Học nghề ở trường phổ thông: Quá hình thức!

Nhiều học sinh cho biết học xong nghề thì kiến thức cũng quên hết nên chẳng ứng dụng được gì vào cuộc sống.

“Mục tiêu của giáo dục nghề phổ thông nhằm hình thành cho học sinh (HS) một số kỹ năng cơ bản về nghề nghiệp, kỹ năng sử dụng công cụ và thực hành kỹ thuật để làm ra sản phẩm theo yêu cầu của giáo dục nghề phổ thông”. Trên đây là đoạn trích văn bản “Hướng dẫn thực hiện hoạt động giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông năm học 2014-2015” của Sở GD-ĐT TP.HCM.

Tuy nhiên qua tìm hiểu, PV Pháp Luật TPHCM nhận thấy thực tế việc dạy nghề, học nghề trong trường phổ thông còn có khoảng cách khá xa so với mục tiêu đề ra.

Nữ chọn nghề điện!

Cung cấp cho chúng tôi bảng điểm thi nghề của HS khối 11 Trường THPT Trần Khai Nguyên (quận 5) năm học vừa qua, một cán bộ ngành giáo dục nhấn mạnh kết quả xếp loại môn nghề của HS chủ yếu đạt loại khá, giỏi; rất hiếm HS trung bình. Cũng theo vị cán bộ này, kết quả xếp loại môn nghề “cao ngất” này “không có gì lạ” đối với việc học nghề của HS các trường trung học hiện nay.

Em Thu Nguyệt, một HS đang học lớp 11 tại trường này, cho hay: Đầu năm học cô chủ nhiệm yêu cầu cả lớp đăng ký học nghề một môn duy nhất là điện dân dụng. Lớp em 2/3 là nữ nên cực lực phản đối. Nhưng cuối cùng cả lớp đành phải chọn học môn này. Lý do cô chủ nhiệm đưa ra là lý thuyết môn học điện dân dụng đơn giản, thực hành cũng không khó lắm, chủ yếu là lắp đặt các mạch điện mắc nối tiếp, song song nên dễ được điểm cao. “Các em đăng ký học nghề môn khác cô không chịu trách nhiệm”, nghe cô chủ nhiệm nói vậy chẳng có HS nào dám đổi ý.

Hướng nghiệp cho HS là nhiệm vụ quan trọng trong nhà trường.
Hướng nghiệp cho HS là nhiệm vụ quan trọng trong nhà trường. Trong ảnh: HS THCS tham quan tìm hiểu về các nghề tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM. (Ảnh: P. Anh)

Do được thầy cô “chọn giùm” nghề nên việc học nghề của HS không đúng sở thích, năng lực; hơn nữa lại chắc chắn kết quả thi sẽ có điểm cao nên đa số HS không có động cơ, thái độ học nghề đúng đắn, chủ yếu “vừa chơi vừa học”.

Chúng tôi hỏi em Thu Nguyệt sau khi đạt điểm loại giỏi, em ứng dụng được gì môn điện dân dụng vào cuộc sống. Em cười: “Học xong mọi thứ đều quên hết, chẳng ứng dụng được gì”.

Học “chay” là chính

Ông Huỳnh Trọng Phúc, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp), cho biết HS của trường chọn tập trung vào hai môn tin học và nấu ăn. Tuy nhiên, đa phần HS chọn học môn nấu ăn, trong đó có nhiều HS nam vì dễ kiếm điểm. “Tuy nhiên, vì số HS đông, phòng ốc hạn chế nên các em vẫn phải học lý thuyết là chính” - ông Phúc nói.

Tại Trường THPT Hiệp Bình (quận Thủ Đức), một giáo viên (không muốn nêu tên) cho biết trong các môn nghề dạy ở trường này, chỉ môn tin học là thiết thực nhưng các em lại ít chọn vì học lập trình máy tính rất khó kiếm điểm cao. Còn với các môn như làm vườn, nhiếp ảnh, điện, nữ công gia chánh… theo giáo viên này nhà trường chỉ dạy cho có thôi.

“Học nhiếp ảnh thì máy ảnh không có, học nấu ăn thì không có phòng ốc và đồ dùng, học làm vườn thì vườn tược cũng không có… Suốt buổi học thầy trò cứ “nhai” lý thuyết. Thế nhưng khi thi HS nào cũng được loại giỏi hết” - giáo viên này nói.

