Bộ Giáo dục lên tiếng giải thích về tình trạng thí sinh "ảo"

Dân trí Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) đã trả lời báo chí về tình trạng thí sinh ảo hiện nay khiến các trường "đau đầu" vì không tuyển đủ chỉ tiêu, đồng thời đưa ra biện pháp giải quyết.
>>Giải pháp thí sinh “ảo”: Không có công thức chung áp dụng cho các trường
>>Giải mã hiện tượng thí sinh “ảo” tăng cao khiến nhiều trường đại học “sốc”
>>Thí sinh “ảo”: Trường đại học tốp trên ồ ạt hạ điểm chuẩn xét tuyển nguyện vọng bổ sung
>>Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Các trường phải chấp nhận tỉ lệ thí sinh “ảo”


Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT)

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT)

Trong các cuộc họp hầu hết các trường chấp nhận khó khăn về “thí sinh ảo”

Phóng viên: Thí sinh ảo là vấn đề đã thấy trước khi áp dụng phương án tuyển sinh năm nay. Đâu là nguyên nhân gây ảo? Bộ đã có những giải pháp gì hỗ trợ các trường xử lý vấn đề này?

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng: Lý giải về tình trạng hết thời gian đăng ký nhập học đợt 1 mà còn rất nhiều trường vẫn không nhận đủ chỉ tiêu tuyển sinh, đa số ý kiến đều cho rằng do tình trạng “thí sinh ảo”. Điều đó đúng và không chỉ bây giờ vấn đề “thí sinh ảo” mới được nói đến, bàn đến.

Ngay khi sửa Quy chế tuyển sinh 2016, việc lựa chọn đưa vào Quy chế phương án cho thí sinh đăng ký đồng thời hai trường ngay trong đợt I để tăng cơ hội trúng tuyển thì vấn đề “thí sinh ảo” đã được nhìn nhận là một khó khăn mà các trường phải xử lý.

Trong những năm gần đây, số lượng thí sinh đăng ký thi/xét tuyển vào đại học tương đối ổn định trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ngày càng tăng làm nguồn tuyển giảm đi. Mặt khác, việc phân luồng sau trung học phổ thông cũng đạt được những kết quả nhất định; những thông tin về thị trường lao động, về thất nghiệp và việc làm đã đầy đủ hơn, là những kênh tham khảo hữu ích cho người học.

Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp vẫn còn ở mức hạn chế, thông tin về thị trường lao động gần đây cũng đã tác động đến quyết định nhập học đại học của một số thí sinh.

Để hỗ trợ cho các trường xử lý vấn đề thí sinh ảo, trong Quy chế tuyển sinh năm nay cũng không quy định điểm trúng tuyển đợt sau phải bằng hoặc cao hơn đợt trước; trong mẫu Phiếu đăng ký tuyển sinh 2016 đã được thiết kế mục “Có đăng ký xét tuyển trường khác” không và “Tên trường đăng ký xét tuyển” để các trường đều có thêm thông tin phân tích, lọc ảo và có cơ hội tuyển thêm nếu chưa tuyển hết chỉ tiêu...

Trước khi tuyển sinh, Bộ GD-ĐT cũng đã tổ chức họp với một số trường để bàn những biện pháp chống ảo như lập nhóm xét tuyển. Trong các cuộc họp, hầu hết các trường chấp nhận khó khăn về “thí sinh ảo” để các thí sinh được thuận lợi hơn khi đăng ký xét tuyển.

Khi chốt cơ sở dữ liệu đăng ký xét tuyển đợt 1, Bộ GD-ĐT đã thông tin có 396.496 thí sinh đăng ký vào 602.747 lượt trường để các trường có thêm thông tin tính toán “thí sinh ảo”…

Có thể nói, chúng tôi rất hiểu và chia sẻ khó khăn với các trường trong việc tính toán tỷ lệ “thí sinh ảo” để xác định điểm trúng tuyển và danh sách trúng tuyển…

Đúng là rất khó để giải quyết đồng thời mục tiêu tuyển đủ chỉ tiêu (trong điều kiện thí sinh mới là người quyết định học trường nào) và không được tuyển vượt để thực hiện đúng Quy chế, đảm bảo chất lượng đào tạo. Việc khó nhưng không phải là không trường nào làm được.

