Đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường: Dự giờ để biết học sinh cần gì

Dân trí Một mô hình mới sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường vừa được Sở GD&ĐT Bắc Giang áp dụng đã tạo hiệu quả tích cực từ giáo viên tới học sinh.
>>"Nghẹt thở" với bức ảnh dự giờ… nặng hơn ngàn tấn
>>Dự giờ: Thầy, trò cùng… khổ

Trao đổi với phóng viên về mô hình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học đang được triển khai hiệu quả tại tỉnh Bắc Giang, ông Hà Huy Giáp - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang cho rằng, nếu được nhân rộng, đây sẽ là giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.


Trong khi dự giờ, chuyển từ thói quen quan sát việc dạy của giáo viên sang quan sát chi tiết việc học của học sinh, từ thói quen dự giờ ở vị trí phía cuối lớp học sang vị trí ở hai bên lớp học hoặc phía trên bục giảng.

Trong khi dự giờ, chuyển từ thói quen quan sát việc dạy của giáo viên sang quan sát chi tiết việc học của học sinh, từ thói quen dự giờ ở vị trí phía cuối lớp học sang vị trí ở hai bên lớp học hoặc phía trên bục giảng.

Dự giờ không còn ở vị trí cuối lớp

PV: Hiện nay, công tác sinh hoạt chuyên môn tại các cơ sở giáo dục của tỉnh Bắc Giang đang được triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Hà Huy Giáp: Trước đây, đa số các trường sinh hoạt chuyên môn truyền thống, hình thức tổ chức phổ biến nhất là dự giờ và rút kinh nghiệm bài dạy. Hình thức sinh hoạt chuyên môn này được tổ chức theo một quy trình tương đối thống nhất.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy cách tổ chức sinh hoạt chuyên môn như vậy đã bộc lộ những điểm chưa phù hợp, bởi nó hạn chế sự tham gia tích cực của cán bộ quản lý và các giáo viên trong nhà trường.

Nhận thấy hạn chế của hoạt động sinh hoạt chuyên môn trong các trường tiểu học, năm học 2006-2007, Sở GD&ĐT Bắc Giang đã thực hiện thí điểm sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học tại 5 trường tiểu học.

Trong quá trình thực hiện, Sở GD&ĐT thường xuyên tổ chức các hội thảo, tập huấn về sinh hoạt chuyên môn với sự giúp đỡ của các chuyên gia nước ngoài cùng chuyên gia của Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT nhằm định hướng, rút kinh nghiệm và đưa ra hướng đi đúng nhất cho cách thức sinh hoạt chuyên môn mới.

Qua các hoạt động đó, cách thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn mới dần hình thành, được cán bộ quản lý và giáo viên nhiệt tình tham gia thực hiện và góp ý xây dựng.

PV: Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về hình thức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học?

Ông Hà Huy Giáp: Trong sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, nhà trường phải xác định mục đích nghiên cứu giờ dạy nhằm phát triển năng lực chuyên môn cho mỗi giáo viên trên cơ sở mối quan hệ bình đẳng và hợp tác giữa các thành viên. Vì vậy, bài dạy minh họa không đánh giá hay xếp loại giáo viên, mà coi đó là cơ hội để các giáo viên nghiên cứu học tập, phát triển năng lực chuyên môn cho bản thân và đồng nghiệp.

Trong khi dự giờ, chuyển từ thói quen quan sát việc dạy của giáo viên sang quan sát chi tiết việc học của học sinh, từ thói quen dự giờ ở vị trí phía cuối lớp học sang vị trí ở hai bên lớp học hoặc phía trên bục giảng để quan sát được nét mặt, cử chỉ và hành động của học sinh. Hạn chế việc ghi chép các hoạt động của giáo viên mà ghi chép những vấn đề lưu ý trong hoạt động học của học sinh.

Sau dự giờ, mỗi giáo viên cần trả lời được các câu hỏi: Khi nào học sinh tập trung học? Khi nào học sinh không tập trung học? Lí do vì sao học sinh học hay không học? Cần phải làm gì để giúp các em học tập trung?....

Khi thảo luận về giờ dạy chuyển từ thảo luận về việc dạy của giáo viên sang thảo luận chi tiết về thực tế việc học của học sinh. Các ý kiến cần tập trung làm rõ từng tình huống, từng thời điểm em nào tập trung học, em nào chưa tập trung học (nên dùng minh chứng từ các hình ảnh, clip của tiết học). Từ đó phân tích nguyên nhân dẫn đến việc học hay không học của học sinh và nêu suy nghĩ làm thế nào để giúp các em học tập thực sự.

