Chủ nhật, 02/05/2021 - 12:39

Bạn đọc gửi:

Học để biết hay học vì điểm số?

Dân trí

Những năm gần đây, rất nhiều phụ huynh lo lắng con mình không thể theo kịp chương trình trên lớp nên cho con đi học thêm. Việc học thêm là để giúp các con củng cố kiến thức, cải thiện điểm số…

Tuy nhiên, bên cạnh những giáo viên dạy thêm có tâm thì vẫn còn một số giáo viên chưa chú trọng rèn kĩ năng, củng cố kiến thức cho học sinh. Họ chọn cách dạy trước chương trình hoặc thỉnh thoảng sẽ bí mật " bật mí" cho các em một số nội dung trong đề kiểm tra.

Học sinh hí hửng vì đã học trước. Bài làm được điểm cao. Phụ huynh vui mừng vì con tiến bộ về điểm số. Giáo viên hạnh phúc vì thu hút được nhiều học sinh. Ít ai quan tâm bọn trẻ sẽ học được gì, còn nhớ gì sau các bài kiểm tra.

Không khó để bắt gặp khá nhiều học sinh lên lớp chỉ ngồi không,  chẳng chịu học bài, chép bài. Hỏi thì các con hồn nhiên trả lời: "Bài này con học ở lớp học thêm rồi". Thậm chí có cháu còn biến vở học thêm thành vở soạn bài. Bài kiểm tra thì chép nguyên văn bài đã được "gà" trước đó ở lớp học thêm.

Học sinh giỏi đã đành. Ngay cả học sinh yếu cũng chủ quan mình đã học nên không chú ý. Lâu dần thành quen. Các con rất dễ bị hổng kiến thức. Làm bài thì rập khuôn, thiếu sáng tạo. Chỉ cần giáo viên ra một câu hỏi khác có nội dung tương tự là các con loay hoay, lúng túng không biết cách làm.

Thiết nghĩ, học thêm là nhu cầu chính đáng của phụ huynh. Và tất nhiên "có cầu thì phải có cung". Các trung tâm mở ra là để đáp ứng nhu cầu của người học. Nhưng giáo viên dạy thêm, dạy phụ đạo cần chú trọng dạy phương pháp, kĩ năng giải quyết vấn đề cho học sinh thay vì cung cấp cho các em những bài mẫu, những buổi học dạy trước chương trình.

Các bậc phụ huynh cần theo sát các con. Khi gửi con vào các trung tâm cần chú trọng đến kiến thức các con học được thay vì chỉ chạy theo thành tích, chăm chăm vào điểm số. 

Bản thân giáo viên đứng lớp cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng bài dạy, tạo hứng thú cho học sinh. Bên cạnh đó cũng cần thường xuyên nhắc nhở các con để tránh tình trạng các con lơ là, chủ quan do đã được học trước ở nhà.

Có như vậy, ta mới hi vọng các con học tốt, làm tốt. Và chất lượng giáo dục nhờ thế mới được nâng cao. 

                                                                                Diệu Nguyễn

* Mọi ý kiến đóng góp về giáo dục, độc giả gửi tin, bài về hộp thư: giaoduc@dantri.com.vn. Trân trọng cám ơn!

Đáng quan tâm
Mới nhất