Một số trường như Trường Đại học Luật TPHCM, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM, Trường Đại học Luật Hà Nội, Đại học Ngoại thương (cơ sở Hà Nội), Trường Đại học Y tế Công cộng… đã nhận đủ thí sinh đăng ký nhập học.

Nâng cao chất lượng thì phải hạn chế tối đa việc tăng qui mô.

Để xử lý căn bản vấn đề thí sinh ảo, các trường phải có những biện pháp gì, thưa bà?

Các trường cần xác định rõ nâng cao chất lượng đào tạo là mục tiêu phấn đấu liên tục. Để nâng cao chất lượng thì phải hạn chế tối đa việc tăng qui mô.

Hiện nay chỉ tiêu do các trường tự xác định thực chất là năng lực đào tạo tối đa mà các trường được phép tuyển, để đảm bảo chất lượng ở mức chấp nhận được theo quy định. Trong đó, nhiều trường chỉ tập trung năng lực cho công tác đào tạo, chưa bố trí nhân lực cần thiết cho công tác khoa học, công nghệ để phát triển trường theo hướng chất lượng bền vững; chất lượng đào tạo của nhiều trường còn thấp so với yêu cầu của xã hội nên người học chưa mặn mà.

Việc xác định chỉ tiêu cũng chưa dựa vào thực tế nhu cầu học của xã hội, chưa dựa trên cơ sở phân tích, đánh giá nhu cầu sử dụng của thị trường lao động đối với ngành nghề đào tạo… mà chủ yếu dựa vào năng lực đào tạo tối đa của mình và kinh nghiệm tuyển sinh của năm trước nên so với thực tế, số “ảo” có thể nằm ngay trong số chỉ tiêu được xác định.

Việc tư vấn tuyển sinh cũng chủ yếu dựa vào chỉ tiêu và Quy chế tuyển sinh, chưa chú trọng tư vấn nghề nghiệp, tư vấn để lựa chọn trường, ngành có chất lượng đào tạo thực tế đáp ứng nhu cầu sử dụng của xã hội… Trong bối cảnh đó, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tuyên bố không xét tuyển bổ sung (mặc dù mới được gần đủ chỉ tiêu) để đảm bảo chất lượng đào tạo và không góp phần gây khó khăn cho các trường tuyển sau là việc làm rất đáng trân trọng.

Thí sinh đến xác nhận nhập học tại trường ĐH Kinh tế TPHCM. (Ảnh: Lê Phương)
Thí sinh đến xác nhận nhập học tại trường ĐH Kinh tế TPHCM. (Ảnh: Lê Phương)

Đầu năm tới sẽ công bố phương án tuyển sinh mới

Có ý kiến băn khoăn về việc liệu có đủ nguồn tuyển cho các trường không? Nếu Bộ vẫn khẳng định là đủ thì các thí sinh đi đâu?

Hội đồng xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đã phân tích kỹ và quyết định ở mức 15 điểm để đảm bảo chất lượng đào tạo. Với mức này, số thí sinh đạt ngưỡng điểm xét tuyển ĐH là 404.282, trong khi tổng tiêu ĐH là 317.639, hệ số dư là 1,27.

Năm nay, toàn bộ cơ sở dữ liệu điểm thi THPT quốc gia của 120 cụm thi (bao gồm 70 cụm thi đại học do các trường đại học chủ trì và 50 cụm thi tốt nghiệp do Sở GD-ĐT và Cục Nhà trường chủ trì) đều được các cụm thi công bố công khai nên tất cả các số liệu trên đều có thể kiểm tra được, không thể nghi ngờ về nguồn tuyển sinh.

Vấn đề không tuyển đủ chỉ tiêu do “thí sinh ảo” và một số nguyên nhân khác đã được đề cập, phân tích ở trên và có thể vẫn cần tiếp tục nghiên cứu để có những giải pháp phù hợp.

