Bộ GD&ĐT: Cộng điểm không phải mục đích của việc giáo dục nghề phổ thông

Dân trí Sau khi Dân trí đăng bài “Học nghề phổ thông để cộng điểm xét tốt nghiệp: Liệu có cần thiết?”, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ GD Giáo dục phổ thông - Bộ GD&ĐT đã trả lời Dân trí về vấn đề này để bạn đọc hiểu rõ hơn.
>>Học nghề phổ thông để cộng điểm xét tốt nghiệp: Liệu có còn cần thiết?

Trong bài “Học nghề phổ thông để cộng điểm xét tốt nghiệp: Liệu có cần thiết?” của bạn đọc Trung Thạch đăng trên Dân trí ngày 4/10, trong đó tác giả đã phân tích trong tình hình “thừa thầy, thiếu thợ” như ở nước ta hiện nay thì việc học nghề khi học sinh vào đời, muốn kiếm việc làm, nuôi sống bản thân.

Còn việc mất khoảng 6, 7 tháng học nghề để chỉ phục vụ xét tốt nghiệp cuối cấp trong khi đó quy định để học sinh được công nhận tốt nghiệp có nhiều thay đổi, theo hướng ngày càng tạo điều kiện để các em được tốt nghiệp như hiện nay thì nên chăng việc học nghề phổ thông cần có sự thay đổi? Thậm chí bỏ luôn việc học nghề này để tiết kiệm chi phí, công sức và cả thời gian cho học sinh?

Trước ý kiến trên, PV Dân trí đã phỏng vấn ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ GD Giáo dục phổ thông - Bộ GD&ĐT để hiểu rõ hơn về giáo dục nghề phổ thông.


Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông - Bộ GD&ĐT

Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông - Bộ GD&ĐT

Thưa ông, có ý kiến cho rằng, việc dạy nghề phổ thông chỉ nhằm mục đích cộng điểm vào kỳ tốt nghiệp THCS hay THPT? ông cho biết ý nghĩa của việc giáo dục nghề phổ thông đối với việc giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh?

Mục tiêu của giáo dục nghề phổ thông là giúp cho học sinh có những hiểu biết thông thường về kỹ thuật và hướng nghiệp, có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động.

Hoạt động giáo dục nghề phổ thông tạo cơ hội cho học sinh được học tập, tìm hiểu để có những hiểu biết, kỹ năng ban đầu về một số nghề phổ biến nhất trong xã hội. Bên cạnh đó, giáo dục hướng nghiệp nhằm giúp học sinh tìm hiểu về các lĩnh vực nghề nghiệp trong xã hội; khám phá năng lực của bản thân, đối chiếu với những yêu cầu của một số nghề cụ thể để giúp cho việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Vì vậy giáo dục nghề phổ thông là một trong những nội dung chính trong quá trình giáo dục hướng nghiệp, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS và THPT.

Việc Bộ GDĐT quy định cho các địa phương sử dụng kết quả thi nghề phổ thông của học sinh THCS để cộng điểm khuyến khích trong kì tuyển sinh vào THPT; kết quả thi nghề phổ thông của học sinh THPT được cộng điểm khuyến khích để xét tốt nghiệp THPT là một trong những biện pháp nhằm khuyến khích học sinh học nghề phổ thông, góp phần thực hiện tốt chủ trương giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS và THPT chứ việc cộng điểm không phải mục đích của việc giáo dục nghề phổ thông.

Theo đánh giá của ông, chương trình đào tạo nghề phổ thông nhiều năm qua hiệu quả đến đâu? Có ý kiến cho rằng ở nhiều nơi việc giáo dục nghề phổ thông thực hiện chưa tốt, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Theo đánh giá chung, thông qua hoạt động giáo dục nghề phổ thông, học sinh có điều kiện vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học trong Chương trình giáo dục phổ thông, nhất là ở môn công nghệ vào thực tiễn đời sống và sản xuất trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ...

Như vậy, hoạt động giáo dục nghề phổ thông đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao khả năng vận dụng các nội dung giáo dục phổ thông. Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục nghề phổ thông còn góp phần hình thành những phẩm chất của người lao động có kế hoạch, có kỉ luật, có kĩ thuật và ý thức an toàn, vệ sinh môi trường. Những năng lực và phẩm chất trên đều có tác dụng định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau cấp THCS và cấp THPT.