Người dự giờ không đưa ra gợi ý cách dạy hay chỉ ra hạn chế về thời gian, nội dung, kiến thức, tiến trình lên lớp... mà nên trao đổi những gì mình đã học được qua dự giờ học đó. Người chủ trì trong buổi sinh hoạt chuyên môn cần tạo cơ hội cho từng giáo viên được phát biểu ý kiến thẳng thắn và cụ thể về bài dạy, hạn chế việc gợi ý hoặc tóm tắt các ý kiến phát biểu, có như vậy họ mới học tập được nhiều hơn.


rong dự giờ, thảo luận giáo viên có thói quen quan sát, chia sẻ ý kiến chi tiết về việc học của học sinh.

rong dự giờ, thảo luận giáo viên có thói quen quan sát, chia sẻ ý kiến chi tiết về việc học của học sinh.

Lắng nghe và chia sẻ cùng đồng nghiệp

PV: Việc sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học đã đem đến những thay đổi như thế nào trong công tác giảng dạy?

Ông Hà Huy Giáp: Với cách làm như trên, mô hình sinh hoạt chuyên môn mới đã trở thành một hoạt động có sức hấp dẫn, thu hút được tất cả các cán bộ quản lý và giáo viên trong trường tiểu học tham gia tích cực.

Cán bộ quản lý hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của sinh hoạt chuyên môn mới, mạnh dạn thay đổi và điều chỉnh những thói quen không có ý nghĩa của giáo viên trong sinh hoạt chuyên môn truyền thống.

Trong dự giờ, thảo luận giáo viên có thói quen quan sát, chia sẻ ý kiến chi tiết về việc học của học sinh nên họ có nhiều kinh nghiệm để thao tác với chương trình, sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu, quyết định khi nào cần can thiệp và can thiệp như thế nào vào việc học của học sinh.

Đa số giáo viên sẵn sàng tham gia vào việc dạy minh họa, biết thiết kế các hoạt động học tập sâu, có ý nghĩa và loại bỏ các hoạt động không cần thiết, có khả năng quan sát và bao quát lớp học, điều chỉnh cách dạy thích hợp trên lớp để giúp học sinh học tập thực sự.... Đặc biệt, sau các buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên đã mạnh dạn vận dụng các kinh nghiệm học được vào dạy học hàng ngày.

Các em học sinh hứng thú tham gia học tập và học tập sâu, biết lắng nghe và chia sẻ với bạn bè trong lớp, thói quen học nhóm, học tập cộng tác được hình thành, phát triển một cách tự nhiên.

PV: Với kinh nghiệm tích lũy trong quá trình thực hiện, ông có thể chia sẻ về việc làm sao để hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học đạt được hiệu quả tốt nhất?

Ông Hà Huy Giáp: Đối với Sở GD&ĐT, đặc biệt là Phòng Giáo dục Tiểu học phải tiên phong trong lĩnh vực này. Trong các hoạt động chỉ đạo chuyên môn như thanh tra, kiểm tra, thi giáo viên dạy giỏi, đánh giá giáo viên, đánh giá nhà trường... phải gắn tư tưởng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng nghiên cứu bài học vào nội dung đánh giá.

Cán bộ sở, phòng GD&ĐT tăng cường đối thoại với trường tiểu học để chỉ đạo, giảm bớt khó khăn về thời gian, hồ sơ sổ sách, các hoạt động quản lý không cần thiết, giảm các cuộc họp mang tính hành chính... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

Phòng Giáo dục Tiều học Sở GD&ĐT Bắc Giang đã trực tiếp tham gia dự giờ, phân tích bài học cùng 100% cán bộ quản lý và giáo viên là tổ trưởng, tổ phó và cốt cán ở các huyện, trực tiếp viết tài liệu và tổ chức giảng tại các lớp tập huấn.

Hình thành đội ngũ cốt cán về tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cùng với cán bộ sở, phòng sâu sát và kịp thời tháo gỡ các khó khăn khi tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cho các nhà trường hoặc khi trường cần nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn.

Đối với các nhà trường, ban giám hiệu nhất là hiệu trưởng phải thực sự thấy việc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Với giáo viên, thường xuyên tham dự sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở trường, công khai bài học, tích cực học hỏi từ đồng nghiệp, không ngại dạy để mọi người dự giờ, luôn sẵn sàng học hỏi và chia sẻ với đồng nghiệp.