Đó là thực tế dạy nghề đang diễn ra trong các trường phổ thông hiện nay. Các môn học nghề để HS lựa chọn khá đa dạng nhưng để học có hiệu quả và đúng mục đích hướng nghiệp thực sự vẫn còn là bài toán khó đối với các trường.

Mục tiêu vì… điểm

Theo quy định, môn nghề trong trường phổ thông không lấy điểm để xếp loại học lực HS. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp THCS hoặc THPT, HS được cấp chứng nhận nghề có giá trị được cộng thêm điểm khi thi vào lớp 10 hay thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, tùy theo kết quả xếp loại môn nghề từ trung bình tới khá, giỏi mà HS được cộng từ 1, 1,5 đến 2 điểm. Số điểm cộng thêm này rất có ý nghĩa vì góp phần quyết định kết quả đậu-rớt nguyện vọng lớp 10, kết quả xếp loại tốt nghiệp THPT nên không HS nào dám bỏ học môn này.

Phó hiệu trưởng một trường THCS tại quận Tân Bình thừa nhận HS học nghề là để được cộng điểm khi thi vào lớp 10 và nhà trường cũng coi đó là mục tiêu chính và yêu cầu HS phấn đấu. “Muốn các em đăng ký học nghề, giáo viên phải tư vấn bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của điểm 1 hoặc điểm 1,5 mà HS được cộng thêm khi thi vào lớp 10 chứ không phải nhấn mạnh kiến thức nghề, kỹ năng nghề để hướng nghiệp cho các em” - vị hiệu phó này nói.

Trường nào, giáo viên nào cũng biết học nghề như vậy nặng hình thức nhưng không thể làm khác được. Vị hiệu phó này còn cho rằng bất cập của việc dạy nghề còn thể hiện ở chỗ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề chưa đáp ứng và đầu tư thỏa đáng. Ngoài ra, nội dung chương trình học chậm đổi mới và không phù hợp với đặc điểm từng địa phương; đội ngũ giảng dạy chủ yếu là kiêm nhiệm và HS bị áp lực học tập chính khóa nên chưa quan tâm mấy đến việc học nghề.

Ông Huỳnh Trọng Phúc nhận xét: “Dạy nghề cho HS là cần thiết nhưng mục đích chỉ để cộng điểm như hiện nay thì quá khập khiễng và lạc hậu. Trường có điều kiện dạy môn gì thì HS được học môn đó. Còn các em chỉ chọn học môn gì nhanh, gọn và dễ được điểm cao thì coi như việc học nghề là vô bổ rồi!”.

Bà Nguyễn Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Chánh Hưng (quận 8), cho biết do không có điều kiện trường sở nên HS khối 8 và 9 của trường phải học nghề ở trung tâm hướng nghiệp quận. “HS học nghề ở đây chỉ là để cộng điểm chứ tính hiệu quả thì chưa thấy; chưa kể các em phải tốn kém nhiều thời gian tới lui trung tâm hướng nghiệp” - bà Hà thẳng thắn.

Theo bà Hà, việc dạy nghề cho HS là cần thiết. Tuy nhiên, với cách làm hình thức như hiện nay thì tốt nhất nên bỏ hẳn. “Hoặc phải đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, thay đổi triệt để cách đánh giá, không chạy theo điểm số, hình thức. Đồng thời bỏ hẳn việc cộng điểm nghề khi thi lớp 10 hoặc tốt nghiệp THPT. Có vậy việc học nghề mới thực chất” - bà Hà nhấn mạnh.

Hiện có khoảng 11 môn nghề nhưng qua các kỳ thi nghề cho thấy đa số HS chỉ chọn học ba môn tin học, điện dân dụng và nấu ăn. Các môn công nghệ may, cơ khí… rất ít HS đăng ký học vì hầu hết các trường không dạy. Để dạy các môn này, trường phải có xưởng thực hành và kỹ thuật cũng phức tạp hơn những môn khác nên HS khó kiếm điểm.