Trong thời gian tới, chính sách tuyển sinh sẽ được điều chỉnh như thế nào để tránh tình trạng hàng năm các trường và các thí sinh đều thấp thỏm chờ đợi kết quả tuyển sinh, thưa bà?

Hiện nay, Bộ đã lấy ý kiến của các trường ĐH, các sở GD-ĐT về phương án tuyển sinh sắp tới và đã thành lập Tổ công tác để nghiên cứu, tham mưu trong việc xây dựng phương án tuyển sinh tối ưu nhất, công bố vào đầu năm học tới.

Tuy nhiên, tình trạng trên không chỉ giải quyết bằng chính sách tuyển sinh. Tuyển sinh chỉ là một công đoạn đầu của quá trình đào tạo, để đảm bảo chất lượng đầu vào và là điều kiện cần để có chất lượng đầu ra. Bên cạnh việc chỉ đạo về công tác tuyển sinh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và các cơ sở đào tạo tập trung xây dựng cơ chế, chính sách, chương trình hành động… để có công cụ quản lý các điều kiện đảm bảo chất lượng trong quá trình đào tạo theo hướng kiến tạo, hỗ trợ và giám sát; đặc biệt là tăng cường quản lý chất lượng đầu ra để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

Đối với lĩnh vực GDĐH, Bộ tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ chủ yếu trong những năm sắp tới đó là qui hoạch mạng lưới, tự chủ đại học và đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thực hiện chủ trương đó, Bộ GD-ĐT đã xây dựng và trình Thủ tướng ban hành Khung trình độ Quốc gia để chuẩn hóa chất lượng đào tạo. Trong thời gian tới, công tác kiểm định chất lượng sẽ được tăng cường trong toàn hệ thống. Theo đó, tiêu chuẩn kiểm định sẽ được điều chỉnh trên cơ sở tham khảo tiêu chuẩn kiểm định của ASEAN (AUN) để chất lượng đào tạo của VN tiệm cận với các chuẩn quốc tế.

Các kết quả kiểm định, xếp hạng, năng lực giảng viên, cơ sở vật chất, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp của các trường sẽ được dùng để đánh giá, phân loại, xếp hạng các cơ sở giáo dục ĐH, để xác định mức độ tự chủ cho trường đảm bảo chất lượng.

Đồng thời, các thông tin này sẽ được công khai để cơ quan quản lý trực tiếp các trường công lập điều chỉnh chính sách, chỉ đầu tư cho các trường sử dụng hiệu quả nguồn lực (tránh đầu tư dàn trải), sắp xếp lại các trường hoạt động kém hiệu quả…

Và đặc biệt, việc công khai các thông tin về chất lượng đào tạo nêu trên là để xã hội và người học biết và lựa chọn cơ sở đào tạo đảm bảo chất lượng. Thông qua đó, chất lượng đào tạo trong toàn hệ thống sẽ được nâng cao; hệ thống giáo dục ĐH sẽ được sắp xếp, quy hoạch lại trên cơ sở các tiêu chí đảm bảo chất lượng.

Xin trân trọng cám ơn bà!

Nhật Hồng (ghi)

MỚI NHẤT
Đại học Duy Tân thông báo xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1
Đại học Duy Tân thông báo xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1

Đại học Duy Tân (mã trường: DDT) thông báo xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 với 2.000 chỉ tiêu, cụ thể như sau:

Thứ ba, 23/08/2016 - 07:25

Sửa SGK Toán: Không chỉ cắt ghép cơ học
Sửa SGK Toán: Không chỉ cắt ghép cơ học

(Dân trí) - Theo một số chuyên gia, sách giáo khoa (SGK) toán học phổ thông hiện nay không nặng nhưng chưa phù hợp. Trước khi nghĩ đến đổi mới sách giáo khoa Toán học, Việt Nam nên đổi mới đề thi. GS Trần Văn Nhung (nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT) cho rằng, viết SGK là cả một nghệ thuật.

