Chủ nhật, 04/02/2018 - 05:03

Bạn đọc viết:

Vui sao hoạt động xổ số vui xuân vì học sinh nghèo

Dân trí

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp Tết đến xuân về, lòng người nô nức với không khí Tết tràn ngập, sắc xuân rộn ràng thì những hoạt động thiện nguyện lúc này càng trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Dịp cuối năm, ngôi trường nơi tôi đang công tác thường tổ chức hoạt động xổ số vui xuân vì học sinh nghèo.

Trường tôi thuộc xã bãi ngang ven biển, đa phần học sinh đều thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Một ngày nửa buổi đến trường, nửa buổi còn lại các em phụ giúp bố mẹ lao động với công việc đồng áng, mò cua bắt ốc. Nhìn các em lúc nào cũng lem luốc, da đen nhẻm, chân tay lấm bùn. Có khi các em đến lớp trong bộ đồng phục của nhà trường nhưng quần ống cao ống thấp như vừa đi cày về. Việc học đối với một số ít em có khi trở nên xa xỉ, “buổi đực buổi cái”. Có những em đến trường trong chiếc áo ấm đã sờn vai, cũ kĩ…

Vì vậy đội ngũ giáo viên trường tôi rất trân trọng sự có mặt đầy đủ của học sinh. Thương các em là thế! Hàng năm nhà trường thường kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ các em về vật chất. Nhiều đồng nghiệp của tôi tìm kiếm hay tập hợp những bộ quần áo không còn dùng nữa (đồ mặc ở nhà lẫn ở trường) rồi gửi cho các em. Nhận quà, các em sung sướng vô cùng, ánh mắt lấp lánh, đôi môi mỉm cười, giáo viên chúng tôi như cũng vui theo.

Để giúp đỡ học sinh, giúp các em có cái Tết trọn vẹn, năm nào,nhà trường cũng tổ chức xổ số, nhằm tạo không khí vui tươi, đoàn kết, phấn khởi để đón xuân. Mục đích cao cả hơn nữa được sự đồng thuận cuả toàn bộ hội đồng đó là vận động, quyên góp quỹ hỗ trợ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một việc làm có ý nghĩa nhất vì có ý nghĩ như vậy nên ngay từ bây giờ, đội ngũ giáo viên nằm trong ban xổ số thật sự “đau đầu”, kế hoạch xổ số làm sao vừa phải đảm bảo những suất quà của các em học sinh nghèo và cận nghèo, vừa đảm bảo không khí tươi vui, vừa đảm bảo các giải thưởng có ý nghĩa. Chúng tôi vấp phải những khó khăn như sau:

Số vé phát ra có hạn định: Làm sao để những học sinh khối 6, 7 chỉ mua được 2 vé trên học sinh. Khối 8, 9 mỗi em 3 vé. Mỗi vé 5.000 đồng. Nghe qua, cứ nghĩ rằng, việc mua số không vì mục đích trúng thưởng mà chỉ hỗ trợ cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn rất nhẹ nhàng nhưng thực tế đây là điều khó khăn đối với học sinh thuộ khu vực vùng đầm phá ven biển này. Số vé có giới hạn sẽ dẫn đến việc thiếu kinh phí để hỗ trợ học sinh.

Năm nay, số lượng học sinh nghèo và cận nghèo quá nhiều: Những năm trước, mỗi năm chỉ có 20 suất cho 20 em nhưng năm này con số đã tăng lên gấp đôi là 45 em. Điều này làm chúng tôi băn khoăn, suy nghĩ.

Đảm bảo giá trị của suất quà như nhau về mặt vật chất: Khi cuộc sống ngày một nâng cao, vật chất ngày càng tăng giá. Điều này sẽ tạo khó khăn cho chị em chúng tôi khi chọn quà cho các em. Làm sao để giá trị mỗi món quà trở nên có ý nghĩa với học sinh, giúp các em cảm nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ thầy cô, bạn bè… là động lực để các em phấn đấu trong học tập.

Tuy nhiên, tất cả vì học sinh thân yêu và đều tập trung cho tình người. Cơ cấu giải thưởng đơn sơ nhưng thấm đẫm tình yêu thương: giải thưởng chẳng to tát gì chỉ với chiếc xe đạp, nồi cơm điện, máy sấy tóc… đến chai dầu ăn, gói bột ngọt… Nhưng ẩn chứa trong đó là cả tấm lòng của thầy cô, bạn bè.

Rồi ngày sơ kết trường cũng sẽ đến, thời khắc xổ số vui xuân cận kề, không thể diễn tả hết niềm hân hoan khi khúc nhạc xổ số vang lên xập xình, vui tai làm ai cũng phấn khởi và thấp thỏm chờ đợi sau một vòng quay số “Con số gì đây? Là con số mấy?” . Nghe sao mà vui tai đến lạ. Giáo viên chờ đợi, học sinh chờ đợi… Tất cả như hòa vào thiên nhiên, rồi vỡ òa bời những tiếng la hét của học sinh trúng thưởng. Danh sách trúng thường ngày một dài ra, số lượng giải một lúc một vơi đi nhưng niềm vui của thầy trò thì lại tăng lên, lại nhiều lên. Hạnh phúc biết nhường nào trong không khí của mùa xuân như thế.

Nghĩ đến thôi, đã thấy lòng vui rồi. Các em học sinh trong diện hộ nghèo và hộ cận nghèo sẽ nhận được một món quà nhỏ nhưng đầy ý nghĩa nhân văn. Mong rằng, mùa xuân của thiên nhiên, của lòng người sẽ luôn hiện hữu trong đời sống, học tập của các em.

Thanh Thanh