Về dạy nghề, quan điểm của trường là thấy môn nào hiệu quả thì mới dạy, còn không thì thôi. Nhiều năm nay trường chỉ dạy môn tin học vì đây là lĩnh vực cần trang bị cho các em. Với các môn nghề khác, trường thấy không thiết thực hoặc nhà trường không có điều kiện dạy, HS học cũng không hiệu quả nên trường bỏ hẳn, kiên quyết không dạy hình thức.

Bà Phạm Thị Thúy Vĩnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học-THCS-THPT Ngô Thời Nhiệm (quận 9, TPHCM)

 

Theo Phạm Anh

Pháp luật TPHCM

 

MỚI NHẤT
Siết chặt mở ngành trình độ Trung cấp chuyên nghiệp
Siết chặt mở ngành trình độ Trung cấp chuyên nghiệp

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa ban hành văn bản hợp nhất quy định về điều kiện, hồ sơ, quy trình mở ngành đào tạo, đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN).

Thứ ba, 09/12/2014 - 07:29

Chán môn Văn, học sinh không viết nổi lá đơn thường
Chán môn Văn, học sinh không viết nổi lá đơn thường

“Con tôi hỏi các môn Toán, Lý, Hoá chỉ yêu cầu thuộc công thức để giải những bài tập mới nhưng tại sao môn Văn cứ hết hỏi “Chí Phèo”, “Sóng” rồi đến “Vợ nhặt”…” - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT) Bùi Mạnh Nhị chia sẻ với tư cách là một phụ huynh có con đang học phổ thông.

Thứ ba, 09/12/2014 - 07:27

Vụ Trưởng Phòng Giáo dục bị cách chức: Xem xét rút danh hiệu Nhà giáo ưu tú
Vụ Trưởng Phòng Giáo dục bị cách chức: Xem xét rút danh hiệu Nhà giáo ưu tú

(Dân trí) - Liên quan đến việc Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) bị cách các chức vụ do mắc nhiều sai phạm, trong đó có việc khai man thành tích, Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết sẽ xem xét và báo cáo Bộ GD-ĐT xin ý kiến chỉ đạo.

Thứ hai, 08/12/2014 - 04:54

Từ tâm thư để giành học bổng đến ĐH Yale danh giá của 9X Việt
Từ tâm thư để giành học bổng đến ĐH Yale danh giá của 9X Việt

(Dân trí) - “Âm nhạc là phương thức để gắn kết mọi người, xoa dịu nỗi đau, giao lưu tâm hồn với khán giả”, đây là điều Trần Tuấn An - tài năng guitar trẻ từng được vinh danh tại trường ĐH North Park (Mỹ), tâm niệm và theo đuổi.

Thứ hai, 08/12/2014 - 02:15

Dạy Văn có phải là dạy các em nói dối?
Dạy Văn có phải là dạy các em nói dối?

(Dân trí) - Bài viết ngắn dưới đây của một sinh viên Sư phạm Văn chia sẻ nỗi băn khoăn về việc dạy Văn ở trường phổ thông: Dạy Văn là dạy gì?

Thứ hai, 08/12/2014 - 02:06

Chàng Tiến sỹ Anh quốc làm sinh viên Việt “choáng”
Chàng Tiến sỹ Anh quốc làm sinh viên Việt “choáng”

Là giảng viên tại Đại học Anh quốc Việt Nam (British University Vietnam - BUV), với khuôn mặt và dáng dấp như một tài tử cùng với tấm bằng Tiến sỹ danh giá của Đại học York (Vương quốc Anh), Mike Perkins luôn được sinh viên trong trường thần tượng và yêu mến.

Thứ hai, 08/12/2014 - 01:01

Hà Tĩnh: Thêm 36 học sinh Hương Bình trở lại trường
Hà Tĩnh: Thêm 36 học sinh Hương Bình trở lại trường

(Dân trí) - Sau khi một số đối tượng kích động, gây rối trật tự bị bắt giam, số học sinh các cấp học tại xã Hương Bình (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đi học đã tăng lên 36 em. Hiện vẫn còn hơn 400 học sinh tại đây vẫn chưa đến trường.

Thứ hai, 08/12/2014 - 12:04

Đạt điểm IELTS/SAT/TOEFL cao - Khó mà dễ!
Đạt điểm IELTS/SAT/TOEFL cao - Khó mà dễ!

