Học sinh 13 tuổi tại Mỹ có điểm môn Toán thấp nhất trong lịch sử 50 năm qua

(Dân trí) - Điểm trung bình kiểm tra môn Toán và đọc của học sinh 13 tuổi toàn nước Mỹ lần đầu tiên giảm thấp đáng kinh ngạc trong lịch sử gần 50 năm, theo Cơ quan đánh giá Tiến bộ Giáo dục Quốc gia Mỹ (NAEP).

Nhận định này do NAEP công bố mới đây dựa trên kết quả của Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia (NCES) tổng hợp, phân tích trên các điểm Toán, đọc của học sinh Mỹ trong giai đoạn 2012-2020.

"Đây là lần đầu tiên trong lịch sử gần 50 năm đánh giá xu hướng dài hạn mà chúng tôi quan sát thấy sự sụt giảm điểm số ở học sinh 13 tuổi", Peggy G. Carr, Ủy viên Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia NCES cho biết trong một tuyên bố.

"Sự sụt giảm thành tích này đặc biệt đáng chú ý ở những học sinh có thành tích kém hơn, những học sinh không còn thể hiện năng lực về các kỹ năng mà học sinh đã có thể thực hiện gần một thập kỷ trước ở cả hai môn học và nhóm tuổi.

 "Điểm môn Toán thấp đến đáng kinh ngạc. Tôi thậm chí phải cho kiểm tra lại vì không tin vào điều này". 

Là người đã phân tích xu hướng điểm số của học sinh Mỹ trong hơn 30 năm, kết quả khiến bà Peggy không khỏi sốc.

"Điểm số đã giảm, đặc biệt tập trung những học sinh có thành tích kém nhất, trước đại dịch", bà cho biết thêm.

Học sinh 13 tuổi tại Mỹ có điểm môn Toán thấp nhất trong lịch sử 50 năm qua - 1

Điểm số môn Toán của học sinh 13 tuổi tại Mỹ giảm kỷ lục trong lịch sử 50 năm qua (Ảnh minh họa: Psychology Today).

"Những dữ liệu này cho thấy sự tiến bộ của học sinh đã giảm sút và bị đình trệ ngay cả trước đại dịch Covid-19", cựu Thống đốc bang North Carolina Beverly Perdue, Chủ tịch Hội đồng Điều hành Đánh giá Quốc gia, cơ quan đặt ra chính sách cho NAEP.

"Rõ ràng, những kết quả này dấy lên báo động ở tất cả các cấp rằng chính sách giáo dục để thay đổi những kết quả này phải là ưu tiên hàng đầu".

NAEP là một dự án được quốc hội ủy quyền do Bộ Giáo dục Hoa Kỳ tài trợ và được quản lý 8 năm một lần chỉ với môn Toán và môn đọc. Các kỳ thi NAEP khác được tổ chức 3 năm một lần.

US News và World Report cũng đánh giá đây là lần giảm điểm lớn đầu tiên trong các môn học kể từ khi NAEP bắt đầu theo dõi xu hướng thành tích học tập dài hạn của học sinh Mỹ.

Ông Michael Petrilli, Chủ tịch Viện Thomas B. Fordham cho rằng, điểm số vốn không phải là tất cả nhưng nó báo động một thực trạng cần tìm hiểu rõ nguyên nhân.

Và theo ông Petrilli, nguyên nhân khiến trẻ 13 tuổi có kết quả học tập giảm sút là do tác động của cuộc đại suy thoái. Các bài kiểm tra bị hủy bỏ vào năm 2020 và việc giảm tham gia vào các kỳ thi từ đầu năm ngoái khiến các nhà giáo dục không thể xác định Covid-19 đã gây ảnh hưởng thế nào đến việc học của học sinh. Nhưng rõ ràng, những số liệu này thu thập từ hàng chục nghìn học sinh trong năm 2019-2020, trước cả thời điểm các em phải học trực tuyến vì đại dịch Covid-19. 

Ông Beverly Perdue, Thống đốc bang Bắc Carolina, Chủ tịch Hội đồng Điều hành Đánh giá Quốc gia cũng đồng tình nhận định, tác động của Covid-19 làm suy giảm chất lượng học tập nhưng chỉ một phần. Và lúc này, Mỹ cần nghiêm túc xem xét lại chính sách giáo dục để có những thay đổi cải thiện tình hình báo động này.

Tin liên quan