Cần bỏ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12 trong xét tốt nghiệp năm 2017

Dân trí Bộ GD&ĐT cần thay đổi phương thức tính điểm xét tốt nghiệp: Bỏ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12 như trong dự thảo ( chiếm 50% số điểm xét tốt nghiệp ), chỉ lấy điểm của 4 bài thi làm điểm xét tốt nghiệp.
>>Nếu môn Toán thi trắc nghiệm sẽ nảy sinh 5 nhược điểm
>>Bộ GD&ĐT chính thức công bố dự thảo phương án thi năm 2017

Dự thảo của Bộ GD&ĐT về kỳ thi tốt nghiệp quốc gia năm 2007, thí sinh sẽ thi 6 môn trong 4 bài thi gồm 3 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 bài thi tự chọn bài thi Khoa học Tự nhiên (tổ hợp Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học Xã hội (tổ hợp Sử, Địa, Giáo dục công dân); thay vì 4 bài thi của 4 môn ở kỳ thi “ 2 trong 1” trong các năm trước đây ; mục đích là để hạn chế học lệch, học tủ và kỳ thi đảm bảo độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh.

Mục đích là như vậy, nhưng thực trạng ở trường phổ thông cho thấy quan niệm của học sinh: “Học để thi, có thi mới học” vẫn còn tồn tại, thì việc học lệch, việc đánh giá đúng thực chất năng lực học tập của học sinh sẽ còn là vấn đề nan giải của ngành giáo dục?.

Cần bỏ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12 trong xét tốt nghiệp năm 2017 - 1

Đã nhiều năm, nhiều trường phổ thông tổ chức kiểm tra học kỳ II sớm (giữa tháng 4) để kịp làm hồ sơ thi, xét học sinh đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp ; học sinh khi biết kết quả xếp loại học lực, biết thầy -cô không còn kiểm tra và không thể thay đổi điểm số, phần đông không học nữa, dù chương trình chưa hết. Rõ ràng có kiểm tra học sinh mới học, một biểu hiện của học lệch phát sinh từ công tác quản lý chuyên môn ở trường phổ thông.

Từ khi Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia với 4 môn thi (3 môn bắt buộc và 1 môn tự chọn) để kỳ thi nhẹ nhàng, không gây áp lực; thì đa số học sinh, từ lớp 10 đã chọn để học chính khoá và học thêm 3 môn bắt buộc, từ 1 – 2 môn vừa để thi, vừa xét tuyển Đại học; các môn còn lại ( 8- 9 môn / 13 môn học), chỉ học ở mức độ để điểm trung bình cuối năm ( từ 2,0 trở lên) đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp. Có thể thấy học sinh đã học lệch, ngay từ khi vào lớp đầu cấp; học như thế để các môn xét tuyển Đại học có được điểm cao hơn.

Học sinh học lệch như thế; nhưng vì sao vẫn đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp và dễ dàng đỗ tốt nghiệp? Bởi thầy- cô dạy lớp 12 ở các trường phổ thông không nở để học trò cuối năm không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp, dù biết rõ học sinh không học các môn không chọn để thi; mặt khác đầu năm học thầy- cô nào cũng đăng ký thi đua nên không thể để bộ môn của mình có học sinh bị xếp loại kém; không những thế có thầy- cô không có lòng tự trọng, do dạy thêm hoặc được gửi gắm còn nâng điểm kiểm tra để học sinh đủ điều kiện thi, nâng điểm điểm trung bình môn từ 7,0 trở lên để điểm thi 4 môn trung bình từ 3,0 trở lên là đỗ tốt nghiệp.

Ở trường phổ thông loại hình kiểm tra giáo viên dễ dàng nâng điểm; do quản lý chuyên môn kém, dù biết nhưng ngành giáo dục chưa có biện pháp để thay đổi.

Đó là cách tổ chức kiểm tra thường xuyên (miệng, kiểm tra 15 phút) ở tất cả các môn học và kiểm tra định kỳ (1 tiết, học kỳ) các môn Giáo dục công dân, Công nghệ, Tin học, Giáo dục quốc phòng( điểm trung bình môn cả năm lớp 12 có các loại điểm kiểm tra này), không có gì thay đổi sau nhiều năm áp dụng Thông tư 58 của Bộ GD&ĐT.