Sao IELTS lại khó thế chứ? - đã biết bao lần Thúy Quỳnh (sinh viên ĐH Kinh tế TPHCM) phải thốt lên câu đó. Luyện thi lấy bằng IELTS từ 6 tháng trước, nhưng đến giờ Quỳnh vẫn chưa dám thi lấy chứng chỉ vì sợ không đạt được số điểm mong muốn…

Thứ hai, 08/12/2014 - 11:31

Tự chủ Đại học tại Việt Nam: Nên hay không nên?
Tự chủ Đại học tại Việt Nam: Nên hay không nên?

Theo các chuyên gia tham dự bàn tròn Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam tại Pháp (AVSE) tổ chức, tự chủ đại học là một xu hướng tất yếu.

Thứ hai, 08/12/2014 - 10:42

Tháng 3, thí sinh đăng ký môn thi của kỳ thi THPT quốc gia 2015
Tháng 3, thí sinh đăng ký môn thi của kỳ thi THPT quốc gia 2015

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, dự kiến trong tháng 3 – 2015, thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia. Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ thí sinh phải thi 4 môn bắt buộc như đã thông báo.

Thứ hai, 08/12/2014 - 09:26

Người thầy hơn 30 năm gieo chữ cho trẻ vùng cao
Người thầy hơn 30 năm gieo chữ cho trẻ vùng cao

(Dân trí) - Suốt 30 năm gắn bó, người thầy ấy vẫn một lòng với tình yêu dành cho sự nghiệp giáo dục những trẻ em vùng cao. Rời xa đồng bằng, lên tận vùng núi ở độ cao trên 1.000m, thầy miệt mài "gánh" con chữ miền xuôi đến với trẻ em nơi đây.

Thứ hai, 08/12/2014 - 07:43

Cậu bé vàng của sáng tạo trẻ châu Á
Cậu bé vàng của sáng tạo trẻ châu Á

16 tuổi, đang là học sinh lớp 11A3 của trường THPT Lạng Giang số 2 (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), Nguyễn Văn Hoan đã sở hữu tấm Huy chương vàng “Triển lãm sáng tạo khoa học công nghệ trẻ châu Á” .

Thứ hai, 08/12/2014 - 07:29

ĐÁNG QUAN TÂM
Học sinh, sinh viên Đà Nẵng thi viết về Hoàng Sa
Học sinh, sinh viên Đà Nẵng thi viết về Hoàng Sa

(Dân trí) - Chiều 7/12, tại Bảo tàng Đà Nẵng đã diễn ra lễ tổng kết Ngày hội Sử học Đà Nẵng 2014 và trao giải cuộc thi “Viết về huyện đảo Hoàng Sa thân yêu”.

Chủ nhật, 07/12/2014 - 06:12

Huy chương Nobel được bán với giá cao kỷ lục
Huy chương Nobel được bán với giá cao kỷ lục

Tờ The New York Times đưa tin, ngày 4/12 vừa qua, tấm huy chương của giải Nobel được trao cho nhà nghiên cứu 86 tuổi người Mỹ, James Watson với công trình nghiên cứu khám phá cấu trúc ADN năm 1962, vừa được bán với giá gần 4,8 triệu đô trong một cuộc đấu giá ở New York, Mỹ.

Chủ nhật, 07/12/2014 - 11:20

 Bộ GD-ĐT giải thích về “độ khó” của việc dạy tích hợp, liên môn
Bộ GD-ĐT giải thích về “độ khó” của việc dạy tích hợp, liên môn

(Dân trí) - Một trong những điểm quan trọng của đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT là nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, trong đó tăng cường năng lực dạy học theo hướng tích hợp, liên môn là một trong những vấn đề cần ưu tiên. Tuy nhiên, hiện nay nhiều giáo viên than khó, vẫn chưa hiểu thế nào là dạy tích hợp, liên môn.

Chủ nhật, 07/12/2014 - 11:08

Giúp giáo viên Văn “hút hồn” học sinh bằng khả năng đọc, diễn đạt
Giúp giáo viên Văn “hút hồn” học sinh bằng khả năng đọc, diễn đạt

Nhận định hiện nay, không ít giáo viên khi dạy Văn rất hiếm khi đọc văn bản, thầy Nguyễn Văn Song - Trường THPT Phù Cừ (Hưng Yên) cho rằng,việc đọc văn bản văn học của người thầy trên lớp rất quan trọng.