Thứ ba, 23/08/2016 - 06:00

Hà Nội: Sửa điểm trên sổ điện tử phải được ba bên giám sát
Hà Nội: Sửa điểm trên sổ điện tử phải được ba bên giám sát

(Dân trí) - "Khi sửa dữ liệu phải có sự chứng kiến của đại diện ban giám hiệu, ban quản trị và người đề nghị chỉnh sửa số liệu. Mọi điều chỉnh phải được ghi nhận trong hồ sơ lưu trữ".

Thứ ba, 23/08/2016 - 12:23

Đại học Đại Nam thông báo xét tuyển bổ sung 600 chỉ tiêu
Đại học Đại Nam thông báo xét tuyển bổ sung 600 chỉ tiêu

Đại học Đại Nam thông báo xét tuyển bổ sung 600 chỉ tiêu các ngành theo 2 phương thức, cụ thể như sau:

Thứ ba, 23/08/2016 - 12:15

Khối trường Quân đội tuyển bổ sung hơn 1.000 chỉ tiêu hệ Quân sự
Khối trường Quân đội tuyển bổ sung hơn 1.000 chỉ tiêu hệ Quân sự

(Dân trí) - 18 trường khối Quân đội tiếp tục tuyển bổ sung hệ Quân sự với tổng chỉ tiêu lên đến hơn 1.000. Đơn vị còn thiếu nhiều chỉ tiêu nhất là trường Sỹ quan Chính trị (260 chỉ tiêu), Học viện Hậu cần (162 chỉ tiêu), Học viện Kỹ thuật Quân sự (135 chỉ tiêu)… Đáng chú ý, Học viện Quân y tuyển bổ sung 65 chỉ tiêu ngành Bác sỹ Đa khoa.

Thứ hai, 22/08/2016 - 08:30

Thí sinh 30,5 điểm không được Bộ Công an đặc cách
Thí sinh 30,5 điểm không được Bộ Công an đặc cách

(Dân trí) - Liên quan đến việc thí sinh Nguyễn Như Quỳnh (Chi Lăng, Lạng Sơn) đạt 30,5 điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia nhưng không đủ điều kiện đỗ vào Học viện An ninh Nhân dân, Bộ công an đã có câu trả lời tới gia đình và thí sinh nêu trên.

Thứ hai, 22/08/2016 - 05:20

TPHCM sẽ rà soát, tinh giản nội dung môn Đạo đức, Giáo dục công dân
TPHCM sẽ rà soát, tinh giản nội dung môn Đạo đức, Giáo dục công dân

(Dân trí) - Để tăng cường hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên, việc thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân ở TPHCM sẽ được rà soát, tinh giản những nội dung khó, trùng lặp, chưa thực sự cần thiết đối với học sinh.

Thứ hai, 22/08/2016 - 04:43

Nghệ An: Quá tải ở bậc học mầm non
Nghệ An: Quá tải ở bậc học mầm non

(Dân trí) - Theo số liệu điều tra phổ cập thì năm học 2016-2017, bậc học mầm non ở Nghệ An tăng khoảng 20.000 cháu. Nhiều trường, nhiều địa phương phải nhận quá chỉ tiêu. Thậm chí ở một số địa phương, trẻ 2-3 tuổi không được đến lớp vì không đủ cơ sở vật chất để phục vụ việc dạy và học.

Thứ hai, 22/08/2016 - 03:19

Toàn cảnh chỉ tiêu, mức điểm xét tuyển bổ sung đợt 1 vào hơn 100 trường ĐH,CĐ
Toàn cảnh chỉ tiêu, mức điểm xét tuyển bổ sung đợt 1 vào hơn 100 trường ĐH,CĐ

(Dân trí) - Ngày 22/8, Bộ GD&ĐT công bố danh sách các trường đại học, cao đẳng xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 từ ngày 21/8 – 31/8. Đây là thông tin cụ thể về chỉ tiêu xét tuyển, mức điểm, tổ hợp môn thi… để thí sinh tham khảo đăng ký.

Thứ hai, 22/08/2016 - 03:00

ĐH Đà Nẵng: Chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung vượt ngoài dự kiến
ĐH Đà Nẵng: Chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung vượt ngoài dự kiến

(Dân trí) - Nhiều cơ sở đào tạo thành viên của ĐH Đà Nẵng có chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung sau đợt 1 vượt ngoài chỉ tiêu dự kiến.