Điểm kiểm tra loại hình này tổ chức trong tiết học: Giáo viên dạy ra đề, coi kiểm tra và chấm bài kiểm tra; việc tổ chức kiểm tra theo cách này, nếu giáo viên không công tâm; thì rõ ràng không thể đảm bảo độ tin cậy, không thể đánh giá đúng năng lực học tập của học sinh khi xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào Đại học; là điều mà Bộ GD&ĐT cần có sự thay đổi phù hợp hơn.

Dù có nhiều ý kiến của thầy- cô giáo và cán bộ quản lý các trường phổ thông về điều bất hợp lý này.

Nhưng, dự thảo của Bộ GD&ĐT về kỳ thi tốt nghiệp quốc gia năm 2007 vẫn quy định: “Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Theo phương thức tính điểm xét tốt nghiệp như sau: 50% số điểm từ 4 bài thi và 50% số điểm từ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12 và quy định các trường Đại học có thể xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở ở bậc trung học phổ thông( lớp 12 hoặc cả 3 năm THPT) ”

Từ thực trạng trên đây, để thực hiện: “ Đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học”( Nghị quyết 29-NQ/TW) , trong điều kiện chưa sửa đổi cách tính điểm trung bình môn trong Thông tư 58; thiết nghĩ, Bộ GD&ĐT cần thay đổi phương thức tính điểm xét tốt nghiệp: Bỏ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12 như trong dự thảo ( chiếm 50% số điểm xét tốt nghiệp ), chỉ lấy điểm của 4 bài thi làm điểm xét tốt nghiệp.

Điểm trung bình môn năm lớp 12 dùng làm điều kiện xét học sinh dự thi tốt nghiệp( có thể nâng lên mức độ xếp loại học lực từ trung bình trở lên thay vì từ loại yếu trở lên như hiện nay); bởi xét học sinh dự thi cũng là hình thức:

“Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học”, theo Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Hy vọng Bộ GD&ĐT sẽ ghi nhận và khi thực hiện điều này, nhất định học lệch sẽ chấm dứt, kết quả xét tốt nghiệp được công bằng; học sinh tốt nghiệp THPT xứng đáng hơn; các trường Đại học xét tuyển qua học bạ có chất lượng cao hơn. Mặt khác học sinh được trang bị kiến thức toàn diện để vào đời hoặc học tiếp tục học nghề, học Cao đẳng- Đại học, đồng thời hạn chế được tiêu cực trong dạy thêm- học thêm.

Trần Vũ (Tây Ninh)

MỚI NHẤT
Tình yêu đặc biệt với môn Văn của nữ thủ khoa trường Sư phạm
Tình yêu đặc biệt với môn Văn của nữ thủ khoa trường Sư phạm

(Dân trí) - Với tình yêu đối với môn Văn học và niềm mong mỏi được nhận những giá trị bền vững của nghề giáo, Nguyễn Thanh Nguyệt đã liên tục nỗ lực thời sinh viên, trở thành thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Thứ hai, 12/09/2016 - 11:27

Nhắc phụ huynh nộp tiền thông qua học sinh: Nên hay không nên?
Nhắc phụ huynh nộp tiền thông qua học sinh: Nên hay không nên?

(Dân trí) - Con tôi bước vào năm học mới hơn một tháng nay. Cháu học lớp 3. Đầu năm học, tôi trực tiếp đi họp phụ huynh và thống nhất với khoản nộp của con như tiền bảo hiểm y tế, tiền mua trang phục, tiền học bán trú... và đã nộp đầy đủ số này cho giáo viên chủ nhiệm.

Thứ hai, 12/09/2016 - 11:21

Không nên ra đề thi tổ hợp kiểu đánh đố
Không nên ra đề thi tổ hợp kiểu đánh đố

(Dân trí) - “Đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn chưa biết bài thi tổ hợp nghĩa là tích hợp các kiến thức hay kiến thức đơn lẻ của từng môn nhưng gộp vào trong một bài thi? Nếu làm bài thi tổng hợp theo hướng tích hợp, học sinh phải được dạy theo hướng tích hợp kiến thức liên môn”.