Trong khi có nhiều địa phương, cơ sở giáo dục làm tốt, cũng còn một số nơi chưa tổ chức và quản lý tốt việc giáo dục nghề phổ thông; điều kiện dạy học chưa đảm bảo; một số nơi việc dạy nghề phổ thông còn chạy theo số lượng; một số học sinh còn học kiểu đối phó, thi nghề để mong được cộng điểm khuyến khích,… Trước tình hình đó, trong hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học hằng năm, Bộ đều có chỉ đạo việc rà soát, tăng cường điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục dục nghề phổ thông.

Trên thực tế học sinh THCS đã được tham gia học nghề phổ thông rồi, vậy tại sao ở THPT học sinh lại phải tham gia học nghề phổ thông nữa thưa ông?

Đối với cấp THPT, giáo dục nghề phổ thông là nội dung tự chọn bắt buộc (mọi học sinh đều phải học nghề nào đó do nhà trường hoặc học sinh tự chọn) với thời lượng học nghề phổ thông ở cả cấp học là 105 tiết nên yêu cầu kiến thức, kỹ năng và thái độ của học sinh cao hơn so với cấp THCS. Cụ thể:

Về kiến thức: Giáo dục cho học sinh hiểu được một số kiến thức cơ bản về công cụ, kỹ thuật, quy trình công nghệ và về an toàn lao động, vệ sinh môi trường đối với một nghề phổ thông đã học, biết đặc điểm và yêu cầu của nghề đó.

Về kỹ năng: Hình thành cho học sinh một số kỹ năng sử dụng công cụ, kỹ năng thực hành kỹ thuật theo quy trình công nghệ để làm ra sản phẩm theo yêu cầu của giáo dục nghề phổ thông và phát triển nhu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Về thái độ của người học: Phát triển hứng thú kỹ thuật và nhu cầu vận dụng kiến thức, kỹ năng vào lao động, thói quen làm việc có kế hoạch, tuân thủ quy trình kỹ thuật và bảo đảm an toàn lao động, bước đầu có tác phong công nghiệp, giữ gìn vệ sinh môi trường, có ý thức tìm hiểu và lựa chọn nghề nghiệp.

Giáo dục nghề phổ thông ở cấp THCS là nội dung dạy học tự chọn (học sinh có thể chọn một trong số các môn Ngoại ngữ 2; Tin học, Nghề phổ thông). Mục tiêu của giáo dục nghề phổ thông ở cấp học này nhằm giúp học sinh có những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học THPT, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động. Thời lượng giáo dục nghề phổ thông ở THCS chỉ có 70 tiết học với yêu cầu về kiến thức, kỹ năng và thái độ thấp hơn cấp THPT.

Sắp tới, Bộ GDĐT có chủ trương và giải pháp gì để đổi mới trong việc dạy học nghề phổ thông nói riêng và nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh nói chung?

Kể từ năm học 2016-2017, đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông được Bộ trưởng Bộ GDĐT xác định là 1 trong 9 nhiệm vụ chủ yếu của ngành GDĐT cả nước.

Thực hiện nhiệm vụ đó, Bộ sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường tổ chức và quản lý hoạt động hướng nghiệp và giáo dục nghề trong trường phổ thông; đổi mới mạnh mẽ nội dung chương trình dạy nghề phổ thông; chọn lựa, bổ sung các chương trình dạy nghề đáp ứng với yêu cầu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện dạy học của nhà trường;

Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục nghề phổ thông; thí điểm triển khai mô hình giáo dục trong nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương nhằm tăng cường khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, góp phần thực hiện phân luồng học sinh sau THCS và THPT.

Xin trân trọng cám ơn ông!

