Sửa đổi Luật Giáo dục Đại học: Phải rà soát toàn diện!

Dân trí Mục đích của việc sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục đại học lần này mà Bộ GD&ĐT đưa ra là rà soát toàn diện để gỡ bỏ các nút thắt nhằm phát triển giáo dục đại học, kiến tạo hành lang pháp lý vững chắc, thông thoáng, hấp dẫn để thực hiện tốt tự chủ đại học.
>>Dự thảo Luật Giáo dục đại học: 6 điểm mới đột phá về cơ chế, chính sách
>>"Giáo sư không được làm hiệu trưởng phải trở về Mỹ": Sửa ngay Luật giáo dục đại học
>>Sửa đổi Luật giáo dục đại học: Trách nhiệm hiệu trưởng phải công khai minh bạch


Mức học phí đại học hiện nay chưa được tính theo cơ chế định giá dịch vụ, chưa phù hợp với chi phí đào tạo thực tế của các nhóm ngành, các bậc đào tạo và chất lượng của từng cơ sở đào tạo.

Mức học phí đại học hiện nay chưa được tính theo cơ chế định giá dịch vụ, chưa phù hợp với chi phí đào tạo thực tế của các nhóm ngành, các bậc đào tạo và chất lượng của từng cơ sở đào tạo.

Lèo tèo trường thực hiện tự chủ

Năm 2012, Luật Giáo dục Đại học đầu tiên của Việt Nam được ban hành đã đặt nền móng pháp lý cho tự chủ đại học, theo đó, cơ sở giáo dục đại học đã được giao tự chủ trong một số quyền cơ bản: Xác định chỉ tiêu tuyển sinh, xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo và cấp bằng. Cơ sở giáo dục đại học được thực hiện quyền tự chủ phù hợp với năng lực, kết quả xếp hạng và kết quả kiểm định chất lượng giáo dục…

Riêng về giao quyền tự chủ cho các trường đại học, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 77/NQ-CP (NQ77 ngày 24/10/2014 về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014 – 2017 trong các lĩnh vực: Tự chủ về đào tạo và nghiên cứu khoa học (tự chủ về học thuật); tự chủ về tổ chức bộ máy, nhân sự; tự chủ về tài chính.

Tính đến tháng 9/2017, mới chỉ có 23 cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc các Bộ, ngành trung ương, gồm 12 trường có thời gian tự chủ trên 2 năm, 11 trường có thời gian tự chủ dưới 2 năm (trong đó có 4 trường mới được giao quyết định tự chủ từ tháng 7/2017).

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đánh giá: Tuy thời gian thực hiện thí điểm tự chủ theo Nghị quyết 77 chưa dài nhưng các đơn vị được lựa chọn thí điểm đã bước đầu đạt được một số kết quả đáng khích lệ, giúp giảm bớt thủ tục hành chính, tăng tính chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các hoạt động của nhà trường.

Mô hình thí điểm tự chủ bước đầu được đánh giá tích cực, các cơ sở giáo dục đại học được lựa chọn thí điểm đã có những thành tựu nhất định trong việc thu hút người học và đảm bảo nguồn thu, được xã hội công nhận.

Trong giai đoạn này, một số trường đại học của Việt Nam đã có tên trong các bảng xếp hạng uy tín của Châu Á, trong đó, 5 trường lọt vào nhóm 350 trường đại học hàng đầu, tức là nằm trong nhóm 3% số trường đại học xuất sắc nhất của châu lục (theo bảng xếp hạng của Tổ chức QS, 2017). Cả nước có 100 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định giáo dục quốc tế, 4 trường ĐH đạt chuẩn kiểm định chất lượng châu Âu...

Tuy nhiên, đến nay, Luật đã bộc lộ rõ những điểm bất cập, cần chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với tình hình phát triển mới, đáp ứng nhu cầu dạy, học, bắt kịp xu thế cách mạng công nghiệp 4.0. Quan trọng hơn cả là Luật mới sẽ theo hướng tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học Việt Nam trên thực tiễn.

Sửa đổi hàng loạt bất cập

Trong điều kiện thực hiện các chủ trương đổi mới của Đảng, một số hạn chế cơ bản của Luật Giáo dục Đại học 2012 đã trở thành những “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học.

Cụ thể, Luật Giáo dục Đại học, Nghị định 16/NĐ-CP, Nghị quyết 77/NQ-CP đã có tác động đến sự phát triển của giáo dục đại học, nhất là các quy định về tự chủ, tạo hành lang lang pháp lý cho các cơ sở giáo dục đại học hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, chưa có nhiều cơ sở giáo dục đại học công lập thực hiện tự chủ theo Nghị quyết 77/NQ-CP.