Thứ hai, 12/09/2016 - 10:43

Quay cuồng với học thêm, trò quen “bám” vào thầy
Quay cuồng với học thêm, trò quen “bám” vào thầy

(Dân trí) - Các nhà giáo dục, quản lý của TPHCM tiếp tục trao đổi về vấn đề dạy thêm học thêm trong buổi đối thoại “Lắng nghe và trao đổi” do HĐND TPHCM tổ chức ngày 11/9.

Thứ hai, 12/09/2016 - 10:00

“Không quá quan tâm tới TT30 sửa đổi vì con học ra sao, tôi tự biết”
“Không quá quan tâm tới TT30 sửa đổi vì con học ra sao, tôi tự biết”

(Dân trí) - Tôi không quá quan tâm tới sự thay đổi của Thông tư 30 (TT30). Tôi vẫn dõi theo quá trình học tập của con, cái gì mình biết thì mình hướng dẫn con và nắm rõ lực học của con, theo sát con từng tuần học.

Thứ hai, 12/09/2016 - 08:03

Phương án thi 2017: Đề xuất của giáo viên về bài thi tự chọn, xét tuyển
Phương án thi 2017: Đề xuất của giáo viên về bài thi tự chọn, xét tuyển

(Dân trí) - Trong dự thảo phương án thi năm 2017 vừa mới được Bộ công bố chính thức, tôi đa số tán thành các quan điểm của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên tôi mạnh dạn nói ra những suy nghĩ, những ý kiến góp ý mà tôi thiết nghĩ nó sẽ một phần giảm bớt áp lực cho người học, đồng thời cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các trường ĐH,CĐ trong vấn đề tuyển sinh.

Thứ hai, 12/09/2016 - 07:51

Giao tiếp tiếng Anh hiệu quả 99% với phương pháp đa giác quan
Giao tiếp tiếng Anh hiệu quả 99% với phương pháp đa giác quan

Phương pháp Đa giác quan được biết đến rộng rãi như một phương thức tuyệt vời để phát triển trí thông minh ngôn ngữ cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên với người lớn, phương pháp này nếu biết cách sử dụng đúng sẽ mang đến hiệu quả cao trong học tập và giao tiếp tiếng Anh, phá bỏ mọi rào cản ám ảnh, nắm vững và sử dụng tiếng Anh tự tin đầy bứt phá.

Thứ hai, 12/09/2016 - 07:30

Giáo sư Việt tại Mỹ: Thi trắc nghiệm THPT quốc gia cần chuẩn bị kỹ lưỡng khâu ra đề thi
Giáo sư Việt tại Mỹ: Thi trắc nghiệm THPT quốc gia cần chuẩn bị kỹ lưỡng khâu ra đề thi

(Dân trí) - GS Toán học Vũ Hà Văn (Đại học Yale) và GS.TS Hóa học Trương Nguyện Thành (Đại học Utah) đều cho rằng, thi trắc nghiệm có nhiều ưu điểm, vốn rất thông dụng ở Mỹ. Nhưng Việt Nam sẽ rất khó thành công với phương án này nếu không có sự chuẩn bị đáng kể về ngân hàng câu hỏi và thiết kế đề thi.

Thứ hai, 12/09/2016 - 07:01

Giáo sư Vũ Đình Cự - “Nhà thông thái” của giới khoa học Việt Nam
Giáo sư Vũ Đình Cự - “Nhà thông thái” của giới khoa học Việt Nam

(Dân trí) - Cách đây 43 năm, lần đầu tiên tôi được biết đến tên tuổi của Giáo sư Vũ Đình Cự (1936-2011) qua lời kể của anh trai tôi với niềm tự hào khôn tả. Sau này nhờ có lần được gặp ông và qua sưu tầm tài liệu, tôi mới biết đôi nét về vị giáo sư, nhà vật lý lừng danh này...