Nhật Hồng (ghi)

MỚI NHẤT
2 nữ sinh lao vào đánh tới tấp bạn ở giữa đường
2 nữ sinh lao vào đánh tới tấp bạn ở giữa đường

(Dân trí) - Một nữ sinh đã bị hai nữ sinh khác lao vào đánh tới tấp, văng tục chửi rủa trong sự chứng kiến của bạn bè. Vụ việc được cho là xảy ra trên đường La Sơn Phu Tử, TP Huế.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 12:05

7 bí quyết dạy, ôn tập tốt để thi trắc nghiệm môn Toán THPT quốc gia
7 bí quyết dạy, ôn tập tốt để thi trắc nghiệm môn Toán THPT quốc gia

(Dân trí) - Nhận định về đề thi minh họa Toán THPT quốc gia, Tiến sĩ phương pháp giảng dạy toán Lê Thống Nhất cho biết, tỷ lệ các câu kiểm tra kiến thức cơ bản ở mức độ cho mục tiêu tốt nghiệp THPT nhiều hơn những câu đòi hỏi vận dụng kiến thức nhằm tới việc dùng kết quả để tuyển sinh đại học.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 12:00

Đề thi Giáo dục công dân: Học sinh không nhất thiết phải học thuộc từng khái niệm
Đề thi Giáo dục công dân: Học sinh không nhất thiết phải học thuộc từng khái niệm

(Dân trí) - Để làm bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan môn Giáo dục công dân, học sinh không nhất thiết phải học thuộc từng khái niệm, định nghĩa, nội dung như trong sách giáo khoa, mà điều quan trọng là biết phân tích, tổng hợp, lý giải, nhận xét đánh giá các hiện tượng pháp luật trong thực tiễn đời sống xã hội.

Thứ năm, 06/10/2016 - 05:42

TPHCM sắp có hướng dẫn mới về dạy học thêm
TPHCM sắp có hướng dẫn mới về dạy học thêm

(Dân trí) - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định chủ trương cấm dạy thêm, học thêm tràn lan của thành phố là đúng đắn. Sắp tới, Sở sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể về vấn đề này trên cơ sở chỉ đạo từ thành phố.

Thứ năm, 06/10/2016 - 04:00

Bắc Ninh: Phụ huynh tham gia giám sát nấu ăn, đi chợ mua thực phẩm
Bắc Ninh: Phụ huynh tham gia giám sát nấu ăn, đi chợ mua thực phẩm

(Dân trí) - Ngay sau khi nhận được thông tin Trường mầm non thị trấn Lim 2 (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) cho trẻ ăn cơm chưa chín kỹ, bánh kem không có nhãn mác, không có ngày sản xuất và hạn sử dụng, các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo triển khai các biện pháp nhằm ổn định tình hình dạy và học trong nhà trường.

Thứ năm, 06/10/2016 - 03:46

Đề thi minh họa môn Hóa: Học thế nào để luyện tốc độ làm bài nhanh chóng?
Đề thi minh họa môn Hóa: Học thế nào để luyện tốc độ làm bài nhanh chóng?

(Dân trí) - Theo Hoàng Đình Quang - chàng trai phá kỷ lục điểm số 50 năm của ĐH Ngoại thương, chủ nhân nhiều video ôn tập miễn phí môn Lý, Hóa trên mạng: “Đề thi minh họa môn Hóa mà Bộ GD&ĐT vừa đưa ra có số lượng câu khó giảm so với đề thi năm ngoái. Đặc biệt, trong vòng 50 phút với 40 câu trắc nghiệm, học sinh cần có phương pháp học hợp lý để luyện tốc độ làm bài nhanh chóng”.

Thứ năm, 06/10/2016 - 02:49

Đề thi minh họa môn Toán: Khắc phục tình trạng học tủ
Đề thi minh họa môn Toán: Khắc phục tình trạng học tủ

(Dân trí) - Đề thi trắc nghiệm môn Toán sẽ phát huy được đầy đủ các ưu điểm của mình, đồng thời đảm bảo công bằng cho tất cả các đối tượng thí sinh, tránh được việc học lệch, học tủ của học sinh.

Thứ năm, 06/10/2016 - 02:05

Lập đoàn kiểm tra việc đóng thiếu BHXH của giáo viên
Lập đoàn kiểm tra việc đóng thiếu BHXH của giáo viên

(Dân trí) - Sở GD-ĐT Đà Nẵng sẽ thành lập Đoàn kiểm tra việc đóng BHXH toàn bộ giáo viên, nhân viên Trường THPT Trần Phú liên quan vụ hàng loạt cán bộ, giáo viên trường này bị đóng thiếu BHXH.

Thứ năm, 06/10/2016 - 11:38

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Trường đại học nên lấy chất lượng để định danh mình
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Trường đại học nên lấy chất lượng để định danh mình

(Dân trí) - Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại buổi thăm và làm việc với Trường ĐH Nguyễn Tất Thành chiều ngày 5/10.