Trau dồi kỹ năng quan sát, nhận xét việc học của học sinh. Đồng thời, thay đổi thói quen nhận xét đồng nghiệp chỉ quan tâm vào các hạn chế mà thay vào đó là tăng cường nhận xét các ưu điềm và những nội dung đã học được từ đồng nghiệp.

PV: Xin cảm ơn ông!

Việt An (thực hiện)

MỚI NHẤT
Sáng nay, hơn 3.800 học sinh khảo sát năng lực vào lớp 6 trường Trần Đại Nghĩa
Sáng nay, hơn 3.800 học sinh khảo sát năng lực vào lớp 6 trường Trần Đại Nghĩa

(Dân trí) - Sáng nay, hơn 3.800 học sinh vừa kết thúc bậc tiểu học ở TPHCM có học lực giỏi sẽ làm bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh để giành suất vào lớp 6 tại ngôi trường THPT chuyên "đình đám" Trần Đại Nghĩa. Kỳ khảo sát năm nay sẽ tổ chức tại năm hội đồng thi, 8h các em sẽ làm chính thức.

Thứ sáu, 30/06/2017 - 07:25

Cuộc thi quy mô châu Á cho sinh viên ngành Kiến trúc và Nội thất trở lại với chủ đề độc đáo
Cuộc thi quy mô châu Á cho sinh viên ngành Kiến trúc và Nội thất trở lại với chủ đề độc đáo

Nhà Thiết Kế Trẻ Châu Á - cuộc thi quy mô châu lục cho sinh viên ngành kiến trúc và nội thất đã trở lại với chủ đề: “You For Tomorrow - Cuộc sống tương lai từ tầm nhìn hôm nay”.

Thứ sáu, 30/06/2017 - 12:07

Dạy bơi cho trẻ: Giải pháp giảm thiểu nguy cơ đuối nước dịp hè
Dạy bơi cho trẻ: Giải pháp giảm thiểu nguy cơ đuối nước dịp hè

(Dân trí) - Nhằm nâng cao khả năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh từ 6-15 tuổi trong dịp hè, ngành giáo dục, Tỉnh Đoàn Quảng Trị đã mở các lớp dạy bơi để rèn luyện kỹ năng phòng tránh tai nạn cho học sinh.

Thứ sáu, 30/06/2017 - 12:03

Tổ ra đề môn Lịch sử giải thích về phương án "gây nhiễu" trong đề thi
Tổ ra đề môn Lịch sử giải thích về phương án "gây nhiễu" trong đề thi

(Dân trí) - Trước nhiều băn khoăn của giáo viên, thí sinh về đề thi môn lịch sử THPT quốc gia năm 2017, chiều ngày 29/6, Tổ ra đề thi môn Lịch sử kỳ thi THPT quốc gia phát đi thông báo và khẳng định: "Đề thi, đáp án đã công bố là chính xác hoàn toàn".

Thứ năm, 29/06/2017 - 07:12

Hà Nội: Hàng loạt lớp 10 THPT chuyên công lập hạ điểm chuẩn
Hà Nội: Hàng loạt lớp 10 THPT chuyên công lập hạ điểm chuẩn

(Dân trí) - Chiều nay 29/6, Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có quyết định điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT Chuyên. Theo đó, nhiều lớp chuyên của THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ và THPT chuyên Chu Văn An hạ điểm chuẩn ở mức 0,5-2,5 điểm.

Thứ năm, 29/06/2017 - 05:16

Đề Sử không chuẩn, thí sinh thiệt thòi?
Đề Sử không chuẩn, thí sinh thiệt thòi?

(Dân trí) - “Giáo viên dạy Sử chúng tôi đều thống nhất năm đầu tiên thi trắc nghiệm nên chắc chắn lỗi kỹ thuật sẽ không tránh khỏi. Tuy nhiên lỗi trong đề vừa rồi rất nặng và gây thiệt thòi cho học sinh. Vấn đề quan trọng là Bộ GD-ĐT có nhìn nhận và điều chỉnh lại đáp án hay không”.

Thứ năm, 29/06/2017 - 04:55

Nhóm học sinh Hà Nội chế tạo mô hình tai người phục vụ môn Sinh học
Nhóm học sinh Hà Nội chế tạo mô hình tai người phục vụ môn Sinh học

(Dân trí) - "Mô hình cấu tạo và hoạt động của tai người" do nhóm học sinh trường THCS Trưng Vương chế tạo là sản phẩm duy nhất đoạt giải Đặc biệt cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Hà Nội năm 2017.