Chủ nhật, 11/09/2016 - 06:25

GS Ngô Bảo Châu: Một số nước có xu thế thi trắc nghiệm Toán
GS Ngô Bảo Châu: Một số nước có xu thế thi trắc nghiệm Toán

(Dân trí) - "Gần đây, một số nước trên thế giới đã thi trắc nghiệm môn Toán, chẳng hạn như ở Mỹ. Bản thân tôi cũng đã làm trắc nghiệm Toán và thấy hơi dở”, trên đây là chia sẻ của GS Ngô Bảo Châu tại buổi nói chuyện sáng ngày 11/9 trong khuôn khổ Hội sách Mùa thu 2016 khi khán giả hỏi ông về dự kiến có thể thi trắc nghiệm môn Toán trong thời gian tới.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 06:23

Khi buổi họp phụ huynh chỉ xoay quanh chuyện đóng tiền
Khi buổi họp phụ huynh chỉ xoay quanh chuyện đóng tiền

(Dân trí) - Mỗi năm ba kỳ họp phụ huynh vào đầu, giữa và cuối năm học. Nếu bạn có hai đứa con đang tuổi đến trường, việc tham gia vài chục cuộc họp phụ huynh là chuyện bình thường. Và bỗng nặng lòng khi lắm lúc trọng tâm buổi họp chỉ xoay quanh chuyện tiền bạc.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 11:49

Chuyện chưa kể về cô gái người Dao đỗ học bổng thạc sĩ tiền tỉ của Đức
Chuyện chưa kể về cô gái người Dao đỗ học bổng thạc sĩ tiền tỉ của Đức

(Dân trí) - Bằng nỗ lực, khát khao cháy bỏng, một bước ngoặt mới mở ra cũng là bước tiến cho ước mơ bảo vệ rừng quê hương của Chảo Thị Yến, em chính thức nhận được học bổng để theo học thạc sĩ ngành quản lý tài nguyên rừng bền vững của trường ĐH Gottingen (CHLB Đức) trong vòng 2 năm trị giá 47.000 Euro (gần 1,2 tỷ đồng).

Chủ nhật, 11/09/2016 - 09:33

ĐÁNG QUAN TÂM
Tai hại khi học trò quá lệ thuộc vào học thêm
Tai hại khi học trò quá lệ thuộc vào học thêm

(Dân trí) - Lười động não, tư duy, bài tập nào khó là chờ giải quyết ở lớp học thêm thay vì tự mày mò, tìm hiểu - có những em học sinh đang mất khả năng tự học và giải quyết vấn đề khi quá lệ thuộc vào việc học thêm.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 08:28

"Xã hội hoá và quốc tế hoá là xu hướng phát triển lớn của giáo dục VN"
"Xã hội hoá và quốc tế hoá là xu hướng phát triển lớn của giáo dục VN"

(Dân trí) - TS. Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng đầu tiên trường đại học FPT nhận xét: "10 năm tới thách thức cho cho các trường đại học sẽ không nằm ở trong nước mà còn vươn ra bản đồ giáo dục của khu vực và toàn cầu. Các trường đại học của Việt Nam cũng sẽ đi cùng dòng chảy và gặp cùng những thách thức này, chỉ là nhanh hay chậm thôi”.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 07:50

Gặp người hết lòng với công tác khuyến học-khuyến tài
Gặp người hết lòng với công tác khuyến học-khuyến tài

(Dân trí) - Gần 8 năm gắn bó, say mê với công tác khuyến học - khuyến tài của địa phương, ông Nguyễn Văn Chân (làng Hà Nhuận, xã Duy Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam) được nhiều người yêu mến, nể phục.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 07:40

Thầy giáo và lời gợi ý cho trò đi học thêm
Thầy giáo và lời gợi ý cho trò đi học thêm

(Dân trí) - Trong buổi nói chuyện với thầy giáo đang dạy con mình, ông bố đã nghe lời “gợi ý” một cách thẳng thừng: “Hè này anh nên cho cháu đi học thêm, tôi dạy. Không thì phí lắm!”...