Thứ năm, 06/10/2016 - 10:12

Hình ảnh đối lập
Hình ảnh đối lập

(Dân trí) - Đối diện thư viện chỉ lác đác vài ba người là các khu mua sắm, khu ăn uống, vui chơi… đông nghịt người lớn và trẻ em.

Thứ năm, 06/10/2016 - 08:20

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách ở những trẻ hiếu động?
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách ở những trẻ hiếu động?

Làm thế nào để khơi dậy niềm ham mê đọc sách ở những trẻ hiếu động? Cha mẹ nào cũng sẽ thấy thật khó để bắt trẻ nhỏ có tính cách hiếu động ngồi yên và tập trung đọc trọn vẹn một quyển sách.

Thứ năm, 06/10/2016 - 08:00

Bí thư Tỉnh ủy: Kỷ luật hết Hiệu trưởng để học sinh "ngồi nhầm chỗ"
Bí thư Tỉnh ủy: Kỷ luật hết Hiệu trưởng để học sinh "ngồi nhầm chỗ"

(Dân trí) - Ngày 5/10, tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, nói về tình trạng học sinh “ngồi nhầm chỗ”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thể đề nghị Giám đốc Sở GD-ĐT kiểm tra có bao nhiêu học sinh “ngồi nhầm chỗ” và yêu cầu từ Hiệu trưởng trở xuống phải kỷ luật hết.

Thứ năm, 06/10/2016 - 07:45

ĐÁNG QUAN TÂM
Phụ huynh tố trường thu “vượt mức”, trường bảo “đúng quy trình”
Phụ huynh tố trường thu “vượt mức”, trường bảo “đúng quy trình”

(Dân trí) - Nhiều phụ huynh ở Khánh Hòa bức xúc phản ánh nhà trường thu “vượt mức” một số khoản đầu năm học. Tuy nhiên, nhà trường cho rằng đã làm “đúng quy trình” khi phụ huynh các lớp đều nhất trí 100%, chỉ có 10% phụ huynh của một lớp “không có ý kiến” gì.

Thứ năm, 06/10/2016 - 04:00

HUTECH nhận hồ sơ tuyển sinh Thạc sĩ 2016 đến ngày 15/10
HUTECH nhận hồ sơ tuyển sinh Thạc sĩ 2016 đến ngày 15/10

Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) thông báo tuyển sinh trình độ Thạc sĩ - Đợt 2 năm 2016 với 10 chuyên ngành: Ngôn ngữ Anh, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Kỹ thuật điện, Kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật môi trường, Kỹ thuật xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp, Công nghệ thông tin, Công nghệ sinh học. Theo đó, nhà trường sẽ nhận hồ sơ đến hết ngày 15/10/2016.

Thứ năm, 06/10/2016 - 03:00

Nhiều trường học dừng triển khai mô hình học VNEN
Nhiều trường học dừng triển khai mô hình học VNEN

(Dân trí) - Đến thời điểm hiện tại nhiều trường học tại Hà Tĩnh đã dừng triển khai mô hình học mới VNEN để quay về mô hình học truyền thống trước đây.

Thứ năm, 06/10/2016 - 12:05

Đề thi minh họa Toán THPT quốc gia 2017: Nhiều dạng bài mới chưa từng xuất hiện
Đề thi minh họa Toán THPT quốc gia 2017: Nhiều dạng bài mới chưa từng xuất hiện

(Dân trí) - Nhận xét về đề thi minh họa trắc nghiệm môn Toán năm 2017, thầy giáo Nguyễn Quốc Chí cho biết, điều bất ngờ nhất trong đề thi minh họa THPTQG năm nay, không phải là hình thức thi trắc nghiệm đã được báo trước mà chính là nội dung kiến thức trong đề đã xóa bỏ hình thức học tủ.

Thứ tư, 05/10/2016 - 09:11

Đà Nẵng: Hàng loạt cán bộ, giáo viên bị đóng thiếu bảo hiểm xã hội
Đà Nẵng: Hàng loạt cán bộ, giáo viên bị đóng thiếu bảo hiểm xã hội

(Dân trí) - Hơn 150 cán bộ, giáo viên Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) bị đóng thiếu bảo hiểm xã hội trong rất nhiều năm mà vụ việc chỉ mới được phát hiện mới đây. Hiện nhà trường đã giải quyết được hơn 90 trường hợp, vẫn còn 60 trường hợp đang tìm cách xử lý.

