Làm thế nào để trẻ em có thể học tốt ngoại ngữ?

Khi năm học kết thúc nhiều bậc phụ huynh thường cho con em mình tham gia những lớp học ngoại ngữ hè. Nhưng cho trẻ học ngoại ngữ như thế nào để phát huy tốt khả năng học tiếng của trẻ và tạo cho trẻ niềm thích thú, đam mê trong khi tham gia những lớp học hè?

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Đỗ Ngọc Thiên Hương - Giám đốc tâm đào tạo ngữ âm và văn hóa giao tiếp PSC - số 23 Trần Duy Hư­ng - Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội về vấn đề này. Nơi mở lớp học ngữ âm đầu tiên tại Việt Nam cho trẻ em.

Ngày nay nhiều bậc phụ huynh thường cho con em mình học ngoại ngữ từ rất sớm. Theo chị có nên cho trẻ học ngoại ngữ sớm hay không?

Giám đốc Đỗ Ngọc Thiên Hương: Học ngoại ngữ là một phần sự phát triển toàn diện của trẻ. Mặc dù ở bậc học đại học đóng một vai trò then chốt trong việc khuyến khích học sinh ngữ, song Hội Đồng Nghiên Cứu Quốc Gia Hoa Kỳ đã cho công bố các kết quả của một công trình nghiên cứu về việc học ngoại ngữ của học sinh, sinh viên và đưa ra lời khuyên là nên cho trẻ em bắt đầu học ngoại ngữ ngay từ cấp tiểu học. Vì vậy, nếu muốn đào tạo lớp người thông thạo những ngoại ngữ mà chúng ta cần đến, thì nên cho trẻ em học bắt đầu học sinh ngữ ngay từ nhỏ.

Là cơ sở đầu tiên mở lớp dạy về ngữ âm cho trẻ em ở Việt Nam. Theo chị đâu là phương pháp tốt nhất, hữu hiệu nhất giúp trẻ học ngoại ngữ hiệu quả?

Trẻ em học bằng cách làm. C¸c em học ngôn ngữ bằng cách tích cực tham gia vào một điều gì đó đã hấp dẫn chúng và đúng hợp với độ tuổi cũng như là khả năng của chúng. Người lớn gọi đó là chơi nhưng với một đứa trẻ chơi là một hoạt động nghiêm túc giống như khi làm việc. Trong tâm trí của chúng không có sự chia rẽ giữa làm việc và vui chơi cho đến khi chúng học biết ý tưởng đó từ người lớn hay đứa trẻ lớn tuổi.

Vì thế, mang lại giờ phút học hỏi thú vị và bổ ích cho trẻ, trẻ được học cách làm việc theo nhóm là phương pháp tự nhiên để trẻ phát triển các kỹ năng của ngôn ngữ thứ hai một cách thích thú, biến việc học ngôn ngữ trở nên dễ dàng. Để ngôn ngữ được phát triển, trẻ cần có cơ hội được tiếp xúc và trao đổi. Nhờ được chăm sóc và chia sẻ những cơ hội được chuẩn bị kỹ càng, trẻ sẽ mạnh dạn và tự tin hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ thứ hai. Để trẻ em học tốt ngoại ngữ cần phải có các chương ttrình học phong phú, cập nhật, thực tiễn, hiện đại, tạo sự thích thú của trẻ để tăng cường khả năng ứng dụng ngoại ngữ, kích thích, nuôi dưỡng sự quan tâm của các em.

 Lớp học ngữ âm tại PSC đã đáp ứng đến đâu những tiêu chí đó thưa chị?

Chúng tôi sẽ cho các cháu tham dự một câu lạc bộ hay một sân chơi ngoại ngữ với môi trường song ngữ, nhờ đó sẽ gia tăng khả năng tập trung của trẻ, trẻ sẽ học được phương pháp tra cứu thông tin, có được sự tự tin, có thái độ tích cực đối với việc học, phát triển thái độ quan tâm và vui thích đối với việc học ngoại ngữ, phát triển những thái độ tích cực và nhạy bén đối với các nền văn hóa và các dân tộc khác, hiểu biết hơn về ngôn ngữ và cách diễn đạt ngôn ngữ.

Lớp học về ngữ âm trong cách học ngoại ngữ tại PSC là lớp học đầu tiên về ngữ âm cho trẻ em ở Việt Nam. Đây là chương trình ngữ âm đầu tiên tại Việt nam được thiết kế trên cơ sở giáo trình quốc tế và nguồn học liệu mở hỗ trợ từ các trường đại học danh tiếng của nước ngoài và sự cố vấn của các chuyên gia bản ngữ, được áp dụng trong hệ thống phòng học đa phương tiện (video, project, labroom…) với những trang thiết bị và phần mềm theo bản quyền của nước ngoài lần đầu tiên có ở Việt Nam. Phòng học dành cho trẻ em sẽ được bài trí sao cho giống với nền văn hóa của nước đó. Ví dụ học tiếng Hàn Quốc thì phòng học sẽ được bố trí theo văn hóa người Hàn Quốc, học tiếng Anh thì phòng học sẽ được bài trí theo văn hóa nước Anh… Chúng tôi muốn tạo ra bối cảnh thật như bên ngoài để kích thích hứng thú học ngoại ngữ của học sinh. Ngoài các bài học hấp dẫn tại lớp học, học sinh còn được tham gia các giờ học ngoại khóa như đi thăm quan thực tế các danh lam thắng cảnh lịch sử, thăm các trung tâm văn hóa của các nước tại Việt Nam (học ngôn ngữ nào thì tới trung tâm văn hóa nướcbản báo cáo về giờ học thực tế đó. Với chương trình này chúng tôi có 50% là chuyên gia nước ngoài đã được thông qua

Hiện tại nhiều trung tâm dạy ngoại ngữ tại Hà Nội đều thông báo là có chuyên gia nước ngoài, nhưng trên thực tế có những trung tâm giáo viên nước ngoài không phải là những người đã từng giảng dạy tại các trường đại học ở nước ngoài. Vậy nguồn chuyên gia của PSC có đáng tin cậy không ?

PSC- Là trung tâm đào tạo ngữ âm và văn hóa giao tiếp được sự chịu trách nhiệm của trung tâm hợp tác chuyên gia và kĩ thuật với nước ngoài - Bộ GD – ĐT vỡ thế nguồn chuyên gia của chúng tôi là các giảng viên, các giáo sư tại các trường đại học tại nước ngoài đến Việt Nam giảng dạy theo chương trỡnh trao đổi hợp tác chuyên gia và kỹ thuật với người nước ngoài của Bộ GD – ĐT cũng như các giảng viên uy tín, nổi tiếng tại các trường đại học trong nước đã tu nghiệp ở nước ngaòi được mời tham gia chương trình. Tôi tự hào nguồn chuyên gia của PSC là nguồn giảng viên chính thống. Sắp tới tại website: www.psc.edu.vn chúng tôi ra mắt chuyên mục ‘’Nhịp cầu Thầy trò”’ công bố các thông tin về các giảng viên trong và ngoài nuớc đã và đang tham gia vào các dự án đào tạo tại PSC để học viên PSC có cơ hội trao đổi , tiếp cận giảng viên trong và ngoài nước gần hơn nữa.

 Xin cảm ơn chị!

Thu Hiền