Chủ nhật, 11/09/2016 - 05:00

Phụ huynh lo canh cánh tiền đóng góp đầu năm học mới
Phụ huynh lo canh cánh tiền đóng góp đầu năm học mới

Nhiều bậc phụ huynh lại canh cánh một nỗi lo đóng các khoản tiền, lạm thu… trong khi điều kiện, hoàn cảnh nhiều gia đình rất khó khăn.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 02:23

Nếu môn Toán thi trắc nghiệm sẽ nảy sinh 5 nhược điểm
Nếu môn Toán thi trắc nghiệm sẽ nảy sinh 5 nhược điểm

(Dân trí) - Môn toán là nền tảng cho các môn học khác, được xem như là bộ não của con người. Do đó, môn toán có nên thi trắc nghiệm không?

Thứ bảy, 10/09/2016 - 09:47

Khoản thu trường học: Đừng lấy học sinh làm “bức bình phong”!
Khoản thu trường học: Đừng lấy học sinh làm “bức bình phong”!

(Dân trí) - Con em đi học, học phí thì chừng mực theo quy định nhưng “phụ phí” rất nhiều. Đầu năm học, các khoản đóng góp ngoài học phí thực sự là nỗi sợ của nhiều phụ huynh.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 08:13

Phương án thi 2017: Nhiều băn khoăn từ giáo viên đã được sáng tỏ
Phương án thi 2017: Nhiều băn khoăn từ giáo viên đã được sáng tỏ

(Dân trí) - Đó là sự băn khoăn bởi sự thay đổi năm nào cũng có, băn khoăn sợ thời gian không kịp để chuẩn bị, băn khoăn không biết phương án này đã ưu việt hết chưa, băn khoăn về môn Toán thi trắc nghiệm có nên không... Dưới đây là ý kiến của các giáo viên.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 06:52

Cảm động chuyện cậu học sinh nghèo Hà Tĩnh và con đường đến ĐH Dược Hà Nội
Cảm động chuyện cậu học sinh nghèo Hà Tĩnh và con đường đến ĐH Dược Hà Nội

(Dân trí) - Cậu học trò nghèo Lê Trung Anh – học sinh lớp 12A1 trường THPT Minh Khai (Đức Thọ -Hà Tĩnh) đã đạt 27,85 điểm khối A - cao thứ ba toàn tỉnh trong kỳ thi THPT Quốc gia. Đó quả là những điểm số rất cao, nhưng dường như đối với người thân, bạn bè của Trung Anh, kết quả ấy không mấy bất ngờ bởi từ nhỏ em đã chăm ngoan, học giỏi, luôn đứng đầu lớp và liên tiếp là học sinh giỏi Toán cấp tỉnh năm lớp 10,11 và 12.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 12:23

Giải pháp nào cho bình đẳng giới tại trung tâm học tập cộng đồng?
Giải pháp nào cho bình đẳng giới tại trung tâm học tập cộng đồng?

(Dân trí) - Trong lĩnh vực giáo dục người lớn, một trong những rào cản chủ quan lớn nhất đối với việc tham gia học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng là tư tưởng tự ti ở nữ giới và tự tôn ở nam giới.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 12:05

Sinh viên UEF sẽ được 25 doanh nghiệp tiếp nhận thực tập
Sinh viên UEF sẽ được 25 doanh nghiệp tiếp nhận thực tập

“Đào tạo gắn kết thực tiễn” là một trong những yếu tố khẳng định thế mạnh và uy tín của Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) trong hệ thống giáo dục quốc gia. Với mục tiêu nối dài điểm đến cho học kỳ thực tế, tăng cường kênh kiến tập thực tập và đảm bảo việc làm cho sinh viên, sáng 9/9, UEF đã long trọng tổ chức Lễ ký kết hợp tác với 25 doanh nghiệp uy tín trên nhiều lĩnh vực.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 12:03

Vụ gần 1.000 học sinh bị cản trở đến trường: Thêm 757 học sinh đã quay trở lại trường
Vụ gần 1.000 học sinh bị cản trở đến trường: Thêm 757 học sinh đã quay trở lại trường

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc gần 1.000 học sinh bị ngăn cản đến trường, chiều ngày 9/9, thông tin từ xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, đã có thêm 757 em học sinh của cả 3 cấp trên địa bàn đã quay lại trường học

Thứ sáu, 09/09/2016 - 03:50