Thứ tư, 05/10/2016 - 04:33

Thầy giáo trẻ 15 tháng không được nhận lương kêu cứu Bí thư Thăng
Thầy giáo trẻ 15 tháng không được nhận lương kêu cứu Bí thư Thăng

(Dân trí) - Thầy giáo Trần Thái Châu (công tác tại trường THCS Phan Công Hớn, huyện Hóc Môn) kêu cứu Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng vì dạy 15 tháng nhưng chưa nhận được lương. Để duy trì cuộc sống, thầy Châu phải mượn tiền của nhà trường.

Thứ tư, 05/10/2016 - 04:25

Bộ GD&ĐT công bố 14 đề thi minh họa THPT quốc gia 2017
Bộ GD&ĐT công bố 14 đề thi minh họa THPT quốc gia 2017

(Dân trí) - Nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2017, chiều 05/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 14 đề thi minh họa của các môn thi để giáo viên và học sinh tham khảo.

Thứ tư, 05/10/2016 - 04:03

Vụ nữ sinh bị dùng dép tát vào mặt: Gia đình không dám xem lại clip lần thứ 2
Vụ nữ sinh bị dùng dép tát vào mặt: Gia đình không dám xem lại clip lần thứ 2

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc nhóm nữ sinh lớp 9 Trường THCS Quỳnh Long (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đánh nhóm nữ sinh Trường THCS Quỳnh Thuận, cơ quan chức năng xác định có 3 nạn nhân. Đây là lần thứ 4 các nạn nhân bị đánh. Có 5 clip quay lại cảnh các nữ sinh này bị đánh rồi tung lên mạng xã hội.

Thứ tư, 05/10/2016 - 02:40

Trường phản hồi vụ kêu gọi ủng hộ tảng đá 100 triệu đồng
Trường phản hồi vụ kêu gọi ủng hộ tảng đá 100 triệu đồng

(Dân trí) - Nhằm phục vụ cho lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường, ngoài các khoản đóng góp ủng hộ thiết bị, loa máy, phòng học, trường THPT Hoài Đức A (Hà Nội) còn đưa ra đề nghị ủng hộ tảng đá trị giá 100 triệu đồng gây xôn xao.

Thứ tư, 05/10/2016 - 02:21

TPHCM sẽ thi THPT như các tỉnh, thành khác
TPHCM sẽ thi THPT như các tỉnh, thành khác

(Dân trí) - Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết sẽ tuân thủ theo quyết định của Bộ GD-ĐT và áp dụng phương án thi THPT như các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Thứ tư, 05/10/2016 - 11:06

Vụ học sinh tự tử nghi do bị làm nhục trước mặt bạn bè: Gia đình nói gì?
Vụ học sinh tự tử nghi do bị làm nhục trước mặt bạn bè: Gia đình nói gì?

(Dân trí) - “Sau hôm bị đánh ở cổng trường và điều trị 1 tuần ở viện về, con rất ít nói và nhiều khi ngồi khóc. Cháu hay bảo tôi: “mẹ phải nói với anh kia quỳ xin lỗi con ở ngã 3, trước mặt mọi người, nếu không con xấu hổ không đi học được nữa”, chị Nga- mẹ em Bùi Quang Huy (Yên Bái) chia sẻ với PV Dân trí sau khi con trai mình tự tử.

Thứ tư, 05/10/2016 - 10:35

Sốc với hình ảnh nữ sinh lớp 9 cầm dép tát vào mặt bạn
Sốc với hình ảnh nữ sinh lớp 9 cầm dép tát vào mặt bạn

(Dân trí) - Đấm, đạp, tát, song phi, giật tóc vẫn chưa hả giận, hai nữ sinh rút dép cầm tay, tát thẳng vào mặt hai bạn nữ đang quỳ. Bị đánh hội đồng, hai nữ sinh này không dám chống cự hay phản kháng. Theo kết quả xác minh ban đầu, nhóm nữ sinh Trường THCS Quỳnh Long đánh 2 nữ sinh Trường THCS Quỳnh Thuận (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Thứ tư, 05/10/2016 - 09:31