, luôn đứng đầu lớp và liên tiếp là học sinh giỏi Toán cấp tỉnh năm lớp 10,11 và 12.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 12:23

Giải pháp nào cho bình đẳng giới tại trung tâm học tập cộng đồng?
Giải pháp nào cho bình đẳng giới tại trung tâm học tập cộng đồng?

(Dân trí) - Trong lĩnh vực giáo dục người lớn, một trong những rào cản chủ quan lớn nhất đối với việc tham gia học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng là tư tưởng tự ti ở nữ giới và tự tôn ở nam giới.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 12:05

Sinh viên UEF sẽ được 25 doanh nghiệp tiếp nhận thực tập
Sinh viên UEF sẽ được 25 doanh nghiệp tiếp nhận thực tập

“Đào tạo gắn kết thực tiễn” là một trong những yếu tố khẳng định thế mạnh và uy tín của Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) trong hệ thống giáo dục quốc gia. Với mục tiêu nối dài điểm đến cho học kỳ thực tế, tăng cường kênh kiến tập thực tập và đảm bảo việc làm cho sinh viên, sáng 9/9, UEF đã long trọng tổ chức Lễ ký kết hợp tác với 25 doanh nghiệp uy tín trên nhiều lĩnh vực.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 12:03

Vụ gần 1.000 học sinh bị cản trở đến trường: Thêm 757 học sinh đã quay trở lại trường
Vụ gần 1.000 học sinh bị cản trở đến trường: Thêm 757 học sinh đã quay trở lại trường

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc gần 1.000 học sinh bị ngăn cản đến trường, chiều ngày 9/9, thông tin từ xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, đã có thêm 757 em học sinh của cả 3 cấp trên địa bàn đã quay lại trường học

Thứ sáu, 09/09/2016 - 03:50

Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội: Cần nhiều công sức cho xây dựng đề thi
Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội: Cần nhiều công sức cho xây dựng đề thi

(Dân trí) - Những điểm mới khiến dư luận còn băn khoăn về phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và đặt ra nhiều câu hỏi như việc điều chỉnh phương thức thi liệu có đạt được hiệu quả như mong muốn, phương án tổ chức sắp xếp các bài thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ như thế nào? Việc điều chỉnh này có khắc phục thí sinh ảo không…?

Thứ sáu, 09/09/2016 - 02:53