Thứ hai, 22/08/2016 - 11:42

ĐH Nông lâm TPHCM, ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Kinh tế - Luật công bố xét tuyển bổ sung
ĐH Nông lâm TPHCM, ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Kinh tế - Luật công bố xét tuyển bổ sung

(Dân trí) - Sáng nay (22/8) trường ĐH Nông lâm TPHCM công bố xét tuyển bổ sung 590 chỉ tiêu. Trước đó, trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TPHCM) cũng thông báo tuyển bổ sung 500 chỉ tiêu, trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) xét tuyển 310 chỉ tiêu vào hệ chất lượng cao.

Thứ hai, 22/08/2016 - 11:18

Bí quyết của nữ sinh giành học bổng hơn 4 tỷ đồng
Bí quyết của nữ sinh giành học bổng hơn 4 tỷ đồng

Với mục tiêu đi du học bằng học bổng, em Nguyễn Thu Hà, cựu học sinh chuyên Ngoại ngữ đã bắt đầu chuẩn bị từ rất sớm. Trong quá trình ấy, không ít lần em phải đứng trước sự phân vân, chọn lựa trước khi lựa chọn trường Mount Holyoke với số học bổng 192.000 USD (khoảng 4,2 tỷ đồng)...

Thứ hai, 22/08/2016 - 11:10

ĐÁNG QUAN TÂM
Có nên để trẻ học tiếng Anh online?
Có nên để trẻ học tiếng Anh online?

Chuẩn bị bước vào năm học mới, phụ huynh cũng bắt đầu bị cuốn vào thời gian biểu học tập bận rộn của con em mình. Tiếng Anh tuy không phải là môn học chính ở phần lớn trường học tại Việt Nam nhưng việc bỏ qua môn ngoại ngữ này khi trẻ đang ở giai đoạn vàng để học ngoại ngữ thì quả là một sự lãng phí. Vì thế phần lớn phụ huynh khi vào năm học mới đều băn khoăn lựa chọn hình thức học tiếng Anh nào phù hợp cho con.

Thứ hai, 22/08/2016 - 10:00

Chỉ tiêu xét tuyển bổ sung ĐH Y Dược Hải Phòng, ĐH Thành Đô
Chỉ tiêu xét tuyển bổ sung ĐH Y Dược Hải Phòng, ĐH Thành Đô

(Dân trí) - Trường ĐH Y Dược Hải Phòng tuyển bổ sung thêm hơn 300 chỉ tiêu ở 7 ngành đào tạo, đáng chủ ý có đến 130 chỉ tiêu ngành Bác sỹ Đa khoa. Trong khi đó, Trường ĐH Thành Đô tuyển bổ sung lên đến hơn 2.000 chỉ tiêu.

Thứ hai, 22/08/2016 - 09:25

Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điện thoại đường dây nóng phản ánh lạm thu
Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điện thoại đường dây nóng phản ánh lạm thu

(Dân trí) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố số điện thoại đường dây nóng 01695122753 để nhân dân phản ánh các hiện tượng thu chi không đúng quy định tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Thứ hai, 22/08/2016 - 09:00

9X “miền sông nước” từng diện kiến Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Nhật
9X “miền sông nước” từng diện kiến Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Nhật

(Dân trí) - Sinh ra ở một đảo cù lao giữa bốn bề sông nước tỉnh Bến Tre - nơi các em nhỏ thường bỏ học giữa chừng hoặc đi “ở đợ”, Phạm Hoàng Mẫn quyết tâm tìm nguồn quỹ để bê tông hóa đường, xây dựng sân trường, tổ chức phổ cập văn hoá cho trẻ em quê mình.

Thứ hai, 22/08/2016 - 08:16

Trò dậy thì sớm, nhà trường theo không kịp
Trò dậy thì sớm, nhà trường theo không kịp

(Dân trí) - Học trò phổng phao sớm, nhiều em mới lớp 3, lớp 4 đã chính thức dậy thì. Trường học không chỉ “chạy” theo không kịp tốc độ phát triển thể chất mà còn đi sau sự phát triển tâm lý của các em.

