Thứ năm, 18/08/2016 - 16:58

Trường có quá nhiều học sinh đi học thêm là không ổn

Dân trí

Lớp học, trường học mà có đến 70 - 80% học sinh đi học thêm thì cần đánh giá lại chất lượng dạy học ở giờ học chính khóa của nhà trường. Học thêm là nhu cầu có thực, nhưng cần có sự chọn lọc đối tượng học sinh và cả người dạy.

Nhiều đại biểu đã bày tỏ quan điểm về việc TPHCM đưa ra quy định cấm dạy thêm học thêm tại Hội nghị công tác chuẩn bị năm học mới do UB MTTQ Việt Nam cùng Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức sáng 18/8.

Bà Nguyễn Thị Yến Thu, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức TPHCM nói rằng, việc TPHCM cấm dạy thêm là quá máy móc. Có thể có những giáo viên dạy không hết chương trình, tìm cách lôi kéo học sinh hoặc ra đề na ná nội dung học thêm hay cho điểm thiếu công bằng giữa các em... Đây là hành vi tiêu cực, trái với đạo đức nhà giáo.

Bà Hoàng Thị Khánh cho rằng trường mà quá nhiều học sinh cần học thêm chứng tỏ nhà trường chưa đảm bảo chất lượng giờ học chính khóa
Bà Hoàng Thị Khánh cho rằng trường mà quá nhiều học sinh cần học thêm chứng tỏ nhà trường chưa đảm bảo chất lượng giờ học chính khóa

Nhưng cũng không thể phủ nhận, dạy học thêm giúp nhiều học sinh yếu tiến bộ hơn, giúp các em nâng cao kiến thức. Quản lý phải tìm cách làm sao để dạy thêm, học thêm cho thích hợp, dạy như thế nào để hạn chế tiêu cực chứ không phải cứ cấm là tốt. Tại sao chúng ta không tìm giải pháp để nhà trường có thể làm tốt hơn, học sinh được giáo viên quan tâm sâu sát, người thầy cũng có thêm thu nhập mà lại cấm bằng cách… tạo cơ hội cho các cơ sở bên ngoài. Trong khi, các cơ sở bên ngoài hoạt động chỉ vì mục đích kinh tế.

Nhà trường phải lựa chọn được đối tượng học và đối tượng dạy, đáp ứng nhu cầu của người học chứ không phải của người dạy. Và đặc biệt, các Sở ngành phải quản lý được chất lượng giờ học chính khóa, phải làm mọi cách để đối tượng học sinh cần học thêm ngày càng giảm.

Đại diện phụ huynh ở TPHCM bày tỏ việc dạy thêm học thêm đang dẫn đến những thiệt thòi, bất công đối với học sinh khó khăn
Đại diện phụ huynh ở TPHCM bày tỏ việc dạy thêm học thêm đang dẫn đến những thiệt thòi, bất công đối với học sinh khó khăn

Theo bà Khánh, lớp mà có đến 70-80% học sinh cần học thêm chứng tỏ nhà trường chưa đảm bảo được chất lượng giảng dạy ở giờ học chính khóa. Phải quản lý chặt, phải có đánh giá chất lượng giờ học chính khóa chứ không để dạy lơ mơ, học lơ mơ rồi lại phải đi học thêm vừa gây tốn kém, gây bức xúc trong dư luận.

Một đại diện phụ huynh học sinh ở quận 1 tâm tư về việc dạy thêm, học thêm đã dẫn đến những bất công trong giáo dục, nhất là đối với học sinh nghèo. Việc học đang phụ thuộc nhiều vào việc học thêm nhưng nhiều gia đình nghèo hay con công nhân không có điều kiện cho con đi học thêm thì các cháu thua thiệt rất nhiều trong việc tiếp nhận kiến thức cũng như kết quả học tập. Chưa kể đến việc các em có thể bị phân biệt, đối xử, gây khó dễ…

Hoài Nam

(Hoainam@dantri.com.vn)