Thứ năm, 29/06/2017 - 03:17

Vụ nữ sinh lớp 9 bị đánh ngất xỉu: Báo động giáo dục đạo đức học sinh
Vụ nữ sinh lớp 9 bị đánh ngất xỉu: Báo động giáo dục đạo đức học sinh

(Dân trí) - Sau khi nghe đại diện các đơn vị liên quan nêu quan điểm về vụ nữ sinh lớp 9 bị nhóm bạn đánh hội đồng, ông Mai Thức - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, hiện nay đạo đức trong học sinh có dấu hiệu xuống cấp, sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường để giáo dục con em còn buông lỏng.

Thứ năm, 29/06/2017 - 02:30

Giám thị kể chuyện ăn ngủ ghế đá, “căng não” coi thi
Giám thị kể chuyện ăn ngủ ghế đá, “căng não” coi thi

(Dân trí) - Phát đề tránh trùng mã đề; thu xếp để bố trí học sinh thi môn này nhưng không thi môn kia; “canh” để giờ làm bài môn A học sinh không làm bài môn B... - có thể nói kỳ thi năm nay, người gánh áp lực lớn nhất không phải là thí sinh, phụ huynh mà là giám thị.

Thứ năm, 29/06/2017 - 02:25

Thêm một chuẩn tiếng Anh được áp dụng tại Việt Nam
Thêm một chuẩn tiếng Anh được áp dụng tại Việt Nam

Sáng 28/6 tại TPHCM, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo UBND TPHCM, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM và Tổng lãnh sự quán Anh tại TPHCM, Pearson Education và EMG Education đã ký kết ủy quyền và bổ nhiệm chính thức cho EMG Education tổ chức khảo thí các chứng chỉ tiếng Anh của Pearson Education tại Việt Nam.

Thứ năm, 29/06/2017 - 02:20

Thêm 2 câu hỏi gây tranh luận trong đề thi Lịch Sử THPT quốc gia 2017
Thêm 2 câu hỏi gây tranh luận trong đề thi Lịch Sử THPT quốc gia 2017

(Dân trí) - Liên quan đến đề thi môn Lịch sử của bài thi Tổ hợp Khoa học xã hội kỳ thi THPT Quốc gia, nhiều giáo viên và thí sinh phát hiện thêm hai câu hỏi gây tranh cãi về tính chính xác, chặt chẽ.

Thứ năm, 29/06/2017 - 01:03

Nga và Việt Nam thúc đẩy hợp tác giáo dục đi vào chiều sâu
Nga và Việt Nam thúc đẩy hợp tác giáo dục đi vào chiều sâu

Ngày 28/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã có chuyến thăm Bộ Giáo dục và Khoa học LB Nga và làm việc với bà Olga Yurevna Vasylieva - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học LB Nga

Thứ năm, 29/06/2017 - 12:57

ĐÁNG QUAN TÂM
Yêu cầu Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch kiểm điểm làm rõ trách nhiệm về đề án tuyển sinh
Yêu cầu Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch kiểm điểm làm rõ trách nhiệm về đề án tuyển sinh

(Dân trí) - UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch yêu cầu tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với việc đề án tuyển sinh năm 2017 được trình Bộ GD-ĐT và công bố rộng rãi khi chưa báo cáo và chưa được sự đồng ý của UBND TP.HCM.

Thứ năm, 29/06/2017 - 10:15

Toàn cảnh buổi tư vấn “Lộ trình IELTS 8.0+ cùng các chuyên gia hàng đầu”
Toàn cảnh buổi tư vấn “Lộ trình IELTS 8.0+ cùng các chuyên gia hàng đầu”

Sáng nay, Scots English Australia phối hợp với báo điện tử Dân trí tổ chức buổi tư vấn “Lộ trình IELTS 8.0+ cùng các chuyên gia hàng đầu”. Mời bạn đọc theo dõi buổi tư vấn.

Thứ năm, 29/06/2017 - 09:32

Thí sinh được 10 ngày phúc khảo bài thi
Thí sinh được 10 ngày phúc khảo bài thi

(Dân trí) - Theo quy định của Bộ GD&ĐT, nơi tổ chức thi sẽ nhận đơn xin phúc khảo của thí sinh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi và chuyển dữ liệu thí sinh xin phúc khảo bài thi đến Hội đồng thi.

Thứ năm, 29/06/2017 - 08:09

Vụ đáp án đề thi Ngữ Văn vào trường Chuyên Lam Sơn sai: Có quá muộn để sửa sai?
Vụ đáp án đề thi Ngữ Văn vào trường Chuyên Lam Sơn sai: Có quá muộn để sửa sai?