Đối với những cơ sở cơ sở giáo dục đại học đã tự chủ theo chủ trương thí điểm, việc tự chủ cũng chưa thực sự đem lại hiệu quả. Trong đó, tự chủ chưa gắn với trách nhiệm giải trình, đổi mới quản trị đại học; tự chủ chưa được thực hiện đồng bộ trên phương diện như đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, tổ chức và nhân sự, tài chính và tài sản.

Cơ sở giáo dục đại học còn bị quản lý có tính hành chính khá chặt chẽ, làm giảm tính chủ động, sáng tạo, kịp thời trong quản trị và tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục đào tạo của cơ sở giáo dục đại học. Vì thế, tự chủ đại học chưa thực sự hiệu quả. Các quy định của Luật cũng chưa rõ về trách nhiệm và cơ chế giải trình của các cơ sở giáo dục đại học

Hội đồng quản trị trong trường đại học ngoài công lập chưa được quy định rõ ràng nên thực tế hoạt động còn hình thức. Hội đồng trường chưa có thực quyền trong quyết định nhân sự hiệu trưởng và các vấn đề quan trọng của trường… Các quy định về tài chính, tài sản không phù hợp với chủ trương thực hiện tự chủ đại học.

Mức học phí chưa được tính theo cơ chế định giá dịch vụ, chưa phù hợp với chi phí đào tạo thực tế của các nhóm ngành, các bậc đào tạo và chất lượng của từng cơ sở đào tạo. Luật Giáo dục Đại học 2012 cũng chưa quy định quyền liên doanh, liên kết, hình thành doanh nghiệp để ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học của cơ sở giáo dục đại học.

Cơ chế phân bổ ngân sách cho cơ sở giáo dục đại học còn mang tính bình quân giữa các trường đại học công lập, chưa gắn với tiêu chí phản ánh chất lượng và kết quả đầu ra nên chưa phát huy được tính cạnh tranh giữa các trường đại học.

Các cơ sở giáo dục đại học còn hạn chế về tự chủ chuyên môn nên chưa phát huy được năng lực chủ động, sáng tạo của cơ sở đào tạo, đội ngũ các nhà khoa học trong đào tạo, khoa học công nghệ để đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao, tạo ra “đột phá chiến lược” để phát triển nền kinh tế đất nước.

Thêm vào đó, các quy định liên quan đến chương trình, tổ chức đào tạo, hình thức, phương thức, thời gian đào tạo, đơn vị đo kiến thức… chưa tương thích với nhau nên hạn chế trong liên thông và hội nhập quốc tế; hạn chế tính dịch chuyển của sinh viên và khả năng trao đổi về đào tạo liên quốc gia.

Các cơ sở đào tạo chưa được tự chủ cao trong mở ngành đào tạo, liên kết, hợp tác quốc tế để phát triển các chương trình liên kết, cải tiến các chương trình đào tạo tiệm cận chuẩn mực quốc tế, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu nhân lực của thị trường lao động trong và ngoài nước.

Về quản lý nhà nước còn nhiều điểm chưa phù hợp với điều kiện tự chủ đại học. Trong đó, cơ cấu tổ chức, mô hình của các trường đại học quy định tại Luật chưa thật phù hợp với thông lệ quốc tế, làm ảnh hưởng quá trình hội nhập quốc tế đối với giáo dục đại học.

Việc quy định trong các đại học có các trường đại học thành viên có quyền tự chủ như các trường đại học khác làm cho bộ máy quản lý, quản trị chồng chéo, giảm hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo điều hành, giảm mối liên kết và cộng hưởng sức mạnh giữa các trường trong đại học.

Quy định về phân tầng/phân loại, xếp hạng chưa phù hợp với các thông lệ chung trên thế giới và điều kiện của Việt Nam, chưa rõ về vai trò của các chủ thể tham gia nên chưa thể triển khai thực hiện.

Để tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt, tạo điều kiện cho giáo dục đại học phát triển thực sự, Dự thảo Luật được đề xuất sửa đổi 39/73 điều, chiếm 53% tổng số điều của Luật giáo dục đại học và bổ sung 2 điều; tập trung vào những những vấn đề vướng mắc nhất trong hoạt động giáo dục đại học hiện nay.

