Nhận biết, đánh giá về hỗ trợ trẻ khuyết tật học tập

(Dân trí) - Sáng nay 6/11, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng tổ chức World Human Future của Pháp tổ chức hội thảo khoa học “Nhận biết, đánh giá về hỗ trợ trẻ khuyết tật học tập”. Những nghiên cứu đã “giải mã” phần nào hiện tượng học sinh đọc và tính toán chậm…

Tại buổi hội thảo, lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết: Khuyết tật học tập (KTHT) là thuật ngữ chung để chỉ một nhóm phức hợp những rối loạn biểu hiện ở những khó khăn đáng chú ý trong việc lĩnh hội và vận dụng các năng lực nghe, nói, đọc, viết, suy luận và tính toán. Rối loạn này là khiếm khuyết nội tại của cá nhân. Nguyên nhân của KTHT được cho là do điểm khuyết chức năng hệ thần kinh trung ương, có thể xuất hiện trong các hoạt động sống.

Những vấn đề về hành vi, nhận thức xã hội, tương tác xã hội có thể tồn tại đồng thời cùng KTHT, nhưng tự thân những vấn đề này không phải là bản chất KTHT. Tỷ lệ lưu hành của KTHT trong các lĩnh vực như đọc, viết và tính toán khoảng 5-15% ở trẻ em trong độ tuổi đi học và có sự khác biệt ở các nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau. Tỷ lệ lưu hành ở người lớn chưa được xác định rõ nhưng có thể xấp xỉ 4%. Ở Việt Nam, hiện chưa có thống kê chính thức nào về tỷ lệ lưu hành của các rối loạn này. 
Hội thảo thu hút được nhiều chuyên gia tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến.
Hội thảo thu hút được nhiều chuyên gia tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến.

KTHT có thể ảnh hưởng đến việc học tập của các cá nhân theo nhiều cách khác nhau như thu nhận, ghi nhớ, hiểu và diễn đạt các thông tin. Khi gặp phải những rối loạn này, học sinh thường đối mặt với rất nhiều thách thức khi theo học chương trình phổ thông quốc gia và những kỹ năng sống thường nhật. Chính vì thế, việc nghiên cứu tìm hiểu rõ để nhận biết, chẩn đoán và can thiệp hỗ trợ cho các học sinh có các rối loạn này thuộc phạm trù nghiên cứu liên ngành của giáo dục, tâm lý học, tâm thần học, công tác xã hội,…

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích gửi một thông điệp khoa học tới xã hội, nâng cao nhận thức về những rối loạn chuyên biệt học tập của học sinh và kêu gọi sự đồng hành của các nhà chuyên môn trong tiến trình hỗ trợ các em. Những nghiên cứu mới nhất về chủ đề này được công bố nhằm đóng góp vào hệ thống cơ sở lý luận chung. Việc tiếp cận những báo cáo khoa học sẽ tạo cơ hội để các nhà nghiên cứu và các nhà thực hành trao đổi kết quả nghiên cứu, quan điểm, mở ra các hướng làm việc tiếp theo về chủ đề này. Đồng thời, hội thảo cũng hướng đến việc giúp cho phụ huynh học sinh, các nhà giáo dục có cơ hội tìm hiểu thêm về thực trạng rối loạn chuyên biệt học tập, trên cơ sở đó có ứng xử tốt hơn với các học sinh, có nhiều kỹ năng hỗ trợ các em tốt hơn.

PGS.TS Lê Văn Tạc chia sẻ về định hướng nghiên cứu khuyết tật
PGS.TS Lê Văn Tạc chia sẻ về định hướng nghiên cứu khuyết tật học tập ở Việt Nam.

PGS.TS Lê Văn Tạc - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giáo dục đặc biệt (Viện Khoa học Giáo dục) chia sẻ: “Trước đây phương tiện truyền thông có đưa tin, học sinh lớp 6 mà không biết đọc mà cho rằng giáo viên dạy có vấn đề. Tuy nhiên khi tìm hiểu thực tế thì chúng tôi được biết đây là một học sinh đặc biệt, chính vì thế chúng ta cũng nên bức xúc. Sở dĩ có tình trạng này là do nhiều người chưa có kiến thức về khuyết tật học tập”.

Ngoài việc đưa ra những kết quả nghiên cứu các chuyên gia cũng tập trung giải quyết hai chủ đề chính gồm: nhận diện, xác định loại, mức độ trẻ khuyết tật học tập và can thiệp, hỗ trợ trẻ khuyết tất học tập…

Dân trí sẽ chắt lọc một số nghiên cứu của các chuyên gia để thông tin đến bạn đọc về dấu hiệu của trẻ khuyết tật học tập và hướng giải quyết.

Nguyễn Hùng