(Dân trí) - Kỳ thi tuyển sinh vào trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) đã kết thúc được gần 1 tháng và việc công bố kết quả trúng tuyển kết thúc đã 20 ngày. Như vậy, liên quan đến việc đáp án đề thi Ngữ Văn sai thì có quá muộn để sửa sai nếu đáp án được sửa sau khi chấm?

Thứ năm, 29/06/2017 - 07:58

Hà Nội: Khả năng hạ điểm chuẩn lớp 10 của các trường tốp đầu khá thấp
Hà Nội: Khả năng hạ điểm chuẩn lớp 10 của các trường tốp đầu khá thấp

Ngày 29/6, các trường THPT công lập tại Hà Nội sẽ hoàn thành tuyển sinh lớp 10 năm học 2017-2018. Nhiều phụ huynh đang hồi hộp chờ đợi khả năng đỗ “vớt” nguyện vọng 1 khi con chỉ thiếu có nửa điểm.

Thứ năm, 29/06/2017 - 07:45

14h ngày 30/6: Tư vấn“Quản trị & An ninh Mạng, ngành tạo nhiều việc làm cho giới trẻ”
14h ngày 30/6: Tư vấn“Quản trị & An ninh Mạng, ngành tạo nhiều việc làm cho giới trẻ”

Nhằm giúp cho các phụ huynh và các bạn trẻ đang phân vân trước nhiều sự chọn lựa nghề nghiệp có cái nhìn rõ nét hơn về ngành học này, FPT Jetking phối hợp với báo Dân trí sẽ tổ chức chương trình tư vấn với chủ đề “Quản trị & An ninh Mạng, ngành tạo nhiều việc làm cho giới trẻ” vào 14h - 16h ngày 30/6/2017.

Thứ năm, 29/06/2017 - 12:08

Xét tuyển học bạ lớp 12 “nóng” ngay sau kỳ thi THPT quốc gia
Xét tuyển học bạ lớp 12 “nóng” ngay sau kỳ thi THPT quốc gia

Được đánh giá là hình thức xét tuyển hiệu quả, tiện lợi, cho phép thí sinh chủ động đối với kết quả xét tuyển, phương thức xét tuyển Đại học bằng học bạ lớp 12 liên tục nhận được sự quan tâm của đông đảo thí sinh và phụ huynh. Đặc biệt, sau khi thí sinh kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2017, không khí xét tuyển học bạ càng trở nên “nóng” hơn tại nhiều trường Đại học lớn.

Thứ năm, 29/06/2017 - 12:03

9h30 sáng nay, tư vấn lộ trình IELTS 8.0+ cùng các chuyên gia hàng đầu
9h30 sáng nay, tư vấn lộ trình IELTS 8.0+ cùng các chuyên gia hàng đầu

Vào 9h30 sáng nay 29/6, Scots English Australia phối hợp với báo điện tử Dân trí tổ chức buổi tư vấn “Lộ trình IELTS 8.0+ cùng các chuyên gia hàng đầu”. Mời bạn đọc đặt câu hỏi ngay bây giờ để được giải đáp.

Thứ năm, 29/06/2017 - 12:01

Đà Nẵng: Công bố điểm trúng tuyển vào lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn
Đà Nẵng: Công bố điểm trúng tuyển vào lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn

(Dân trí) - Tối 28/6, Sở GD-ĐT Đà Nẵng công bố chính thức điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2017 - 2018.

Thứ tư, 28/06/2017 - 08:00

Hà Nội: Học sinh tử vong khi học bơi tại trường vì bệnh tim
Hà Nội: Học sinh tử vong khi học bơi tại trường vì bệnh tim

Phía bệnh viện xác định học sinh tử vong do bệnh tim, trong bụng không có nước. Gia đình học sinh cũng đã xác nhận việc này. Trong suốt quá trình học bơi, mẹ của em luôn có mặt tại bể bơi.

Thứ tư, 28/06/2017 - 07:28

Đà Nẵng công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10
Đà Nẵng công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

(Dân trí) - Chiều 28/6, Sở GD-ĐT Đà Nẵng công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố năm học 2017 - 2018.

Thứ tư, 28/06/2017 - 07:00

Một nữ tiến sĩ Việt Nam vào tốp 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á
Một nữ tiến sĩ Việt Nam vào tốp 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á

(Dân trí) - Theo bình chọn của tạp chí Asian Scientist , PGS. TS Lê Thị Kim Phụng - Trường ĐH Bách khoa TP.HCM (ĐH Quốc gia TP.HCM) là nhà khoa học duy nhất của Việt Nam lọt vào tốp 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á năm 2017.

Thứ tư, 28/06/2017 - 06:39