Đó là mở rộng phạm vi tự chủ đại học và nâng cao hiệu quả tự chủ đại học; đổi mới quản trị đại học; đổi mới quản lý nhà nước trong điều kiện tự chủ đại học.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT, sửa đổi bổ sung Luật GDĐH phải đảm bảo rà soát toàn diện và chọn ra các điểm cần thiết để sửa đổi; đảm bảo tính thực tiễn, khả thi và hiệu quả; đảm bảo tính hệ thống và đồng bộ; tính hiện đại và hội nhập quốc tế… bám sát định hướng của Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo.

Việc sửa đổi cũng tham khảo, chọn lọc kinh nghiệm phát triển giáo dục đại học của các nước tiên tiến trên thế giới để phát triển giáo dục đại học Việt Nam hướng tới chuẩn mực quốc tế.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ: Mục đích của việc sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục đại học là gỡ bỏ các nút thắt nhằm phát triển giáo dục đại học, kiến tạo hành lang pháp lý vững chắc, thông thoáng, hấp dẫn để thực hiện tốt tự chủ đại học, nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; khuyến khích thu hút các nguồn lực trong nước, quốc tế tham gia phát triển giáo dục đại học./.

Nhật Hồng

MỚI NHẤT
Lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa nhận hồ sơ dự tuyển từ 31/5 đến 5/6
Lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa nhận hồ sơ dự tuyển từ 31/5 đến 5/6

(Dân trí) - Học sinh dự khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM sẽ nộp hồ sơ dự tuyển từ 31/5 đến 5/6.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 08:59

Xúc động nghe nữ sinh ĐH Điện lực kể câu chuyện về Bác Hồ
Xúc động nghe nữ sinh ĐH Điện lực kể câu chuyện về Bác Hồ

(Dân trí) - Câu chuyện về niềm mong mỏi được nghe những khúc dân ca của Bác Hồ trước khi qua đời được kể lại bằng chất giọng Nghệ Tĩnh truyền cảm của nữ sinh Lê Thị Trâm khoa Công nghệ thông tin - ĐH Điện lực khiến nhiều người rơi nước mắt.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 07:54

Đố bạn làm trắc nghiệm tính nhẩm này trong vòng 550 giây!
Đố bạn làm trắc nghiệm tính nhẩm này trong vòng 550 giây!

(Dân trí) - Hãy kiểm tra khả năng tính nhẩm của bạn bằng trắc nghiệm “lắt léo” dưới đây nhé. Quy định làm bài trắc nghiệm này là với mỗi câu hỏi, bạn phải đọc và trả lời trong vòng 55 giây, không có sự hỗ trợ của máy tính bỏ túi. Bạn nhớ đọc mỗi câu hỏi thật cẩn thận nhé.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 07:45

Du học sinh đi làm ở đất Mỹ: Bạn là kền kền hay ong nghệ?
Du học sinh đi làm ở đất Mỹ: Bạn là kền kền hay ong nghệ?

(Dân trí) - Nguyễn Siêu, chàng trai Việt sinh năm 1995 và hành trình chinh phục các vị trí công việc trong ngành điện ảnh - truyền hình tại Mỹ sau khi tốt nghiệp đại học đang nhận được sự hưởng ứng của các bạn trẻ. Trong chặng đường đã qua, cậu bạn đặt ra câu hỏi, bản thân mình là "kền kền" hay "ong nghệ"?

Thứ bảy, 19/05/2018 - 07:41

Dự thảo Luật Giáo dục: Gần 239.000 giáo viên chưa đạt chuẩn sẽ thế nào?
Dự thảo Luật Giáo dục: Gần 239.000 giáo viên chưa đạt chuẩn sẽ thế nào?

(Dân trí) - Dự thảo Luật Giáo dục dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6. Với lộ trình như vậy, những nội dung được đặt ra trong dự thảo Luật có kịp thời gian để triển khai trong thực tiễn, cụ thể là quy định nâng chuẩn gần 239.000 giáo viên tiểu học, THCS từ trung cấp, cao đẳng hiện nay lên đại học?