Chủ nhật, 07/12/2014 - 07:26

Chuyển dịch chất xám: Không thể cản
Chuyển dịch chất xám: Không thể cản

Thực tế cho thấy những nơi không nuôi dưỡng được nhân tài sẽ thua cuộc hoàn toàn. Bởi lẽ ngày nay, sự dịch chuyển xuyên biên giới của trí tuệ và của giới hàn lâm là không gì cản được.

Chủ nhật, 07/12/2014 - 12:42

Thăm làng tiến sĩ ở xứ dừa
Thăm làng tiến sĩ ở xứ dừa

(Dân trí) - Xã Vĩnh Hòa (Ba Tri, Bến Tre) nổi tiếng là xã khuyến học với nhiều tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân đóng góp lớn cho xã hội. Điều đặc biệt là nhiều gia đình quyết cho con cái chữ chứ không cho tài sản hay ruộng đất nên càng nhiều "ông cử, bà cử" đỗ đạt thành tài.

Thứ bảy, 06/12/2014 - 01:54

Cô sinh viên khiếm thị chế tạo máy đếm tiền phát ra tiếng nói
Cô sinh viên khiếm thị chế tạo máy đếm tiền phát ra tiếng nói

Từng đặt chân đến nhiều quốc gia, nữ sinh 19 tuổi, Lê Hương Giang (sinh năm 1995) có ước muốn trở thành chuyên gia tâm lý để giúp đỡ học sinh khiếm thị trên toàn thế giới.

Thứ bảy, 06/12/2014 - 07:44

Nguyên giám đốc Sở GD-ĐT xin nghỉ hưu sớm đi học Tiến sỹ
Nguyên giám đốc Sở GD-ĐT xin nghỉ hưu sớm đi học Tiến sỹ

(Dân trí) - "Tôi nghĩ dù mình lớn tuổi nhưng đi học vẫn có lợi cho mình, giúp mình thỏa khát khao tìm hiểu tri thức mới... Điều tâm đắc nhất khi bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ đó là tôi muốn nhắc nhở con cháu mình phải học và học thật, học nữa” - tâm sự của thầy Nguyễn Hữu Hạnh, nguyên giám đốc Sở GD-ĐT Kiên Giang.

Thứ bảy, 06/12/2014 - 07:28

3 trường đại học đào tạo chuyên sâu lĩnh vực Năng lượng nguyên tử
3 trường đại học đào tạo chuyên sâu lĩnh vực Năng lượng nguyên tử

(Dân trí) - Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại phiên họp Ban chỉ đạo quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, chuẩn bị lực lượng phục vụ dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Thứ bảy, 06/12/2014 - 06:23

Triển vọng nào cho sinh viên theo học ngành Công nghiệp sáng tạo?
Triển vọng nào cho sinh viên theo học ngành Công nghiệp sáng tạo?

Như cái tên của mình, công nghiệp sáng tạo là một khái niệm rộng, bao gồm các ngành sử dụng chất xám, năng lượng sáng tạo của con người. Những ngành này mở ra nhiều cơ hội cho những bạn trẻ có cá tính, có niềm đam mê và hoài bão theo đuổi ước mơ và sự nghiệp của mình.

Thứ bảy, 06/12/2014 - 06:00

Nhật Bản tích cực hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực hạt nhân
Nhật Bản tích cực hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực hạt nhân

(Dân trí) - Phát biểu tại buổi lễ Kỷ niệm 4 năm chương trình hợp tác giữa Trường Đại học Điện lực và Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi, chương trình đào tạo kỹ sư ngành Điện hạt nhân ngày 5/12, ông Michio Daito, Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: “Chính phủ Nhật Bản sẽ tích cực hợp tác hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực ngành hạt nhân”.

Thứ sáu, 05/12/2014 - 10:20

Đề Văn thi vào lớp 10 thay đổi theo hướng mở
Đề Văn thi vào lớp 10 thay đổi theo hướng mở

(Dân trí) - Đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 ở TPHCM năm học 2015 - 2016 đặt ra yêu cầu vận dụng cao chiếm 70 - 80% trên tổng số bài thi.

Thứ sáu, 05/12/2014 - 09:31