Thứ hai, 22/08/2016 - 08:09

Phó hiệu trưởng nhiều sai phạm, cuối năm vẫn được đề nghị Lao động tiên tiến
Phó hiệu trưởng nhiều sai phạm, cuối năm vẫn được đề nghị Lao động tiên tiến

(Dân trí) - Có nhiều sai phạm chuyên môn, không theo quy định của Bộ GD-ĐT nhưng cuối năm học 2015-2016, ông Phan Thanh Tài - Phó hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) vẫn được xếp loại tốt, gây bất bình trong dư luận giáo viên.

Thứ hai, 22/08/2016 - 07:40

Dạy học ở bậc phổ thông đang... dàn hàng ngang
Dạy học ở bậc phổ thông đang... dàn hàng ngang

(Dân trí) - “Việc dạy toán nói riêng và dạy học nói chung ở các trường phổ thông của Việt Nam hiện còn nhiều bất cập. Trong nhà trường, giáo dục thực hiện theo lối dàn hàng ngang và cào bằng tất cả các đối tượng học sinh, không có sự phân loại theo năng lực. Giáo viên đưa ra mệnh đề, học sinh áp dụng máy móc, không hiểu bản chất".

Thứ hai, 22/08/2016 - 07:17

Chương trình quốc tế đem lại lợi ích gì cho sinh viên?
Chương trình quốc tế đem lại lợi ích gì cho sinh viên?

Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ chọn lựa chương trình quốc tế do đối tác đào tạo nước ngoài cấp bằng tại Việt Nam để có tương lai vững chắc. Vậy sinh viên sẽ nhận được những lợi ích gì khi học những chương trình này?

Thứ hai, 22/08/2016 - 07:15

Giá bán SGK vẫn giữ như các năm học trước
Giá bán SGK vẫn giữ như các năm học trước

(Dân trí) - Thông tin từ nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam cho biết, đến ngày 15/8, NXB đã phát hành gần 110 triệu bản sách giáo khoa (SGK), đảm bảo ổn định thị trường sách để học sinh có đầy đủ SGK khi bước vào năm học mới. Giá bán SGK vẫn giữ như các năm học trước.

Thứ hai, 22/08/2016 - 07:03

Trường ĐH Giao thông Vận tải xét tuyển bổ sung hơn 300 chỉ tiêu
Trường ĐH Giao thông Vận tải xét tuyển bổ sung hơn 300 chỉ tiêu

(Dân trí) - Ngày 21/8, Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Giao thông Vận tải thông báo chỉ tiêu xét tuyển bổ sung đợt I với hơn 300 chỉ tiêu.

Chủ nhật, 21/08/2016 - 09:05

GS Ngô Bảo Châu với chủ đề “bản giao hưởng số Pi”
GS Ngô Bảo Châu với chủ đề “bản giao hưởng số Pi”

(Dân trí) - Ngày 21/8, hàng trăm học sinh, phụ huynh tại Hà Nội đã cùng tham gia Chương trình “Ngày hội toán học mở” với chủ đề “Bản giao hưởng số ​Pi”. Chương trình do Viện nghiên cứu cao cấp về toán VIASM tổ chức với sự tham gia của nhiều GS, TS hàng đầu như: GS Ngô Bảo Châu, GS Hà Huy Khoái, GS Trần Văn Nhung...

Chủ nhật, 21/08/2016 - 08:47

Trường ĐH Y Thái Bình, ĐH Xây dựng xét tuyển bổ sung gần 1.000 chỉ tiêu
Trường ĐH Y Thái Bình, ĐH Xây dựng xét tuyển bổ sung gần 1.000 chỉ tiêu

(Dân trí) - Trường ĐH Y Thái Bình thông báo xét tuyển nguyện vọng bổ sung với hơn 200 chỉ tiêu vào 5 ngành đào tạo; trường ĐH Xây dựng thông báo xét nguyện vọng bổ sung với 700 chỉ tiêu vào 16 ngành đào tạo.

Chủ nhật, 21/08/2016 - 02:38