Thứ bảy, 19/05/2018 - 07:35

Trang bị cho học sinh kỹ năng vượt qua áp lực học tập, thi cử
Trang bị cho học sinh kỹ năng vượt qua áp lực học tập, thi cử

(Dân trí) - Trước sự việc một nam sinh trên địa bàn TPHCM nhảy lầu tự vẫn vì chưa đáp ứng được kỳ vọng của bố mẹ, Trường THCS-THPT Đào Duy Anh, TPHCM đã tổ chức chuyên đề Kỹ năng vượt qua áp lực học tập cho học sinh nhằm hỗ trợ các em vượt qua sự căng thẳng vì thi cử, điểm số.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 07:24

Thủ khoa 30 điểm: Làm nhiều đề thi thử, nhận dạng câu hỏi mới
Thủ khoa 30 điểm: Làm nhiều đề thi thử, nhận dạng câu hỏi mới

Thủ khoa khối B năm 2017 Hồ Phi Khánh chia sẻ cách học trong giai đoạn chỉ còn một tháng là kì thi THPT Quốc gia diễn ra.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 06:30

Hà Nội yêu cầu kiểm tra đột xuất việc dạy thêm, học thêm
Hà Nội yêu cầu kiểm tra đột xuất việc dạy thêm, học thêm

(Dân trí) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu ban kiểm tra liên ngành các quận, huyện kiểm tra đột xuất xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 06:00

Cha mẹ và áp lực “văn võ song toàn” cho con
Cha mẹ và áp lực “văn võ song toàn” cho con

(Dân trí) - Sự hoàn thiện và trưởng thành của một con người cần có kinh nghiệm, sự tích lũy và các kỹ năng. Để trở thành người “văn võ song toàn” đều phải có sự rèn luyện và tu dưỡng qua thời gian, chứ không phải bằng việc học nhồi, học cấp tốc cùng với thúc giục và áp lực.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 05:02

Nhiều giáo viên không được đóng BHXH suốt 5 năm: Có thể khởi kiện ra tòa
Nhiều giáo viên không được đóng BHXH suốt 5 năm: Có thể khởi kiện ra tòa

(Dân trí) - Đó là ý kiến tư vấn của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế đối với các giáo viên đang bị thiệt thòi quá lớn khi doanh nghiệp chây ỳ, trốn trách trách nhiệm trong việc thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ với người lao động họ đang sử dụng.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 07:48

Bao giờ có cơ chế để doanh nghiệp tham gia đầu tư vào trường đại học?
Bao giờ có cơ chế để doanh nghiệp tham gia đầu tư vào trường đại học?

(Dân trí) - Nhà nước có nhiều cơ chế, chính sách tạo động lực cho hoạt động Khoa học công nghệ nói chung. Tuy nhiên, chưa có cơ chế để doanh nghiệp tham gia đầu tư vào trường đại học, sự phối hợp hệ sinh thái đổi mới sáng tạo chưa chặt chẽ, thiếu cơ chế cụ thể. Sự đầu tư của Nhà nước còn đứt quãng, chưa dẫn dắt thị trường.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 07:38

Trước ngày 1/6, phải báo cáo vụ giáo sư Nguyễn Đức Tồn “đạo văn”
Trước ngày 1/6, phải báo cáo vụ giáo sư Nguyễn Đức Tồn “đạo văn”

(Dân trí) - Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước vừa có công văn đề nghị Hội đồng Chức danh ngành Ngôn ngữ học khẩn trương kiểm tra và có ý kiến chính thức bằng văn bản phản hồi về thông tin GS Nguyễn Đức Tồn “đạo văn”.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 03:44

ĐÁNG QUAN TÂM
Học sinh lớp 9 tốt nghiệp 100%, giáo viên trăn trở
Học sinh lớp 9 tốt nghiệp 100%, giáo viên trăn trở

(Dân trí) - Năm học nào đến thời điểm này, giáo viên chủ nhiệm các lớp 9 lại trăn trở chuyện làm sao để học sinh mình giảng dạy và chủ nhiệm được tốt nghiệp 100% theo như chỉ tiêu đăng kí đầu năm.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 02:14

Long An: Học sinh đột tử khi đang thi học kỳ 2
Long An: Học sinh đột tử khi đang thi học kỳ 2

(Dân trí) - Trong giờ nghỉ giải lao giữa hai môn thi, em Thuận bỗng dưng đổ gục xuống đất bất tỉnh. Dù được nhà trường tích cực đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng em Thuận không qua khỏi.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 02:10

Giáo dục mầm non được hài lòng nhất trong các dịch vụ công tại TPHCM
Giáo dục mầm non được hài lòng nhất trong các dịch vụ công tại TPHCM

(Dân trí) - Giáo dục mầm non có tỷ lệ hài lòng cao nhất trong các dịch vụ ở TPHCM, đó là kết quả khảo sát năm 2016-2017 về tỷ lệ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ hành chính công.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 11:10

Dám uớc mơ sẽ chạm đến thành công
Dám uớc mơ sẽ chạm đến thành công

(Dân trí) - Người ta thường nói: “Được làm công việc mình yêu thích thì cả đời bạn sẽ không cảm thấy phải làm việc”. Biết rằng con đường tìm được công việc mơ ước và sống trọn với nó không phải lúc nào cũng “màu hồng” nhưng nếu không khám phá, bạn sẽ không bao giờ biết được mình muốn gì, thích gì và sẽ như thế nào.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 11:00

TPHCM yêu cầu trường học tuyên truyền lòng dũng cảm của 5 “hiệp sĩ đường phố” bắt cướp
TPHCM yêu cầu trường học tuyên truyền lòng dũng cảm của 5 “hiệp sĩ đường phố” bắt cướp

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM vừa ra văn bản về việc tuyên truyền giáo dục học sinh, sinh viên về lòng dũng cảm truy bắt tội phạm của "hiệp sĩ" đường phố sau sự việc bắt cướp vừa xảy ra trên địa bàn.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 10:50

“Tuyệt chiêu” săn học bổng quốc tế ngắn hạn của các cô gái năng động
“Tuyệt chiêu” săn học bổng quốc tế ngắn hạn của các cô gái năng động

(Dân trí) - Kinh nghiệm và trải nghiệm quý báu của 5 cô gái xuất sắc, năng động đã từng tham gia các chương trình giao lưu quốc tế ngắn hạn nhằm phát triển bản thân, mở rộng tri thức, tìm hiểu và giao lưu văn hóa ở các quốc gia trên thế giới.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 09:05

Con trẻ bị người lớn khủng bố tinh thần vì điểm số
Con trẻ bị người lớn khủng bố tinh thần vì điểm số

(Dân trí) - Cô học sinh lớp 8 đã bỏ nhà đi trong đêm vì bị bố lột đồ xích trước nhà đánh sau khi bị điểm thấp...

Thứ sáu, 18/05/2018 - 08:57

Lãnh đạo lên tiếng vụ hàng loạt trường học ở Phú Quốc bị dự án “nuốt chửng”
Lãnh đạo lên tiếng vụ hàng loạt trường học ở Phú Quốc bị dự án “nuốt chửng”

(Dân trí) - Ông Đinh Khoa Toàn - Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và ông Mai Văn Huỳnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã lên tiếng trước những bất cập của ngành giáo dục Phú Quốc, trong đó có thực trạng hàng loạt trường học trên địa bàn huyện Phú Quốc bị thu hồi, giải tỏa giao đất cho nhà đầu tư.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 07:04

Nhiều giáo viên không được đóng BHXH suốt… 5 năm trời dù vẫn bị trừ lương
Nhiều giáo viên không được đóng BHXH suốt… 5 năm trời dù vẫn bị trừ lương

(Dân trí) - Nhiều giáo viên trường phổ thông Huế Star (đóng tại xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) phản ánh lên báo Dân trí rằng họ đã “ngã ngửa” khi suốt thời gian dạy học đằng đẵng 5 năm qua, dù lương vẫn bị trừ để nộp bảo hiểm xã hội (BHXH) nhưng thực tế không ai được đóng BHXH.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 06:48

Nghỉ hè - Niềm vui của nhà giáo
Nghỉ hè - Niềm vui của nhà giáo

(Dân trí) - Có lẽ người làm nghề giáo vui nhất là được nghỉ hè. Đây là khoảng thời gian giáo viên được nghỉ ngơi sau những tháng ngày bù đầu với công việc. Dường như tất cả chúng tôi đều hồ hởi vui mừng khi hè về.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 05:04

TPHCM: Danh sách 124 hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018
TPHCM: Danh sách 124 hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018

(Dân trí) - Chiều ngày 17/5, Sở GD-ĐT TPHCM đã công bố danh sách 124 hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018, phân bố đều tại tất cả các quận, huyện.

Thứ năm, 17/05/2018 - 09:15

ĐH Công nghệ Sydney mời giảng viên trường ĐH Công nghệ sang giảng dạy
ĐH Công nghệ Sydney mời giảng viên trường ĐH Công nghệ sang giảng dạy

(Dân trí) - Ngày 17/5, Trường Đại học Công nghệ (ĐHCN) – Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học công nghệ Sydney - Úc đã ký kết “Đối tác công nghệ chiến lược” nhằm đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong đào tạo, nghiên cứu phát triển công nghệ.

Thứ năm, 17/05/2018 - 08:22